Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/07/2023

Làm gì tiếp khi Trung Quốc đẩy mạnh ‘tam chủng chiến pháp’ trên Biển Đông ?

Hoàng Trường

C Phan Chu Trinh tng có li khuyên đến nay vn nguyên tính thi s : "Không bo đng, bo đng tt chết !... Dân nước ta, ai mà ham mến t do, xin có mt vt rt quý báu tng đng bào, đó là "Chi Bng Hc".

tamchung0

Bản đồ Biển Đông có đường lưỡi bò do Trung Quốc tự vẽ ra trên biển (minh họa) - AFP

Nhng ngày này, Trung Quc trin khai "dư lun chiến" v Bin Đông khá cp tp. Đây là mt trong"tam chng chiến pháp(tc là mt trong ba cuc chiến v pháp lut tâm lý dư lun). Đ đi phó vi "ba loi hình chiến tranh" này, Hà Ni có đ ra"tam công pháp". Mun không đ đ lt lướiường lưỡi bò", phi hết sc quan trit "tam công pháp".

"Dư lun chiến" là quá trình s dng dư lun như mt vũ khí tuyên truyn thông qua các hình thc đa dng, t phim nh đến truyn thông, đ làm suy yếu ý chí chiến đu ca đi phương, trong khi bo đm sc mnh tinh thn và s đoàn kết thng nht gia các quan đim dân s và chính tr ca Trung Quc. Mc tiêu ca loi hình này là "dùng dư lun khc chế dư lun", nhm đến các hot đng tuyên truyn gây nh hưởng lên s nhn thc ca công chúng Vit Nam và quc tế, to nên các lung dư lun ng h quan đim ca chính ph Trung Quc, lp lun pháp lý ca Trung Quc trong các tranh chp trên Bin Đông, đng thi gây nhiu tt c các quan đim trái chiu. "Dư lun chiến" này có s ch đo thng nht t Trung Nam Hi xung các ngành các cp, luôn được linh hot điu chnh cho thích ng vi tình hình chính tr và quân s Trung Vit và trong khu vc, đo gt chương trình cho phù hp vi tng nhóm đi tượngđ phô din sc mnh vượt tri và làm tê lit ý chí kháng c  ca người dân Vit Nam, nht là trí thc và thế h tr.

Quyết lit thế chưa đ

T"Hướng gió mà đi" (Flight to you)cho đến phim "Barbie" ca hãng Warner Bros ca M,hay Chuyến lưu din ca nhóm nhc K-pop ni tiếng ca Hàn Quc là Blackpink… Chúng ta thy "Dư lun chiến"/"Tam chng chiến pháp" đã đi vào mi ngóc ngách, mi sinh hot cng đng, tr thành nhng yếu t ct lõi trong tuyên truyn ca Bc Kinh đi vi các nước láng ging, đc bit là vi Vit Nam.Theo thng kê chưa được kim chng đy đ, s lượng các sn phm văn hóa, các bài báo khoa hc có chèn ường lưỡi bò" tính đến nay, đã vượt hàng ngàn danh mc, t năm 2017. Trong khi trước thi đim y rt hiếm thy. K c khi các hc gi đến Trung Quc đ d các hi ngh hay các din đàn khoa hc, các cơ quan văn hóa tư tưởng ca Trung Quc cũng không b l tuyên truyn v Bin Đông, v ường lưỡi bò". Các công ty du lch hoc công ty gii trí ca Trung Quc cũng mang n phm sang Vit Nam d hi ch, phát cho các công ty du lch, hoc tinh vi hơn, mang c phim sang chiếu. ường lưỡi bò" cũng vào Vit Nam bng cách in trên áo phông, hoc h chiếu ca khách du lch Trung Quc. Điu đáng nói là Vit Nam đã có h thng kim duyt, sàng lc thông tin t trung ương xung đa phương nhưng nhiu trường h p vn đ lt ường lưỡi bò".

