Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/08/2023

Drone : vũ khí mới trong cuộc chiến Nga – Ukraine

Thanh Hà, Phan Minh, Reuters

Chiến tranh Ukraine : Nga và Ukraine đọ sức bằng drone

Thanh Hà, RFI, 03/08/202

Ukraine thông báo "vô hiệu hóa" hơn 20 drone của Nga trong đêm 02 rạng sáng mồng 03/08/2023, phần lớn trong số đó đang nhắm vào thủ đô Kiev. Về phía Nga, Bộ quốc phòng khẳng định đã bắn hạ 6 drone của Ukraine tại khu vực Kaluga, cách thủ đô Moskva chưa đầy 200 km về hướng tây-nam.

drone1

Một tòa nhà bị hư hại trong cuộc tấn công bằng drone của Nga ở Kiev, Ukraine, ngày 02/08/2023. Reuters – Gleb Garanich

Trên mạng Telegram, sáng nay Serguiy Popko, đặc trách về quân sự tại khu vực thủ đô Kiev loan báo đêm qua đã "phát hiện và tiêu diệt 15 mục tiêu" khi chúng đang bay về phía thủ đô Ukraine. Đấy là các "thiết bị bay tự sát Shahed" do Iran chế tạo. Theo các thông tin trước mắt, đợt tấn công đêm qua không gây thiệt hại vật chất và nhân mạng.

Thông cáo bên quân đội Ukraine cho biết thêm từ tỉnh Briansk, Nga đã phóng drone nhắm vào thủ đô Kiev và ngoài 15 chiếc bị bắn hạ, 7 "vật thể bay không người lái" khác cũng đã bị phát hiện. Tất cả đều đã bị phá hủy. Tuy nhiên, drone của Nga lợi hại hơn ở khu vực miền nam Ukraine : trong đợt tấn công vào sáng qua, ít nhất hai cảng Izmail và Reni trong khu vực Odessa đã bị thiệt hại, ít nhất 40.000 tấn ngũ cốc của Ukraine dành để xuất khẩu đã bị tiêu hủy. 

Về phía Nga, trong thông cáo sáng nay, Bộ quốc phòng xác nhận đã bắn hạ 6 drone của đối phương trong vùng Kaluga, cách thủ đô Moskva 180 cây số về hướng tây nam. Nhìn từ Moskva, đây là một "âm mưu của chính quyền Kiev dùng drone tiến hành một vụ tấn công khủng bố", sự cố không gây thiệt hại về vật chất và nhân mạng.

AFP nhắc lại Moskva từ nhiều tuần qua liên tục thông báo bắn hạ drone của Ukraine trên lãnh thổ Nga, phần lớn nhắm vào thủ đô Moskva và bán đảo Crimea đã bị Nga sáp nhập hồi năm 2014.

Chiến tranh Ukraine hơn 10.000 người chết 

Theo trang mạng thông tin của Ukraine, Ukrinform hôm 02/08/2023, trích dẫn lãnh đạo cơ quan điều tra về tội ác chiến tranh Yuriy Belousouv, từ khi Nga đưa quân xâm lược Ukraine, đã có ít nhất "10.749 thường dân Ukraine thiệt mạng, gần 15.600 người bị thương. Trong đó có 499 trẻ em chết vì chiến tranh, hơn 1.000 em mang thương tích các đợt oanh kích của quân đội Nga".

Quan chức này lo ngại, những thiệt hại về nhân mạng đối với Ukraine còn nghiêm trọng hơn rất nhiều so với các con số nói trên. 

Thanh Hà

***********************

Nga tiếp tục oanh kích Odessa và Kiev bằng drone

Phan Minh, RFI, 02/08/2023

Chính quyền Ukraine, hôm 02/08/2023, cho biết các drone của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng ở cảng Odessa và tấn công thủ đô Kiev từ nhiều hướng.

drone2

Một drone bị nổ trên bầu trời Kiev, Ukraine, rạng sáng ngày 02/08/2023. © Reuters / Gleb Garanich

Theo AFP, quân đội Ukraine thông báo đã đánh chặn các drone Shahed-136 do Iran sản xuất, được phóng từ Biển Azov qua Biển Đen nhắm vào khu vực Odessa.

Trên mạng xã hội Telegram, Bộ chỉ huy tác chiến miền nam Ukraine cho biết mục tiêu oanh kích của quân địch rõ ràng là cảng và cơ sở hạ tầng công nghiệp của Odessa, đồng thời khẳng định rằng lực lượng phòng không đã ngăn chặn không ngừng nghỉ trong gần 3 tiếng đồng hồ.

Theo thống đốc Odessa, Oleg Kiper, các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng biển và công nghiệp trong khu vực, nhưng ông không đề cập đến tổn thất về nhân mạng. Nga đã liên tục tấn công Odessa sau khi rút khỏi thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc một cách an toàn qua ngả Biển Đen.

Vẫn về tình hình chiến sự, các quan chức Ukraine cho biết tối qua, thủ đô Kiev đã bị tấn công bằng drone và đã bắn hạ được 10 chiếc... Theo thị trưởng Kiev, Vitali Klitschko, cuộc oanh kích đã gây ra thiệt hại ở nhiều khu vực, bao gồm cả quận Solomyansky sầm uất, nơi có sân bay quốc tế Zhuliany. Còn tại quận Golosiivsky, các mảnh vỡ của drone rơi xuống một sân chơi cho trẻ em, đồng thời gây hỏa hoạn một tòa nhà.

