Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/06/2023

Các nhà hoạt động cộng đồng bị bắt giữ, họ là ai và làm gì ?

Lê Quốc Quân

Đ hp thc hóa toàn b chiến dch này, B công an ch đo B Kế hoạch và đầu tư tung lưới bng cách ban hành Quyết đnh S.1460/QĐ-BKH&ĐT ngày 22/8/2022 đ kim tra công tác qun lý, s dng các ngun tài tr t nước ngoài ca VUSTA giai đon t 1/1/2018 đến 30/6/2022. Tt c đu như cá nm trên tht.

batgiu

Chân dung ông Đng Đình Bách đăng trên trang chiến dch vn đng. Photo StandwithBach.org.

Trong chưa đy hai năm, sáu nhà hot đng thuc các trung tâm phát trin vì cng đng thuc VUSTA đã b bt và kết án vi cáo buc trn thuế. H là :

Giao – Lợi – Dương – Bách – Khanh – Hồng

Lut sư, tiến sĩ Hoàng NGc Giao, sinh 1954, là Vin trưởng Vin nghiên cu Chính sách, Pháp lut và Phát trin (PLD) thuc Liên hip các Hi khoa hc - k thut Vit Nam (VUSTA), mang mã s thuế : 0105651577. Ông Giao là phó giáo sư và đng thi là Lut sư, tng là trng tài viên ca Trung tâm trng tài quc tế Vit Nam. Ông là người ni tiếng vì nhng bình lun sâu sc trong các vn đ chính tr, xã hi và bang giao quc tế, nhiu ln tr li phng vn giao lưu cùng các nhà ngoi giao phương tây.Ông b bt ngày 20/12/2022 vì cáo buc trn thuế.

Nhà báo Mai Phan Lợi, sinh năm 1971, là Ch tch Hi đng khoa hc ca Trung tâm truyn thông giáo dc cng đng MEC, được thành lp theo quyết đnh s 470/QĐ-LHHVN ngày 26/7/2012 thuc VUSTA, mang mã s thuế : 0105989599. Ông Mai Phan Li là mt nhà báo ni tiếng, tng điu hành trang Facebook "Góc nhìn báo chí-công dân" vi hơn 120 ngàn thành viên và nhóm "Din đàn nhà báo tr" có hơn 33 ngàn thành viên tham gia mà trong s đó ch yếu là sinh viên báo chí.

Ông còn là thành viên ca Ban Điu Hành Mng lưới VNGO-EVFTA nhm ph biến thông tin v Hip đnh Thương mi T do Vit Nam - Châu Âu (EVFTA). Ông b bt ngày 2/7/2021 vi cáo buc trn thuế và b tòa sơ thm kết án 48 tháng, ti phiên phúc thm ông được gim án xung còn 45 tháng.

Lut sư Bạch Hùng Dương, sinh 1975 là mt thành viên đoàn lut sư Hà Ni, đng thi giám đc trung tâm MEC b bt cùng ngày 2/7/2021 vi Ông Mai Phan Li. Ông Dương là mt và b kết án 30 tháng tù, ti phiên phúc thm, Ông được gim xung còn 27 tháng tù giam.

Lut sư Đặng Đình Bách, sinh năm 1978, là giám đc Trung tâm nghiên cu Pháp lut và Chính sách phát trin bn vng (LPSD) thành lp theo giy chng nhn đăng ký hot đng khoa hc và công ngh s 171/ĐK-KH&CN ngày 18/6/2007, mang mã s thuế : 0102304889. Trung tâm là t chc nghiên cu khoa hc đc lp, hot đng phi li nhun vi mc tiêu thúc đy quá trình phát trin bn vng ti Vit Nam. Trung tâm cũng là thành viên ban điu hành VNGO-EVFTA. Ông b bt ngày 2/7/2021 và b kết án 5 năm tù giam, ông luôn khng đnh mình vô ti và nhiu t chc quc tế lên tiếng bo v ông.

