Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/07/2023

Án lệ về luật phỉ báng và truyền thông xã hội tại Úc

Trần Kiều Ngọc, Phạm Phú Khải

Kết qu v kin ph báng này s nh hưởng sâu sc lên cung cách hành x ca nhng người đang sng Úc. Bao nhiêu người hin không biết rng h phi có trách nhim v mt pháp lý cho nhng gì h viết trên mng truyn thông xã hi, như Facebook.

anle1

Các chuyên gia lut nói rng "ngôn t là vũ khí", có kh năng "hy hoi" đi sng người vô ti.

Ngày 23 tháng Sáu, Tòa Qun Queensland (District Court of Queensland), Úc Châu, đã raphán quyết rng bà Zoe Anne Gooding phi bi thường tng cng 280 ngàn đô Úc (chính xác là 279.179,32 USD) vì ti ph báng ông bà Michael Usher và Mianka Rodgers trên Facebook [1].

S kin có th tóm tt như sau ;

- Vào ngày 10 tháng 9 năm 2021, khong 8g54 ti, bà Gooding đã viết mt post trên nhóm có tên The Bushland Beach Crime Alert group, vi ni dung vu khng h là k u dâm (paedophile), kèm theo sau là đa ch ca h.

- Khi được người trong nhóm hi, bà Gooding tr li rng "Khi con quý v b s mó thì quý v s không nói đó là mt li buc ti hoang đường".

- Khi được hi, đi khái là, làm sao bà biết, thì bà Gooding tr li : "Chúng tôi biết vì h đã c gng mun đa con 6 tui ca chúng tôi đi cùng vi h nhiu ln".

- Vì ph biến trên din đàn công cng, được biết có khong 5000 thành viên, nhiu người đã đc, đã phn ng, đã đt vn đ, và đã có còm như "Tht là kinh tm. Làm ơn báo cnh sát ngay". V.v [2]

- 90 phút sau đó, bà Gooding đã viết mt post khác nói rng Facebook ca bà b tn công (hacked), và bà xin li.

- Mc du ông Usher và và Rodgers không biết v hai post này, bn h đã đc, đã chp hình li và gi cho h xem. Sau này nó là phn ca bng chng.

- Hai ông bà cho biết cuc đi ca h t đó thay đi sâu sc, khiến h s hãi khi ri khi nhà hoc giao tiếp vi hàng xóm. H phi đi ch tht xa đ tránh gp người quen. H cm thy xu h và nhc nhã. H cũng b hn ý đnh nhn con nuôi mà trước đó đã có.

- Vào tháng Sáu năm 2022, hai người mướn lut sư kin bà Gooding vì "không còn la chn nào khác ngoài vic thc hin các bước đ c gng khôi phc uy tín ca mình mt cách tt nht có th trong hoàn cnh".

- K t khi đưa ra tòa v kin này, bà Gooding đã lái xe đng vào ông Usher hai ln trên đường Holbourne Street.

- Hai người cho biết mc du h không bao gi là k u dâm, nhng li ph báng này đã đ li vết nhơ cho uy tín ca h mà chc s không bao gi xóa b hoàn toàn được.

- Cân nhc tt c thông tin, d kin t bên b cáo Gooding, và bên nguyên đơn Uhser và Rodgers, cũng như các v án trước đây liên quan đến ph báng, đc bit khi lên án mt người nào đó là u dâm, chánh án Coker DCJ ghi nhn s thit hi v uy tín đã gây ra cho nguyên đơn ; s tn thương, đau kh và xu h h phi gánh chu ; và mi quan h gia h cũng b sc m, tn thương sau khi ph báng xy ra.

Kết qu v kin ph báng này s nh hưởng sâu sc lên cung cách hành x ca nhng người đang sng Úc. Bao nhiêu người hin không biết rng h phi có trách nhim v mt pháp lý cho nhng gì h viết trên mng truyn thông xã hi, như Facebook.

Các chuyên gia lut nói rng "ngôn t là vũ khí", có kh năng "hy hoi" đi sng người vô ti [3]. Tuy nhiên, hin nay hu hết người dân đu cho rng các trường hp ph báng ch liên quan đến nhng người ni tiếng và các t chc truyn thông. Đó là sai lm và ng nhn ln.

Ông Bill Potts, mt thành viên cao cp và tng là Ch tch Hi Lut gia Queensland, cho biết phán quyết ca tòa là du ch ca thi gian. Ông nói : "Ngôn t là vũ khí và cách thc mà nhng vũ khí hy dit hàng lot này [tn công] hy hoi đi vi hnh phúc ca con người, sinh kế ca h, chính uy tín ca h thông qua internet". Potts nhn thy rng trong 42 năm hành ngh lut, nhng v kin ph báng trên mng như vy đã gia tăng, và ông nhn đnh s tăng đáng k trong thi gian ti.

Mt giáo sư cao cp dy lut ti University of Technology Sydney, tiến sĩ Sacha Molitorisz, cũng đng ý vi nhn đnh này. Molitorisz cho rng "Quý v có kh năng khiến mình d b kin vì ti ph báng đi vi bt k th gì quý v đưa lên mng, bt k th gì trên Facebook, trên Tik Tok, trên bt k nn tng truyn thông xã hi nào, hoc thm chí là email". Molitorisz cho biết người ta không ý thc được trách nhim pháp lý ca mình trên mng, mà c nghĩ nó ch xy ra cho người ni tiếng, hay vi các cơ quan truyn thông. Nhưng thc tế là nhng gì xy ra cho thy càng ngày nó càng xy ra vi người dân bình thường [4].