Chính quyền Ukraine, trước đó, đã cảnh báo về các cuộc tấn công của Nga bằng drone và cảnh báo người dân không ra khỏi nhà.

Phan Minh

*************************

Nga tăng cường các cuộc oanh kích nhắm vào Ukraine

Phan Minh, RFI, 01/08/2023

Bộ quốc Phòng Nga, hôm qua 31/07/2023, thông báo đã gia tăng cường độ các cuộc oanh kích chống lại cơ sở hạ tầng quân sự Ukraine để đáp trả các cuộc tấn công của Kiev nhắm vào lãnh thổ Nga. 

drone3

Ảnh minh họa : Một khu dân cư tại Pokrovsk, Ukraine bị trúng tên lửa của Nga ngày 15/02/2023. AP - Evgeny Maloletka

Theo hãng tin AFP, thông tin này đã được bộ trưởng quốc phòng Nga, Sergey Shoigu đưa ra trong cuộc gặp các quan chức quân sự của Nga. Cường độ các cuộc oanh kích "tăng vọt" là để phản ứng lại các cuộc tấn công gần đây bằng drone của Ukraine nhắm vào bán đảo Crimea, bị Nga sáp nhập hồi năm 2014, cũng như vào thủ đô Moskva hôm 30/07, nơi có hai tòa nhà trong khu thương mại bị hư hại nhẹ. 

Ông Shoigu cho rằng đây là biện pháp để cải thiện khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công trên không và ngoài biển của Ukraine. Lãnh đạo Bộ quốc phòng Nga cũng khẳng định, cuộc phản công của Ukraine, được tiến hành từ đầu tháng 6 sau nhiều tháng chuẩn bị là "không hiệu quả" và "vũ khí phương Tây cung cấp không mang lại thành công mà chỉ kéo dài xung đột". 

Vẫn về tình hình chiến sự, hôm qua, Nga bắn hai tên lửa vào thành phố Kryvyi Rig, sinh quán của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Theo chính quyền địa phương, cuộc oanh kích này đã khiến 6 người thiệt mạng và 75 người bị thương. 

Ngoài ra, quân đội Nga cũng cho biết đã đánh chặn được cuộc tấn công của 3 drone mà hải quân Ukraine phóng đi vào đêm qua nhắm vào các tàu tuần tra của Nga ở Biển Đen, tâm điểm của căng thẳng giữa Kiev và Moskva, kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào giữa tháng 7. 

Phan Minh

***********************

Tng thng Zelensky d đoán Nga s tiếp tc tn công vào lưới đin ca Ukraine

Reuters, VOA, 31/07/2023

Tng thng Volodymyr Zelensky hôm 30/7 nói rng ông d đoán Nga s ni li các cuc tn công vào h thng năng lượng ca Ukraine khi thi tiết lnh tr li vào cui năm nay, đng thi cam kết s làm tt c nhng gì có th đ bo v lưới đin.

drone4

Tên la Nga tàn phá Kryvyi Rih, Ukraine. [nh minh ha]

Gn 40% h thng năng lượng ca Ukraine đã b hư hi trong các cuc tn công bng tên la và máy bay không người lái ca Nga trong mùa đông va qua, khiến các thành ph ca Ukraine chìm trong bóng ti và lnh giá mà Kyiv gi là mt chiến lược có ch ý nhm gây hi cho dân thường, mt ti ác chiến tranh.

Moscow nói rng h tiến hành các cuc tn công nhm làm gim kh năng chiến đu ca Ukraine.

K t khi thi tiết m áp tr li, các cuc tn công vào cơ s h tng năng lượng ca Ukraine đã gim bt và thay vào đó là các cuc tn công vào các mc tiêu khác.

Nhưng ông Zelensky cho biết trong chuyến thăm thành ph phía tây Ivano-Frankivsk hôm 30/7 rng ông d đoán các cuc tn công năng lượng s tiếp tc.

"Rõ ràng là vào mùa thu này và... vào mùa đông, k thù s c gng lp li s khng b nhm vào ngành năng lượng Ukraine. Chúng ta nên sn sàng cho điu này trong mi trường hp", ông Zelensky nói vi các quan chc cp cao ca chính ph, an ninh và khu vc.

" cp đ chính ph và an ninh, chúng tôi s làm mi th có th".

Ông Zelensky cho biết, chính ph, các quan chc an ninh và nhân viên năng lượng đang làm vic đ bo v h thng năng lượng khi thit hi vt cht, phá hoi hoc tn công mng. Ông nói thêm rng mi thành ph và th trn Ukraine nên sn sàng x lý các trường hp khn cp trong lĩnh vc năng lượng.

Vic sa cha nhanh chóng, thường da vào các thiết b năng lượng d phòng do các đi tác phương Tây ca Kyiv gi ti, đã giúp Kyiv vượt qua mùa đông va qua. B trưởng Năng lượng German Galushchenko tun này bày t s tin tưởng rng Ukraine có th đáp ng nhu cu phát đin trong nhng tháng lnh giá.

Nguồn : VOA, 31/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Phan Minh, Reuters
Read 156 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)