Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/06/2023

Ông Vũ Khoan qua đời…

Trân Văn

Nhìn li ‘quy hoch nhân s và bi kch t băng nhóm’

Ông Vũ Khoan, cu Bí thư Ban chp hành trung ương Đng cng sn Vit Nam khóa 9, cu Đi biu quc hi các khóa 10 và 11, cu Phó Th tướng (2002 2006) va qua đi hôm 21/6/2023, hưởng th 86 tui(1). Trước na, ông Khoan tng là viên chc hot đng trong lĩnh vc ngoi giao (gia thp niên 1960 đến cui thp niên 1990). Sau khi thôi đm nhim vai trò Th trưởng Ngoi giao, ông Khoan được b nhim làm B trưởng Thương mi (2000 2002).

vukhoan1

Ông Vũ Khoan (Ảnh minh họa)

Bi ông Vũ Khoan qua đi gia lúc h thng chính tr, h thng công quyn đang rơi vào tình trng khng hong v nhân s : Thiếu người hu dng và tha rt nhiu cá nhân có đ loi chc v nhưng không biết làm gì, không mun làm gì và ch tìm đ cách đ kiếm chác t hot đng công v ri "h cánh an toàn" nên mt s người am tường v chính trường mi nhân đó bàn v chuyn la chn, s dng nhân s ca Đng cng sn Vit Nam.

***

Theo Victoire Vincent thì ông Khoan là mt "người cng sn đàng hoàng". Facebooker này k li câu chuyn chính ph cng sn Vit Nam gt các doanh nghip Đài Loan đu tư vào khu đô th Phú M Hưng Thành ph H Chí Minh : Ha hn đ th đ người ta b tin đu tư vào đi l Nam Bình Chánh Bc Nhà Bè (nay là đi l Nguyn Văn Linh, đu tư vào Nhà máy đin Hip Phước), nhưng khi các công trình hoàn tt thì lp trm thu phí hai đu đi l kèm quy đnh phi dùng tin thu phí vào vic bo dưỡng con đường, nếu thu không đ thì phi xut tin ra bù vào còn dư thì phi np hết cho chính quyn. Còn đi vi Nhà máy đin Hip Phước thì không nhng không cho min thuế như đã ha mà còn t chi mua đin đ gây sc ép, buc phi biết điu. Do ch đu tư liên tc khiếu ni, chính ph không th né tránh mãi nên ông Khoan được c làm "Lê Lai".

Ông Khoan đã đ ngh báo gii không ghi âm, không ghi hình đ ti cuc gp các đi din ca ch đu tư ông có th trc tiếp nói vi h bng tiếng Hoa, đi ý :Chính ph chúng tôi đã tht ha vi quý v ! Tôi xin li v điu này ! Tôi xin lng nghe quý vị… C năm sau, khi mâu thun gia ch đu tư vi chính quyn cng sn Vit Nam đã được gii quyết, cho thu, cho min thuế nhưng không được chuyn li nhun ra khi Vit Nam, ông Khoan không ngn ngi nhn xét :Điu đó ging như ta tháo còng tay nhưng ct chân h li (2) !

Ging như Victoire Vincent (cho rng ông Khoan là mt "người cng sn đàng hoàng" vì can đm nhn li), Hoàng Hi Vân k mt k nim nh vi ông Khoan - khi tr li phng vn vi tư cách B trưởng Thương mi, ông Khoan nhn đnh :Kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa là chưa có tin l, cho nên phi dò đá qua sông, không tránh khi nhng vp váp. Bi nghĩ rng nhn xét này có th gây khó khăn cho ông Khoan, Hoàng Hi Vân đã t ý lược b nhn đnh này nhưng lúc xem li bài trước khi đăng, ông Khoan t tay viết vào bài phng vn nhn đnh y ca ông. Hoàng Hi Vân k thêm rng khi nghe ông Phan Văn Khi t nhim, ông Võ Văn Kit bo rng :Ông Khoan là người tt nht đê đm nhim vai trò Th tướng thay ông Khi nhưng tiếc rng ông đã "hết tui" đ có th li Ban chp hành trung ương đng(3).

***

Ngoài vic gii thiu "t s" ca ông Vũ Khoan v vic dùng người -Th nht, phi tr li được câu hi : Ta có tht lòng cn h không và cn nhng loi nhân tài nào ? Có người nói, khi đã cu hin tc là tha nhn mình dt, vy điu trước hết là phi chp nhn người ta gii hơn mình cái đã.Th hai, đã cu hin thì phi to môi trường, điu kin cho người ta cng hiến bng cách giao cho h nhng công vic có giá tr đích thc, đòi hi gay gt và đánh giá đúng công vic h làm vì người tài thích được đòi hi, thm chí đòi hi kht khe.Th ba, cn có s đãi ng tha đáng. Người tài thường không đòi hi vt cht nhiu đâu mà điu quan trng hơn vi h là s tôn trng, công bng.Th tư, phi rng lượng vì người tài hay có tt. Nếu vì tt nh mà rũ b thì tht hoài phí - nhng tt không nh hưởng ti công vic, không trái vi nhân cách làm người, chng hn tt hay cãi. Các cuc hp mà không có người cãi thì chán lm, đã dám dùng người tài thì phi chu nghe h. Đng thi nhn mnh "hãy hc làm người t tế" vì "không làm người lương thin thì khoan nói đến chuyn lý tưởng, hoài bão" và hi tiếc nht là "có nhng chuyn sai trái rõ mười mươi mà mình không làm gì được đ đy lùi nó, như vy là mình thiếu dũng khí, thm chí còn hèn" – Nguyn Tn Th k thêm chuyn phu nhân ca ông Khoan nhn xét khi ông Khoan được b nhim làm B trưởng Thương mi :Ông đi ch cho gia đình còn ch biết mà gi li đi ch cho c nước thì chết à ? Nguyn Tn Th cho biết, vic tr thành B trưởng Thương mi khiến ông Khoan ht hng vì :Mình đang làm ngoi giao nay li sang làm thương mi, nào có biết mua bán gì đâu (4).

