Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/07/2023

Putin gieo gió gặt bão

Ngô Nhân Dụng

Trong tình trng này, Vladimir Putin s tr nên nguy him hơn, phi dùng bo lc đ tái lp uy tín. Nga đã bn ha tin liên tiếp trên các thành ph Ukraine đ chng t Puitn không b cuc. Putin s mnh tay tiêu dit nhng mm mng chng đi trong nước.

putin1

Putin nuôi lính đánh thuê cũng ging như "phù thy nuôi âm binh". Cui cùng phù thy b âm binh phn bi !

Sáng Th By Tng thng Vladimir Putin lên án và da tiêu dit nhng "tên phn quc",sau khi quân Wagner chiếm đóng thành ph Rostov-on-Don, tiến v th đô, đòi cách chc b trưởng quc phòng và tham mưu trưởng quân đi, ch còn cách Moscow dưới 200km. Bui chiu, li có lnh ân xá vì lính Wagner đã dng chân, sau khi thương thuyết qua tng thng Belarus, Alexander Lukashenko. Ngày Th Ba, Lukashenko xác nhn Prigozhin đã qua Belarus và ông có sn mt doanh tri b trng cho binh sĩ Wagner đn trú, nếu mun. Lukashenko có th nh quân Wagner bo v mình nếu dân và quân đi Belarus ni dây ; đng thi cũng đ t v nếu cn chng li Putin.

Ngày Th Ba, Tng thng Nga Vladimir Putin hp tt c các ch huy trưởng quân đi và cơ quan an ninh đ t khoe thành tích "dp lon" đui được Yevgeniy Prigozhin và đo quân Wagner.

Khi nói chuyn vi các tướng lãnh, ln đu tiên Vladimir Putin xác nhn chính ph Nga nuôi đám quân Wagner vi giá $1 t đô la trong mt năm qua, đng thi cũng tr $1 t đô la cho công ty Concord, theo hp đng cung cp thc phm cho quân đi Nga. Putin không h nhc đến tên Prigozhin, ch nhân ca c hai "công ty" này.

Putin đã nuôi đo quân Wagner, cũng như các nhóm lính đánh thuê khác. Mt nhóm do Ramzan Kadyrov, mt th lãnh gc Chechnya đng đu. Công ty du la quc doanh ln nht Gazprom cũng nuôi nhng nhóm lính đánh thuê mang tên Potok, Fakel, vi nhãn hiu Stream and Torch, đang đánh nhau Ukraine. Fakel cũng là tên mt đi hi th thao và mt đi qun vt (tennis) ca Gazprom, theo báo Financial Times. Putin nuôi nhng đám lính đánh thuê này cũng ging như "phù thy nuôi âm binh". Cui cùng phù thy b âm binh phn bi !

Yevgeniy Prigozhin, 62 tui, gc Leningrad, nay là St. Petersburg, đã tng b tù 9 năm v ti trm cp. Sau đó ông ta đi bán xúc xich, m tim ăn, quen vi thc khách Vladimir Putin.

Prigozhin v th đô m tim ăn khi Putin làm th tướng. Chính Putin nâng đ, cho Prigozhin trúng thu cung cp thc ăn cho đin Kremlin và quân đ Nga. Khi tr thành t phú Prigozhin lp nhóm Wagner, vì Putin mun dùng lính đánh thuê gi đi khp thế gii, t Syria qua Phi Châu đ quân Nga không phi tham d trc tiếp. Trung tâm Chiến lược và Nghiên cu Quc tế (Center for Strategic and International Studies) Washington cho biết quân Wagner có hai tri hun luyn Nga và đang có mt 30 quc gia, vi 50,000 binh sĩ ti chiến trường Ukraine.

Đu năm nay, bà Janet L. Yellen, b trưởng tài chánh M đã t cáo quân Wagner đã "giết người hàng lot, cưỡng hiếp, bt cóc tr em Cng Hòa Trung Phi (CAR) và Mali".

Năm 2018, mt cuc điu tra ca chính ph M khám phá ra Prigozhin tài tr cho mt nhóm "tin tc" (Research Agency), s dng các mng xã hi M tung tin tht thit đ nh hưởng trên cuc bu c năm 2016.

