Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/06/2023

Facebook quay lưng với tự do ngôn luận ?

Rebecca Tan - RFA tiếng Việt

Mt thi to điu kin cho t do ngôn lun ti Vit Nam, Facebook nay tiếp tay kìm hãm nó

Rebecca Tan, VOA, 21/06/2023

Khi Facebook xut hin Vit Nam khong mt thp niên trước, nó ging như mt "cuc cách mng", hai trong s các nhân viên đu tiên ca công ty Châu Á nói vi t Washington Post. Ln đu tiên, mi người trên c nước có th trao đi trc tiếp v các vn đ thi s. Người dùng đã đăng bài v s lm dng ca công an và s lãng phí ca chính ph, chc thng l hng trong tuyên truyn ca Đng cộng sản cm quyn. Mt trong nhng nhân viên ca Facebook nói vi Washington Post : "Nó ging như mt s gii phóng, và chúng tôi là mt phn trong đó".

face1

Biu tượng ca Facebook và Meta, công ty m ca Facebook.

Nhưng khi mc đ ph biến ca Facebook bùng n Vit Nam, nhanh chóng đưa quc gia này tr thành th trường ln th by trên toàn thế gii ca Facebook thì Hà Ni ngày càng yêu cu nhiu hn chế hơn, theo Washington Post.

K t đó, công ty truyn thông xã hi khng l Meta, s hu Facebook, đã nhiu ln nhượng b chính ph đc tài Vit Nam, thường xuyên kim duyt nhng người bt đng chính kiến và buc nhng người b chính ph coi là mi đe da phi ri khi nn tng, theo bn cu nhân viên ca Meta, các t chc nhân quyn, các nhà quan sát trong lĩnh vc này và các nhà vn đng hành lang.

Vn theo bài tường thut trên Washington Post, công ty Meta đã chp nhn mt danh sách ni b ca các quan chc Đng cộng sản Vit Nam không th đ b ch trích trên Facebook, hai cu nhân viên Châu Á cho biết vi điu kin giu tên đ tránh b trng pht. Danh sách này, được gi kín ngay c trong công ty và chưa tng được phúc trình công khai trước đây, được đưa vào các hướng dn được dùng đ kim soát ni dung trc tuyến và phn ln được đnh hình bi chính quyn Vit Nam, các cu nhân viên nói vi t Washington Post và cho biết mt danh sách như vy là duy nht ch có ti Vit Nam trong khu vc Đông Á.

Bây gi, chính ph đang thúc đy các gii hn thm chí còn nghiêm ngt hơn. Meta đang chun b tht cht kim soát ni dung hơn na sau khi được các quan chc cho biết trong nhng tháng gn đây rng h s phi lưu tr d liu trên các máy ch bên trong Vit Nam, làm dy lên cnh báo v quyn riêng tư và bo mt thông tin, theo nhng người hiu biết v các cuc tho lun ni b ca công ty được Washington Post trích dn.

Các giám đc điu hành ca Meta không tr li trc tiếp các câu hi v kim duyt, v vic bt ming người dùng hoc v danh sách các quan chc ca Đng cộng sản va k. Trong mt tuyên b, ông Rafael Frankel, Giám đc chính sách công ca Meta ti Đông Nam Á, cho biết công ty t hào v các khon đu tư ca mình ti Vit Nam. Washington Post dn li ông rng : "Trng tâm ca chúng tôi là đm bo càng nhiu người Vit Nam càng tt có th s dng nn tng ca chúng tôi đ xây dng cng đng và bày t bn thân".

Công ty Meta không phi là công ty duy nht b yêu cu g b ni dung nhy cm Vit Nam. K t năm 2019, Google, công ty s hu YouTube, đã nhn được hơn 2.000 yêu cu ca chính ph Vit Nam v vic g b ni dung Vit Nam và đã tuân th phn ln các yêu cu đó, theo d liu ca công ty được Washington Post trích thut. TikTok cho biết h đã xóa hoc hn chế hơn 300 bài đăng Vit Nam vào năm ngoái vì vi phm lut đa phương. C hai công ty đu nói h coi trng quyn t do ngôn lun.

