Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/07/2023

Gates, Musk, Cook, Dimon, Kissinger qua Bắc Kinh

Ngô Nhân Dụng

Nhưng nếu mun thuyết phc người M bt ác cm vi Trung Quốc thì li nói ca Henry Kissinger có th mnh hơn nhng Bill Gates hay Tim Cook.

tham1

Henry Kissinger được đón tiếp trng th hơn các nhà kinh doanh cũng vì là mt "c hu", quen biết t hơn 70 năm ; nhưng cũng vì có uy tín trên nhng người hướng dn dư lun trong nước M, gii truyn thông và trí thc.

Người Vit Nam trên 70 tui chc còn nh tên Henry A. Kissinger, coi ông là người "bán đng Vit Nam Cng Hòa" khi bt tay Lê Đc Th ký Hip đnh Paris, Tng thng Nguyn Văn Thiu c ngăn cn không ni. Nhưng thc ra Kissinger ch thi hành mt chính sách Tng thng Richard Nixon đã quyết đnh. Trước cuc bu c nhim k 2 năm 1968, Nixon đã cho Kissinger ti báo cho đi s Nga ti Washington biết rng M s rút quân v nước, sau đó cộng sản có chiếm min Nam Vit Nam cũng không h gì.

Nhiu người còn coi Henry Kissinger là nhân vt khai phá cuc bang giao gia Tư bn M và cộng sản Trung Quc vào năm 1972, vi chuyến bay bí mt t th đô Pakistan qua Bc Kinh gp Chu Ân Lai (Zhou Enlai), th tướng Trung Quốc. By năm sau đó M đã b rơi Tưởng Gii Thch cùng Trung Hoa Dân Quc Đài Loan, chính thc công nhn Trung Quốc ; tiến đến nhng cuc mua bán hàng, nh thế Trung Quc phát trin khi Đng Tiu Bình m ca. Nhưng c chuyến đi bí mt, ly k này, Kissinger cũng ch làm theo lnh ca Tng thng Nixon.

Dù ch đóng vai người tha hành nhưng Kissinger đã ni bt, được nhc đến nhiu nht. Vì ông có tài viết văn, qua nhng cun lch s ngoi giao và hi ký, rt gii t qung cáo. Ông đóng vai mt "chính khách lão thành" đng thi biết kinh doanh bng vn liếng cuc đi ngoi giao ca mình.

Năm nay, Tp Cn Bình đã mi Kissinger, 100 tui, qua Bc Kinh như "mt người bn cũ" ca Trung Quc. Trong mt video được truyn trên đài CCTV ca nhà nước, Tp ngi đi din Kissinger, ca ngi "thi hoàng kim" 50 năm trước, nhn mnh rng "Bang giao Trung Quc và M s mãi mãi gn lin vi tên Kissinger !"

Tp Cn Bình còn khéo léo thu xếp đ cuc hi kiến din ra ti Bit th s 5 trong Nhà khách Điếu Ngư Đài (Diaoyutai), là nơi Chu Ân Lai đã tiếp Kissinger trong chuyến đi năm 1972. Trong khi nghe tiếng đàn piano êm du gây không khí tình cm nh nhàng, như nht báo The Wall Street Journal tường thut, Tp ân cn nhc nh : "Chúng tôi không bao gi quên mt c hu !" Tp còn mô t bang giao gia hai nước, mt ln na, cũng đang ti "mt ngã tư quan trng".

Đ làm vui lòng ch nhà, Kissinger khi đáp li đã nhn mnh đến nguyên tc "mt nước Trung Hoa". Nghĩa là đo Đài Loan ch là mt tnh ca Trung Quc. Kissinger đã gãi đúng ch nga ca Tp Cn Bình ; dù ch nhc li mt điu vô hi. Vì hiến pháp Trung Hoa Dân Quc Đài Loan cũng viết ging như vy. Nhưng đây là mt điu mà Trung Quốc luôn luôn đ cao, và nhc li mi ln đ kích chính ph M giúp Đài Loan, bán khí gii hoc đưa các chiến hm qua vùng eo bin.

Bc Kinh đang phn đi chính quyn Joe Biden vì cho phép phó tng thng Trung Hoa Dân Quc William Lai ghé qua M trong tháng ti, trên đường đi thăm nước Paraguay Nam M. William Lai, tc Li Thanh Đc (Lai Ching-te, 賴清德) thuc đng Dân Tiến như Tng thng Thái Anh Văn, mt đng tng ch trương Đài Loan đc lp. Ông đang tranh c tng thng, dn đu đi th vi t s 67.7% ng h, 8 tháng trước ngày dân b phiếu.