Dù được chính ph Nga tài tr nhưng Prigozhin còn kiếm li bng nhng cách khác, như tng tin các doanh nghip nơi Wagner có mt, khai thác các qung m Châu Phi, như các m kim cương và m vàng ti Cng Hòa Trung Phi (CAR), đã b chính ph M đã cm vn. Khi quân đi và cnh sát Nga chiếm mt khách sn ca Prigozhin St. Petersburg, h đã đem ra bày trước ca nhng thùng giy cha 4 t đng rúp tin mt, gn bng $50 triu m kim.

T gia/6, tình báo M đã biết Prigozhin sp hành đng, theo báo The Washington Post. Trong khi Prigozhin đ kích b trưởng quc phòng Sergei Shoigu và Tướng Valery Gerasimov, tham mưu trưởng quân đi, B quc phòng Nga yêu cu các nhóm lính đánh thuê phi ghi tên gia nhp quân đi trước ngày 1 tháng By. Prigozhin không được phép tuyn m lính t các nhà tù, mt mt ngun nhân lc quan trng. Prigozhin t cáo máy bay Nga th bom trên tri quân Wagner. Theo báo The Wall Street Journal, quân đi Nga cũng biết trước Prigozhin tính bt cóc Shoigu và khi tht bi s đem quân vào Nga.

Đ g th din, Vladimir Putin, hp vi các cp ch huy an ninh, đã khen ngi quân đi và dân chúng đng lòng bo v chính quyn. Nhưng trong thc tế quân Wagner tiến chiếm b ch huy quân s thành ph Rostov mt cách d dàng như đã có ni ng, không ai kháng c. Các viên tướng ch huy b bt, đưa ra làm trò cười. Dân chúng còn hoan hô, bt tay và chp hình chung vi Prigozhin khi được nghe ông ta nói s tht : Quân Nga đang tht trn, chết mi ngày 1,000 lính Ukraine. Sut dc đường quân Wagner tiến v Moscow, không mt đơn v quân đi và an ninh nào tiến ra ngăn chn, ch phá hy my cây cu đ cn tr.

Tht bi ln nht ca Putin là uy tín và đa v đã mt. Prigozhin đã bn h các trc thăng và máy bay Nga làm 13 binh sĩ chết, đã nói thng cuc chiến tranh Ukraine là vô lý và vô ích, b Putin kết ti phn quc, mà vn an toàn chy qua Belarus. Hơn 20 năm qua, Putin đã to cho mình mt hình nh người hùng vô đch, mang v thn bí. Cái mt n đó đã rt. Các nhà t phú nh Putin gây nên tài sn, các tướng lãnh, và dân Nga không còn s na.

Cu ngoi trưởng M Condoleezza Rice nhn xét, "Các chế đ đc tài da trên ba yếu t. Mt là làm cho dân chúng s. Hai là phi t ra mình cng rn, vng mnh. Ba là không có ai thay thế được mình. C ba điu đó đã tan v đi vi Putin".

Putin cng c đa v nh đc quyn nói di và đc quyn dùng bo lc. Khi đ cho các nhóm lính đánh thuê như Wagner và toán quân Chechen ca Ramzan Kadyrov ln mnh lên, đc quyn vũ lc đã mt. Trong tháng Ba, Quc hi Nga Duma đã làm lut b tù 5 năm nhng người ch chích các đi lính đánh thuê ! Bây gi, đc quyn nói di cũng mt khi Prigozhin phơi bày s tht v cuc chiến Ukraine : Khi NATO không âm mưu đánh Nga và chính quyn Ukraine cũng không phi là mt nhóm phát xít chng nước Nga.

Khi đánh Ukraine, Vladimir Putin t cáo khi NATO và M đnh dùng x này đ tn công Nga. Ông tuyên b h gây gió s gt bão. Bây gi chính ông ta, to ra nghip chướng và lãnh nhng hu qu, đang lâm vào cnh "gây gió gt bão".

Trong tình trng này, Vladimir Putin s tr nên nguy him hơn, phi dùng bo lc đ tái lp uy tín. Nga đã bn ha tin liên tiếp trên các thành ph Ukraine đ chng t Puitn không b cuc. Putin s mnh tay tiêu dit nhng mm mng chng đi trong nước.

Dân chúng và gii lãnh đo trong xã hi Nga s phi chp nhn sng vi nhng di trá ca Putin. Nếu không, h s phi đi din vi hu qu tai hi hơn, là mt quc gia tan v, hn lon. Khi quân Ukraine toàn thng, chiếm li được toàn vn lãnh th, thì tòa lâu đài dng trên di trá và bo lc ca Putin s sp đ.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 29/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 211 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)