Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/07/2023

Tiền nhiều để làm gì ?

Bùi Thanh Hiếu - Hữu Long

Tiền nhiều Vũ Qua để làm gì ?

Bùi Thanh Hiếu, 22/07/2023

Theo như báo chí nói, Vũ Qua sở hữu dàn xe lên đến 500 chiếc, trị giá hàng trăm tỷ đồng. Nhiều chiếc xe này được để ngoài trời.

tien0

Vũ Qua sở hữu dàn xe lên đến 500 chiếc, trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Vũ Qua nổi tiếng bởi từ xưng Qua và câu nói tiền nhiều để làm gì ?

Một trong những phát biểu mang tính triết lý của Vũ Qua.

"Tôi nghĩ rằng mỗi chúng ta cần ý thức được giới hạn của cuộc sống để lựa chọn một lối sống. Đã chọn là phải hy sinh, phải cam kết. Có người muốn cái này, cái kia nhưng không chịu hy sinh hoặc không làm gì cho điều đó cả thì đó là khởi đầu của bi kịch. Người nông dân ngày hôm qua hy sinh trên chiến trường để hôm nay mình có lúa gạo ; vậy hôm nay mình phải dùng lúa gạo của dân mình, đó là sự tri ân và là điều đáng tự hào nhất. Đồng thời đó là đóng góp tốt cho việc xây dựng nội lực, xác lập niềm tự hào dân tộc".

Năm 2015 vợ Vũ Qua đưa đơn ly hôn, sau nhiều tranh cãi đến năm 2019 toà sơ thẩm thành phố HCM xử cho Vũ Qua hưởng 60%, vợ 40% tổng tài sản, nhưng số cổ phần của bà vợ ông Vũ được phép mua lại. Nói cách khác là buộc bà Thảo phải bán cho ông Vũ, cách trả tiền quy đổi bằng bao nhiều tài sản hay tiền mặt là do ông Vũ quyết.

Năm 2022 toà án tối cao công nhận kết quả phiên xử của toà sơ thẩm, phúc thẩm.

Ông Vũ được 4700 tỷ, vợ ông được 3200 tỷ. Ông Vũ được quyền mua lại cổ phẩn của bà vợ, ông đã trả cho bà vợ hơn một nghìn tỷ và một số tài sản. Phía bà vợ khiếu nại rằng số tài sản mà bà nhận có vấn đề như bị đánh giá sai của toà chỉ dựa vào đánh giá do ông Vũ đưa ra. Nhưng khiếu nại của bà không được chấp nhận.

Viện kiểm sát tối cao đã kiến nghị huỷ bỏ kết qủa giám đốc thẩm, nhưng không thành công.

Toà án lý giải việc ép bà Thảo nhằm mục đích bảo vệ Trung Nguyên, họ lý giải rằng khi ông Vũ làm chủ Trung Nguyên thì tập đoàn này còn tồn tại và phát triển.

Tháng 3 năm 2023, Vũ Qua lớn tiếng về tương lai lợi nhuận 20 tỷ usd cho ngành cà phê Việt Nam. Xin nhắc lại là lợi nhuận chứ không phải là doanh thu. Trong dịp này Vũ Qua cũng trình bày lại học thuyết cà phê, văn hoá cà phê, tinh thần cà phê, phong cách cà phê nhằm nâng cao giá trị cà phê và yêu cầu phải đưa thành chiến lược phát triển tầm quốc gia.

Thực hiện cụ thể chiến lược và học thuyết đó, Vũ Qua cho biết đang triển khai Bảo Tàng Cà Phê để mong muốn nhận được UNESCO công nhận là di sản cà phê.

Tổng kết những lời nói của Vũ Qua đều cho thấy một ý chí, tham vọng lớn phát triển ngành cà phê Việt Nam, nhằm mang lại cho đất nước và nhân dân nhiều lợi ích.

Thế nhưng dự án bảo tàng cà phê của Vũ Qua bị thu hồi.

Lý do là Vũ Qua chém gió đến 5 năm rồi mà chẳng làm gì cả. Nhà nước đã tin lời Vũ Qua, giao đất cho Vũ Qua, gửi gắm niềm tin phát triển chiến lược cà phê của Vũ Qua ra thế giới. Bao nhiêu đất đai quý báu giao cho Vũ Qua.

Hứa hẹn 2 năm hoàn thành bảo tàng, trưng bày cà phê của Vũ Qua chẳng thấy đâu, qúa hạn 3 năm nhà nước buộc phải thu hồi.

Dự án này trị giá 33 tỷ, bằng một hay hai chiếc xe Vũ Qua để nằm phơi sương.

Khi nghe thu hồi, Vũ Qua đệ đơn xin được bán một phần ba số đất trong dự án, lý do số đất này đã được cấp sổ đỏ và thuộc sở hữu của Trung Nguyên, không nằm trong tổng số đất được nhà nước giao cho tập đoàn làm dự án bảo tàng cà phê.

5 năm qua, cả chục nghìn mét đất ở thành phố bị bỏ không cho Vũ Qua làm nơi đậu dàn xe ô tô siêu sang khoe mẽ với thiên hạ.

Lẽ ra phải xử tội Vũ Qua với tội danh lừa đảo gây hậu quả làm lãng phí tài nguyên, cũng như những kẻ đã chủ trương cấp đất cho Vũ Qua vì tội quản lý tài nguyên gây lãng phí.