Tuy nhiên, đi vi nhiu người Vit Nam, Facebook đng nghĩa vi internet. D liu ca chính ph cho thy hơn 70% trong s 97 triu người Vit Nam s dng Facebook đ chia s ni dung, điu hành doanh nghip và gi tin nhn. Theo Hip hi Thương mi đin t Vit Nam, nn tng này có nhiu người dùng hơn bt k ng dng mng xã hi nào khác và thng tr chi tiêu cho qung cáo k thut s.

Vn theo tường thut ca Washington Post, mc dù các chính ph trên khp thế gii có th yêu cu Facebook g b ni dung, nhưng nhng nhượng b mà Meta đã thc hin đ duy trì quyn truy cp ca mình ti Vit Nam quc gia đông dân th 15 trên thế gii — vượt xa nhng nhượng b mà Meta đã đưa ra bt k nơi nào khác ti Đông Á, theo các chuyên gia tư vn và nhân viên cũ (Facebook không hot đng Trung Quc).

Ông Trn Duy Đông, th trưởng b kế hoch và đu tư ca Vit Nam, cho biết trong mt cuc phng vn rng đã có "s hp tác tt" vi Meta trong vic loi b ni dung "không phù hp". "Càng ngày, h càng hiu rõ hơn các yêu cu ca lut pháp Vit Nam", ông được t Washington Post dn li.

‘Nhng công ty này s cúi mình

Theo tường thut ca Washington Post, cho đến vài năm trước, các quan chc Vit Nam lo lng rng các công ty Thung lũng Silicon s áp dng đường li cng rn bo v t do ngôn lun mà t chi các yêu cu ca chính ph v kim soát ni dung, theo năm chuyên gia tư vn nước ngoài và đa phương có liên h thường xuyên vi các nhà lãnh đo chính ph Vit Nam. Đó không còn là mt mi quan tâm na, các chuyên gia tư vn nói vi Washington Post.

Mt chuyên gia tư vn đã làm vic vi các công ty công ngh Châu Á và phát biu vi điu kin giu tên đ bo v li ích kinh doanh cho t báo biết rng : "Người Vit Nam hin nay có cm giác rng [chính ph] đã thách thc các gii hn và h đã chiến thng. "Mi người hiu rng các công ty này s cúi mình".

Meta đã theo dõi các yêu cu kim duyt ca chính ph ti Vit Nam t năm 2017, theo các phúc trình minh bch ca công ty. Tính đến tháng 6 năm ngoái, Meta đã chn hơn 8.000 bài đăng trong nước, hu hết b cáo buc cha "ni dung chng Đng cộng sản và Chính ph Vit Nam" hoc thông tin "xuyên tc, vu khng hoc xúc phm" các t chc hoc cá nhân, Washington Post dn các phúc trình cho biết.

Các hn chế đt đnh đim vào năm 2020 vi 3.044 lượt xóa trước thm Đi hi Đng cộng sản Vit Nam năm 2021, sau đó gim xung trong năm 2021. D liu chưa được công b trong 11 tháng qua, nhưng B Thông tin Vit Nam cho biết t ngày 15/4 đến ngày 15/5 năm nay, chính ph coi hơn 400 bài đăng trên Facebook là la đo hoc "chng phá nhà nước". Meta đã loi b 91 phn trăm trong s đó, Washington dn thông tin t B này cho biết.

Meta nói vào năm 2021 rng h kim duyt ni dung Vit Nam đ tránh b chn hoàn toàn trong nước. Ông Frankel, giám đc chính sách công, nói công ty "t hào rng nn tng ca chúng tôi đã giúp hàng chc ngàn doanh nghip nh Vit Nam phát trin và thnh vượng", vn theo Washington Post.

Bà Trn Phương Tho, v ông Đng Đình Bách, mt lut sư môi trường Vit Nam đang th án 5 năm tù v ti trn thuế, nh li trước khi b kim duyt cht ch Vit Nam, Facebook là mt trong nhng không gian duy nht cho t do ngôn lun. Bà Tho, 29 tui, nói khi nn tng này tr nên hn chế hơn, "không ai có th lên tiếng ng h ông Bách".

"Tôi ch có mt mình", bà nói vi Washington Post.

