Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/08/2023

Show BlackPink và những ý kiến trái chiều

Cảnh Chân, Ngọc Linh Lan

Giới trẻ Việt Nam cháy hết mình trong show BlackPink và những ý kiến trái chiều

Cảnh Chân, VNTB, 03/08/2023

Liveshow của nhóm nhạc nữ đến từ Hàn Quốc đã tạo ra một loạt những phản ứng trái chiều trong suốt tháng 7 vừa qua. Từ những vấn đề liên quan tới chủ quyền quốc gia, tới bản quyền, nguy cơ huỷ show, ế vé… Thậm chí khi các nữ ca sĩ đã về nước thì dư luận vẫn còn tranh cãi về sự cuồng nhiệt của những khán giả trẻ Việt Nam trong hai đêm nhạc này.

blackpink1

Nếu bắt giới trẻ phải sống như cách của những người già, thì chắc chắn là không thể, và có khi lại mang tới những hậu quả tiêu cực cho sự tiến bộ của nền văn minh.

Những góc nhìn tiêu cực của thế hệ đi trước

Một bài viết có tựa đề "thế là xong" của tác giả Anh Quốc đã dùng những ngôn từ mang tính nhục mạ fan hâm mộ của Blackpink như "đàn bò", "cỗ máy", "mất dạy". Đáng chú ý là bài viết này được rất nhiều người dùng facebook ở độ tuổi trung niên chia sẻ, đăng lại.

"Mưa vẫn xối xả, bò đã thấy thần tượng của mình xuất hiện, chúng rống lên theo từng tiếng hát, uốn éo của Idol. Sao bây giờ chúng như cỗ máy, răm rắp ngoan ngoãn và dễ bảo, chẳng nhốn nháo khi an ninh trật tự nhắc nhở… Thời đại bây giờ chăn dắt bò dễ thật". Một phần nội dung bài viết của tác giả Anh Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện bài viết chỉ trích thậm tệ giới trẻ Việt Nam. Trước đây cũng từng có bài viết "tuổi trẻ Việt Nam – một thế hệ vứt đi" được hàng ngàn lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Tác giả thể hiện một góc nhìn đầy tiêu cực và dùng những ngôn từ lăng mạ nặng nề để chỉ trích thanh niên Việt Nam khi gọi họ là "con ngợm". Người này nhận xét "đa số chúng không thể nhận thức được những sai trái, bất công, thối nát trong xã hội chúng đang sống". Đa phần những người chia sẻ lại bài viết này cũng ở độ tuổi trung niên trở lên.

Người trẻ nghĩ gì ?

Bạn Phương Dung, một người hoạt động xã hội thế hệ 9x bày tỏ trên facebook cá nhân : "Việc khóc hoặc hét hò trong một buổi concert mình thấy đó là một phản ứng cảm xúc hoàn toàn bình thường của một con người, chắc hẳn những người đang phán xét các bạn trẻ khóc lóc, gào hét chưa từng có được trải nghiệm đó, hoặc đã từng mà ko hề nhận ra. Một buổi festival, hoà nhạc hay concert nơi mà hàng chục ngàn người cùng một lý tưởng, kết hợp thêm hiệu ứng âm thanh, màu sắc, hình ảnh và các điệu nhảy cộng hưởng đám đông lên nhau khiến xúc động đến khóc đó là trạng thái hoàn toàn bình thường của con người".

Bạn này cho rằng việc lên án các fan hâm mộ thể hiện cảm xúc với thần tượng cũng giống như cách nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đấu tố những người yêu nhạc bolero hoặc nhảy đầm giai đoạn sau 1975. "Xem đá banh trên sân vận động cũng thế, chúng ta dễ chấp nhận khi thấy hình ảnh khóc lóc, vỡ oà khi xem đá banh nhưng lại buông câu ‘không biết giới trẻ sẽ đi về đâu’ khi thấy những bạn ấy xúc động ? Không chỉ riêng giới trẻ Việt, concert ở nước khác cũng thế thôi".

