Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/07/2023

Nhìn lại ‘tấn trò đời’ ‘chuyến bay giải cứu’

Trần Đông A

Sau tun đu, gi là lúc có th nhìn ngang và nhìn dc nhng nhân vt chính ca "Tn Trò Đi" s còn din trong nhiu tun ti ti Tòa Hà Ni đ th tìm mt đim quy chiếu trước khi tuyên án gia hình "nhng phường bc ác tinh ma"…

chuyenbay1

Phm Trung Kiên, thư ký ca th trưởng Đ Xuân Tuyên, ti phiên tòa "chuyến bay gii cu".

Trong v án"chuyến bay gii cu" đang xét x, ch có mt b cáo b Vin Kim sát đ ngh mc án t hình, vì hành vi nhn hi l trng trn nht, đó là Phm Trung Kiên, cu Thư ký cho Th trưởng B Y tế Đ Xuân Tuyên. Theo t "Tui Tr", sáng 17/7/2023, Viện Kiểm sát nhân dân đ ngh 21 người nhóm "Nhn hi l" mc án t 2 đến 20 năm tù.

- Trong nhóm B Ngoi giao, Viện Kiểm sát đ ngh pht Nguyn Quang Linh, Tr lý ca Phó Th tướng Phm Bình Minh 7 8 năm ; Tô Anh Dũng, cu Th trưởng Ngoi giao 12 13 năm ; Nguyn Hương Lan, cu Cc trưởng Lãnh s 18 19 năm ; Đ Hoàng Tùng, cu Cc phó Lãnh s 9 10 năm.

- nhóm "Chy án", Nguyn Anh Tun, cu Phó giám đc Công an Hà Ni, b đ ngh 6 7 năm ; Hoàng Văn Hưng, cu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh Điu tra, B Công an 19 20 năm. Phiên x sơ thm còn tiếp tc.

Tht là mt "Tn trò đi" ! Hi mt ca "Tn trò đi" này do các quan ph mu và các b cáo cùng nhau "din" trong mt tun qua ti Tòa án Nhân dân Hà Ni tt nhiên không phi là "La Comédie Humaine" ca Balzac. 100% câu chuyn đây là Vit Nam, là ca chính đt nước này, t cht liu đến nhân vt, va qua hi cao trào nht là đ ngh các mc án. "V kch" đang din có th được xem là mt trong nhng công trình "bát ngát mênh mông" nhưng li do mt thc th đơn nht ch công dàn dng. Thc th đơn nht y không ai khác là cái th chế "công an tr" hin đang bao trùm lên tt c mi ngóc ngách ca cuc sng người dân trên gii đt hình ch S. Đây s là câu chuyn t thc, mt câu chuyn chng cn thêm bt, tuy có th có vài yếu t bt ng, v mt xã hi đang hn lon và đang rn nt.

Đ tìm được đim quy chiếu kh dĩ v v án, hãy nhìn ngang và nhìn dc mt s "tuyến nhân vt" và "tuyến s kin" xem chúng đã được cu t bng cách nào ? Nghe các ông Công an cùng bà Phó Tng Giám đc đi cht vi nhau ti tòa là có th đoán chng ra được các kch bn. Phó giám đc Công an Hà Ni Nguyn Anh Tun nghn ngào, Phó Tổng Giám đốc công ty Bluesky khóc nc n Còn Trưởng phòng 5 Cơ quan An ninh điu tra B Công an, đng thi là Điu tra viên th lý chính v án Hoàng Văn Hưng thì li trình din mt "ngôn ng cơ th" đy bn lĩnh ; cãi phăng phăng đ tòa tin rng, ông b hai người kia vu oan, và rng trên thc tế ông không h đòi tin, không h nhn bt c mt cent nào t hơn 2 triu USDông Tun "t" là đã đưa cho ông qua nhiu đt, vi mc đích đ "chy án".

Có th thy gì đng sau nhng git nước mt nghn ngào ca mt Thiếu tướng Công an Nguyn Anh Tun vi 44 năm công tác, tng là Th trưởng Cơ quan Điu tra, tng là người am tường pháp lut ? Phi chăng vì ông Thiếu tướng này, không ging vi các ông thiếu tướng khác, thc s thương người và quá tin người, nên vô tình thành trung gian môi gii cho hành vi hi l và nay b cáo đang rt ân hn ? Li khai này có l ông Thiếu tướng nói cho mt mình ông nghe (Sau khi đã thng nht đâu đó cách trình bày trước tòa đ "chy ti"), ch thc ra ai mà tin được. u có sn" ca mt v tướng an ninh như ông mà li d mi lòng đến vy !