Dường như đó cũng là lý do Trương Huy San xem trường hp ông Vũ Khoan "như mt đin hình v công tác cán b". Trương Huy San cho biết, khi thăm dò ý kiến chuẩn bị nhân sự cho Đại ĥi 10, các ban ngành đánh giá ông Vũ Khoan cao hơn Nguyn Tn Dũng nhưng ngoài yếu t quá tui, ông Khoan không th tr thành Th tướng vì điu mà ông Phan Văn Khải tiết l vi Trương Huy San "tương quan lực lượng không cho phép". Trương Huy San cho rng, "đó là mt điu đáng tiếc vì 2006 là thi đim Vit Nam hi nhp gn như hoàn toàn. Nếu đng đu chính ph là mt nhà k tr, am hiu quc tế thì v thế Vit Nam s khác".

C như Trương Huy San k thì Vũ Khoan không phi là trường hp cá bit.Tháng 2/2000, B̂ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển bị "luân chuyển" về làm bí thư Ngĥ An. Trong tîc tiễn do Văn phòng Chính phủ tổ chức, ông Tuyển đọc thơ nói rằng, vîc ra đi của ông đơn giản vì (Tổng bí thư) cần "chỗ trống". Chỗ trống để đưa Thứ trưởng kỳ cựu Vũ Khoan rời B̂ Ngoại giao, tạo "chỗ trống" cho ông Nguyễn Dy Niên lên b̂ trưởng.B Ngoi giao bt đu có vn đ t đây và "công tác cán b" bt đu có "màu sc th trường" khi Phó Th tướng Phm Gia Khiêm đưa Nguyn Thanh Sơn lên làm tr lý b trưởng, kiêm v trưởng T chc cán b.

Bên cnh yếu t "tương quan lc lượngdn đến chuyn "thay vì đưa mt nhà k tr đng đu chính ph trong thi k hi nhpthì đt vào v trí y mt con người ít hc và nhiu th đonnhư ông Nguyn Tn Dũng",Trương Huy San lưu ý mt yếu t khác na. Đó là nhng "nguyên tc". Nhng "nguyên tc" này cn đường ông Vũ Khoan tr thành Th tướng. Ví d ông Khoan "Ch mi là Bí thư Trung ương Đng, trong khi, ng c viên cho "t tr" thường phi tri qua ít nht mt nhim k y viên B chính tr.Nhng"nguyên tckiu đó "gn như được áp dng cho ‘b tam các cp" và cũng vì vy mà ông Dũng được chn làm Bí thư Kiên Giang, Th trưởng Công an, Thng đc Ngân hàng ri lên cao hơn na bng các th đon trit h nhng đi th ngáng đường ca mình.

Trương Huy San kết lun :Chế đ đã chính tr hóa tt c các mt trong đi sng xã hi ca đt nước. H thng đã chính tr hóa mi chc danh. Đành rng, "chính tr ch có mc đích" nhưng làm sao đ có mt nn chính tr mà mun đt được mc đích không th làm nhng vic phi đo đc. Đành rng, "chính tr là th đon", nhưng làm sao đ có mt nn chính tr mà trong khi các nhà chính tr sát pht nhau, các nhà k tr như Vũ Khoan, Lê Đc Thúy vn có không gian cng hiến(5).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 25/06/2023

Chú thích

(1) https://nld.com.vn/thoi-su/nguyen-pho-thu-tuong-chinh-phu-vu-khoan-qua-doi-20230621100301334.htm

(2) https://www.facebook.com/victoire.vincent.3/posts/pfbid09axCj3jq4k4d4uYSzkuiN8UWntsZ5uLpHnDfrjKFn5yA5mdJSvtkasxBw1Q9tcLql

(3) https://www.facebook.com/hksanh/posts/pfbid02G21kMNetnPJr6c43MXGLhBxsoHQ9HUHQvt6YC1qMSaEcn3hX46LTsxgQWWWcJsNLl

(4) https://www.facebook.com/tho.nguyentan.9210/posts/pfbid02K5Ex9CSmhy7mAyaTmz9vZwZc7o2Anuoyqtt4dn35nfTphquPtKYkpCCk9RhMtepl

(5) https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/pfbid0UrcGM9hMzkm1KKE96sAAFpwtRzvccF7AwnhsNFvP9XzUQuWR48KBXDageEuoymbnl

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 197 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)