Cho nên, "s ra quân" ca các cơ quan hu quan ca Vit Nam va qua, tuy mun nhưng thà "mun còn hơn không". Cc đin nh Vit Nam chiu 9/7/2023 va yêu cu Netflix và FPT Play g phim Trung Quc"Hướng gió mà đi" (Flight to you), vì nhiu tp trong phim có bn đ ường lưỡi bò" phi pháp. Cc đin nh xác nhn, Phó cc trưởng Cc Đin nh Đ Quc Vit đã ký ban hành 2 công văn gi đến Công ty Netflix và Công ty c phn Vin thông FPT,yêu cu g b phim "Hướng gió mà đi" , sau khi tiến hành kim tra toàn b 39 tp phim. Các công văn đu khng đnh :"Vic th hin hình nh đường lưỡi bò và nhng ni dung trong li thoi, ph đ trong phim là xâm phm ch quyn quc gia ca Vit Nam và vi phm quy đnh ti đim d khon 1 Điu 9 Lut Đin nh s 05/2022/QH15". Trước đó, phim "Barbie" ca hãng Warner Bros ca M cũng b cm chiếu Vit Nam, vì cho rng phim mô t ường chín đon" ca Trung Quc, vn b bác b trong phán quyết trng tài quc tế CPA The Hague năm 2016. Mc du hãng phim M cho rng phim "Barbie" không có bn đ ường lưỡi bò" mà ch là bc v, nhưng Cc đin nh vn gi quan đim cm chiếu.

Cùng vi phim "Barbie", Vit Nam cũng m cuc điu tra đi vi trang web ca công ty IME Vit Nam, đơn v t chcChuyến lưu din ca nhóm nhc K-pop ni tiếng ca Hàn Quc là Blackpink, vì trang web này hin th bn đ Bin Đông vi ường đt khúc chín đon". Ngay trong ngày 6/7, người phát ngôn Phm Thu Hng ca B ngoi giao đã cho biết quan đim Vit Nam v yêu sách ường chín đon" đã được làm rõ nhiu ln. Vi các thông tin liên quan đến show din ca Blackpink, bà Hng cho hay các cơ quan chc năng ca Vit Nam đang xác minh. Bà Hng nói s chuyn các câu hi trên cho cơ quan chc năng. Ông Lê Thanh Liêm, Chánh thanh tra B Văn hóa Th thao và Du lch, cho biếtđã yêu cu Cc Ngh thut Biu din và các đơn v liên quan xác minh  nghi vn và x lý đi vi công ty t chc đêm nhc Blackpink ng h ường lưỡi bò" ca Bc Kinh. Như vy là ch trong vòng có my ngày đu tháng 7, chúng ta đang đi phó khá thành công vi s nh hưởng và tc đ "lây lan" ca các hình nh liên quan đến "đường lưỡi bò" t Trung Quc.

Các v cm chiếu hai phim và điu tra chuyến lưu din nhóm nhc K-pop ni tiếng khiến dư lun nh li các bài hc cnh giác trước đây. Các v như b phim"Gi thi thanh xuân m áp ca chúng ta" (Put Your Head On My Shoulder) chiếu trên Netflix cũng tng có bn đ hình đường lưỡi bò phi pháp. B phim này được sn xut ti Trung Quc vào tháng 4/2019. Hoc b phim khác"Madam Secretary" xut hin cnh ph c Hi An li chú thích là "Fuling, China" (Phù Lăng, Trung Quc). Tuy không có đường lưỡi bò trong phim, nhưng chú thích sai đa danh như thế là cũng xúc phm đến t hào, t tôn v nhng giá tr ni bt ca lch s, văn hóa vùng đt và con người Hi An, mt Di sn Văn hóa thế gii và đa ch du lch được yêu thích trên toàn cu.Văn bn do Phó Giám đc S Thông tin và truyền thông Qung Nam ký 26/6/2020 nêu rõ : "Không được có bt k quc gia, vùng lãnh th hay t chc, cá nhân nào có các hành vi gây nguy hi đến hình nh ca dân tc Vit Nam. Vic chú thích sai gây nh hưởng nghiêm trng đến hot đng qung bá du lch nước nhà".

