Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/06/2023

Modi bắt Biden thực tế hơn

Ngô Nhân Dụng

My ngày qua, ông Biden không dám phê bình ông Narendra Modi, v các th đon m dân và vi phm quyn t do ngôn lun. Ông Modi đ cao n Đ Giáo, và không bo v đúng mc nhng người Hi Giao thiu s, nhiu người M đã lên án.

modi1

Tin chân ông Modi v nước, ông Joe Biden ca ngi s cng tác "mnh hơn, cht ch hơn và năng đng hơn" s gây "nh hưởng ln chưa tng thy trên thế gii".

C nước M, hành pháp và lp pháp, c hai đng Dân Ch cũng như Cng Hòa đu đng ý hp tác vi Narendra Modi rt có li trong khi đi đu vi Vladimir Putin và Tp Cn Bình.

Trong thi gian Washington, Th tướng Modi không nhc đến tên Tp Cn Bình và Vladimir Putin mt ln nào. Nhưng ai cũng biết lý do chính khiến nước M mun cng tác rng rãi hơn và sâu đm hơn vi n Đ chính là vì Nga và Trung Quc.

Nhưng Narendra Modi s không "theo M". Ông vn bo v v thế "trung lp" đã bt đu t thi Jawaharlal Nehru, v th tướng đu tiên ca nước n Đ. Trong thi Chiến tranh Lnh, n Đ không đng v khi Cng sn hay Tư bn ; nhưng trong nước vn duy trì th chế t do, dân ch và kinh tế th trường. Có lúc Bà Indira Gandhi đã thí nghim "kinh tế xã hi ch nghĩa", quc hu hóa các ngân hàng, ri cũng phi t b vì tht bi.

Bang giao gia M và n Đ khi lên khi xung. Sau khi Liên Xô sp đ, các chính ph Bill Clinton và George Bush thy cơ hi, mun lôi kéo n Đ vào mt liên minh các nước dân ch. Nhưng các chính ph n Đ, t thi đng Quc Đi (Congress) đến thi đng Janata cm quyn năm 1977, đu không hưởng ng.

Sau cuc khng b 11 tháng Chín 2001, Washington đã yêu cu New Delhi gi quân ti Afghanistan, như nhiu quc gia ln khác. Báo chí n Đ hoan nghênh hành đng này, nhưng Th tướng Bihari Vajpayee, đng Janata, t chi vì các tướng lãnh không đng ý. Quân đi n Đ dè dt là đúng vì h vn thường xuyên lo hai mt trn biên gii âm , vi Pakistan và Trung Cng. Nhưng ông Modi nghiêng v phía M nhiu hơn sau khi đc c năm 2014, lên thay v cu th tướng Manmohan Singh thuc đng Quc Đi.

Ngoi trưởng S. Jaishankar trong chính ph hin ti gii thích, "n Đ s nhn được nhng li ích t càng nhiu mi quan h càng tt". Cho nên, ngay bây gi, n Đ vn giao ho vi Nga, Iran, và c vi Cng sn Trung Quc, khi thy mình có li !

Chính ph M không hy vng có th liên minh quân s vi n Đ đ chng Trung Cng. Ba năm trước, 20 binh sĩ n Đ mi thit mng khi đánh nhau vi quân Trung Quc trong vùng Hy Mã Lp Sơn. Nhưng n Đ không nh cy mt nước khác nhúng tay vào, mình s đóng vai mt nước "đàn em". H theo chiến lược lâu dài, và mt sc mnh ca người n Đ là h kiên nhn và rt gii ch đi. Trong mt cun tiu thuyết ca nhà văn Đc Hermann Hesse, mt ph n hi nhân vt mang tên Siddartha rng anh có đc tính gì đáng k, Siddartha nói, "Tôi có th ch đi". Nước n Đ s ch đi, đến cui thế k này khi dân s Trung Quc s gim bt gn mt na, kinh tế n s qua mt c M ln Trung Quc.

Trong khi các xung đt biên gii tiếp din, n Đ vn tham d các t chc kinh tế cùng vi Trung Cng, đàm phán chuyn quân s tt c 18 ln và. n Đ có mt trong T chc Cng tác Thượng Hi (SCO) do Nga và Trung Cng thành lp năm 2001. n Đ đóng góp vào Ngân hàng Đu tư H tng Cơ s, s c phn ch nh hơn Trung Quc. Tháng Năm va qua, n Đ đng ra mi các nước hp SCO trong lúc đang đng đ vi c Pakistan và Trung Cng.