Tình trạng vẽ lên dự án dưới cái mục tiêu mỹ miều phát triển kinh tế, văn hoá làm giàu đẹp cho đất nước để được giao đất rất phổ biến. Bọn lợi ích nhóm tận dụng quan hệ với lãnh đạo cao cấp làm dự án xin đất, sau đó chúng ngắm nghía thời cuộc, nếu cần chúng xin chuyển đổi làm thành bất động sản thương mại, nhà ở rồi phân lô bán. Nếu thấy chưa hợp thời, chúng cứ om số đất đó lại , không chịu triển khai như cam kết.

Chẳng hạn như trường hợp Nguyễn Công Khế xin mua đất giá thanh lý của nhà máy thuốc lá ở đường bến Vân Đồn với lý do làm trụ sở phát triển báo Thanh Niên, sau khi thấy miếng đất được giá, y và đồng bọn bán lại cho Novaland kiếm bộn tiền chia nhau.

Chỉ 33 tỷ để làm dự án bảo tàng cà phê để hiện thực hoá chiến lược và học thuyết cà phê do chính mình sáng tạo ra, mà Vũ Qua không chịu bỏ tiền ra làm. Chậm đến 3 năm, buộc nhà nước phải thu hồi lại.

Muốn hỏi Vũ Qua lại một câu.

- Tiền nhiều Vũ để làm gì ?

Bùi Thanh Hiếu

*************************

Lâm Đồng thu hồi đất dự án 33 tỉ của Tập đoàn Trung Nguyên chậm triển khai

Hữu Long, Lao Động online, 29/05/2023

Dự án khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê trung nguyên Legend - Lộc An nhiều năm liền chậm triển khai, nên địa phương đã quyết định thu hồi đất.

tien2

Đề nghị thu hồi đất dự án của Công ty Cổ phần cà phê Trung Nguyên tại huyện Bảo Lâm

Ngày 29/5, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xem xét nội dung đề nghị của UBND huyện Bảo Lâm về thu hồi, quản lý đất tại Dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm

Trước đó vào tháng 9/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định chấm dứt dự án đầu tư Khu Thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend - Lộc An của Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên.

Tỉnh này cũng có hướng dẫn về việc quản lý, sử dụng diện tích đất thu hồi dự án nói trên. Theo đó, tỉnh Lâm Đồng đã giao UBND huyện quản lý diện tích đất sau khi thu hồi đúng quy định.

Ngày 5/5/2023, UBND huyện Bảo Lâm đã báo cáo tỉnh Lâm Đồng xem xét, ban hành quyết định thu hồi diện tích đất nêu trên và giao về UBND huyện để làm cơ sở quản lý theo quy định.

Được biết vào năm 2017, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định chủ trương đầu tư dự án khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê trung nguyên Legend - Lộc An của Tập đoàn Trung Nguyên với tổng mức đầu tư là 33 tỉ đồng.

Mục tiêu dự án là xây dựng không gian thưởng lãm và trưng bày để kinh doanh sản phẩm cà phê Trung Nguyên và các loại hàng hóa khác ; kinh doanh dịch vụ ăn uống…

Dự án có Diện tích đất thực hiện dự án là 15.529m2 với các công trình kiến trúc như xây dựng mới các hạng mục nhà bán hàng, nhà ở nhân viên, chòi ; cải tạo các hạng mục như khu triển lãm và kinh doanh cà phê, 3 nhà kho, nhà vệ sinh, văn phòng, nhà ở nhân viên ; xây dựng không gian cà phê ngoài trời, bể nước, hồ cảnh quan, bãi đậu xe.

Chủ đầu tư cam kết tiến độ thực hiện dự án từ cuối năm 2017 đến hết quý III/2019, sẽ hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động… Cam kết là vậy nhưng dự án đến nay vẫn chưa triển khai và để xảy ra hàng loạt vi phạm về pháp lý.

Vào tháng 12/2021, Thanh tra Bộ Kế hoạch Đầu tư có kết luận số 9097/KL-BKHĐT. Đến thời điểm kiểm tra, Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên mới hoàn thành các thủ tục pháp lý (ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án ; kế hoạch bảo vệ môi trường), chưa tiến hành đầu tư xây dựng, chậm tiến độ 4 năm, vi phạm quy định của Luật Đất đai 2013.

Kết quả thanh tra còn phát hiện, hồ sơ dự án, thẩm định, phê duyệt, chủ trương đầu tư dự án của Tập đoàn Trung Nguyên không đảm bảo quy định.Cụ thể, qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu cho thấy Tập đoàn Trung Nguyên lập hồ sơ dự án đề xuất dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 33 tỉ đồng.

Trong đó, vốn tự có 15 tỉ đồng nhưng không nêu phương thức góp vốn và tiến độ góp vốn ; vốn huy động 18 tỉ đồng không phương án huy động (vay từ tổ chức tín dụng...) và tiến độ dự kiến là chưa đúng theo mẫu quy định tại Thông tư 16 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Từ những cơ sở trên, Thanh tra Bộ Kế hoạch Đầu tư kết luận, dự án chậm tiến độ so với quyết định chủ trương đầu tư ; hồ sơ dự án, thẩm định phê duyệt, chủ trương đầu tư không đảm bảo quy định.

Trách nhiệm các sai sót vi phạm nêu trên thuộc về UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và môi trường…

Hữu Long

Nguồn : Lao Động online, 29/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Bùi Thanh Hiếu, Hữu Long
Read 316 times

1 comment

  • Comment Link Giang Nguyen lundi, 24 juillet 2023 06:40 posted by Giang Nguyen

    Ten nay nhu ech ngoi day gieng,....da tung long ngon tuyen bo STARBUCKS COFFEE la thang nguoi khong lo khong co ban sac ! Ca phe Trung NGuyen cua han thi co cai gi ?!..Dung la chua ra toi bien !

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)