Giáo sư John Flood t Griffith University's School of Law and Society nhn đnh mng xã hi đã khiến mi người d dàng bôi nh người khác hơn và điu đó xy ra thường xuyên hơn. Flood nói : "Nhưng vi mng xã hi điu đó tr nên tht d dàng, bn có th ch cn đăng bài mà không cn phi đng não, và mi người nghĩ rng vì đó là mng xã hi nên không có hu qu gì đi vi nó". Bây gi thì chúng ta thy rõ rng nó cũng có th là mt hu qu rt đt giá.

Được biết Tòa án Ti cao Úc Châu (High Court of Australia) đã ra phán quyết (liên quan đến trường hp ca mt người tên Dylan Voller) vào năm 2021. Phán quyết này có h lu sâu sc : nhng ai được xem là nhà xut bn (publisher) cũng phi chu trách nhim cho các còm ca người khác trên trang mng xã hi ca h [5].

Giáo sư Flood nhn đnh "Nếu quý v b bôi nh, quý v có th kin người đã ph báng hoc nhà xut bn mà đã đ hành vi ph báng xy ra". Flood nói : iu đó có nghĩa là người điu hành các nhóm cng đng [trên các trang như Facebook và Reddit] s phi rt cn thn v nhng gì h cho phép cp nht trên trang ca h".

Cng đng lut ti Úc ghi nhn rng phán quyết ca Tòa án Ti cao Úc Châu vào ngày 8 tháng Chín năm 2021 đã tác đng sâu xa. Giáo sư LutDavid Rolph thuc Trường Lut Đi hc Sydney nhn đnh rng "… nếu quý v đăng ni dung trên trang mng xã hi ca mình và khuyến khích hoc mi bình lun - và mi người đăng bình lun ph báng đó - thì quý v là "nhà xut bn" hp pháp ca nhng bình lun đó và có th b kin, qua phán quyết này". [6]

Sau phán quyết ca Tòa án Ti cao Úc Châu, các B Tư pháp Liên bang Úc đã tho lun vi B Tư pháp ca các tiu bang và lãnh th đ có cái nhìn đng b, xuyên sut, v lut ph báng, nht là "trung gian internet", bao gm qun tr viên (Administrator, Moderator) trang truyn thông xã hi cũng như các công c tìm kiếm, như Google [7].

Trong thi gian qua, mt s t chc và cá nhân Vit dường như vn chưa biết thông tin này. Vn còn nhng din đàn hin nay, vi tính cách tp th hay cá nhân to ra, đã đ cho nhng người tham gia chp mũ vu khng hay ph báng người khác mà không biết rng nếu đ cho nhng còm như thế din ra, dù mình không viết gì, mình vn có th b kin ra tòa. Ngay c khi không có tin, như trường hp ca bà Gooding, nói trên, cho biết thu nhp ca bà ch $300 cho hai tun, mà tin nhà và thc ăn đã tn hết $175, District Court of Queensland vn pht bà đến 280 ngàn đô. Không biết đến khi nào bà Gooding mi tr xong.

Ngôn t là vũ khí, và có kh năng hy hoi thanh danh và đi sng người khác. Là công dân ca mt xã hi Úc hay ch tm cư ti Úc, trong vai trò điu hp các trang mng, hay ch s dng mng xã hi đ bày t quan đim, mi chúng ta cn phi rt cn trng khi th hin quan đim ca mình trên mng, như Facebook, đ không gây tn hi cho nhau. Điu quan trng là không chp mũ, vu khng, ph báng mt cách vô ti v, li không da trên bng c gì, đ phi rơi vào tình trng b thưa kin bi nhng lut l và th tc phc tp. Đến khi ra tòa thì đã quá mun màn.

Phạm Phú Khải & Trần Kiều Ngọc

Nguồn : VOA, 08/07/2023

Tài liu tham kho :

1. Judge Coker DCJ, "Rodgers & Anor v Gooding [2023] QDC 115 (23 June 2023) ", District Court Of Queensland, 28 June 2023.

2. Frank Chung, "Townsville woman ordered to pay $280,000 for defamatory Facebook post about neighbour s", News.com.au, 27 June 2023.

3. Jason Katsaras and Tobi Loftus, "Facebook defamation ruling highlights costly legal dangers of social media posts, say lawyers ", ABC News, 27 June 2023.

4. Stephen Smiley and Angela Lavoipierre, "Why dozens of Australians are suing over emails and posts on Facebook or Twitter ", ABC News, 7 November 2018.

 5. Kiefel Cj, Gageler, Keane, Gordon, Edelman, Steward And Gleeson Jj "S236/2020, S237/2020, S238/2020 ", High Court of Australia, 8 September 2021.

6. David Rolph, "High Court rules media liable for Facebook comments on their stories ", The University of Sydney Law School, 13 September 2021.

7. Australian law chief wants defamation rules fixed for digital age ", Al Jazeera, 7 October 2021 ; "What new defamation ruling means for your social media ", Arts and Law, 27 September 2021 ; Michaela Whitbourn, "States strike national agreement on social media defamation laws ", The Sydney Morning Herald, 12 December 2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Kiều Ngọc, Phạm Phú Khải
Read 200 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)