Mười ba nhà hot đng đc lp Vit Nam cho biết trong các cuc phng vn vi t Washington Post rng Meta đã tăng cường kim duyt k t năm 2017. H k nhng câu chuyn tương t v vic b buc ti bt công vì vi phm các tiêu chun cng đng ca Facebook và các bài đăng ca h b g xung hoc tài khon ca h b đóng băng mà không có li gii thích nào.

Washington Post dn li các nhà hot đng cho biết t năm 2018 đến năm 2021, mt s nhân viên trong b phn nhân quyn và chính sách công ca Facebook còn hi đáp nhng li kêu cu t người dùng Vit Nam nhưng nhiu đường dây trong s đó đã không còn hot đng.

Ông Dân, 34 tui, mt nhà hot đng bt đu s dng Facebook đ tui 20, nói vi Washington Post rng : "Facebook và chính ph ca chúng tôi đã bt tay". Trong s các đng nghip ca ông, nhiu người hin đang ngi sau song st hoc đang ln trn. Mười năm kéo dài t 2008 đến 2018 được coi là thp niên lên tiếng, ông nói.

Nhng năm sau đó mang mt cái tên khác : thp niên im lng.

Đi mt vi mt chế đ quyết đoán hơn

Trên khp thế gii, các chính ph có th yêu cu Meta g b đi vi ni dung mà h cho là bt hp pháp. Mi yêu cu được đánh giá bng cách s dng các nguyên tc c th ca quc gia và ti Vit Nam, nhng yêu cu này bao gm danh sách các quan chc cp cao nht ca đng, cu nhân viên ca công ty nói vi Washington Post. Nhng cá nhân này, nhng người đã ri công ty t năm 2018 đến năm 2023, cho t báo biết h chia s thông tin chi tiết v hot đng ni b ti Meta vì lo ngi v nhng nhượng b ca công ty đi vi chính quyn Vit Nam và kh năng ca Meta kháng c áp lc thêm t chính ph sau nhng đt sa thi gn đây.

Các bài đăng ch trích bt k ai trong danh sách này thường b xóa, các cu nhân viên cho Washington Post biết, mc dù mt s trường hp được chuyn đến các nhóm pháp lý và nhân quyn đ đánh giá. Mt cu nhân viên nói nhng người đưa ra quyết đnh nhn ra cái giá ca quyn t do ngôn lun và "không ai xem nh điu này".

Các nhà hot đng xác nhn vi t Washington Post rng h thường thy các bài đăng ch trích các quan chc cp cao b g xung.

Vào năm 2020, các giám đc điu hành ca Meta nói vi Los Angeles Times rng h đy lùi các yêu cu g b ni dung khi các nhà chc trách đi quá xa. Nhưng trong ba năm qua, các nhà phê bình nói, s phn kháng ca công ty đã yếu đi khi chính ph ngày càng đàn áp hơn, vn theo tường thut ca Washington Post.

Được khuyến khích bi mt phe bo th trong đng đã loi b nhng người theo ch nghĩa ci cách, b máy an ninh ca Vit Nam hin nm gi nhiu quyn lc hơn so vi nhng gì h có trong mt thp niên, các hc gi cho biết. Ban đu b cn tr bi s phát trin bùng n ca internet, chế đ này đã khng đnh quyn kim soát lĩnh vc k thut s, ban hành mt lot lut đ kim soát ni dung trên mng xã hi và các nn tng phát trc tuyến, vn theo Washington Post. Các nhà nghiên cu v thông tin sai lch ti Đi hc Oxford và các nơi khác đã tìm thy bng chng ti Vit Nam v mt đi quân mng gm 10.000 người được giao nhim v kim chế nhng li ch trích trc tuyến.

Tháng 9 năm ngoái, nhà chc trách đã thông qua mt đo lut do B Công an son tho đưa ra các yêu cu bao gm vic các công ty công ngh phi thành lp các thc th đa phương và lưu tr d liu trên các máy ch đa phương.

Theo các cu nhân viên được Washington Post trích dn, mi đe da ca vic bn đa hóa đã gây ra s hong lon ti Meta v quyn riêng tư và bo mt d liu. Nhưng ông Vũ Tú Thành, đi din ti Vit Nam ca Hi đng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, cho biết ý đnh ca lut đơn gin hơn nhiu : gây áp lc buc các công ty phi tht cht kim duyt.

