Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/08/2023

Quy định 114 chỉ là cái ‘chèn bánh’

Vũ Hải Lê

Chuyn "chy chc chy quyn" là thuc tính ca chế đ đc tài, bi vì ti đó, ngay c Tng bí thư ln B Chính tr cũng có phi do lá phiếu ca người dân bu ra đâu ! Cho nên t các cương v cao chót vót y tr xung đến các cán b cơ s tn phường xã, tt tn tt, đu phi "chy" mi có.

quidinh1

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương, chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai, thực hiện các quy định mới ban hành của Bộ Chính trị, Ban bí thư và công tác tổ chức, xây dựng Đảng ngày 26/7/2023 tại Hà Nội.

Quy đnh 114 do Trường trc Ban bí thư Trương Th Mai ký ban hành (1) thay cho Quy đnh 205 thì cũng ging như "19 điu cm k" thay cho "10 điu đng viên không được làm" (2). "Chiếc xe đò" ch Đảng cộng sản Việt Nam đang lao dc, đp c "thng chân" ln kéo c "thng tay" đu t ra vô hiu. Ban bí thư s xe t phanh" lao xung vc, bèn ly "Quy đnh 114" như cái "chèn bánh" đ cu vãn tình thế. Nhưng nhng Tô Vĩnh Din thi nay đã được Đng "giác ng", không anh nào chu ly cơ th mình "chèn bánh xe" như thi cn pháo lăn xung vc trong chiến dch Đin Biên Ph đâu. H đang tranh nhau xí phn trên "chuyến tàu vét" ca Đng, nếu cn, h sn sàng "hy sinh đi b cng c đi con".Thế mà nay Đng n cm cn h không b trí người có quan h gia đình đng thi là người đng đu cp y Đng hoc người đng đu cơ quan hành chính và người đng đu 13 ngành như ni v, thanh tra, tài chính, ngân hàng, thuế, hi quan, công thương (3) Thế còn nếu b trí cho con cháu h lên biên gii hay ra hi đo thì chc Đng không cm ?

Ti sao trước nay, Đng dùng đ các loi "chèn" (insert) mà đu tht bi ? Có phi ti các lc lượng th đch, thân đch phá hoi các ch trương này ca Đng ? Ti sao Thường trc Ban bí thư Trn Quc Vượng trước đây li nói :"Cơ đ ta xây dng 75 năm nay sp đ hay không cũng do mình thôi, chng phi do k thù đâu, chng ai xâm lược mình, chng ai mang máy bay, đi bác đến xâm lược, lt đ chúng ta đâu. Ta không làm tt thì t ta lt đ ta" (4). Cái quyết tâm "tôn th ch nghĩa" thi "Con cá cht nưa" ca T Hu cũng mt nt tác dng. Bi cái ch nghĩa mà Đng tôn th và bt toàn dân tc này tôn th theo Đng, bây gi nó mt thiêng ri ! Nhân loi đã đưa nó vào bo tàng vin, ngay chính trên quê hương sn sinh ra nó. Qu đau đu và tiến thoái lưỡng nan.

Tht ra thì trong cơn khng hong, mt s đã biết cách ng phó, như các Đng cng sn Đông Âu (cũ) đã cha tr. Đúng là nếu cha trit đ thì có th mt Đng. Nhưng đy ch là mt "tính toàn tr", tính "công an tr" mà thôi Còn dân tc thì lúc nào cũng trường tn ; không ch bn vng, mà còn rng r hơn xưa. Hãy xem Ba Lan, Tip Khc, nước Đc ngày nay ! Nghĩ qun, tính quanh, Đng li quay li vi tp quán muôn đi ca mình là ly di trá, bp dân (các nhà chính tr hc gi đy là ch nghĩa dân túy). Cái này thì Đng gii t thi hot đng bí mt, qua các cuc kháng chiến đi cùng vi ni chiến.