Nhà hot đng Ngụy Thị Thanh, sinh 1976, là giám đcTrung tâm Phát trin sáng to Xanh (GreenID), trc thuc VUSTA, có Quyết đnh thành lp s 840/QĐ ngày 27/12/2011 vi Mã s thuế : 0105778862. Trung tâm GreenID hot đng góp phn thúc đy s dng năng lượng bn vng. Bà Khanh là mt anh hùng khí hu, là quan sát viên chính thc ca Vit Nam ti Hi ngh v biến đi khí hu ca Liên Hip Quc vào năm 2015. Bà là người Vit Nam đu tiên nhn được gii môi trường Goldman vào năm 2018 và được cng đng biết đến rng rãi thông qua các hot đng chuyn đi sang năng lượng sch nhm bo v môi trường. Bà b bt ngày 9/2/2022 và b kết án 24 tháng tù giam, sau đó được gim xung 21 tháng và bà mi được ra tù vào gia tháng 5 sau khi đã th án được 16 tháng.

"Cô gái nam cc" – Hoàng Thị Minh Hồng, sinh năm 1972, là giám đc ca Trung tâm Hành đng và Liên kết vì môi trường và phát trin (CHANGE) được thành lp theo quyết đnh s 78/QĐ-LHHVN do VUSTA cp ngày 28/1/2013, mang mã s thuế : 0312269912. Bà Hng là Đc phái viên tr ca UNESCO, là anh hùng khí hu, Bà đã truyn mt ngun năng lượng ln và rt tích cc cho gii tr trong vic bo v thiên nhiên, môi trường và đng vt hoang dã. Vào năm 2018, cu tng thng M Obama đã viết rng Bà Hng là mt trong nhng người tr đã truyn cm hng cho ông. Bà Hng b bt ngày 31/5/2023 vi cáo buc trn thuế. Sau khi bà b bt gi, hàng lot báo chí quc tế, c B Ngoi giao Hoa K và Cao u Nhân quyn ca Liên Hip Quc đulên tiếng "quan ngi" v v bt gi bà Hoàng Th Minh Hng.

Tt c Giao-Lợi-Dương-Bách-Khanh-Hồng đu là nhng người rt gii và năng đng. H làm vic nhiu vi gii tri thc và nhng người ni tiếng. H đu có t cht đc bit, kh năng truyn cm hng cao đ và nh hưởng rt ln đến gii tr .

VUSTA và "xăng pha nhớt"

Vit nam là mt xã hi toàn tr nhưng sau hơn 30 năm đi mi, các t chc "bán nhà nước" đã bt đu phát trin và tìm kiếm cho mình nhng ch đng nht đnh. Mt trong nhng cái nôi đ hình thành các t chc có tính "lai" gia "dân" và "nhà nước" chính là VUSTA.

VUSTA là viết tt ca cm t tiếng Anh : Vietnam Unions of Science and Technology Associations (Liên hip các Hi khoa hc và K thut Vit Nam) được thành lp vào năm 1983, là mt t chc chính tr - xã hi, thành viên ca Mt trn t quc, nm trong h thng chính tr ca Vit Nam và tt nhiên dưới s lãnh đo ca đng cng sn.

VUSTA có hàng ngàn đơn v trc thuc t trung ương xung đa phương, bao gm 89 Hi ngành toàn quc, 63 Liên hip hi các tnh/thành ph, hơn 500 các t chc khoa hc và công ngh, đơn v nghiên cu trc thuc.VUSTA có 101 cơ quan báo, tp chí vi hơn 400 n phm báo chí khác nhau.

VUSTA hot đng kiu "xăng pha nht", được coi là khu vc dân s giao thoa gia "Nhà nước và Th trường", qun lý thì khi lng khi cht, tu quan đim ca lãnh đo, được khen cũng nhiu và b chê cũng không ít.

VUSTA là mt chiếc ô che cho nhiu ban, hi, vin, trung tâm, nhà xut bn, tp chí, t, nhóm phía dưới ra đi và vn hành mt cách tương đi đc lp vi nhà nước, hot đng trên các lĩnh vc khoa hc xã hi và nhân văn, khoa hc t nhiên và công ngh trên khp c nước. Nhng "t chc" kiu này được gi là NGO ca Vit Nam nhưng thc tế h không hoàn toàn "phi chính ph". Nhà nước mun h "thành" kiu nào là kiu đó, lut pháp v Hi và T chc phi chính ph chưa có, các văn bn pháp lut có ch chng ln, có ch thiếu ht nên vn đ này rt tù mù.

Các t chc, hi, trung tâm, vin, qu nm trong VUSTA cp dưới thường được cho phép thành lp mà không được cp kinh phí t nhà nước. Chi phí hot đng hu hết là t s đóng góp ca các thành viên hoc làm theo hp đng vi các d án.

