Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/08/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trước thách thức thi hành án tử hình

Lê Quốc Quân, Nguyễn Hùng, An Tôn

Nguyn Văn Chưởng và thách thc mi cho Ch tch nước

Lê Quốc Quân, VOA, 11/08/2023

Ngày 4/8/2023 Tòa án nhân dân Thành ph Hi Phòng có công văn s 143/TB-TA thông báo cho gia đình Nguyn Văn Chưởng "làm đơn xin nhn t thi, tro ct ca người b thi hành án t hình". Trong thông báo có đ cp đến Quyết đnh thi hành hình pht t hình s 02/2023/QĐ-CA.

antuhinh1

Ông Nguyn Trường Chinh đim ch thnh nguyn thư bng máu, xin Ch tch Vit Nam tm hoãn thi hành án t hình ca con là Nguyn Văn Chưởng, 6/8/2023.

My ngày nay trên mng xã hi đang r lên v vic t tù Nguyn Văn Chưởng sp b đưa ra thi hành án. Hàng ngàn người đã chia s các dòng trng thái v v vic và mt thnh nguyn thư gi lên ch tch nước trên trang avaaz.org ch trong 4 ngày đã có gn 5,000 người tham gia ký tên.

Nguyn Văn Chưởng là ai và v vic xy ra như thế nào ?

Nguyn Văn Chưởng sinh năm 1983 Huyn Kim Thành, tnh Hi Dương, làm ch quán bán cafe, chưa có tin án tin s. tui 24, Chưởng b cáo buc cùng 2 đng phm là Đ Văn Hoàng và Vũ Toàn Trung, chém chết thiếu tá Nguyn Văn Sinh, là cnh sát hình s Qun Hi An, thành ph Hi Phòng vào tháng 7 năm 2007 đ cướp ca. Em trai ca Chưởng là Đoàn cũng b bt khn cp vì ti "che giu ti phm" trong khi đang mang giy xác nhn v "bng chng ngoi phm ca Chưởng" np cho cơ quan công an.

Ngày 12/6/2008 Tòa án Nhân dân Thành phố Hi Phòng xét x sơ thm kết án Chưởng ti t hình v ti "giết người" và "cướp tài sn". Em trai Chưởng b kết án 2 năm tù vì ti che giu ti phm. Chưởng kháng cáo kêu oan. Tháng 11/2008, Tòa án ti cao x phúc thm tuyên y án sơ thm. Tháng 4 năm 2009, Chưởng bí mt gi thư cho gia đình, tưởng thut li toàn b v vic, khng đnh b tra tn, ép cung và buc nhn ti.

K t năm 2009, B M Chưởng, liên tc kêu oan. H bán c nhà đt, rung vườn đ mưu tìm công lý cho con vi mt nim tin sâu sc rng con mình vô ti. Các lut sư đã ch ra hàng lot tình tiết chưa được làm rõ, đy mâu thun và vi phm nghiêm trng t tng hình s trong sut quá trình : Khi t, điu tra, xét x...

Tháng 4/2011, Vin Kim sát "Kháng ngh giám đc thm" đ ngh Hi đng thm phán Tòa án Nhân dân ti cao xét x theo th tc giám đc thm, hu bn án hình s phúc thm đi vi Chưởng đ x li theo hướng gim hình pht cho Chưởng. Nhưng ngày 7/12/2011, Hi đng thm phán tòa án ti cao gm 11 thành viên do ông Trương Hòa Bình làm ch to đã bác Kháng ngh ca Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Vào năm 2015, Ch nhim U ban tư pháp Nguyn Văn Hin cho rng "v án Nguyn Văn Chưởngcó sai sót thì cũng hết đường kháng ngh bi quyết đnh ca Hi đng thm phán là quyết đnh cui cùng" trong khi đó Phó vin trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyn Hi Phong vn bo lưu quan đim "chưa đ căn c vng chc đ kết lun Chưởng là người ch mưu, cm đu v giết người"

Văn t t thn và đòi hi ca lương tâm

Ngày 4/8/2023 Tòa án nhân dân Thành ph Hi Phòng có công văn s 143/TB-TA thông báo cho gia đình Nguyn Văn Chưởng "làm đơn xin nhn t thi, tro ct ca người b thi hành án t hình". Trong thông báo có đ cp đến Quyết đnh thi hành hình pht t hình s 02/2023/QĐ-CA.

