Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/07/2023

Vì sao Khu kinh tế Vân Đồn vội vã chết yểu ?

Trần Dzạ Dzũng, Tuấn Kiệt, Song Hoàng, Tuệ Nhi

Vân Đồn kết thúc… thí điểm

Trần Dzạ Dzũng, VNTB, 15/07/2023

Sau 3 năm thí điểm là đặc khu kinh tế, từ ngày 11/7/2023, chấm dứt việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

vandon1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã thuận theo đề nghị của chính quyền tỉnh Quảng Ninh, qua việc ký ban hành Nghị quyết số 101/NQ-CP, "Chấm dứt việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh theo Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ về việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh".

Văn bản có hiệu lực ngay thời điểm ngày ký là 11/7/2023. Nghị quyết không cho biết vậy thì khu kinh tế Vân Đồn sẽ được tiếp tục vận hành theo cơ chế ra sao ?

Vân Đồn là khu kinh tế duy nhất nằm trong khu vực hợp tác kinh tế Việt – Trung, hợp tác liên vùng vịnh Bắc Bộ mở rộng, cầu nối ASEAN – Trung Quốc, trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh).

Đầu năm 2018, trên các phương tiện truyền thông, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đưa ra tuyên bố "đã xác định nguyên tắc và mục tiêu phát triển của Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn", tức một cách diễn giải khác của Dự luật Đặc Khu Kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) đã vấp sự phản đối quyết liệt của dân chúng.

Và khi dịch bệnh Covid-19 vừa tạm lắng ở Việt Nam, chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bất ngờ công bố thành lập Ban Quản lý khu kinh tế thí điểm Vân Đồn, một khu vực nằm trong Dự luật Đặc Khu Kinh tế ở văn bản có tên là Quyết định số 544/QĐ-TTg,    "Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh".

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành là 21/4/2020, và, "Thời gian thực hiện thí điểm là 03 năm (36 tháng), kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành".

Tháng 5/2020, trên các diễn đàn mạng xã hội bắt đầu xuất hiện những ý kiến lên tiếng kêu gọi chính phủ cần thận trọng trước việc "thí điểm Vân Đồn". Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói rằng bà "không được ai tham vấn", "hoàn toàn không biết", và "thực sự bị bất ngờ" với việc thành lập và đưa vào vận hành thí điểm khu kinh tế Vân Đồn của chính phủ Việt Nam.

"Vừa rồi do bận tập trung vào dịch bệnh nên công luận ít để ý đến các vấn đề khác. Tôi chắc bây giờ một số chuyên gia đang quan tâm sẽ quay lại và lên tiếng, phân tích cho xã hội thấy những bất cập của khu kinh tế này thì xã hội sẽ có phản ứng của mình. Gì chứ với Trung Quốc thì xã hội Việt Nam rất nhạy cảm và quyết liệt". Bà Chi Lan nói.

Về thời điểm chính phủ Việt Nam đưa vào vận hành khu kinh tế Vân Đồn khi Trung Quốc đang tăng sức ép trên Biển Đông, bà Chi Lan cho rằng đây là sự "tình cờ". Bởi, "Chứ không ai ngu dốt, vô trách nhiệm tới mức khi Trung Quốc đang lấn vào Biển Đông rất mạnh mà lại đi mở khu kinh tế Vân Đồn để cho Trung Quốc vào lãnh thổ của mình. Nếu cố tình như vậy thì vừa ngu dốt, vừa thiếu trách nhiệm, có thể nói là hành động phản quốc".

Bà Chi Lan nói bà không dám võ đoán Việt Nam chịu sức ép từ Trung Quốc hay không để thành lập một khu kinh tế như vậy. Nhưng bà cho rằng có khả năng lớn là Trung Quốc rất mong có được một đặc khu kinh tế như Vân Đồn ở Việt Nam.

Theo một nhận xét bên lề, thì sở dĩ cho đến nay các hoạch định phát triển Vân Đồn là hình mẫu như đã nêu ở Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế chưa như mong muốn vì trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn có nhiều khu vực đất quân sự, quy hoạch 3 loại rừng… vì thế, việc rà soát trong quá trình nghiên cứu lập, trình duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư trên địa bàn rất khó khăn, mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, nhu cầu đất đá cho các dự án san lấp mặt bằng lớn nhưng nguồn đất hạn chế do quan điểm phát triển bền vững không tác động đến cảnh quan thiên nhiên ; công tác giải phóng mặt bằng của địa phương tại một số dự án còn chậm… đã ảnh hưởng đến tiến độ các công trình động lực và cơ hội thu hút đầu tư về Vân Đồn.

Trần Dzạ Dzũng

Nguồn : VNTB, 15/07/2023

Đọc thêm :

Nguyễn Văn Huy, "Hậu Thành Đô 3 - Trung Quốc muốn làm chủ luôn cả miền Nam", Thông Luận, 20/06/2019

***********************

Chấm dứt thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn

Tuấn kiệt, Arttimes, 1/07/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Nghị quyết số 101/NQ-CP, chấm dứt thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, Chính phủ đã đồng ý chấm dứt việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh theo Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ về việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/7.

vandon2

Chính phủ đã đồng ý chấm dứt việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh

UBND tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung có liên quan đến việc chấm dứt thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, ngày 14/11/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 102/NQ-CP về việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 21/4/2020 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý KKT Vân Đồn.

Theo đó, Ban Quản lý KKT Vân Đồn là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. Thời gian thực hiện thí điểm là 3 năm, kể từ ngày 21/4/2020.

Ban Quản lý KKT Vân Đồn thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với KKT Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh ; quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công, dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho nhà đầu tư trong KKT Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh theo quy định của pháp luật.