Trong các cuc hp riêng, chính ph đã nói vi Meta rng h s ch buc phi bn đa hóa d liu nếu vi phm lut v ni dung, các cu nhân viên và các chuyên gia tư vn công ngh nói vi Washington Post. Đáp li, Meta đã n lc đi mi đ tăng cường kim soát ni dung.

Meta nói h không lưu tr d liu Vit Nam nhưng t chi cho biết liu h có kế hoch làm như vy trong tương lai hay không.

Ông Nguyn Khc Giang, mt nhà nghiên cu chú trng vào Vit Nam ti Vin ISEAS Yusof-Ishak có tr s ti Singapore, được Washington Post dn li rng bt chp kêu gi ca các t chc nhân quyn, phn ng ca chính quyn Tng thng Joe Biden đi vi cuc đàn áp quyn t do ngôn lun ca Vit Nam đã b hn chế. Washington thnh thong đưa ra các tuyên b nhưng không gây áp lc rõ ràng v ngoi giao hay tài chính, ông Giang nói, thay vào đó đt ưu tiên cao hơn cho vic ci thin quan h vi Vit Nam như mt phn trong cuc đi đu vi Trung Quc.

Ông Cameron Thomas-Shah, phát ngôn viên ca Tòa đi s Hoa K ti Vit Nam, nói các quan chc Hoa K đã "trc tiếp, công khai và thng thn" bày t quan ngi v nhân quyn vi Vit Nam, theo bài tường thut trên Washington Post.

Đi s Liên hip Châu Âu Giorgio Alberti tha nhn trong mt cuc phng vn rng chính ph Vit Nam đã không tuân th đy đ nhng li ha vi EU đ ci thin nhân quyn. Nhưng ông nói thêm, s là "thin cn" nếu ch tp trung vào điu đó, xét đến tm quan trng chiến lược ngày càng tăng ca Vit Nam, Washington Post trích li ông Alberti.

Công ty im lng

Năm 2018, sau khi viết mt bài quan đim trên t Washington Post v vic Facebook b tràn ngp bi "các t chc quy ri và các đi quân trên mng" Vit Nam, nhà hot đng nhân quyn Mai Khôi, 39 tui, đã được mi gp đi din công ty Menlo Park, California. Bà cho biết đã trình bày các ví d v các mng ng h chính ph lm dng nn tng ca Facebook đ nhm mc tiêu vào nhng người bt đng chính kiến và kêu gi công ty làm nhiu hơn đ bo v người dùng, theo tường thut ca Washington Post.

Sau cuc gp đó, bà Mai Khôi vn gi liên lc vi b phn nhân quyn ca Meta, đng thi thông báo cho b phn này khi tài khon ca các nhà hot đng mà bà biết b đóng băng mt cách sai trái. Nhưng phn hi t công ty chm li, sau đó dng li hoàn toàn khiến bà thôi không c gng na, Washington Post dn li bà Mai Khôi cho biết.

Meta không hi đáp yêu cu bình lun ca Washington Post v câu chuyn ca bà Mai Khôi hoc khiếu ni ca bà vi công ty.

Vi doanh thu gim, Meta đã sa thi hàng chc nghìn công nhân trên toàn thế gii và đ cho các sáng kiến hết hiu lc, nhng hành đng mà các chuyên gia cnh báo có th nh hưởng đến kh năng gii quyết các vn đ như thông tin sai lch và các thách thc v quy đnh.

Châu Á, mt nhóm làm vic vi các nhóm xã hi dân s đ đm bo các cuc bu c gn đây đã b sa thi cùng vi ít nht hơn chc nhân viên nghiên cu các quy đnh, đnh hình chính sách công và theo dõi s lm dng ca chính ph đi vi các nn tng ca Meta trên khp Đông Nam Á, bao gm c Vit Nam, cu nhân viên cho Washington Post biết. Mt s nhân viên tng giúp gii quyết các khiếu ni t người dùng và t các t chc Vit Nam v vn đ kim duyt đã b sa thi, vn theo tường thut ca Washington Post.

Công ty cho biết h vn có các nhóm làm vic v nhng vn đ này Châu Á. Nhưng ti Vit Nam, mt s người đu tiên s dng nn tng này nói rng mi vic đã đi quá xa.