B cáo Th trưởng Ngoi giao Tô Anh Dũng đã 37 ln nhn tin ca 13 đi tác, được cáo trng xác đnh, cm tt c 21,5 t VND t các doanh nghip thc hin các chuyến bay gii cu. B cáo Dũng nhiu ln lp li li khai, không ra điu kin vi doanh nghip, không gây khó khăn gì cho h c. V nhng ln nhn tin, ông Dũng nói, doanh nghip ch đng đến gp ông đ cám ơn. Trước tòa, ông Dũng khai không nh được hết mi chuyn và xin thành khn nhn li, "lúc đó b cáo không nghĩ là làm sai, vì b cáo không liên kết, bàn bc vi ai, không gây khó khăn, đòi hi. Bây gi b cáo đã nhn thc được sai phm", ông Dũng nói. Trình đ mt Th trưởng Ngoi giao, đã cm trong tay quyết đnh do Ch tch nước b nhim chun b bay sang Tokyo đ thay mt cho Đảng cộng sản Việt Nam làm đi s đc mnh toàn quyn ti x mt tri mc mà "ngây thơ c" đến như vy, hi có ai tin ?

T Tô Anh Dũng, c ta có th nghĩ v mt đương kim Th trưởng khác đy quyn lc bên B Y tế là Đ Xuân Tuyên. Theo lut đnh, ông Tuyên này đáng ra phi có mt ti phiên tòa, vì Thư ký Phm Trung Kiên ca ông đã nhn hơn 42,6 t VND, sau 253 ln gp g các doanh nghip. Nếu không xy ra đi dch Covid, theo hoch đnh t B Chính tr, Th trưởng Đ Xuân Tuyên s được "cơ cu" vào ghế B trưởng Y tế. Trong đi dch, các cơ quan chc năng đã phi thông qua Thư ký Phm Trung Kiên đ trình ông xem xét, ký duyt văn bn tr li các doanh nghip. Trong quá trình "trung gian" đó, theo li khai ca mt doanh nhân ti tòa, Thư ký Kiên ca ông đã quát tháo các doanh nghip, đòi h phi chi s tin rt ln đ "bôi trơn". Vy mà Th trưởng Tuyên không h biết, thm chí ông đã "nuông chiu" cu thư ký quá mc,đ cho cu ta mt mình nut trn 42,6 t VND (!?).

T các ông Th trưởng này, dư lun quc tế đã nhìn lên nh chóp" quyn lc Vit Nam và bình lun : i án chuyến bay gii cu có liên quan đến quan chc ngoi giao cp cao, điu này đã làm xu đi rt nhiu hình nh ca B Ngoi giao Vit Nam," Giáo sư Zachary Abuza t Đi hc National War College (M)nói vi BBC News tiếng Vit. Chng rõ, v Giáo sư này có đi quá xa không, khi ông cho rng, tt c câu chuyn này to nhiu áp lc sau hu trường và có th nhm hn chế tm nh hưởng ca B Ngoi giao trước Đi hi Đng Cng sn Vit Nam ln th 14, d kiến được t chc vào đu năm 2026 ? Nếu quá trình hoch đnh chính sách ca Đảng cộng sản Việt Nam có tm nhìn xa như thế thì dân Vit Nam đã được nh to. Tuy nhiên, Giáo sư Abuza có phn đúng, khi ông chn đim quy chiếu ca v án là đu tranh quyn lc trong ni b Đng.

Phi chăng, nếu có mt cơ chế "kim soát và cân bng" (check and balance) như các nước dân ch, thm trng Covid-19 Vit Nam va qua không đến mc tang thương như đã thy, và biết đâu, hoàn toàn có th tránh được nhng v án như hin nay ? V đang x không ch là mt "v án đim" (t ca ông Trng dùng). Nó còn là mt v án "test". Th nghim cái gì ? Theo rò r t ni b, nếu tuyên án v này xong mà dân chúng không xung đường thì mi cho "din" tiếp v Vit Á ! Chính quyn quá lo xa, dân chúng ly đâu ra sc lc cho nhng chuyn "bao đng" như x quan chc tham nhũng ! Dù v án "ngoáy mũi" tiếp theo dã man hơn nhiu ! Du sao, "chuyến bay gii cu" này h ăn tàn bo tht đy, nhưng là ăn đa phn ca nhng người còn có tin. Ch còn v "trói git cánh khy đ ngoáy mũi" thì ăn c ca "nhng người khn kh", nhng người nm ch chết và làm cho nhiu người chết theo !

V án đang x qu tht ngn ngn cht liu, vi đy đ nhng "h n ái " ca kch bn. Liu ri đây s có nhà văn nào đ sc sáng to ra tác phm đ li cho đi sau ? Mt khi dân tc này, đt nước này thoát khi ha "toàn tr", con cháu s nhìn li và biết đau xót cho mt k nguyên đt nước "chưa bao gi có được như hôm nay". Người viết mun mượn mt t khá đt caFacebooker Lê Huyn Ái M khi ch nhìn thy "ba tic ca phiên tòa chuyến bay gii cu my hôm nay được thết t nước mt cùng kh, s hãi ca dân tôi, ca máu m đng bào tôi". Câu hi đưa ra như mt thách thc : "Nhng thư ký thi đi đang đâu, h có đang m trng mt mà nhìn thng vào cái hin thc phơi trn trong tng li khai mch lc, git nước mt trong sáng, li thú nhn ngô nghê’, hay đang ngo nh mt quay lưng, che mt, bt tai đ say sưa ngi ca nhng nim tin bt dit ?". Vào gi phút này, câu hi y giường như vn đang còn tan biến trong thinh không…

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 18/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 386 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)