Các thành viên ca VUSTA được tiếp nhn các khon tài tr t Nhà nước và các đi tác khác đ thc hin công vic ca mình. Người đng đu các trung tâm thường gn lin vi hot đng chuyên môn, mt s rt có uy tín, được cng đng trong và ngoài nước biết đến.

Tri thức "cặn bã" cần cảnh giác

"Trí thc là cc phân" chính xác là li ca ông t "Lênin" viết vào năm 1919 trong thư gi nhà văn Maxim Gorky, đi ý rng"tri thc tư sn là tay sai ca đng vn tư bn, nhng k c nghĩ chúng là b não ca dân tc nhưng trên thc tế chúng không phi là não, mà là cc phân ca dân tc".

Bi vy, chính quyn cng sn luôn đ cao giai cp công nông, coi thường trí thc. Cho nên khi các t chc do nhng trí thc thành lp, li được s tài tr ca ng vn tư bn" thì b đưa vào din theo dõi đăc bit.

Mt mt nhà nước rt cn các t chc có v "phi chính ph" trong vic th hin vi thế gii v mt Vit Nam ci m và hướng đến cng đng, mt khác luôn luôn tìm cách hn chế nh hưởng ca h. Trong s nhng hi nhóm ăn chơi vô b trc thuc VUSTA thì không ai đ ý, nhưng s có mt s t chc ca nhng người gii s ược" đ mt ti.

Các trung tâm thuc VUSTA thường nhn được tài t các t chc phi chính ph quc tế và các t các Đi s quán các nước phương tây đ thc hin các d án phát trin v xã hi và cng đng. H đã c gng thc hin điu này trongmt vùng xám vi bi cnh pháp lý hết sc phc tp.

Khi các "trung tâm" hot đng hướng đến gii tr và bt đu có tác đng đi vi xã hi, thì đó là lúc mà Đoàn thanh niên cng sn bt đu coi đây là nơi thách thc s lãnh đo tuyt đi ca h đi vi thanh niên.

Khi các "trung tâm" tr thành trung tâm phát trin cng đng, được quc tế chú ý và tài tr thì đi vi lưc lượng an ninh "đám cn bã" này bt đu làm "tay sai" đ thc hin chiến lược "din biến hòa bình" và đã đến lúc cn phi dn đi.

Đ hp thc hóa toàn b chiến dch này, B công an ch đo B KH&ĐT tung lưới bng cách ban hành Quyết đnh S 1460/QĐ-BKH&ĐT ngày 25/8/2022 đ kim tra công tác qun lý, s dng các ngun tài tr t nước ngoài ca VUSTA giai đon t 1/1/2018 đến 30/6/2022. Tt c đu như cá nm trên tht.

2. Các nhà hot đng b bt gi vì ‘trn thuế’, thc cht và h ly

Tt c sáu người "Giao-Li-Dương-Bách-Khanh-Hng" đu b bt và cáo buc trn thuế theo điu 200 ca B lut Hình s 2015 mt cách tc tưởi, hu hết h phi tha nhn mc dù nó xut phát t mt đng cơ chính tr rt rõ ràng.

batgiu02

Nhà hot đng môi trường Hoàng Th Minh Hng. nh : changevn.org

Không th lái thng trên mt đường cong

Các t chc phi chính ph ca Vit Nam đang hot đng trong mt tm lưới quét khng l. Vòng ngoài cùng là mt khong không m mt vì chưa có lut v Hi và chưa có lut v T chc phi chính ph.

Vòng trong là Quy chế "Qun lý và S dng vin tr phi chính ph nước ngoài" ban hành kèm theo Ngh đnh s 93/2009/NĐ-CP, tiếp theo là vòng kim cô mang tên Ngh Đnh s 80/2020/NĐ-CP ban hành năm 2020, thay thế, bao trùm và thít cht hơn c Ngh đnh 93 ban hành 10 năm trước đó.

Nhưng dây thòng lng chính là mt rng văn bn quy phm pháp lut v thuế, nó có th ngoc vào vòng kim cô s 80/2020/NĐ-CP ri kéo c bt c ai mà đng mun. Sáu nhà hot đng b cáo buc trn thuế gn đây đu là nhng nn nhân đích thc và đau đn ca "nhóm lut rng" trong rng lut này.

