Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/07/2023

Ngân hàng rao bán tài sản đảm bảo, liệu có giải quyết được vấn đề ?

Lê Quốc Quân

Đng thái công khai ca Vietinbank có kích hot mt cuc đua đ x lý tài sn đm bo hay không ? Điu này ph thuc vào ý chí ca Ngân hàng Nhà nước.

taisan1

Điu khôi hài là có nhng tài sn đm bo đu giá đến 10 ln không có người mua nhưng ngân hàng vn không chu h giá, thm chí còn tăng giá lên gn chc t...

Trong mt đng thái không bt ng vi gii chuyên gia nhưng gây chn đng th trường, Ngân hàng Công thương Vit Nam (Vietinbank)đã rao bán hơn 350 khách sn và bt đng sn là các tài sn đm bo đ thu hi n.

Mt cuc đua mi hay là mt chiêu trò ?

Đng thái công khai ca Vietinbank có kích hot mt cuc đua đ x lý tài sn đm bo hay không ? Điu này ph thuc vào ý chí ca Ngân hàng Nhà nước. Đáng ra các ngân hàng khác đã nhy vào tham gia cuc đua này cũng như nhng cuc đi phu thut toàn ngành này vì bnh đã nng, đ càng lâu càng khó cha. Nhiu tài sn thế chp s hư hng và gim giá tr theo thi gian.

Thế nhưng các ngân hàng vn khác hin đang ngp ngng thăm dò, va mun không b "l" là có quá nhiu n xu vi các tài sn thế chp kém cht lượng. Đng thi phi xin ý kiến đ th trường không xô nhau bán tháo, dn đến sp luôn c nn kinh tế đang neo vào bt đng sn là chính.

Điu khôi hài là có nhng tài sn đm bo đu giá đến 10 ln không có người mua nhưng ngân hàng vn không chu h giá, thm chí còn tăng gía lên gn chc t (như trường hp khu Resort M Khê do Ngân hàng Vietcombank rao bán). Hoc có nhng khon n ch vn vn8 triu đng được ngân hàng Agribank rao bán 3,6 t.

Các ngân hàng và đơn v đu giá thường nói "có sao bán vy" mà không chu trách nhim v tình trng và ri ro tim n và các tranh chp khác ca khon n. Theo quy đnh ca pháp lut thì các tài sn liên quan đến nhng v hình s thì phi ưu tiên gii quyết trước khi chuyn sang dân s. Cho nên hàng ngàn tài sn đm bo trong các v trái phiếu va qua đu phi dng li ch gii quyết hình s. Nhiu tài sn cũng đem ra bán và đã h giá hàng chc ln nhưng vn không bán được vì trước đây đã được đnh giá quá cao hoc dính đến các vn đ pháp lý. Đây cũng là mt kiu "câu gi" trước mt căn bnh đã đến hi di căn.

Vay và thế chp Bt đng sn quá ln

Theo ông Nguyn Quc Hùng, Tng thư ký Hip hi Ngân hàng Vit Nam thì "tình hình n xu ca các ngân hàng thc s rt đáng lo ngi". Người viết đã tng đ cp trong bài"Nn kinh tế bên kia sườn dc" v "trc trc" nghiêm trng h thng ngân hàng.

K t khi xy ra khng hong trái phiếu, các doanh nghip ch trông ch vào ngun tín dng ngân hàng đ quay vòng tr n nhưng cơ cu cho vay bt đng sn ca các ngân hàng rt ln và đó là nhng tài sn không to ra dòng tin đ tr n.

Theo thng kê ca 10 ngân hàng (trong tng s 49 Ngân hàng đang hot đng ti Vit Nam) thì thy t l cho vay BSĐ chiếm 21% tng dư n. Trong khi ngân hàng đang cp tín dng cho 1.571 ngành. Như vy, 79% còn li chia cho 1.570 ngành ngh khác nhau ca nn kinh tế. Theotp chí tài chính Vit Nam thì 70% tài sn đm bo các khon vay ti ngân hàng là bt đng sn. Vy đu tiên mun thay đi thì phi gii quyết các tài sn đm bo hin đang rt "kém cht lượng" này.

Trong na đu năm 2023 tăng trưởng tín dng ch đt 3,36% nhưng vì cn phi đt được các ch tiêu phát trin mà Quc hi đã giao nên Ngân hàng Nhà nước vn tiếp tc cho phép ni "room" đến 13-15% tu điu kin kinh tế.

Trong bi cnh sn xut đang gp khó khăn, xut khu gim.Theo S&P Global thì ch s nhà qun tr mua hàng (PMI) ca Vit Nam liên tc gim tháng th 4 liên tiếp. Như vy khi cho phép ni "room" dư đa tín dng thì tin s, bng cách này hay cách khác, li chy v bt đng sn.

Đi gia và quan chc kết hp đ n" đt.