Bà Hoàng Th Minh Hng, 51 tui, tng da vào Facebook đ t chc các s kin và tuyn thành viên cho t chc phi li nhun ca mình Thành ph H Chí Minh đu tranh v vn đ biến đi khí hu. Nhưng sau khi t chc CHANGE ca bà b đưa vào danh sách đen ca chính ph, bà Hng nói, phm vi tiếp cn ca t chc trên Facebook đã gim t hàng nghìn người dùng xung còn mt s ít và bà b cm mua qung cáo trên nn tng này đ qung bá cho các s kin ca mình, theo tường thut ca Washington Post. Năm ngoái, bà đã đóng ca t chc.

"Tht đau đn vì chúng tôi đang xây dng mt phong trào", bà Hng nói vào tháng Tư năm nay, vài tun trước khi bà b bt vì ti trn thuế cùng nhng cáo buc đã được đưa ra chng li lut sư Bách.

"Tôi ước mong chúng tôi có th tiếp tc", bà Hng nói, "Tôi ước gì Facebook giúp chúng tôi tiếp tc".

Rebecca Tan,

Nguyên tác : "Facebook helped bring free speech to Vietnam. Now it’s helping stifle it", The Washington

*************************

Tại sao Facebook "xoay chiều", kìm hãm tự do ngôn luận tại Việt Nam ?

RFA, 21/06/2023

Cách đây chừng một thập niên, Facebook từng góp phần giúp đem lại tự do ngôn luận cho nhiều người dân tại Việt Nam… thì nay Facebook lại đang giúp Chính phủ Hà Nội bóp nghẹt nó. Washington Post hôm 19/6/2023 có bài viết nhận định như trên, dẫn lời của hai người từng làm việc với Facebook trong thời kỳ đầu tại Châu Á.

face2

Ảnh minh họa chụp tại Hà Nội trước đây. AFP Photo

Facebook "bắt tay" với Việt Nam

Theo hai cựu nhân viên Facebook chia sẻ trên Washington Post, khi Facebook bắt đầu hoạt động ở Việt Nam, nó giống như một ‘cuộc cách mạng’, lần đầu tiên, mọi người ở đất nước này có thể trao đổi trực tiếp về các vấn đề thời sự. Người dùng đã đăng bài về sự lạm dụng của cảnh sát và sự lãng phí của chính phủ, chọc thủng lỗ hổng trong tuyên truyền của Đảng cộng sản cầm quyền…

Nhưng khi mức độ phổ biến của Facebook bùng nổ ở Việt Nam, nhanh chóng đưa quốc gia này trở thành thị trường lớn thứ bảy trên toàn thế giới của công ty, chính phủ Việt Nam lại ngày càng yêu cầu nhiều hạn chế hơn.

Việc "cấm cản" càng siết chặt kể từ khi Luật An ninh mạng có hiệu lực từ đầu tháng 1 năm 2019 đến nay, dẫn đến tình trạng có nhiều tài khoản mạng xã hội trên Facebook bị khóa và bị mất.

Một số người rơi vào hoàn cảnh "bị khóa" Facebook từng chia sẻ với RFA rằng, Facebook đã không giúp đỡ họ, ngay cả khi họ thông báo với về tình trạng trên.

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình hôm 21/6 xác nhận với RFA Facebook đã không tôn trọng tuyệt đối người dùng ở Việt Nam. Ông nói tiếp :

"Trong thực tế, nhà nước Việt Nam không phải là nhà nước dân chủ, họ yêu cầu Facebook làm những việc trái với nguyên tắc tự do ngôn luận. Cho nên Facebook phải thực hiện những yêu cầu của nhà nước Việt Nam, một số người dùng Việt Nam rất hay bị mất Facebook, bị cấm, bị ngăn chặn, hạn chế trong một thời gian ngắn, dài tùy trường hợp và có khi bị khóa tài khoản rất lâu, thậm chí khóa vĩnh viễn… Facebook nói họ vi phạm tiêu chuẩn này kia nên bị như thế, có một số do đăng những vụ việc ảnh hưởng đến nhà nước Việt Nam".