Nhưng Bc Kinh bt mãn nht là các chính sách ca M nhm cô lp hóa Trung Quốc v kinh tế và nhng k thut tân tiến. Chính quyn Biden cm các công ty M không được bán các cht bán dn ti tân, cm bán các thiết b và không đu tư vào vic làm chíp, li lôi kéo Hòa Lan, Nht Bn cùng cm vn Trung Quốc. Trong tương lai, s hn chế không cho các công ty M đu tư vào các ngành máy vi tính lượng t (quantum computing) và trí khôn nhân to Trung Quc.

Nhng chính sách trên được c hai đng Cng Hòa và Dân Ch ng h. Không th lay chuyn chính ph M, Bc Kinh phi tìm cách to nh hưởng trên dư lun dân chúng. Mt phương thc đang thi hành, là đón tiếp các nhân vt ni tiếng trong các lãnh vc kinh tế, chính tr qua thăm Trung Quc.

Bill Gates, người sáng lp công ty Microsoft, được mi sang Bc Kinh trong tháng Sáu va qua, cũng được Tp Cn Bình gi là mt "c hu". Tp đã chn Gates là người M đu tiên gp trong năm nay, vì mun bt tay mt người M có thin cm, trước khi phi tiếp Ngoi trưởng Antony Blinken ! T phú Elon Musk, ch nhân công ty xe chy đin Tesla, đang sn xut trong mt nhà máy Thượng Hi, đã đến trước Gates mt tháng nhưng ch được gp vài b trưởng và quan chc đa phương. Sau Gates mt tháng là Tim Cook, ch tch công ty Apple, đang ráp các đin thoi iPhone Trnh Châu (Zhengzhou), tnh Hà Nam, và Jamie Dimon, ch tch tng giám đc Ngân hàng JPMorgan Chase cũng là nhng doanh nhân được đón tiếp trng hu.

Tp Cn Bình còn mun trình din các quý khách trên đây lên mn nh ti vi cho dân Trung Hoa thy rng tư bn M vn chú tâm đến th trường tiêu th và kh năng sn xut trong lc đa Trung Hoa. Năm nay kinh tế đang có du hiu trì tr, s xut cng và nhp cng đu xung, ngành đa c sa ly, rt nhiu cơ xưởng ln gim hot đng, người tiêu th không mun chi tin. Khi người dân nhìn khuôn mt tươi cười ca nhng nhà t phú M này, hy vng h s tin tưởng vào tương lai hơn.

tham2

Trung Quốc đang chuyển sang các chuyến thăm của những nhân vật nổi tiếng như Bill Gates để cố gắng mở rộng phạm vi tiếp cận thông điệp của Bắc Kinh.

Tp chí Hoàn Cu Thi Báo (Global Times) ca đng cộng sản khen tng ng Musk là người c đng giao thương t do gia M và Trung Quc", và "Chuyến đi ca ông Musk chng t gii kinh doanh M hoàn toàn tin tưởng vào th trường Trung Quc mc dù nhiu chính tr gia Tây phương đang gây n ào vi ch trương cách ly".

Bc Kinh cũng mun vic tiếp rước nhng Bill Gates, Elon Musk, Tim Cook và Jamie Dimon s trn an tư bn ngoi quc. S tin đu tư trc tiếp vào Trung Quc đang gim ch còn 10% so vi nhng năm gn đây. Gii làm ăn nước ngoài hin rt lo lng, sau khi Bain & Company, mt cơ s c vn đu tư, b cnh sát đến khám xét, ct vn nhân viên Trung Hoa và ngoi quc, ly các tài liu và máy vi tính v đ điu tra. Bain b tình nghi làm gián đip ; vì h đi tìm các s thng kê, các d liu, hi han các chính sách và vic áp dng như thế nào. Tt c các xí nghip nước ngoài đu có th b nghi ti gián đip như thế, vì cn nghiên cu th trường và tình trng cnh tranh Trung Quc. Phi xóa b mi lo ngi này ngay, nếu không thì tin không vào.

cộng sản Trung Quc mun được gii tư bn M nhìn vi con mt thin cm hơn. Đó mt phn trong kế hoch gây nh hưởng trên dư lun dân M, hy vng chính quyn M s thay đi. Bc Kinh biết rng các doanh nhân M có th ăn nói t do hơn, không cn phi dè dt như các nhà chính tr.