Lý do hot đng git cc "thông tc, tc thông" như lên đng ca th trường bt đng sn và c nn kinh tế Vit Nam hin ti là do s vn đng và thao túng chính sách ca các li ích nhóm, đc bit là các đi gia. Đi gia có tin và Quan chc có quyn, hai th đó qun cht li vi nhau, to ra li ích cho nhau, ph thuc ln nhau nhưng cũng chế ng và xung đt vi nhau.

H kết hp vi nhau đ n" t đt. Điu k thú là h không n" ca mt ai c th mà h ăn đt "ca nhân dân". Doanh nhân thì có hàng vn chiêu trò đ "d kh" và Nhà nước thì đã "thành thn" trong vic phân chia ý chí ch quan thành li ích thc tế.

Vit Nam đt đai là thuc s hu ca toàn dân. Theo Điu 10, lut đt đai năm 2013 thì đt đai có ít có 3 "nhóm" vi ít nht 18 loi khác nhau. Cách phân loi cũng vô cùng đc bit, khi thì da vào công năng, lúc da vào tính cht, lúc khác li da vào ý chí. Ch riêng da vào mc đích s dng thì Bngký hiu loi đt trên bn đ đa chính đã có đến 52 loi đt.

Nhưng cui cùng thì mi th cũng quy v giá tr và điu đó li nm các quyết đnh hành chính. Các quyết đnh này có th điu chnh, hoán đi, chuyn nhượng, thay thếvà c mi ln như thế là giá đt thay đi. Cùng mt miếng đt, cht đt nm ti mt v trí nhưng khi nhà nước chuyn đi công năng, ví d t t nông nghip" thành đt "đô th" thì giá ca nó đã tăng hàng chc ln.

Vi diu ch khi đi gia "bt tay" quan chc là công năng ca đt thay đi. Giá tr thay đi thì thm đnh thay đi, thế chp thay đi, tin rút t ngân hàng ra cũng thay đi.

Nn kinh tế "vo" ct sng "bóp th" và nn nhân ?

Ging như mt người b vo ct sng, h thng kinh tế Vit Nam c vn vo khi di chuyn. B cong lõi, thay vì un thng li, nó li được đp cho to ra. Đng ch đo ph trên, lp dưới đ đ thy cong, nhưng thc cht cái lõi chính vn cong. Hin gi đang tui tr thì có th đi đng được, nhưng vn đ vn luôn đó, s nhanh b đau và d nm xung.

Tôi lo lng nhiu là vy. Chúng ta là đt nước tr, tui dân s vàng, hàng triu thanh niên đang làm vic hết sc mình trong các nhà máy trong và ngoài nước. Đt nước cũng đang hi nhp rt ln vào nn kinh tế toàn cu và có nhiu đu tư trc tiếp nước ngoài. Vì vy, chúng ta vn thy kho, ch cn tăng lãi sut là gim ngay căng thng thanh khon. Thế nhưng tương lai lâu dài s vô cùng khc nghit vì chính chúng ta không to ra giá tr lâu bn.

Sau mi ln bt đng sn đóng băng, các doanh nghip li lên tiếng và các quan chc li hp hành đ đưa ra các bin pháp "tháo g". Đây ging như là hành đng 2 bên t trói nhau xong li cùng ngi g và cùng khen nhau "chúng ta tài gii tht".

Thay vì to ra mt xa l rng ln là t do đ tranh đua v đích thì các đi gia và quan chc đã v ra hàng trăm đường nhánh nh vòng vèo, cho chy lòng vòng. Khi đã chy kit sc h li ngi li vi nhau, bàn bc đ tiếp tc "chơi ván mi".

Ba nhóm vn đ cn g khó ca th trường Bt đng sn mà Chính ph mi nêu ra cũng chính là nhng vn đ mà hàng chc năm nay nó vn vy :Th chế, t chc thc hin, vn… đu là nhng vn đ mà t chính các doanh nghip đã v ra, đã cùng t chc ăn chia vi khoá quan chc trước, chy lòng vòng và ct đường, gi li ngi li bàn và g khó vi khoá hin ti và chun b cho khoá tiếp theo.

Nhân dân d tin và mau quên, lãi sut tăng mt chút là ào ào gi tin vào. Điu đáng bun là đng tin đó không được đem đi đu tư phát trin bn vng, mà li lòng vòng tr thành quân c mi, trong môt ván chơi mi ca các đi gia và quan chc.

Cuc đua bán tháo Bt đng sn đ thu tin v, suy cho cùng cũng ch là mt cách mà các Ngân hàng làm co sch b ngoài ct sng cong ca mình đ tiếp tc đp bt vào bng nhng hp đng cho vay bt đng sn mi. Mt chu k "lùa gà" li tiếp tc m ra.

Tn hi nht vn là Nhân dân Vit Nam, trong hin ti và tương lai. M Vit Nam vi tm lưng đã còng li tiếp tc cong thêm cho nhiu năm tiếp theo. Tt c con dân li s chy lòng vòng bi cơ chế và chính sách được thiết kế nhng nht da theo các nhóm li ích mà vic bán tháo cũng ch được xem như là mt cách đánh bóng quân c cho mt ln chơi mi.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 08/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 892 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)