Xét v bn cht, các trung tâm này đu hot đng theo d án và có báo cáo vi các nhà tài tr. Đu tiên các trung tâm phi xây dng các đ xut, ri thc hin theo đ xut và có nhng kết qu đu ra c th.

Các nhà tài tr s phê duyt đ xut, giám sát vic thc hin, thm đnh kết qu, đánh giá tác đng ca d án và tiến hành kim toán ln cui. Đi vi trung tâm Change ca bà Hoàng Th Hng, các bnkim toán do KPMG là mt trong BIG 4 ca thế gii thc hin và được công khai trên website.

Thế nhưng mt git nước sch không th làm cho l mc tr thành trong ; người tham gia giao thông không th lái thng trên mt đon đường cong. Tt c sáu người "Giao-Li-Dương-Bách-Khanh-Hng" đu b bt và cáo buc trn thuế theo điu 200 ca B lut Hình s 2015 mt cách tc tưởi, hu hết h phi tha nhn mc dù nó xut phát t mt đng cơ chính tr rt rõ ràng.

Đng cơ chính tr rõ ràng

Khi doanh nghip hot đng thì cán b thuế biết rt rõ tình trng ca doanh nghip. Nếu có du hiu trn thuế, cán b thuế s nhc nh và e do" tiến hành thanh tra thuế. Sau khi thanh tra xác đnh được s thuế b sai lch hoc cn thu thêm thì thanh tra thuế s đưa ra kiến ngh trong kết lun thanh tra.

Hu hết là kiến ngh truy thu thuế, x pht hành chính theo Ngh đnh s 125/2020/NĐ-CP, cc chng đã thì thanh tra mi chuyn qua điu tra hình s.

Theo Lut t chc cơ quan điu tra hình s thì v cơ bn, cơ quan cnh sát điu tra s ph trách điu tra ch không phi là cơ quan an ninh. Thế nhưng tt c các cá nhân k trên đu b cơ quan an ninh điu tra. Đây là du hiu rõ ràng nht v đng cơ chính tr đng sau.

Thông thường, nhng người phm ti trn thuế không phi b bt và tm giam trước khi xét x. Nếu mt v trn thuế đơn thun s được ti ngoi, to điu kin khc phc, và sau khi đã có án mi phi đi thi hành, thm chí còn được hoãn thi hành án đ sau đó "tr án" khi phù hp, thế nhưng tt c nhng người trên hoàn toàn bt ng v vic b bt.

Nếu như được yêu cu np li thuế hoc chu pht hành chính v nhng hành vi vi phm v thuế, thì các đương s đã la chn vic np li thuế và chp nhn chu pht hành chính.

Chính quyn đã s dng chiêu trò kinh đin nhưng cũng đy thi s là trn thuế. Đây là đòn thù nguy him vì đánh vào lòng t trng và chính hu bao ca người b bt. Nếu mang tiếng ti trn thuế thì rt khó nói lên lòng yêu nước và ti trn thuế, luôn có mt hình pht ph là b pht tin, b tch thu"mt phn hoc toàn b tài sn".

Điu 76 B lut hình s 2015 còn quy đnhtrách nhim hình s ca pháp nhân thương mi, nghĩa là công ty, trung tâm có th b pht tin, đình ch có thi hn hoc vĩnh vin phi đóng ca.

Khoác cho ti trn thuế là cách hiu qu nht đ chôn vùi nhng nhà hot đng trong lao tù hòng dp tt ngn la khát vng yêu thương bùng cháy trong tâm hn h và đang lan nhanh ra cng đng, đc bit là gii tr. Chế đ toàn tr rt gii trong vic nhn din nhng người có nh hưởng ti gii tr, và yếu đui khi luôn luôn s bt c ai có kh năng thách thc quyn lc chính tr ca mình.

Cú tát vào cam kết ca Phm Minh Chính

Ngày 1/11/2021, ti COP26, Th tướng Phm Minh Chính cam kết gim phát thi ròng bng không (NetZero) vào năm 2050 ;

Ngày 14/12/2022 ti Hi ngh cp cao EU-ASEAN ti B, ông Chính đã ký i tác chuyn đi năng lượng công bng (JETP) vi lãnh đo khi G7, Đan Mch và Na Uy.