Nhưng nếu mun thuyết phc người M bt ác cm vi Trung Quốc thì li nói ca Henry Kissinger có th mnh hơn nhng Bill Gates hay Tim Cook. Henry Kissinger được đón tiếp trng th hơn các nhà kinh doanh cũng vì là mt "c hu", quen biết t hơn 70 năm ; nhưng cũng vì có uy tín trên nhng người hướng dn dư lun trong nước M, gii truyn thông và trí thc.

Báo The Wall Street Journal chú ý đến hai cách tiếp đón khác bit dành cho hai người, Henry Kissinger và John Kerry. Mi thăm Bc Kinh sut bn ngày trong tun trước, Kerry cũng là mt cu ngoi trưởng, và đang làm b trưởng, nhưng không được gp Tp Cn Bình. Henry Kissinger còn gp c b trưởng quc phòng Trung Quốc, Tướng Lý Thượng Phúc (Li Shangfu, 李尚福), mt tháng sau khi Phúc t chi không gp Tướng Lloyd Austin, đương kim b trưởng quc phòng M. Cũng theo báoWall Street, Lý Thượng Phúc nói chuyn vi Kissinger đã than trách, "Mi bang giao đi xung đáy sâu nht vì nhiu người M không mun tiến na quãng đường đ gp Trung Quc". Các quan chc Trung Quốc đã nhiu ln dùng hình nh "không tiến na đường đ gp g" khi đ kích chính quyn Biden.

Phát ngôn viên John Kirby ca Hi đng An ninh Quc gia M phi than phin, trách c li : "Tht là đáng tiếc khi mt công dân thường được gp g và trao đi vi ông b trưởng quc phòng, mà chính ph M thì không được gp !" Ông Kirby nói Tòa Bch c đang ch nghe ông Kissinger k li, coi ông đã "nghe được gì, nhìn thy gì, và hc được điu nào không". Lng nghe mt công dân bình thường thut li như thế, không biết có được ông Lý Thượng Phúc chm đim là đã "tiến na quãng đường" hay chưa !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 23/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 186 times

1 comment

  • Comment Link Hoàng Trường Sa mardi, 25 juillet 2023 13:59 posted by Hoàng Trường Sa

    Tác giả Ngô Nhân Dụng nhắc đi nhắc lại rằng ông Kissinger chỉ thi hành những chính sách do Tổng Thống Nixon đã quyết định. Tui e rằng nói như thế là không sai nhưng chưa đủ. Điều hiển nhiên là cái chính sách do ông Nixon quyết định ni chính nó cũng có sự đóng góp rất lớn của ông Kissinger vì ông ta là cố vấn cho ông Nixon. Thế nên thiên hạ nhắc nhiều đến cái tên Kissinger trong vụ khởi đầu việc bang giao Mỹ Hoa (sau vụ ngoại giao bóng bàn) là hợp lý. Có thể nói cặp bài trùng Nixon-Kissinger đã cùng nhau khai thông và khai phá chính sách bang giao Mỹ Hoa năm 1972 mà hậu quả quốc gia được hưởng lợi là Trung Quốc và các quốc gia bị “thí tốt” trên bàn cờ là Việt Nam Cộng Hòa và Trung Hoa Dân Quốc. Chính ngay Mỹ cũng là một “nạn nhân” của cuộc “khai phá” này của Nixon-Kissinger, vì Mỹ đã nuôi TQ lớn mạnh để hôm nay đe dọa ngay cả Mỹ và toàn thế giới.

    Tui còn nhớ ở miền Nam thời những năm từ 1972 tớ 1975, một số ký gìả VN đã hận Kissinger đến độ đã phiên âm tên ông ta là Kít-Sinh-Dơ! Cá nhân tui cũng không ưa gì ông ta, nhất là khi đọc những điều ông ta viết về Việt Nam Cộng Hòa. Còn TQ thì đương nhiên là quý ông ta, vì nhờ ông mà TQ đã từ một nước lạc hậu nghèo yếu đã nhảy vọt lên hàng “siêu cường” nhờ ăn cắp các công trình trí tuệ của các hãng xưởng Mỹ hoạt động bên Tàu. Theo tui, sở dĩ ông Tập Cận Bình đón tiếp ông “Kít” trịnh trọng là muốn qua ông ta để mở đường nối lại giai đoạn giao thương đầy lợi lộc với Mỹ như xưa. Tuy nhiên, đây chỉ là điều mơ hảo hao mỡ mà thôi vì người Mỹ (thuộc cả hai cánh Dân chủ và Cộng hòa) đã thấm thía đòn độc này của chú Ba Tàu và chắc chắn sẽ không ngu ngốc gì để bị mắc đòn lại lần nữa.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)