Trong 3 năm hoạt động thí điểm của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn đã thu hút thêm được hơn 37.826 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách, gấp 1,5 lần so với số vốn đăng ký trong giai đoạn trước đây cộng lại, đồng thời, việc triển khai công tác lập quy hoạch được quan tâm, có hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình hoạt động cũng bộc lộ những khó khăn, hạn chế.

Tuấn Kiệt

Nguồn : Arttimes, 13/07/2023

************************

Vì sao Chính phủ chấm dứt thí điểm Ban quản lý khu kinh tế Vân Đồn ?

Song Hoàng, VnEconomy, 13/07/2023

Trong 3 năm hoạt động thí điểm của Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, công tác thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc hơn so với trước đó. Cụ thể, khu kinh tế đã thu hút thêm được hơn 37.826 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình hoạt động cũng bộc lộ những khó khăn, hạn chế...

vandon3

Khu Kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh

Ngày 11/7/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 101/NQ-CP chấm dứt việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh theo Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ về việc "Thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh".

Chính phủ giao UBND tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung có liên quan đến việc chấm dứt thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, ngày 14/11/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 102/NQ-CP về việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 21/4/2020 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn.

Theo đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. Thời gian thực hiện thí điểm là 3 năm, kể từ ngày 21/4/2020. Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh ; quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công, dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho nhà đầu tư trong Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn đã có 64 dự án đăng ký đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách, với tổng nguồn vốn 62.900 tỷ đồng (trong đó có 61 dự án vốn đầu tư trong nước, với số vốn đăng ký 62.683 tỷ đồng ; 3 dự án FDI với số vốn 226 tỷ đồng).

Tính riêng từ khi triển khai thành lập thí điểm Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn đến nay, Khu kinh tế Vân Đồn đã thu hút thêm được 37.403 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách. Trong đó, đã thu hút mới 9 dự án, với số vốn đăng ký 35.669 tỷ đồng ; điều chỉnh 10 dự án, với số vốn đăng ký tăng thêm 1.734 tỷ đồng.

Những dự án này đã được các chủ đầu tư huy động nguồn lực, tích cực triển khai xây dựng. Hiện nhiều dự án đã và đang hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác trong năm 2023, đơn cử như Bến cảng cao cấp Ao Tiên, khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Vân Hải, khách sạn Whyndham Garden Sonasea Vân Đồn, cụm công nghiệp Vân Đồn...

Tỉnh Quảng Ninh dự kiến đến năm 2040, xây dựng và phát triển Khu kinh tế Vân Đồn trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ; thành phố hiện đại, thông minh, một nơi hấp dẫn để mọi người đến sinh sống, làm việc và vui chơi hòa hợp với thiên nhiên ; trung tâm kinh tế năng động, tập trung vào du lịch, sản xuất sản phẩm cao cấp và dịch vụ ; trung tâm kinh doanh thương mại quốc tế của khu vực, bảo đảm môi trường sạch dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường.

Song Hoàng

Nguồn : VnEconomy, 13/07/2023

**************************

Quảng Ninh : Chấm dứt thí điểm Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn

Tuệ Nhi, Môi trường và Đô Thị, 12/07/2023

Ngày 11/7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 101/NQ-CP về việc chấm dứt thí điểm Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) sau 3 năm thành lập.

Theo nội dung nghị quyết, Ban quản lý khu kinh tế Vân Đồn sẽ chấm dứt hoạt động kể từ ngày 11/7.

Ban quản lý khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, được thành lập từ ngày 21/4/2020 với thời gian thực hiện thí điểm là 3 năm.

vandon4

Ảnh minh họa/Nguồn : Internet

Trong 3 năm hoạt động thí điểm của Ban quản lý, công tác thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc hơn so với trước đó, với hơn 37.826 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách, gấp 1,5 lần so với số vốn đăng ký trong giai đoạn trước đây cộng lại.

Ban quản lý đã tổ chức triển khai lập 12 đồ án quy hoạch phân khu quan trọng. Trong đó đã có 9 đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt (khu vực Cái Rồng, khu vực sân bay, khu vực Bắc Cái Bầu, khu vực dịch vụ hỗ trợ sân bay, khu vực Đông Bắc Cái Bầu, khu vực đảo Cống Chén, khu vực đảo Minh Châu - Quan Lạn, khu vực đảo Ngọc Vừng, khu vực đảo Vạn Cảnh) ; 3 đồ án quy hoạch phân khu đã phê duyệt nhiệm vụ và đang tổ chức lập, trình duyệt ; đã lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết làm cơ sở thu hút các dự án đầu tư mới.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động của Ban quản lý cũng bộc lộ những khó khăn, hạn chế. Trong đó, Ban quản lý chưa được phân cấp, ủy quyền mạnh mang tính chất thí điểm nên chức năng, nhiệm vụ thực hiện tương tự như các ban quản lý khu kinh tế khác.

Đến nay đã hết thời gian thí điểm, đồng thời thực hiện Thông báo kết luận số 16-TB/TW ngày 7/7/2022 của Bộ Chính trị về nội dung "tạm dừng thực hiện thí điểm một số mô hình trong thời gian qua" và triển khai mô hình ban quản lý khu kinh tế tỉnh theo đúng quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ, "xác định mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có một ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, trừ trường hợp có quy định đặc thù khác", UBND tỉnh Quảng Ninh báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ xem xét cho Quảng Ninh dừng thí điểm mô hình Ban quản lý khu kinh tế Vân Đồn.

Tuệ Nhi

Nguồn : Môi trường và Đô thị, 12/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Dzạ Dzũng, Tuấn Kiệt, Song Hoàng, Tuệ Nhi
Read 487 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)