Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/08/2023

Chuyến bay giải cứu : Làm sao để khởi kiện tập thể ?

Lê Quốc Quân

Đ bo đm mc đ kh thi, cơ quan tài phán mà các nn nhân tìm kiếm nên là Hoa K và trước hết nên là nhng người hoc có quc tch nước ngoài hoc song tch.

chuyenbay1

Các hành khách chun b đáp mt chuyến bay gii cu v Vit Nam.

Đi án "chuyến bay gii cu" đang khép li. Nhà nước coi như đã xong vic ca mình khi "dn mt" được mt s quan chc hư hng và ban phát được mt ít "công lý" cho người dân đang ngp tràn bc xúc. Vi các nn nhân, tòa tuyên cn : "liên h vi các doanh nghip" đ đòi li quyn li ca mình.

Mt v án có s lượng người b "móc túi" ln đến như vy thì các nn nhân nên nghĩ đến vic khiếu ni, khiếu kin tp th đ đòi li quyn li. Sau đây là mt s phân tích v pháp lý ca Vit Nam và Quc tế v vn đ khi kin tp th nhm giúp các nn nhân la chn hành đng.

Khi kin tp th là gì ?

Theo Adam Hayes thì Kin tp th, hay còn gi là Class Action Lawsuits là th tc pháp lý trong đó mt hoc nhiu nn nhân thay mt cho mt nhóm các nn nhân tiến hành các th tc pháp lý đ chng li mt hoc mt s b đơn đã gây ra thit hi cho nhiu người.

Nguyên đơn có th là người tiêu dùng, người lao đng, nhà đu tư hoc tp th bnh nhân. B đơn có th là các công ty, các tp đoàn ln và c chính quyn.

Kin tp th có lch s lâu đi, bt ngun t lut pháp Anh M (Common Law) nhưng đi các quc gia theo h thng dân lut (Civil law) hay còn gi là Lut lc đa (Continental law) thì lut pháp được thiết kế không theo hướng ng h các loi hình kin tp th này.

Tuy vy,lut pháp đang thay đi và Châu Âu gn đây khuyến khích các nn nhân riêng l liên kết vi nhau đ tiến hành các v kin chng li các công ty đa quc gia ngay ti chính các nước theo h thng dân lut, đc bit là đ bo v người tiêu dùng hoc các nn nhân ca nhng thm ho môi trường do các công ty này gây ra.

Ti sao phi khi kin tp th ?

Trong nhiu trường hp phi tiến hành vic khi kin tp th vì nói chung dân chúng ngi vic kin cáo, nht là khi li ích b xâm hi không quá ln. Vic khi kin tp th, nếu theo lut pháp M, thì ch cn 2-5 người đi din tiến hành vic kin cho hàng trăm, thm chí hàng ngàn nn nhân. Ví d trong trường hp "chuyến bay gii cu" thì ch cn mt nhóm 3-5 người là có th thay mt cho toàn b - hơn 200.000 nn nhân đã tham gia các chuyến bay.

Đc đim quan trng nht ca vic kin tp th là b đơn ch làm vic vi mt s người đi din các nguyên đơn đng ra khi kin mà thôi. Có nghĩa là các công ty b kin s phi đi mt vi mt bó đũa thay vì có th "x l" hoc b gãy tng chiếc.

Kin tp th cho phép các thành viên mà li ích b xâm hi liên kết li vi nhau cùng đòi quyn li ln hơn vượt xa các chi phí kin tng. Mt vài người hoc lut sư có th ng trước chi phí và khi thng kin thì s thu hi phn đã chi, sau đó phân chia phn vòn li cho tt c nn nhân.

Như đã đ cp, các h thng pháp lut khác nhau có cách tiếp cn v kin tp th khác nhau. Đi vi Hoa K thì hình thc khi kin tp th thông thường là Opt-out class actions (La chn không tham gia), nghĩa là khi mt hành vi b khi kin, tt c nhng người b thit hi đu đương nhiên tr thành nguyên đơn tr khi h xác đnh h không mun tham gia v kin đó (opt-out).

Đi vi các nước Châu Âu hay Nht Bn thì hình thc khi kin tp th là Opt-in class actions (la chn tham gia) - nghĩa là mt nhóm cùng khi kin hoc u quyn cho đi din đng ra kin và ch nhng người tham gia hoc u quyn mi được xác đnh là nn nhân.

Đi vi M, khi khi kin, s lượng nn nhân thường chưa được xác đnh c th, thm chí nn nhân còn chưa biết h là nn nhân cho đến khi có phán quyết ca tòa án, trong khi các nước Châu Âu thì cn đơn kin hoc văn t u quyn và thm phán biết rõ con s nn nhân trước khi tiến hành xét x.

Kinh nghim ca thế gii và Vit Nam

Đi vi thế gii, đc bit Hoa K, luôn có nhng cá nhân hoc văn phòng lut sư tìm kiếm nn nhân, xác đnh thit hi ca h đ b tin u tư" vào v kin tp th và hàng trăm v kin ln đã thành công.