"Thần tượng, đam mê thứ gì đó là quyền cá nhân của mỗi con người, đọc những post lên án giới trẻ mình lại nhớ đến những hình ảnh đấu tố của thời ba mẹ mình ở Sài Gòn sau năm 1975 – nhảy đầm, nghe nhạc bolero là 1 cái tội sẽ đưa ra bêu rếu trên đường". Dung viết trên trang cá nhân.

Ngọc Diệp, một thạc sĩ nhân quyền thế hệ 9x cũng bày tỏ sự ủng hộ sự cuồng nhiệt của các fan hâm mộ Blackpink. "Ai dám khẳng định tất cả những người tham dự concert Blackpink vừa rồi không quan tâm gia đình, không đau đáu chuyện xã hội ? Họ sống rõ ràng với cảm xúc và sẵn sàng thể hiện điều đó thì đáng tự hào hơn nhiều những vỏ bọc kìm kẹp xã hội. Họ có thể vừa yêu thần tượng, vừa yêu gia đình hay yêu bất kỳ điều gì họ muốn mà không đòi hỏi sự công nhận của bạn". Diệp bày tỏ trên trang cá nhân.

Nữ thạc sĩ nhân quyền này tỏ ra quan ngại trước những kết luận mang tính cảm tính của những người "lo lắng giới trẻ thời nay". Ngọc Diệp dịch lại bài báo trên Thisrupt tựa đề "văn hoá Kpop đã dẫn đến cách mạng văn hoá Thái Lan như thế nào". Nhằm kể về việc những fan hâm mộ Kpop chính là lực lượng phản kháng sôi nổi và sáng tạo nhất của những chiến dịch xã hội tại Thái Lan.

"Một số thậm chí còn thường xuyên tổ chức các buổi diễn nhảy K-pop tại các địa điểm biểu tình. Họ muốn xây dựng tương lai của mình, nhưng điều đó đòi hỏi họ phải giải phóng mình, không bị trói buộc và không bị ràng buộc bởi chế độ cũ của Thái Lan", Diệp viết.

Nhìn lại các cuộc biểu tình lớn tại Việt Nam như phản đối Formosa 2016, phản đối luật đặc khu 2018, thì lực lượng đông đảo nhất chính là những người trẻ. Những đóng góp của họ, bằng cách này hay cách khác cũng đã mang tới những màu sắc đa dạng và sinh động cho xã hội hiện nay. Họ có thể xuống đường biểu tình phản đối bất công, có thể cuồng nhiệt ăn mừng một chiến thắng của đội tuyển bóng đá, cũng có thể gào thét vì thần tượng âm nhạc mà họ ngưỡng mộ. Đó là cách sống của người trẻ.

Nếu bắt giới trẻ phải sống như cách của những người già, thì chắc chắn là không thể, và có khi lại mang tới những hậu quả tiêu cực cho sự tiến bộ của nền văn minh. Xã hội hiện nay, không phải là kết quả mà người trẻ tạo ra, mà nó là hậu quả của những thế hệ đi trước, những nhà lãnh đạo chính trị độc tài và những người dân chấp nhận loại lãnh đạo đó. Thay vì phán xét, chỉ trích, lên án, đổ lỗi ; hãy bồi dưỡng, chăm sóc. Để có được những người trẻ dám xuống đường phản kháng cường quyền như Hongkong, Thái Lan thì các bậc ông bà, cha mẹ của họ đã phải đắp xây từ hàng chục năm trước. Việt Nam cũng vậy. Thế hệ đi trước phải là nền tảng để thanh niên có thể bật dậy, phải là tấm khiên che chắn trước những bạo lực bất công…

Cảnh Chân

Nguồn : VNTB, 03/08/2023

***************************

BlackPink – Mua bán sòng phẳng, ơn nghĩa gì ở đây ?

Ngọc Linh Lan, VNTB, 02/08/2023

Bầu show đã ‘tranh thủ’ quảng bá ‘đường lưỡi bò’ và còn đôi co chi phí bản quyền, vậy mà ông chủ tịch Hà Nội còn biên thư cảm ơn…

blackpink2

"Thư cảm ơn" là một thứ… kém duyên của một chính khách

Bạn đọc viết

Ông Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa XIII, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bí thư Ban Cán sự đảng UBND Thành phố Hà Nội đã có thư gửi nhóm nhạc K-pop BlackPink và khán giả hâm mộ nhóm nhạc, các lực lượng chức năng đã hỗ trợ đêm nhạc sau khi ban nhạc trên vừa có hai đêm diễn tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, thu hút khoảng 60.000 khán giả.