Trong trường hp các nước xã hi ch nghĩa Đông Âu (cũ), toàn dân mun mt chính quyn như thế nào thì h đ cho toàn dân quyết đnh. Tt nhiên, ch chn ý kiến đa s thôi, đng đòi hi 100%. Khi chính quyn do dân quyết đnh, dân chn ra ri, thì chính quyn y s tn ti cùng vi nhân dân. Còn ngược li, cơ cu vào chính quyn nhng nhân s ch biết "cướp ca công thành ca ông", cướp quyn lc ca nhân dân thành quyn lc ca riêng mình, áp đt ý nguyn ca chính quyn, bt nhân dân phi theo, vì quyn li ca chính quyn, mà đi ngược li quyn li ca nhân dân, thì sm mun nhân dân cũng s lt đ chính quyn. Cơ cu nhng nhân s như thế vào chính quyn thì chúng tt nhiên s xem nhân dân là k thù, chúng luôn luôn tìm hình nh k thù trong nhân dân và chúng biến chính quyn thành k thù ca nhân dân. "Ta t lt đ ta", ông Vượng ch có th nói trong hàm ý như vy. "Hết sc chú ý công tác nhân s" ông y cũng nhn trong ý nghĩa y (5).

T đó, Tiến sĩ Nguyn Ngc chu đã kiến ngh, đ "làm tt" nhân s, đ tránh "ta t lt đ ta" cn phi :

i) Không cơ cu vào chính quyn nhng k "cơ hi, chy chc, chy quyn, tham nhũng, tiêu cc, li ích nhóm". Nhng k như thế ch biết đc khoét tin bc và tài sn ca nhân dân, tàn phá nhà nước. Nhng k như thế không ch tham nhũng vt cht, mà nguy him hơn, còn tham nhũng quyn lc ri khuynh đo pháp lý, đi trng thay đen, gieo rc oan trái khp nơi.

ii) Cũng không cơ cu vào chính quyn nhng k hô hào bo v chế đ bng tuyên truyn ming, giáo điu mù quáng ôm ly tín điu cũ mà không chu nhìn thy s vn đng thc tin. Nhng k như thế ch xing xích s phát trin ca dân tc, làm cho đt nước ngày thêm tt hu so vi các nước khác.

iii) Càng không th cơ cu vào chính quyn nhng k say máu bo lc, tâm can ch chú trng vào din tp đàn áp, b tù, mà không dn nghĩ đến các kế sách làm cho dân giàu nước mnh. Nhng k đó cm quyn ch biết đến bo lc, nhìn dân thành k thù, t biến chính quyn thành k thù ca nhân dân thì khó tránh được b lt đ.

Hiu cho đúng ý kiến bin chng ca ông Trn Quc Vượng thì mi xác đnh đúng thế lc thù đch là ai ? Chúng hin đang n náu đâu ? T đó, đ ra được gii pháp đúng (6).

Tht ra "kinh tế th trường" (không đnh hướng gì hết !), "nhà nước pháp quyn" và "qun tr tt" (good governance) là "tam v nht th" cho mt chính ph ca dân, do dân và vì dân (7).Mun nghiên cu đ kiến to mt chính quyn hiu qu, có c núi sách. Trước mt, Đng ch cn "bm cái huyt trng yếu nht" trên cơ th, thì toàn b "lc ph ngũ tng" s chuyn đng theo hướng tích cc. Cái huyt này tht ra không phi Đng không biết, nhưng lâu ngày Đng "quên". Gi thì thc hành như chính ng C" tng dy : Hãy làm người đy t ca Nhân dân ! Chuyn nghe "vin tưởng" quá nh ?Ch có cách tôn trng s tht y và coi người dân là ch nhân ông đt nước ! Bi vì, cho đến gi này, Đng vn t cho mình là ng ch". Cho nên Đng không tr li ni các câu hi đơn gin, không cn phi "người Bc có lý lun nhiu" mi am tường :

i) Ai là ch nhân đt nước này ? (Người dân Vit Nam trong và ngoài nước !)

ii) Quân đi, Công an t đâu mà ra và phc v ai ? (T Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đu) và

iii) Nguyên tc cơ bn cho s tn ti và phát trin ca mi t chc, mi đng chính tr là gì ? (Là tính dân ch).

