Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/06/2017

Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị bắt và bị trục xuất khỏi Việt Nam

Tổng hợp

Việt Nam bắt ông Phạm Minh Hoàng, ‘trục xuất ngày mai’ (VOA, 23/06/2017)

Giáo Sư Phm Minh Hoàng b công an bt vào ngày ti ngày th Sáu 23/6 và s b trc xut vào ngày mai, gia đình ông Phm Minh Hoàng nói vi VOA.

pmh1

Ông Phạm Minh Hoàng và gia đình.

Vài giờ sau khi ông Hoàng b bt, v ông, bà Lê Th Kiu Oanh, nói vi VOA Vit ng : "Lúc 18h10 chiu nay, mt công an khu vực gõ ca nhà tôi và nói rng cn kim tra h khu đnh kỳ, nhưng vài giây sau thì công an p vô nhà, mi chng tôi lên tr s công an phường đ làm vic. H nói gii chng tôi v tr s công an và ngày mai s trc xut chng tôi".

Bà Oanh cho biết thêm, không dng li đó, chính quyn còn mang xe có trang b máy phá sóng truyn tin khi bt ông Hoàng và khóa trái ca sau khi gii ông đi.

"Họ dùng vũ lc, nhiu người xông vô lôi chng tôi ra khi nhà và đóng sp ca nht tôi li trong nhà đi không làm gì được. Khi h đem xe phá sóng đi ri thì tôi mi bt đu thc hin được my cuc gi [đin thoi]. Vic đu tiên là tôi gi cho Tng Lãnh s Pháp Sài Gòn và thông báo s vic". Vn li bà Oanh.

Trước đó, ông Hoàng, mt giáo sư Toán, có song tịch Vit-Pháp, nói vi VOA rng t đu tháng 6, Tng Lãnh s quán Pháp báo cho ông "tin xu" là Vit Nam "mun trc xut" ông.

Ông Hoàng xác nhận vi VOA Vit ng rng ông nhn được quyết đnh ca Hà Ni v vic tước quc tch Vit Nam ca ông.

Vị giáo sư, cũng là mt thành viên Đng Vit Tân, nói quyết đnh do Ch tch nước Vit Nam, Trn Đi Quang, ký ngày 17/5/2017.

Nói với VOA hôm 11/6, ông Hoàng cho hay tòa lãnh s đã đàm phán vi phía Vit Nam đ ông được li đến cui tháng 6, và hin còn quá sm để biết liu chính quyn có "cưỡng chế" đ trc xut ông hay không. Mc dù vy, ông chia s rng ông "chun b cho tình hung xu nht".

Ông Hoàng cho rằng chính quyn mun tước quc tch nhm "tr thù" các hot đng c xúy ôn hòa vì dân ch và nhân quyn tại Vit Nam ca ông và ca đng Vit Tân.

Ông Hoàng, sống thành ph H Chí Minh, nói ông "băn khoăn" vì t quyết đnh không nói rõ chính quyn Vit Nam căn c vào lý do c th gì đ tước quc tch.

Tháng 3/2016, công an đột ngt xông vào mt lp hc v "kỹ năng mm" do ông hướng dn ti mt quán café Sài Gòn, cách ly hc viên vi người hướng dn ; thm vn tng người trong nhiu gi lin.

Trước đó, ông Phm Minh Hoàng b bt năm 2011 khi đang ging dy ti Đi hc Bách Khoa Sài Gòn.

Tháng 1/2012, Blogger Phạm Minh Hoàng đã được tr t do, sau khi được gim phân na bn án 3 năm tù v ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo điu 79 B Lut Hình s vì các bài viết th hin quan đim cá nhân trái vi nhà nước.

Gn 30 năm đnh cư ti Pháp, vào năm 2000, ông Phạm Minh Hoàng quyết đnh v Vit Nam sinh sng đ theo đui ước mơ đóng góp xây dng đt nước qua vic truyn đt tri thc cho thế h tr. Sau án tù vì các bài viết c xúy dân ch ca mình, ông kiên quyết li Vit Nam tiếp tc tham gia đấu tranh kêu gi dân ch - nhân quyn.

