Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/06/2023

"Cậu ấm" Vietnam Airlines bất khả xâm phạm, cấm ai động vào, kể cả Tổng ?

Quốc Bảo

Bốn tiếp viên hàng không vác va li ma túy tổng hợp từ Pháp về Việt Nam. Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, đã lên kế hoạch rất kỹ, họ gọi hết báo chí đến, để chuẩn bị đón nhận một đại án. Kết quả diễn ra y như Hải quan trù liệu, tất cả các cô gái đều bị dính với tang chứng vật chứng rõ ràng.

vna1

Báo cáo giải trình, Tổng thư ký Bùi Văn Cường cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines.

Lại có thông tin cho rằng, Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh biết, vụ án này nếu để cho Công an thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, thì họ sẽ ém. Vì vậy, Hải quan đã ra tay để lấy đủ tang chứng vật chứng trước báo giới, rồi mới giao cho Công an xử lý. Vậy mà, Công an thành phố Hồ Chí Minh vẫn thả người, bất chấp luật tố tụng hình sự.

Đấy là câu chuyện về quyền lực ngầm trong Vietnam Airlines. Không chỉ câu chuyện về những nhân viên hãng bay này buôn ma túy, mà còn câu chuyện về chuyến bay giải cứu. Vietnam Airlines đóng vai trò đầu sỏ trong việc chuyên chở kiều bào bị mắc kẹt ở nước ngoài về nước. Có người nói, nếu quy kết cho Bộ Ngoại giao lùa gà, thì chính Vietnam Airlines là kẻ thịt gà đánh chén. Một kẻ lùa gà và một kẻ thịt gà, thì rõ ràng, kẻ thịt gà tội nặng hơn. Ấy vậy mà các quan chức của Vietnam Airlines không hề hấn gì trong vụ chuyến bay giải cứu, trong khi đó, bên Bộ Ngoại giao thì có 2 người đang bị đề nghị mức án kịch khung, đó là án tử hình. Hai người đó là cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng và cựu Trợ lý Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Quang Linh.

Có nhiều thông tin cho chúng tôi biết, bên trong hãng bay Vietnam Airlines, có nhiều hàng gửi, gồm con cháu các sếp lớn trong Trung ương Đảng, và thậm chí là con cháu nhiều vị trong Bộ Chính trị. Đó là nguyên nhân dẫn đến những ưu ái khó hiểu mà Trung ương dành cho hãng bay này. Các sếp đã xem nơi này là "hầm trú ẩn" cho con cháu họ, thì khi có biến, chỉ cần từ bên trên đưa xuống một chỉ thị ngầm, thế là thành viên Vietnam Airline được an toàn.

Vietnam Airlines là "" cưu mang "con cháu các cụ", cũng chỉ là bề nổi, vấn đề là, khi "con cháu các cụ" mọc rễ trong doanh nghiệp này, thì vấn đề tài chính của nó không dễ mà rõ ràng được. Bởi các cụ đâu chỉ gửi con cháu vào đây để chơi, mà còn, rất có thể, những người này còn kinh doanh thay các cụ nữa, biết đâu ? Vì nơi nào có con quan làm việc, thì thường nơi đó luôn gặp vấn đề về tài chính. Nếu cho thanh tra Vietnam Airlines, thì e rằng, bể ra cả ổ. Có người nhận xét như vậy.

Ngày 24/6 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, họ không đồng ý thanh tra Vietnam Airlines. Trong khi đó, việc làm ăn bết bát, thua lỗ triền miên của Việt Nam Airlines là điều không bình thường. Trong các hãng bay của Việt Nam hiện nay, thì Vietnam Airlines được nhiều chính sách ưu tiên, mà đặc biệt là những ưu tiên về tài chính. Hễ làm ăn thua lỗ là doanh nghiệp này bù lu bù loa, thế là Chính phủ lại phải tìm cách để rót tiền cứu nó, sự ưu tiên này là quá lớn, trong khi đó, các hãng bay tư nhân phải tự chịu, nếu kinh doanh thua lỗ.

Vấn đề của Vietnam Airlines không phải ông Nguyễn Phú Trọng không biết, thậm chí ông biết rõ nữa là khác. Ông cũng đã từng nói "chống tham nhũng không có vùng cấm", nhưng tại sao, ông không mạnh tay với Vietnam Airlines, như ông mạnh tay với Bộ Y tế trong vụ Việt Á và mạnh tay với Bộ Ngoại giao trong Chuyến bay giải cứu. Vậy thì, không phải ông đã tạo vùng cấm cho hãng bay này an toàn sao ?

Người ta ví Vietnam Airlines chẳng khác nào "cậu ấm" của Đảng, bất kỳ ai đều có thể bị sờ gáy, nhưng đối với đứa "con cưng" Vietnam Airlines, thì không ai được động đến. Cách chống tham nhũng này của ông Nguyễn Phú Trọng là chống cũng như không.

Chống tham nhũng mà có quá nhiều vùng cấm, thì đấy là tạo cơ hội cho tham nhũng ẩn nấp. Mà khi tham nhũng đã tìm thấy nơi ẩn nấp, thì sau khi lò tắt, tham nhũng nó còn kinh khủng hơn trước, vì nó đã có kinh nghiệm tránh được cái lò này.

Quốc Bảo (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 30/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Quốc Bảo
Read 507 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)