Theo đó, trong giai đon đu JETP s huy đng 15,5 t USD t các ngun tài chính công và tư trong vòng 3-5 năm đ h tr quá trình chuyn đi xanh ca Vit Nam. Đ thc hin mc tiêu này, s tham gia ca người dân, ca các t chc NGO là không th thiếu.

Đùng mt cái, bt và bt toàn nhng người tt đang hot đng rt hiu qu cho chương trình chuyn đi xanh và phát trin bn vng. Đó là nhng cú tát liên tc vào nhng cam kết rt "kêu" ca lãnh đo chính tr.

Vic bt gi cho thy cam kết ca các nhà chính tr v vic chuyn đi năng lượng công bng và bn vng đã tr nên hoàn toàn vô nghĩa. Hoa K, Liên Hip Quc và T chc Theo dõi nhân quyn đu lên tiếng khuyến cáo và quan ngi sâu sc.

Vit bt gi đã gây sc ln đi vi các t chc quc tế đang ngày đêm phi hp cùng xã hi dân s Vit Nam đ bo v bu không khí ca đt nước. Các t chc đang tài tr như Wildaid, USAID, Oxfarm, Tng lãnh s quán Úc, Tng lãnh s quán Canada đang vô cùng tht vng khi không ch các đi tác b truy lùng và bt gi mà cònkết lun 70 d án ca quc tế là đu có sai phm. Chính các NGO quc tế cũng đang như cá nm trên tht.

Khi nhà nước coi các nhà hot đng xã hi là k thù và tìm cách đàn áp và bt b là đang đóng li cánh ca trong các vn đ ca đt nước. H lu là vô cùng ln lao mà ch có nhng k phn đng tht s hoc tranh giành đu đá quyn li mi đưa ra nhng quyết đnh kéo lùi s phát trin ca đt nước như vy.

Cm nghĩ dành cho nhng người hùng

Khi còn trong lao tù, nhiu đêm tôi suy tư "ti sao mình li lên tiếng v t nn xã hi ?" nhưng ri nhn ra rng tiếng nói nó đã có đó, t ngàn đi trong lương tâm con người, t sâu thm, nó đã và đang ct lên trước khi biết nói, mà lý trí không th cn được.

Nhng nhà hot đng cng đng này thc s là nhng người có khát vng. Lương tâm h thôi thúc v mt đt nước "sch v môi trường". Sau đó, h nhn ra rng không th có mt môi trường sch mà phi bt đu bng "mt chính quyn sch". Đó là lúc tiếng nói lương tâm ct lên thành âm thanh ca đi sng, chuyn ti thành hành đng, lan to đến cng đng.

Tôi thc s n tượng vi nhng điu mà các nhà hot đng này đã làm được trong vic thay đi nhn thc ca cng đng. Các trung tâm đã đi đu trong phong trào hành đng dân s cho mt Vit nam phát trin tt đp và bn vng hơn. H cam kết "Dn thân" & "Hp sc", đ tr thành"mt nhân t ca s thay đi vì mt Vit Nam xanh và sch".

Chiến dch "No, thanks" ca Hoàng Th Minh Hng vào năm 2020 kêu gi không s dng đ nha mt ln đã có hơn 50 ngh sĩ và người ni tiếng tham gia. GreenID ca ch Ngu Th Khanh, đã giúp đ được cho hơn 20,000 người dân được tiếp cn vi năng lượng sch, nước sch.

Vic hình s hóa đ bt gi và kết án các giám đc tr có nh hưởng ti cng đng là nm trong kế hoch tiêu dit mt xã hi dân s đang lên. Mc tiêu ca chính quyn là đ cách ly h ra khi xã hi, không cho h tham gia vào quá trình phát trin thương hiu cá nhân bng nhng vic làm tt đp.

Giao-Li-Dương-Bách-Khanh-Hng đu là nhng người dám thc hin các chương trình có tác đng đến chính sách phát trin và đã có nhng kết qu vô cùng n tượng, có kh năng truyn cm hng mnh m đến gii tr và nhưng người luôn mong mun thay đi cho mt Vit Nam tt đp hơn, bn vng hơn.

Chính vì vy h tr thành nhng nn nhân đu tiên. Nếu tiếp tc im lng, nn nhân tiếp theo là tt c chúng ta và con cháu chúng ta, nhng người đang chia s mt không gian sng và mt tương lai chung.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 16/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 174 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)