"Tam công pháp" chng li ường lưỡi bò"

Đ đi phó vi các loi hình chiến tranh nói trên, Hà Ni tng đ ra "Chính sách ba C", tc là "tam công pháp", bao gm :Th nht, công khai các bng chng pháp lý, lch s, sn sàng tranh lun bo v tính chính đáng, phù hp vi Lut Quc tế trong lp trường ca tng bên, phân tích rõ đ dư lun trong tng nước và cng đng quc tế hiu các s kin xy ra nghiêm trng trên Bin Đông.Th hai, công lun s giúp ch ra nhng đim sai trái mà "dư lun chiến" nhm đến thông qua các hot đng tuyên truyn.Công lun phi có các bin pháp truyn thông phù hp đ cho mi người cùng hiu tính cht vô lý trong yêu sách ường lưỡi bò" ca Trung Quc, thy rõ lp trường chính nghĩa ca Vit Nam.Th ba, công pháp tc là giải quyết tranh chấp trên Biển Đông phải căn cứ vào Lût Quốc tế. Công lûn cần được hướng dẫn đi theo đúng những nguyên tắc của Lût pháp Quốc tế. Cûc chiến pháp lý cho đến nay trong và ngoài khu vực đều nhất quán bác b yêu sách ường lưỡi bò",yêu cầu tôn trọng Phán quyết ca Tòa trng tài PCA  và coi UNCLOS 1982 là cơ sở pháp lý duy nhất đ giải quyết hòa bình các tranh chấp biển.

Điu đáng khích l, ngay t lúc IME đăng thông tin v giá vé đêm nhc "Born Pink" hôm 4/7/2023, nhiu khán gi phát hin trang ch website IME có đăng bn đ hình nh ường lưỡi bò" mà Vit Nam phn đi. Dưới bài viết, kèm theo hàng trăm bình lun bng tiếng Vit ln tiếng Anh kêu gi IME tôn trng ch quyn bin đo ca Vit Nam kèm theo li khng đnh "Hoàng Sa, Trường Sa là ca Vit Nam". Cũng có mt s bình lun khác khá cc đoan hơn đã kêu đơn v này "cút khi Vit Nam" và gch đ tt c hình nh qung bá v show din. Nhiu người đã truy vết công ty IME có ngun gc Trung Quc nên qung bá lun điu và yêu sách ca nước này v ch quyn Bin Đông, đi ngược li vi tuyên b ca Vit Nam. Giá vé ca đêm nhc cũng b coi là yếu t thêm tht vào vic ty chay. Nhiu người so sánh giá vé VIP ca Blackpink Hà Ni có mc gn 10 triu đng, trong khi so vi Thái Lan (hi tháng 1/2023) ch khong hơn 6,4 triu đng. Tương t, Singapore, giá vé VIP là gn 7 triu đng. T đây, bên kêu gi ty chay cho rng,công ty IME đang "hút máu" các fan Vit Nam , truyn bá ường lưỡi bò" phi pháp.

C Phan Chu Trinh tng có li khuyên đến nay vn nguyên tính thi s : "Không bo đng, bo đng tt chết !... Dân nước ta, ai mà ham mến t do, xin có mt vt rt quý báu tng đng bào, đó là "Chi Bng Hc".  Hc hành t tế không th không đc sách, hc v chính tr không th không đc sách chính tr. Ngay trong mt gia đình nông dân có tinh thn đu tranh vi Trung Quc nhiu năm qua là nhà bà Cn Th Thêu người b chính quyn b tù cùng hai con trai cũng tng đc nhiu sách ca Nhà xuất bản T Do. Sách làm gia đình ch vng tin vào con đường phi đi ca dân tc và tin vào mt tương lai tươi sáng cho t quc. Có th nói, Nhà xuất bản T Do đã góp mt phn vào khí phách hiên ngang ca gia đình người nông dân Cn Th Thêu ! Xưa Tn Thủy Hoàng bên Trung Quc đt sách giết hc trò, nay mun dư lun cnh giác vi ường lưỡi bò" thì không th trit h Nhà xuất bản T Do và khng b tinh thn các đc gi. Thi đi Internet không d dàng cho phép thc hin chính sách ngu dân. Bao gi nước Nam hết c mi hết người Nam chng nh hưởng văn hóa đc hi ca Trung Quc, mi hết người Vit Nam đc sách chính tr.

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 14/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 314 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)