Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/07/2023

Đảng không nắm được thực trạng kinh tế bi đát ?

Trân Văn

Theo ước đoán ca S Giao dch chng khoán Hà Ni (HNX), tính đến hết 13/7/2023, s lãi và vn rơi vào tình trng "chm thanh toán" (uyn ng thay cho không có kh năng thanh toán) là 44.000 t đng. Tuy nhiên khon tin khng l y vn chưa đy đ.

kinhtebidat1

Da vào đâu mà B Chính tr, Ban Bí thư cho rng : Duy trì được s n đnh ca kinh tế vĩ mô, kim soát được lm phát, kim soát tt n nn. Chú trng các lĩnh vc văn hóa, xã hi, lao đng, vic làm, bo đm an sinh xã hi và đi sng nhân dân ? Hình minh ha.

Hôm 21/7/2023, các thành viên B Chính tr, Ban Bí thư ca Đảng cộng sản Việt Nam va t tp đ ngheBáo cáo v tình hình kinh tế - xã hi ca Vit Nam trong sáu tháng va qua và cho ý kiến đ toàn đng, toàn dân thc hin nhim v sáu tháng sp ti(1).

C như nhng gì mà h thng truyn thông chính thc tường thut v cuc hp có tính cht đnh k này, thì nhng quan chc, đng viên cao cp nht ca Đng đã không nm được, hay không dám tha nhn, tình trng kinh tế tht s bi đát hin ti.

***

Mt ngày trước đó, 20/7/2023, sau khi tp hp thông tin, ý kiến t nhiu ngun khác nhau, t Tui Tr cho biết, rt nhiu doanh nghip không có kh năng thanh toán c lãi ln vn cho nhng cá nhân đã b tin mua trái phiếu ca h.

Theo ước đoán ca S Giao dch chng khoán Hà Ni (HNX), tính đến hết 13/7/2023, s lãi và vn rơi vào tình trng "chm thanh toán" (uyn ng thay cho không có kh năng thanh toán) là 44.000 t đng. Tuy nhiên khon tin khng l y vn chưa đy đ.

T Tui Tr dn ước đoán ca Công ty Chng khoán KB Vit Nam (KBSV) cho biết thêm : T nay đến cui năm s có khong 150.600 t đng trái phiếu doanh nghip đến hn thanh toán. Ch tính riêng giá tr khi lượng trái phiếu đến hn phi thanh toán trong quý này (quý 3/2023) thì s tin đã là 91.800 t đng. Chuyn "chm thanh toán" lãi được cho là "cao đt biến" t tháng ba va qua và mi được xác đnh là "vn chưa có xu hướng chm li"

Ông Nguyn Quang Thuân - Ch tch FiinGroup (doanh nghip chuyên thu thp, phân tích các loi d liu nhm h tr hot đng ca th trường tài chính và đu tư) nhn xét :Có th scó thêm nhiu doanh nghip gp khó khăn và buc phi thc hin hoãn hoc tái cơ cu n trái phiếu vi trái ch. Kh năng đáp ng nghĩa v n nói chung và trái phiếu doanh nghip nói riêng vn chưa có du hiu ci thin rõ rt, áp lc n đếnhn thanh toán vn cao và điu này vn là mt ri ro ln trên th trường trái phiếu.

Da trên nhng thông tin thu thp t HNX, KBSV, t Tui Tr loan báo, trong na cui năm nay có khong 13 doanh nghip phi ngân hàng s phi thanh toán khong 3.000 t tin lãi và vn ca khi lượng trái phiếu h tng phát hành. Trong s này có 11 doanh nghip chưa niêm yết và 12 doanh nghip hot đng trong lĩnh vc bt đng sn "khiến ri ro v n vô cùng căng thng". Chng hn Tp đoàn An Đông thuc Vn Thnh Phát có khi lượng trái phiếu đến hn thanh toán khong 15.000 t đng(2).

***

V lý thuyết, trái phiếu là công c giúp doanh nghip có thêm vn đ phát trin sn xut, kinh doanh còn phía đu tư (người mua) có cơ hi tìm kiếm thêm li nhun, gia tăng giá tr tài sn. Trái phiếu giúp th trường tài chính, tín dng phát trin lành mnh, qua đó h tr kinh tế - xã hi phát trin (doanh nghip m rng hot đng sn xut, kinh doanh to thêm vic làm, to ra nhiu ngun thu cho c công ln tư...) và ngược li, có th làm th trường tài chính, tín dng suy sp, kinh tế - xã hi ln bi.

Khoan bàn đến vô s vn nn kinh tế - xã hi mà tính cht, mc đ càng ngày càng trm trng (doanh nghip quyết đnh ngưng hn hay tm ngưng hot đng càng ngày càng nhiu, tht nghip tràn lan, lm phát chưa thy đim dng, tt c các gii k c doanh gii không ch lao đao mà còn tuyt vng vì không tìm thy li thoát...), ch nhìn vào nhng thông tin, s liu liên quan đến trái phiếu như va lược thut cũng đã có th mường tượng tương lai kinh tế - xã hi Vit Nam bi đát đến mc nào.

Da vào đâu mà B Chính tr, Ban Bí thư cho rng :Duy trì được s n đnh ca kinh tế vĩ mô, kim soát được lm phát, kim soát tt n nn. Chú trng các lĩnh vc văn hóa, xã hi, lao đng, vic làm, bo đm an sinh xã hi và đi sng nhân dân ?

Nhng cuc hp theo đnh k ca B Chính tr, Ban Bí thư, rng hơn là ca toàn th Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam như va din ra không ch kiến to thm ha mà còn chng minh "khiêm tn, tht thà, dũng cm" là loi xa x phm mà đng không sm được.

Khi thm trng tr thành hin nhiên nhưng không tha nhn trách nhim, không t x, tiếp tc t tng ca v s "tài tình, sáng sut" và ch khăng khăng "tăng cường thông tin, truyn thông, chú trng đu tranh phòng, chng thông tin xu đc, sai s tht, chng phá đng, nhà nước" thì mong mun "phát huy tinh thn đi đoàn kết toàn dân tc, cng c nim tin, gi vng tâm lý th trường, doanh nghip, nhà đu tư" có khác gì o vng mt tri mc hướng Tây bt k o vng đó gieo thêm đau kh, lm than cho dân tc này ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/07/2023

Chú thích

(1) https://nhandan.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-chu-tri-cuoc-hop-bo-chinh-tri-ban-bi-thu-post763371.html

(2) https://tuoitre.vn/44-000-ti-dong-cham-tra-trai-phieu-nhieu-dai-gia-dia-oc-sap-dao-han-gia-tri-lon-20230720102813147.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 195 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)