Nhưng Biden và Modi vn đng ý tăng cường quan h quân s trong cuc gp g va qua. Hai nước cam kết s chia s các tin tc tình báo và thao din quân đi chung nhiu hơn ; cho phép Hi quân và Không quân mi bên s dng các phương tin ca bên kia khi cn.

Nhưng kết qu quan trng nht là gia tăng trao đi kinh tế, thương mi. Hai nước cùng chm dt các v kin ln nhau ti WTO (World Trade Organization). n Đ s thay thế Trung Quc, tr thành "nhà máy sn xut" ca hoàn cu ; vai trò Trung Quc trong đường dây cung cp đang gim bt. Hin nay M là đi tác mua bán nhiu nht ca n Đ, còn M, n Đ đng hàng th tám.

M đi x vi n Đ và Trung Cng khác hn nhau trong các trao đi k thut tân tiến, như cht bán dn. Bc Kinh đã phn đi n ào khi chính quyn Biden ra lnh hn chế không cho các công ty k thut M bán hoc đu tư đ giúp Trung Quc chế to các cht bán dn mi, nhng con chip nh, khó làm và thiết yếu nht. Công ty Micron Technology ca M, mi b Trung Cng tn công, đã ha s đu tư $825 triu đô la lp nhà máy ráp và th nghim cht bán dn n Đ, to thêm hàng ngàn công vic làm. Công ty Lam Research s hun luyn 6,000 k sư n Đ, vi mc đích giúp đào to các sinh viên n v k thut làm cht bán dn. Mt công ty ln khác, Applied Materials, đng hàng đu thế gii v chế to máy móc, thiết b đ làm cht bán dn, s lp mt trung tâm k thut, vi d án $400 triu đô la. C hai bên hp tác cùng hướng v tương lai rt xa.

Ngày cui cùng M, hai ông Modi và Biden đã gp gii lãnh đo các công ty k thut nhm "nâng s hp tác sáng chế canh tân lên mt mc đ cao hơn". Ba người đng đu các công ty ln nht có mt, là Tim Cook, CEO hãng Apple ; Satya Nadella, CEO ca Microsoft ; và Sundar Pichai ca Google. Hai ông Nadella và Pichai đu là người n Đ di cư sang M.

nước M không ai nêu câu hi v hai ông Nadella và Pichai ; c hai là người n Đ cm đu nhng công ty quan trng nht, nhng quyết đnh ca h có th nh hưởng đến bang giao gia hai nước, k c các vn đ tình báo, an ninh. Ngược li, CEO công ty TikTok là Chu Th Tư (Shou Zi Chew, 周受) gc Trung Quc đã được mi ra quc hi tr li sut năm tiếng đng h v mi lo chính quyn Trung Cng có th li dng mng thông tin này làm gián đip. Quc hi M, chính quyn liên bang và nhiu tiu bang đã cm dùng TikTok. Người M phân bit đi s gia các công dân gc n Đ và gc Trung Hoa hay không ?

Lý do rt gin d. n Đ là mt nước t do dân ch, tôn trng lut pháp. Cng sn Trung Quc vn thường xuyên dùng món võ đe da thân nhân ca người Trung Hoa nước ngoài đ cưỡng ép làm gián đip cho h. Ch có mt chế đ đc tài chuyên chế mi dùng th đon đen ti bt chp pháp lut.

Hin có 2.7 triu người M gc n Đ, trong đó có phó Tng thng Kamala Harris, bà m người n. Năm 2016, thng đc Louisiana, Bobby Jindal, Cng Hòa, là người gc n Đ đu tiên ghi tên tranh c tng thng M. Năm nay Vivek Ramaswamy, mt triu phú, và bà Nikki Haley, cu thng đc South Carolina đang vn đng giành vai trò đó trong đng Cng Hòa. Không ai đt câu hi các nhà chính tr này trung thành vi nước M hay n Đ hơn !

Mc dù các trao đi gia Narendra Modi và Joe Biden nhn mnh đến các v đu tư cht bán dn, nhưng công ngh quc phòng cũng quan trng. Công ty M General Electric s hp tác vi Hindustan Aeronautics Limited, n Đ, đ sn xut đng cơ máy phn lc cho phi cơ chiến đu. n Đ cũng mi ký mua các máy bay không người lái (drones) MQ-9B ca M, đã được s dng trên chiến trường, tng cng $3 t m kim. Nhng chiếc MQ-9B Predators này s được công ty General Atomics lp nhà máy sn xut n Đ. Nước M không nhng giúp n Đ ci thin máy kh năng chiến đu mà còn sn sàng chuyn giao các bí mt k thut quân s - mt điu chưa bao gi thy.

