Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/06/2017

Vì sao Trung Quốc hay dọa đánh Việt Nam ?

Lê Anh Hùng

Ngày 21/6 vừa qua, trang mng ca Đài Á Châu T Do (RFA) đăng bài "Căng thng Vit - Trung", trong đó có đon : "Chuyên gia quc tế lo ngi s có đng đ xy ra trên bin Đông gia Vit Nam và Trung Quc gn bãi Tư Chính, nơi tàu Trung Quc ct cáp tàu Vit Nam vào năm 2011. Đây là lô dầu 136/03 mà Vit Nam mi đây bt đu cho thc hin các hot đng khai thác du. Giáo sư Carl Thayer, thuc Hc vin Quc phòng Úc cho biết đã có thông tin v vic Trung Quc đã trin khai khong 40 tàu và máy bay vn ti Y-8 đến khu vc khai thác ca Vit Nam".

vi1

Trong một cuc biu tình ti Đng Nai.

Đây không phải là ln đu Trung Quc có đng thái hăm do Vit Nam. Trong quá kh, Bc Kinh đã không ít ln hành x như vy, k c vic điu đng quân đi, và đó là nhng din biến hết sc nhy cm mà truyn thông chính thống ca c hai bên không bao gi đưa tin. K t năm 1990 đến nay, gia Vit Nam và Trung Quc không xy ra thêm mt v đng đ quân s nào. Vì thế, người ta cũng không bao gi biết được đy đ thông tin v nhng ln Bc Kinh "đng binh" đe da Hà Ni, mà chỉ nghe phong phanh qua nhng thông tin rò r, hoc qua nhng kênh thông tin không chính thc, trong bi cnh ngay t năm 2008, Trung Quc đã son tho kế hoch xâm ln Vit Nam 31 ngày (*) mt cách bài bn và chi tiết.

Tại sao Trung Quc hay đe da Việt Nam ?

Mặc dù bi cnh din ra các v căng thng ngoi giao khác nhau trong tng trường hp c th nhưng bn cht ca chúng thì gn như không thay đi : Vit Nam mun bo v ch quyn hay li ích quc gia hp pháp ca mình trước s c hiếp quá đáng ca Trung Quốc. Chng hn, trong v căng thng đang thu hút s chú ý đc bit ca dư lun trong và ngoài nước nói trên, Vit Nam t trước ti nay luôn khng đnh khu vc bãi Tư Chính nm trong thm lc đa ca mình, không thuc khu vc tranh chp vi bt kỳ quc gia nào. Ngược li, phía Trung Quc thì cho rng khu vc đó nm trong đường lưỡi bò, vn do h tưởng tượng ra và bao trùm phn ln Bin Đông, vì thế đó là khu vc tranh chp, cn "thương lượng, đàm phán" đ "phân đnh".

Việc Bc Kinh ln này li gi th đoạn đe dọa quân s vi Vit Nam là bng chng cho thy đây là "ngón võ" ưa thích ca h, thường đem li kết qu có li cho h. Bi ch cn mt ln b đe da mà đi phương không t ra nao núng thì k hăm da đã cm thy ê ch, còn đi tượng b hăm do thì li càng trở nên khinh nhn, cng đu.

Tại sao Trung Quc li thường thành công vi th đon đe da s dng bo lc vi Vit Nam, và ti sao dù hai bên đã không ít ln xy ra căng thng nhưng k t năm 1990 đến nay chưa mt v đng đ quân s nào gia hai bên được ghi nhn ?

Xin thưa, lý do rt đơn gin. Trong ban lãnh đo Vit Nam luôn tn ti ba xu hướng quan đim – đó là xu hướng "thân Tàu", xu hướng "thân M, phương Tây" và xu hướng trung dung (không theo Tàu mà cũng chng theo Tây). Trong ba xu hướng quan điểm này, xu hướng "thân Tàu" hu như luôn chiếm ưu thế, bng chng là k t sau Đi hi VI đến nay, các v Tng Bí thư luôn th hin lp trường đó, trong khi đt nước thì ngày càng rơi vào vòng cương ta ca Bc Kinh.

Dĩ nhiên, những người có lp trường "thân Tàu" thì luôn sẵn sàng nhượng b các ông ch Trung Nam Hi, hoc ít nht là không phn đi trước nhng yêu sách ca h. Quan trng hơn, Trung Quc không ch là ch da ca phái "thân Tàu", mà còn là ch da ca c chế đ cng sn Vit Nam. Vì thế, nếu Bắc Kinh phát đng tn công quân s Vit Nam thì cng sn Vit Nam gn như chc chn s sp đ. Trước vin cnh đó, vic Trung Quc đe do tn công còn tác đng đến tâm lý và làm lung lay lp trường ca các thành viên có quan đim trung dung, thm chí c những người có xu hướng cp tiến trong b máy, bi cho dù có căm ghét người láng ging phương bc "to xác, xu bng" đến my đi na thì nhng ông "vua không ngai" này cũng không mun chế đ sp đ đ ri mi quyn lc, bng lc bng chc "mt đi không tr lại".

"Thấu hiu" tâm lý đó nên mi khi căng thng xy ra, Trung Quc thường hăm da tn công Vit Nam, và kết qu là h gn như luôn đt được điu mình mong mun trong nhng ln đe da "đng binh", tiến thêm mt bước đến mc tiêu hin thc hóa gic mơ thôn tính Việt Nam vn cháy bng trong tâm can sut hàng ngàn năm nay.

Vậy nếu Hà Ni không chu không chu lùi bước thì Trung Quc có dám đánh Vit Nam hay không ?

Những yêu sách ca Trung Quc trên Bin Đông là hoàn toàn phi pháp, bt chp c bng chng lch sử ln lut pháp quc tế. Vì vy, Trung Quc luôn yếu thế v mt lý l, và sc mnh đáng k nht ca h chính là quân s. Mc dù vy, bn thân Bc Kinh cũng rt ngi phi dùng ti sc mnh này. Bi l nếu h đánh Vit Nam thì Hà Ni buc phi ng sang M và phương Tây đ bo v ch quyn và li ích quc gia, đng thi ci t h thng và dân ch hóa đt nước đ t cường dân tc, nếu không mun b dân chúng vùng lên lt đ trong mt cuc cách mng bo lc. Còn M và đng minh, cho dù không mun b cun vào mt cuc chiến trc din kéo theo nhiu hu qu khó lường vi Trung Quc, cũng s vì li ích thiết thân ca mình mà ng h Vit Nam trong kh năng có th. Ch chng đó thôi đã cho thy đây là mt cuc chiến đy ri ro vi Bc Kinh, chưa k phn ng ca các quốc gia trong khu vc và cng đng quc tế.

Tóm lại, chng nào ban lãnh đo Vit Nam còn trùm lên đu dân tc cái vòng kim cô mang tên Marx-Lenin, chng đó các gng kìm chính tr - kinh tế - quân s mang nhãn hiu Đi Hán vn dn siết cht di đt hình ch S, và khi đó thì Trung Quc chng di gì mà li mun "dy cho Vit Nam mt bài hc".

Bất lun thế nào, khi đi tượng b do dm c im lng chu đng mt cách hèn nhát, bc nhược đ ri đi ti đu hàng, nhượng b theo cách này hay cách khác thì qu thc là "ngu gì mà không doạ".

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 23/06/2017

(*) http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/China-InvasdionPlans-and-who-was-behind-the-scene-to-mastermind-MLam-09092008134943.html

Quay lại trang chủ
Read 938 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)