Cũng theo bài viết ngày 19/6, Washington Post dẫn nguồn từ bốn người từng làm việc cho Hãng Meta, công ty mẹ của Facebook, các nhóm nhân quyền, giới quan sát và những nhà vận động hành lang cho biết Facebook phải nhượng bộ nhiều lần trước yêu cầu của chính phủ toàn trị Hà Nội. Facebook thường xuyên kiểm duyệt giới bất đồng, và buộc loại trừ những người dùng bị chính phủ xem là mối đe dọa cho chế độ ra khỏi nền tảng mạng xã hội này.

Hãng Meta thông qua một danh sách nội bộ những quan chức đảng cộng sản không được chỉ trích trên Facebook. Danh sách này được giữ kín ngay cả trong nội bộ Meta và chưa hề được báo cáo trước đây. Danh sách còn có những hướng dẫn trong việc kiểm soát nội dung trên mạng Facebook ; và những hướng dẫn này phần lớn do các giới chức Việt Nam soạn thảo.

Nhà báo Võ Văn Tạo khi trả lời RFA trước đây liên quan vấn đề này cho biết, việc Facebook gỡ bài, mặc dù nội dung không vi phạm quy định cộng đồng, là chuyện xảy ra thường xuyên, trong đó có chính bài viết của ông :

"Việc mà Facebook gỡ bài thường xuyên xảy ra ở Việt Nam. Tôi có rất nhiều người bạn và bản thân tôi cũng thế, cũng bị gỡ bài một cách oan uổng. Facebook cũng áp dụng biện pháp là ẩn, xóa bài và treo bút, ví dụ 3 ngày, 1 tuần, hay là 1 tháng…v.v. Bản thân tôi cũng đã bị một lần".

face3

Nhà hoạt động Việt Nam Trịnh Bá Phương trong phiên tòa xét xử ông ở Hà Nội vào ngày 15 tháng 12 năm 2021 vì đăng trên Facebook về một cuộc đụng độ tranh chấp đất đai năm 2020 khiến bốn người thiệt mạng. AFP.

Đòn bẩy kinh tế để "đôi bên cùng có lợi" ?

Vào tháng 5 năm 2020, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, có hai bài của ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do bị Facebook giới hạn truy cập tại Việt Nam. Cụ thể là bài, ‘Thủ tướng Việt Nam kêu gọi người Việt nước ngoài chung tay chống dịch COVID-19’ được đăng vào ngày 21/4 và bài ‘Yêu cầu nhân sự Trung ương khóa XIII của ông Trọng : "Sự chỉ đạo cũ rích !"’ đăng ngày 27/4.

Phía Facebook đưa ra lý do cho việc giới hạn này qua tin nhắn chung : "Vì những hạn chế pháp lý của địa phương, chúng tôi giới hạn quyền truy cập vào bài đăng của quý vị tại Việt Nam". Nhà báo Võ Văn Tạo trả lời RFA khi đó cho rằng việc cơ quan truyền thông như Đài Á Châu Tự Do bị Facebook giới hạn nội dung tại Việt Nam đã đi ngược lại với tiêu chí khách quan, công bằng mà tập đoàn này đề ra trong quá trình thành lập thương hiệu của mình. Ông Tạo cho rằng, việc Facebook nhân nhượng với chính quyền Việt Nam, tập đoàn này đã thiên về phía lợi nhuận khi họ đặt điều này lên bàn cân với quyền tự do ngôn luận.

Khi được hỏi nhận định của mình về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Huy Vũ từ Na Uy hôm 21/6 khẳng định, Facebook đã trở thành một kênh truyền thông phổ biến của nhiều người Việt. Từ mạng xã hội này, người Việt dùng để kết nối lẫn nhau, và thực hiện các hoạt động từ chia sẻ thông tin, quan điểm, vận động cộng đồng, cho đến thương mại. Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, dựa vào Facebook để quảng cáo và thực hiện các giao dịch thương mại. Sự gia tăng lượng người dùng cũng như là sự lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam đã giúp đóng góp một doanh thu đáng kể cho Facebook. Theo Ông Vũ, Việt Nam giờ đã trở thành một trong những thị trường lớn của Facebook.

