Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/07/2023

Luật An ninh cơ sở ngoắc thêm tròng vào cổ dân

Lê Quốc Quân

Hơn 3 năm qua, 48.000 công an chính quy đã được đưa v cp xã. H cơ bn là ngi đó, ch đi "rình phn đng" và bt my con bc và trm cp vt linh tinh.

anninh0

48.000 công an chính quy đã được đưa v cp xã, hợp cùng lực lượng chức năng ở cơ sở thành Lc lượng tham gia bo v an ninh, trt t cơ s. Ảnh minh họa

Ti k hp th 10, Quc hi khóa 14 vào tháng 6/2020, B công an trình lut"Lc lượng tham gia bo v an ninh, trt t cơ s" vi mc đích hp nht và chính quy hóa 3 lc lượng bo v an ninh cơ s gm : dân ph, dân phòng và công an bán chuyên trách.

Lúc đó, các đi biu quc đã phn ng d di vì d lut s làm biên chế phình to quá c. Đi biu Lưu Bình Nhưỡng còn cho rng "vi vic cơ cu khong 1,5 triu người tham gia lc lượng này thì như đang áp dng trong tình trng khn cp thi chiến, gp nhiu ln s quân đi thường trc và có cn thiết hay không ?".

Sau đó có hơn 60% đi biu quc hi được ly ý kiến cho rng không cn thiết ban hành và đã loi d tho lut này khi chương trình xây dng lut, pháp lnh ca Quc hi.

Mt tròng na s được ngoc vào c dân

Nhưng sau v vic Tây Nguyên, Chính ph đã đ ngh b sung vào chương trình xây dng lut, pháp lnh năm 2023. Bà thiếu tướng Nguyn Th Xuân còn vin c đ nói rng nếu có Lut sm thì lc lượng an ninh cơ s thì s là "tai mt" ca dân và nhng v vic như Tây Nguyên s được phát hin sm.

Ri ngày 20/6 va qua, ngài B trưởng tng ăn miếng bò dát vàng ti mt nhà hàng sang trng Anh Quc, li đng lên trình ra d tho. Sau 3 năm mi th đã quay ngot li. D lut ln này vi 5 chương 31 điu, được Ch tch quc hi tán thành và d kiến s được thông qua vào cui năm nay.

Theo B trưởng B công an Tô Lâm, c nước hin có 66.723 người trong lc lượng bo v dân ph, 70.867 công an xã bán chuyên trách và 161.098 đi trưởng, đi phó đi dân phòng (không k s dân phòng). Sau khi "kin toàn thng nht" li c ba lc lượng thì tng quân s s lên khong 300.000 người vi mc chi không quá 30 t cho mi tnh trong mt tháng.

Cách din đt ca b trưởng th hin s che giu tinh vi v mt b máy rt đ s s mc ra nhưng không che mt đượcĐi biu Phm Văn Hòa (Đoàn Đng Tháp). Theo ông Hòa thì tng lc lượng ít nht s phi là 517.000 người vi mc chi khong 1.000 t/tháng trên c nước.

Nhiu đi biu cũng mun "ho he" v ngun kinh phí và tính hiu qu ca d lut, nhưng khi nghe đến "ch đo ca B Chính tr" và v bo lc Tây Nguyên, thì không mt ai đ dũng cm đ phát biu ngăn chn d lut này ra đi.

D lut nguy him này dành cho ai ?

Bn thân ngành công an đã có mt b "Lut Công an Nhân dân" (s 37/2018/QH14) vi mt h thng t chc cht ch t trung ương đến đa phương vi con s biên chế khng l mà tìm hoài vn chưa ra được cách thuyên gim.

Hơn 3 năm qua, 48.000 công an chính quy đã được đưa v cp xã. H cơ bn là ngi đó, ch đi "rình phn đng" và bt my con bc và trm cp vt linh tinh. Mt s h ch yếu tp trung đánh bc, thường xuyên xem tiktok hoc chơi trò chơi trên máy tính. Rnh ri hơn na thì còn đibn trm dê ca dân. Nhiu hành đng ca công an cơ s đang gây tai tiếng kinh hoàng và bc mùi lon x trên khp các din đàn mng.

Bn thân vic ưa công an chính quy v xã" là mt gii pháp tình thế đ làm "tinh gn" b máy cp trên do tham nhũng tuyn dng "công an nghĩa v" ào t t nhng năm 2005-2015 gây ra. Nhng năm đó có hn c mt mng lưới dày đc cò mi, mi chào thanh niên nông thôn đi "công an nghĩa v" vi giá t 20-40 triu đng. Đi nghĩa v nhưng cui cùng là "chy" luôn vào biên chế.