Không xác đnh ai là ch nhân đt nước thì sut đi Đng phi nói di dân. Mà cái kim lâu ngày trong bc cũng phi lòi ra. Dân biết, người ta coi thường Đng. Không th dùng c 3.000 quân trong đêm tn công mt làng nh ngoi ô Th đô. Ch có thi nguyên thy gia các b lc vi nhau, các b tc dã man mi hành đng như thế ! Không có dân ch thì không hiu được vai trò quan trng ca đi lp và phn bin. Đó là cách đ sinh tn và phát trin ca bt c đng chính tr nào mun tiến b và phng s dân tc. Ý kiến ca đi lp chính là con đường đ đi ti hòa gii và tương lai. Mi đng đc tài đu s dân ch. Đng t dân tc quyết không s !

Xu thế "chy" nay được chính Đảng cộng sản Việt Nam so ví như căn bnh nan y tn ti cán b đng viên, gây bc xúc trong nhân dân, làm gim uy tín, gim lòng tin ca Nhân dân đi vi Đng và Chính quyn. Đây là mt trong nhng nguyên nhân chính gây ra s tha hóa quyn lc trong b máy công quyn. Nhn din căn bnh nan y này và tìm gii pháp cha tr nó là mt đòi hi cp thiết. Trong tiếng Vit, ch "chy" là đng t, nó có ti hơn 40 nghĩa. Khi đng riêng, nó có hơn 10 nghĩa, ch hành đng th hin s tích cc ca con người. Nhưng góc đ quan h li ích xã hi, vi ng ta là Đng cm quyn" thì "chy cht" có nghĩa là cu cnh đ xin x, đ đt được mt vic gì đó mang ý nghĩa tiêu cc (8). Chn được bnh ri thì còn cn phi đào sâu hơn na. Và quan trng là phi "bc đúng bài thuc" nào ? au bng ung nhân sâm" là chết đy, thưa bà Trương Th Mai. "Thuc đng dã tt…".

Con đường hin nay Đảng cộng sản Việt Nam đang đi là con đường dn ti tht bi. Mi bin pháp ngăn chn ch như nhng "cái chèn" đi vi c xe đang lao dc !

Vũ Hi Lê

Nguồn : VOA, 05/08/2023

Chú thích :

(1) TTXVN, "Bộ Chính trị ban hành Quy định mới về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ", Báo Tin Tức, 21/07/2023

(2) Nguyễn Hoài Bảo, "19 điều mà Đảng viên không được phép làm", Thư viện Pháp luật, 26/11/2022

(3) TTXVN, "Bộ Chính trị ban hành Quy định mới về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ", Báo Tin Tức, 21/07/2023

(4 ) Thu Hằng, "Ông Trn Quc Vượng : Không làm tt công tác nhân s là ta t lt đ ta", Infonet.vn, ngày 25/12/2019).

(5 – 6) Nguyễn Ngọc Chu, "Ba điều sáng tỏ từ bài phát biểu của ông Trần Quốc Vượng", viet-studies, 30/12/2019

(7) Học viện Báo chí và Tuyên truyền, "Đề tài cơ sở trọng điểm năm 2012 : 'Mối quan hệ giữa nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự ở Việt Nam hiện nay'", Nghiên cứu Khoa học, 5/01/2013

(8) Công Minh, nguyên Minh, Tấn Tuân, Quang Phương, "Kiểm soát quyền lực, chống 'chạy chức, chạy quyền' - vấn đề cấp bách hiện nay", Tạp chí Cộng sản, 16/08/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Vũ Hải Lê
Read 312 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)