Nhà nước Vit Nam nói ông là thành viên đng Vit Tân, mt t chc b chính quyn Vit Nam đt ra ngoài vòng pháp lut. Ông Hoàng xác nhn ông là đng viên ca đng Vit Tân nhưng không làm gì sai vi pháp lut Việt Nam.

VOA Việt Ng gi cho công an phường 4, Qun 10, nơi ông Hoàng cư trú, không có ai tr li đin thoi. VOA Vit Ng gi cho công an Qun 10, thành ph H Chí Minh, thì được tr li : "Ch tr li khi liên lc trc tiếp".

*****************

Âm thanh 12 phút giằng co trước khi Giáo sư Hoàng bị bắt (VOA, 23/06/2017)

Giáo Sư Phm Minh Hoàng b công an bt vào ti ngày th Sáu 23/6 và s b trc xut vào th By 24/6, gia đình ông Phm Minh Hoàng nói vi VOA.

Sau khi Giáo Sư Hoàng b bt, an ninh xung quanh tư gia rt gt gao, phong ta hoàn toàn.

**************

Việt Nam : Blogger Phạm Minh Hoàng bị bắt (RFI, 23/06/2017)

Tối 23/06/2017, blogger Phạm Minh Hoàng, mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam, một cây bút tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam đã bị công an bắt đi, tại nhà riêng của ông ở thành phố Hồ Chí Minh, với thông báo sẽ trục xuất ông khỏi Việt Nam. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Phạm Minh Hoàng, và kêu gọi Paris can thiệp khẩn cấp để bảo vệ công dân nước mình.

pmh2

Blogger Phạm Minh Hoàng (Ảnh: @rsf.org)

Theo Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), công an tới nhà ông Phạm Minh Hoàng vào khoảng 6 giờ tối. Lấy cớ kiểm tra giấy tờ, họ đột nhập vào nhà, đọc lệnh trục xuất trong vòng 24 giờ của cơ quan phụ trách di trú, và dùng vũ lực đưa ông Hoàng đi ngay sau đó.

RSF cho rằng hành động nói trên của chính quyền Việt Nam là "bất công và hoàn toàn đi ngược lại chính luật pháp của Việt Nam", đơn giản chỉ là để "làm gia tăng không khí sợ hãi" tại Việt Nam, vốn được đảng Cộng Sản duy trì lâu nay.

Phóng Viên Không Biên Giới kêu gọi chính quyền Pháp có "các biện pháp nhanh chóng và hiệu quả", để cản trở việc trục xuất.

Công dân Việt Nam cư trú tại Việt Nam bị tước quốc tịch : Điều chưa từng có tiền lệ

Hồi giữa tháng 5/2017 đã có thông tin về việc ông Phạm Minh Hoàng bị tước quốc tịch Việt Nam. Ngày 16/07, trong một cuộc họp báo, trả lời phỏng vấn AFP, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Việt Nam giải thích ngắn gọn là ông "Phạm Minh Hoàng đã vi phạm pháp luật và xâm phạm an ninh quốc gia. Việc tước quốc tịch được thực hiện theo đúng pháp luật của Việt Nam".

Ngay sau khi có thông tin về việc tước quốc tịch, ông Phạm Minh Hoàng đã làm đơn đề nghị chính phủ Pháp cho từ bỏ quốc tịch Pháp, để chính quyền Việt Nam không có cớ trục xuất ông.

Ông Phạm Minh Hoàng sinh năm 1955 tại Việt Nam. Sau một thời gian sinh sống tại Pháp, ông đã trở lại Việt Nam để dạy học và tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền. Năm 2011, ông bị chính quyền Việt Nam kết án 3 năm tù (án sau đó giảm xuống 17 tháng) và 3 năm quản thúc tại gia với tội danh "có âm mưu lật đổ chính quyền".