Toàn văn bức thư này được cổng thông tin điện tử của Chính phủ Việt Nam đăng có nội dung như sau :

Thư cảm ơn

"Thân gửi : Ban nhạc BlackPink, khán giả hâm mộ ban nhạc và các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội

Các buổi biểu diễn tại thành phố Hà Nội – điểm dừng chân cuối cùng của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink tại Châu Á trong "Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới 2023" được tổ chức trong hai ngày 29 và 30/7/2023 đã thành công tốt đẹp.

Sự thành công của đêm nhạc tiếp tục khẳng định hình ảnh của Thủ đô Hà Nội – Thành phố vì hòa bình, là điểm đến an toàn, thân thiện và khẳng định năng lực tổ chức những sự kiện văn hóa, âm nhạc quốc tế của Thủ đô.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, cảm ơn Ban nhạc BlackPink đã mang đến cho khán giả Thủ đô Hà Nội, du khách trong và ngoài nước hai đêm nhạc tuyệt vời và đáng nhớ. Cảm ơn các khán giả tham gia hai đêm diễn một cách sôi động, văn minh, thanh lịch, góp phần quan trọng vào sự thành công của các đêm diễn.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp tích cực, có hiệu quả của các lực lượng chức năng của Thành phố đã đảm bảo công tác tổ chức, an toàn tuyệt đối của sự kiện này.

Hy vọng rằng, Thủ đô Hà Nội sẽ được đón và tổ chức nhiều sự kiện tương tự để góp phần thực hiện xây dựng nền công nghiệp văn hóa Thủ đô – xứng tầm là một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Thân ái !

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội

Trần Sỹ Thanh".

Theo dõi những hình ảnh và tin tức liên quan về show diễn trên, cá nhân tôi cho rằng việc gửi lá thư này với tư cách là người đứng đầu chính quyền thủ đô là một hành động cảm tính cá nhân của một chính khách xuất thân là ông chủ doanh nghiệp nhà nước như ông Trần Sỹ Thanh.

Có các ý cần trao đổi như sau trên tư cách quyền công dân theo Hiến định tại điều 25 về bảo hộ quyền tự do ngôn luận, và từ căn cứ của điều 28, Hiến pháp 2013 :

"1. Công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước.

2. Nhà nước tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội ; công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân".

Sở dĩ rào trước đón sau vậy vì nhà chức trách hay chụp mũ các tiếng nói trái chiều bằng điều luật hình sự 331.

Trước hết, nếu nịnh nọt ông Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa XIII, tôi sẽ ngợi ca rằng "ta lớn lên bởi vì ta biết cúi xuống". Ông Trần Sỹ Thanh thể hiện tình cảm cộng sản không chỉ của người đứng đầu chính quyền Thành phố mà còn của người dân Thủ đô với nhóm nhạc, vì họ đã tạo sự lan tỏa tình yêu âm nhạc từ Hà Nội ra toàn thế giới.

Và cũng là bài "test" sinh động chứng minh khả năng đưa Hà Nội trở thành trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa, âm nhạc tầm cỡ thế giới để biến chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa là khả thi.

Tuy nhiên nếu nói lời thật lòng, tôi cho rằng ở đây thuần là sòng phẳng của một show diễn của doanh thu lợi nhuận, không liên quan gì đến chuyện đao to búa lớn "trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa, âm nhạc tầm cỡ thế giới".

Bởi với những lùm xùm trước đó từ bầu show về ‘đường lưỡi bò’, cho tới ‘bản quyền âm nhạc’, và… sân vận động Mỹ Đình đầy rác sau hai đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc được bầu show Trung Quốc tổ chức này, cho thấy "thư cảm ơn" là một thứ… kém duyên của một chính khách.

Ngọc Linh Lan

Nguồn : VNTB, 02/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cảnh Chân, Ngọc Linh Lan
Read 164 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)