Tiến sĩ Vũ cho rằng, khi Việt Nam đóng góp một lượng đáng kể doanh thu cho Facebook thì đến lượt nó-giới cầm quyền của Việt Nam, có một đòn bẩy để áp lực Facebook thực hiện những yêu cầu của họ. Chẳng hạn như gỡ bỏ những bài mà giới cầm quyền không thích hoặc cho rằng nó ảnh hưởng đến chế độ chính trị xã hội. Ông Vũ nhận định tiếp :

"Tuy vậy, Facebook cũng đối mặt với một vấn đề riêng của chính họ. Nếu mà Facebook gỡ quá nhiều bài thể hiện quan điểm của người dùng chỉ để thoả mãn yêu cầu của nhà cầm quyền thì lúc đó mạng xã hội Facebook sẽ trở nên buồn chán vì người dùng không còn tin tức gì hấp dẫn để đọc, dần dần người ta sẽ thấy đây là nơi toàn những thông tin tuyên truyền, chứ không phải là một không gian tự do để bày tỏ quan điểm. Khi người dân cảm nhận như vậy thì họ sẽ dần dần bỏ Facebook mà chuyển sang một mạng xã hội khác và Facebook sẽ chết. Do đó Facebook đã đi dây trong chính sách của họ. Họ cố gắng gỡ một số thông tin dưới áp lực của nhà cầm quyền, nhưng mặc khác vẫn cố gắng tạo một sân chơi tương đối tự do cho các quan điểm được trình bày".

Trong trường hợp nếu chính quyền Việt Nam đe doạ đòi cấm Facebook, không cho hoạt động ở Việt Nam nữa thì theo Tiến sĩ Vũ, không những là Facebook thiệt phần doanh thu mà chính quyền Việt Nam cũng sẽ gặp những rắc rối lớn không kém. Ông Vũ phân tích thêm :

"Thứ nhất, các doanh nghiệp nhỏ mất đi một kênh quảng cáo và bán hàng. Khi mà mạch máu giao thương bị chặn lại, kinh tế sẽ nhanh chóng suy giảm.

Thứ hai, trong suốt một thời gian dài, nhiều người Việt Nam đã quen thuộc với Facebook như một không gian bày tỏ quan điểm tương đối tự do. Dẹp bỏ Facebook, cũng tương tự như việc chặn lại những phát ngôn của một đa số người dân, điều này có thể dẫn đến một sự phản đối và cuối cùng có thể dẫn đến chống đối chế độ. 

Và cuối cùng, Facebook còn là một kênh để nhà cầm quyền theo dõi những động tĩnh và quan điểm của xã hội để kịp thời điều chỉnh và tương tác. Việc thiếu nắm bắt quan điểm của xã hội có thể khiến nhà cầm quyền lúng túng khi phải đối phó với những phản ứng đột ngột của người dân và điều này là một mối nguy của chế độ".

Do đó ông Vũ cho rằng, những nhà hoạt động xã hội cần thuyết phục với Facebook rằng sự cởi mở về thông tin là có lợi cho cả Facebook và cả xã hội Việt Nam. Việc cấm Facebook hoạt động ở Việt Nam nó có thể làm giảm doanh thu của Facebook nhưng ngược lại nó có hại nhiều hơn cho chính đảng cầm quyền. Và vì vậy theo ông Vũ, nhà cầm quyền Việt Nam sẽ không muốn cấm Facebook hoạt động ở Việt Nam dù bề ngoài họ luôn dùng luận điệu đó như đòn bẩy để ép buộc Facebook thực hiện những yêu cầu kiểm duyệt của họ.

Theo số liệu mới nhất do Công ty nghiên cứu thị trường DataReportal (Singapore) công bố hôm 12/6/2023, Việt Nam với 66,2 triệu người dùng cũng nằm trong top 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook nhiều nhất thế giới.

Washington Post trong bài viết hôm 19/6 cho hay Hãng Meta chưa trả lời trực tiếp những câu hỏi của báo này nêu ra về biện pháp kiểm duyệt, việc bịt miệng người dùng hay danh sách các quan chức cộng sản Việt Nam không được bình luận trên Facebook.

RFA hôm 20/6/2023 cũng đã liên lạc Facebook qua email để yêu cầu bình luận về việc này, nhưng chưa nhận được phản hồi. Chúng tôi sẽ cập nhật khi có thông tin.

Nguồn : RFA, 21/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Rebecca Tan, RFA tiếng Việt
Read 255 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)