Còn Vit Nam, đến nay vn chưa có các căn c pháp lut c th nào đ tiến hành các v kin tp th.Điu 42 B lut t tng Dân s có quy đnh v vic "nhp v án" khi nhiu người cùng khi kin mt cá nhân, hoc mt cơ quan t chc. Nghĩa là các cá nhân phi tiến hành np đơn khi kin riêng và Tòa có th nhp các v án vào vi nhau.

Trên thc tế, năm 2010, Vedan đã chp nhn bi thường 220 t cho gn 8.000 nông dân sau khi hơn 4.000 lá đơn được np. Năm 2016, Formosa cũng đã chp nhn bi thường 500 triu USD cho 4 tnh min trung vì gây ra thm ho môi trường. Tuy nhiên đó là nhng v "bi thường thit hi ngoài toà". Nhà nước tiếp nhn các khon bi thường, t đng ra đánh giá mc đ thit hi và gii ngân tin bi thường mà b đơn tr cho nhng nn nhân.

Bên cnh đó có nhiu v như "Nước Sông Đà nhim du" hoc "Cháy n nhà máy phích nước Rng Đông" tuy cũng gây ra thit hi cho nhiu người dân nhưng không có khi kin tp th và dân chưa được đn bù.

Trong nhng năm gn đây, có nhiu v án liên quan đến đu tư bt đng sn - các nhà đu tư cùng góp tin đ làm d án nhưng cui cùng d án b b d, không giao nhà hoc nhà kém cht lượng, cho dù các nn nhân đã gi đơn kin tp th nhưng cui cùng, ch đu tư, chính quyn, k c tòa án cùng tách bó đũa ra và "b gãy tng chiếc".

Ví d có v án 76 người đã đu tư vào D án bt đng sn 584 Lilama SHB - d án xây dng căn h. Sau nhiu năm chm tr, vi phm hp đng, ch đu tư không tr tin, cũng không giao nhà nên h cùng nhau kin tp thnhưng cui cùng h vn thua cuc, tòa phúc thm đã "ch" v kin trên thành các v án riêng l, bó đũa b tách ra.

Đi vi v "chuyến bay gii cu" nhng người s dng dch v, có th tiến hành khiếu ni tp th ti Vit Nam theo Ngh đnh s 124/2020/NĐ-CP. Các nn nhân có th tp hp các chng t đ chng minh mua vé t đâu, giá bao nhiêu, thit hi ra sao khi np đơn đòi bi thường. Điu 5 ca Ngh đnh va dn cho phép các nn nhân "có th t mình hoc u quyn cho lut sư" thc hin khiếu ni. Lut pháp không gii hn mt văn phòng lut sư có th nhn u quyn cho bao nhiêu người nên lut sư có th nhn u quyn không gii hn đ tiến hành kin v "cùng mt ni dung".

Xác đnh đi tượng khi kin và cơ quan tài phán

Tuy nhiên trong v "chuyến bay gii cu", các nn nhân s khó bi thường thit hi ca h ti Vit Nam. Bi vy h có th tìm kiếm mt hãng lut nước ngoài và khi kin ti mt cơ quan tài phán nước ngoài, c th đây là Hoa K.

Đ tiến hành các v kin chng li mt pháp nhân nào đó theo lut pháp Hoa K, trước hết phi xác đnh pháp nhân y có hin din vt lý ti Hoa K không ? Có tr s và có đăng ký hot đng theo lut pháp M không ? Hành vi gây thit hi có thc hin trên lãnh th ca Hoa K hay không ?

Ví d trong v "chuyến bay gii cu" cn phi xác đnh đi tượng đ khi kin là "chính ph Vit Nam, các doanh nghip được cho phép thc hin các chuyến bay combo hay là Vietnam Airlines ? Mun vy phi chng minh chính ph (bao gm các cơ quan ngoi giao ca Vit Nam nước ngoài) có can d vào vic gây ra thit hi thông qua các ch đo, yêu cu hay không ? Các doanh nghip đã "phi hp" nhng ch đo, yêu cu ca chính ph vi tình thế lúc y đ bt cht người có nhu cu như thế nào ? Vietnam Airlines liên quan ra sao - ch là bên được các doanh nghip có giy phép thc hin "chuyến bay gii cu" thuê mướn hay cũng góp phn vào vic điu phi các chuyến bay ?

Bi có hàng trăm ngàn nn nhân nên s có hàng ngàn tình tiết khác nhau, chi phí - thit hi khác nhau, và có l ch nhng nn nhân thc s dám làm vic vi lut sư mi giúp xác đnh đi tượng cn khi kin là pháp nhân nào ? Biết đâu sau khi tìm hiu tt c các yếu t có liên quan, các hãng lut s gi ý mt v kin "combo" ?

Đ bo đm mc đ kh thi, cơ quan tài phán mà các nn nhân tìm kiếm nên là Hoa K và trước hết nên là nhng người hoc có quc tch nước ngoài hoc song tch. Con đường s rt dài và không d dàng nhưng nhng ai yêu mến công lý vn có th liên h các hãng lut ti M đ nh xem xét vic khi kin đ bo đm s không bao gi có đi án nào kiu như "chuyến bay gii cu" trong tương lai na.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 10/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 1676 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)