Dưới bút danh Phạm Kiến Quốc, ông Hoàng đã đăng nhiều bài viết về giáo dục, môi trường, chủ quyền của Việt Nam trước các thách thức của Trung Quốc và các bài viết này được loan tải rộng rãi trên internet. Blogger Phạm Minh Hoàng đã tham gia vào phong trào phản đối dự án Trung Quốc khai thác bô-xít ở cao nguyên trung phần Việt Nam. Ông là thành viên đảng Việt Tân. Nhà nước Việt Nam do đảng Cộng Sản độc quyền lãnh đạo đã đặt đảng Việt Tân ra ngoài vòng pháp luật.

RFI tiếng Việt

***********************

Đảng Việt Tân lên tiếng vụ Giáo sư Phạm Minh Hoàng (VOA, 24/06/2017)

Vài giờ sau khi có tin ông Phm Minh Hoàng b công an Vit Nam bt gi ti 23 tháng Sáu và s b "trc xut trong ngày mai", đng Vit Tân, là đng mà ông Hoàng là mt thành viên, ra thông cáo "phn đi vic bt gi và trc xut anh Phm Minh Hoàng".

pmh3

Giáo Sư Phm Minh Hoàng.

Bản Lên Tiếng ca Vit Tân có đon : "Nhà cm quyn cộng sản Việt Nam mun trc xut anh Phm Minh Hoàng v li Pháp. Do đó, chính quyn Pháp không th tha hip vi chế đ Hà Ni đ đy mt nhà hot đng nhân quyn đi lưu vong".

Bản Lên Tiếng viết tiếp : "Đây là trường hp đu tiên mà nhà cm quyn cộng sản Việt Nam tước quc tch ca mt người có quan đim chính tr khác vi chế đ. Điu 15 ca Bn Tuyên Ngôn Quc Tế Nhân Quyn khng đnh rng không ai có th b tước quc tch ca h mt cách tùy tin".

Trả li VOA Vit Ng, ông Hoàng Tứ Duy, đại din Vit Tân, viết rng : "Trong thi gian qua, nhà cm quyn cộng sản Việt Nam đã mnh tay vi rt nhiu nhà dân ch, thuc đng Vit Tân và không Vit Tân. Đây là lúc phong trào cn đoàn kết và tranh đu cho l phi, cho tt c nhng nhà hot đng b đe da".

Trong Bản Lên Tiếng, Vit Tân "lên án hành đng tước quc tch ca anh Phm Minh Hoàng và toan tính trc xut anh Hoàng v Pháp là hành vi bt hp pháp ca chế đ Cng sn Vit Nam đi vi mt người công dân Vit Nam".

Ông Hoàng Tứ Duy, vn trong phn trả li VOA Vit Ng, viết rng, "Đi vi trường hp ca anh Phm Minh Hoàng, chúng ta hãy cùng ct lên tiếng nói "Tôi là người Vit Nam". Tt c con dân Vit Nam có quyn cư ng, sng và chết trên quê hương mình đ phc v đt nước và dân tc".

Giáo Sư Phạm Minh Hoàng sinh năm 1955, du học ti Pháp t năm 1973, mang hai quc tch Pháp và Vit. Năm 2000, ông v nước, ging dy môn toán ti Đi Hc Bách Khoa thành ph H Chí Minh.

Ông b
bt năm 2011, đến tháng 1/2012, ông được tr t do sau khi được gim phân nửa bn án 3 năm tù v ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo điu 79 B Lut Hình s vì các bài viết th hin quan đim cá nhân trái vi nhà nước.

Ông Phạm Minh Hoàng công khai mình là đng viên Vit Tân, và cho rng chính quyn mun tước quốc tch nhm "tr thù" các hot đng c súy ôn hòa vì dân ch và nhân quyn ti Vit Nam ca ông và ca đng Vit Tân.

VOA Việt Ng đã liên lc vi công an Qun 10, thành ph H Chí Minh, và được tr li "cn phi liên lc trc tiếp mi được tr li".

Quay lại trang chủ
Read 1420 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)