M h tr công ngh quc phòng cho n Đ s giúp nước này t v và ngăn chn s bành trướng ca Trung Cng. Nhưng n Đ hin nay ch mua 11 phn trăm vũ khí t nước M, so vi 45% do Nga cung cp. Trong quá kh, n Đ thường ch mua vũ khí ca Nga. Trong kho vũ khí ca n Đ đang dùng Nga cung cp 86%, hu hết các xe thiết giáp T-90, chiến đu cơ Migs hay Sukhois và tàu ngm Kilo. Trong cuc chiến tranh Ukraine, vũ khí quân đi Nga đang dùng đã đ l các nhược đim, ngoài các ha tin tm xa và drones mua ca Iran. Nga đang mt nhiu khách hàng mua súng đn, vì các nước khác s tìm mua ca M hay các nước Âu Châu.

Nhưng chính ph M s không th dùng các mi quan h kinh tế hay quân s mi này đ nh hưởng trên chính sách ngoi giao ca chính ph n. Vì h có nhng quyn li riêng, không phù hp vi quyn li ca M. Thí d, ông Narendra Modi vn ng trung lp" không lên án Nga xâm lăng Ukraine. Lý do rt d hiu : n Đ, cũng như Trung Quc, đang hưởng li rt nhiu khi Nga sa ly Ukraine. C hai nước đu đang mua du la i h giá" ca Nga, mà n Đ được li nht.

Nga b các nước Tây phương cm vn không mua du khí, nên phi tìm đường bán tng bán tháo. Trước đây n Đ, khác Trung Quc, không mua du la ca Nga, ch mua t các nước Trung Đông. Khi M và Âu Châu n đnh giá ti đa khi mua du la ca Nga là $60 đô la mt thùng, giá du Nga tt xung giá trung bình ch có $51 đô la. Bây gi n Đ mua 45% du nhp cng t Nga, bng mt na s du Nga xut cng, chuyên ch t các hi cng hai phía Đông và Tây ca nước Nga, hai triu thùng mi ngày theo đường bin.

Hin nay Nga bán nhiu du thô hơn thi trước cuc chiến, nhưng giá h nên s tin thâu vào cũng gim. n Đ mua du thô ca Nga v, đưa ti các nhà máy lc du bên b Vnh Kutch, căn c lc du ln nht thế gii. Sau đó, dùng trong nước không hết, bán du đã lc cho các nước Đông Nam Á, Phi Châu, qua c Âu Châu và M. Nhng nước này trên nguyên tc vn cm vn kinh tế Nga, nhưng có th mua du xăng ca n Đ theo giá th trường.

Tháng 12 năm ngoái mt phóng viên hi Ngoi trưởng n Đ Subrahmanyam Jaishankar v vic mua du thô đ giúp Nga trong lúc dân Ukraine đau kh. Ông Jaishankar đã so sánh, "Ti sao li nghĩ ch có tin n Đ mua du mi giúp cho Nga tiếp tc chiến tranh ; còn các nước Âu Châu mua ca Nga thì không ? Ông bin h, "Chúng tôi gi người đi tìm mua du. Thy ch nào bán r nht thì mua. Không có dng ý chính tr nào hết Tôi nghĩ rng s du chúng tôi mua ca Nga trong mt tháng cũng ch ln bng s du các nước Âu Châu mua trong mt bui chiu !"

Khi b cht vn trước quc hi n Đ v vn đ này, ông Jaishankar nói. "Chính sách ca chúng ta là mua hàng giá r nht, vì quyn li người n Đ. Nếu quý v lên án quan đim đó, vì đt ưu tiên cho quyn li ca nhân dân n Đ, thì tôi xin nhn ti".

Ông Joe Biden đã chu thua, cũng áp dng li suy nghĩ thc tế này. Trước đây, khi bàn chính sách ngoi giao, ông thường đ cao nhng "lý tưởng" tru tượng, như t do dân ch, tinh thn trng pháp, vân vân. My ngày qua, ông Biden không dám phê bình ông Narendra Modi, v các th đon m dân và vi phm quyn t do ngôn lun. Ông Modi đ cao n Đ Giáo, và không bo v đúng mc nhng người Hi Giao thiu s, nhiu người M đã lên án.

Trong thc tế, nước M cn lôi kéo n Đ v phía mình, c hai đng Cng Hòa và Dân Ch dù đng nào lên cm quyn cũng s tiếp tc. Tin chân ông Modi v nước, ông Joe Biden ca ngi s cng tác "mnh hơn, cht ch hơn và năng đng hơn" s gây "nh hưởng ln chưa tng thy trên thế gii". Ông nói chuyn lâu dài, t nay đến cui thế k. Tp Cn Bình và Vladimir Putin chc phi lo.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 24/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 205 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)