Khi b máy trên phình to quá nên b mi sáng kiến đưa v cp dưới. Tiếp theo cp dưới li cn mt "cánh tay ni dài" xung cơ s mt cách chính quy, có biên chế và dòng ngân sách tr lương riêng. Đúng như mt đi biu đã tng phát biu vic chính quy hóa lc lượng cơ s là "phình c tĩnh mch và đng mch".

Gia lúc kinh tế đang suy thoái, thu ngân sách gim thì d tho Lut này được đưa ra, nhiu người có quyn đt li c s tht, tính cht và đng cơ đng sau ca v vic bo lc đã xy ra Tây Nguyên?.

H qu và li ích ca ai sau v Tây Nguyên ?

Trước mt, ta thy vic thông qua Lut Lc lượng tham gia bo v an ninh, trt t cơ s ch có li cho ngành công an. Ngược li người dân s b áp bc hơn.

T lâu nay Vit Nam vn b coi là nhà nước "công an tr" và bây gi tiếp tc li có mt lc lượng chính quy khác tiếp tc đè đu cưỡi c. D lut va thêm gánh nng cho nhng người dân va gây bt bình và ganh t gia các lc lượng cùng tham gia bo v an ninh cơ sở, bi vì mc lương ca công an thường cao hơn c cán b ch tch, bí thư trong xã.

Sau v vic ngày 11/6 Tây Nguyên, đài báo Nhà nước cho rng "cuc sng đã tr li bình thường" nhưng các ngun tin riêng ti Tây Nguyên cho biết là cnh sát giao thông và công an mt được tăng cường gp 3-4 ln mc bình thường. Hu như các trc đường chính nào cũng có các lc lượng chuyên ngành án ng và bt c khi nào cũng có th yêu cu người đi đường xung đ kim tra giy t.

Bu không khi u ut, nng tính đàn áp vn bao trùm nng n lên khp các buôn làng ca người đng bào. Ch cn bn "da ngăm đen" hoc mc đ "rn ri" là có th b chn li và tn công bt c lúc nào.

Th tưởng tượng sau khi các lc lượng "an ninh cơ s" được gom li và chính quy hóa, mt màng lưới dày đc thuc đ mi tng lp li được căng ra trên đu nhng người dân.

Trong khi đó hàng ngàn quan tham vn đang ngày đêm lũng đon đt nước ; trm cướp, đâm chém, giết người vn liên tc xy ra khp nơi, t thành th ti nông thôn, t min xuôi lên min ngược và nhiu hung th vn nhn nhơ ngoài xã hi.

Hàng chc v án oan c vi hàng trăm nn nhân đang phi ngi sau song st ch vì khát khao hành đng cho mt Vit Nam tt đp hơn. Hot đng tư pháp càng ngày càng đc đoán và công lý vng bóng các phiên toa. Nhiu lut sư phi ngi tù hoc trn ra nước ngoài mà mi đây nht là v3 lut sư phi đào thoát sang M

Không ch trong nước mà vic tăng biên chế cho nhng vic vô b cũng phình to nước ngoài. Tôi nhn thy rng các tay ip viên" ca Vit Nam rt gii tưởng tượng ri dng nên nhng con "ngáo p" có kh năng lt đ đ hù do đng cng sn và ly tin ca nhân dân Vit Nam chi cho vic riêng.

An ninh trong t do và tình yêu

Mt xã hi dân s phát trin là s đm bo ca an ninh. Xã hi dân s s là b đm đ gim áp lc tiêu cc ca chính quyn lên công dân ca mình đng thi là kênh đo đt tiếng nói ca người dân lên Nhà nước. Ch có "dân s", ch không phi "cnh sát hay quân s" mi thc s khi to và ni rng được không gian sng cho chính người dân mt cách an bình và t do.

Xã hi dân s có nghĩa là đ cho chính nhng người dân ti cơ s xây dng lc lượng đm bo an ninh cho riêng mình da trên nhu cu thc tế ca người dân ti cơ s. S lượng, biên chế và ngun lc cho an ninh phi do chính Hi đng nhân dân và UBND cp cơ s quyết đnh.

An ninh không th được đm bo khi c thêm người và súng đn mà ch đm bo khi lòng người được yên bình qua s minh bch và tình yêu thương. Nhng hành đng t tế có gía tr và sc thuyết phc hơn hàng ngàn cái vt ca dùi cui. Như tôi đã tng viết nhiu ln: bo lc ch làm phát sinh thêm bo lc.

Tôi nhn thy rng d lut mi s giết chết t trong trng nước mm mng ca "Cuc cách mng ca s t tế" trên quê hương Vit Nam.

Hi nhng đi biu quc hi còn lương tri, xin hãy mnh dn đng lên ngăn chn d lut nguy him này như các v đã làm hơn 3 năm trước.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 03/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 14826 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)