Thông báo chính là lưỡi hái đang lướt đến trên đi sng ca Nguyn Văn Chưởng. Gia đình vi vàng cu cu khp nơi, thông tin trên toàn cõi mng xã hi xôn xao và nhiu người công khai là đã nhn tin cho ch tch nước Võ Văn Thưởng v v vic. Cu đi biu quc hi Lưu Bình Nhưỡng, người ni tiếng vì nhng phát ngôn đy trách nhim trước dân, đã gi tin nhn ti ch tch nước đ ngh xem xét cho dng thi hành án.

Cng đng mng đã th hin rõ quan đim ca mình. Mc dù chưa có mt đám đông thc tế cm biu ng đng trước tòa án đ kêu gi "minh oan" như đã tng xy ra trong v H Duy Hi nhưng công lun xã hi là rt ln. Lut sư Lê Văn Hòa người tng là t trưởng t kim tra án oan ca Ban Ni chính Trung Ương, h tr tư vn pháp lý cho gia đình cho rng vickết án t hình Nguyn Văn Chưởng là oan.

T góc đ chuyên môn, lut sư đã lên tiếng, t cm thc chung ca nhân dân, mi người đang đòi hi công lý phi được thc thi. Công văn đ ngh nhn "tro" hay "thi hài" có s quyết đnh và điu lut không đi din cho công lý mà là s bế tc ca mt quy đnh xơ cng đã giết chết c lương tâm con người và cm thc chung ca cng đng.

Suy đoán vô ti là mt nguyên tc ph biến trong tư pháp quc tế và ca c Viêt Nam. Hiến pháp và Lut t tng hình s đu khng đnh nguyên tc này. Thế nhưng ti sao vn có rt nhiu v án oan sai ?. Bi vì công an"trng cung hơn trng chng" mà dùng nhc hình đ bc cung thì công an Vit Nam đã thành thn. Do có mt thi gian vi các tù hình s trong tri giam, tôi hi "các bin pháp nghip v" mà trong các bài báo công an hay nói là gì ? tt c đu bo "đánh và đánh".

Trong các bin pháp nghip v đó thì đòn "treo cánh khuu" bng cách trói tay và móc 2 tay lên phía sau, đ mũi chân va chm đt là "mt mi và kinh hãi nht". Khi b treo như vy thì mong ước tt đnh và xuyên xut t đnh đu đến mũi bàn chân là được tháo ra và h xung. Sau "màn treo cách khuu" luôn có được mt bn cung theo ý ca điu tra viên. H sơ v án s sm được khép li và ai đó s có thêm gch, thêm sao

Ch tch nước có th làm gì ?

Ngày còn nh xem phim Bao Thanh Thiên, tôi nh mãi mt hình nh Trin Chiêu cùng Bao Công t chc cướp pháp trường đ cu mt v quan. T đó, tôi đã có nim tin mnh m vào công lý như chính tin vào Thiên Chúa. Tôi luôn nghĩ, cui cùng thì, trong nhng gi phút nguy nan nht, phi có mt ai đó ra tay. Xét theo c tình và lý thì lut pháp Vit Nam cũng không phi đã hết cách. Ch tch nước vn có th b gãy lưỡi hái t thn, cu được mt mng người, to phúc cho mình và cho dân tc.

Theo Điu 404, B Lut t tng hình s Vit Nam thì vn có mt li thoát. Đó là U ban thường v Quc hi, U ban tư pháp ca Quc Hi, Vin Trưởng VKSTC hoc Chánh án TANDTC còn có quyn yêu cu, kiến ngh, đ ngh xem xét li quyết đnh ca Hi đng Thm phán tòa án nhân dân ti cao, khi có căn c xác đnh Hi đng này "vi phm pháp lut nghiêm trng" hoc phát hin tình "tiết quan trng mi có th làm thay đi cơ bn ni dung quyết đnh mà Hi đng không biết được khi ra quyết đnh trước đó".

Ai cũng biết rng h thng quan chc Vit Nam bao che cho nhau, cho nên bây gi không th nói "Hi đng đã vi phm pháp lut nghiêm trng" và thc tế cũng chưa có "tình tiết quan trng mi" nào có th làm "thay đi cơ bn ni dung quyết đnh".

Nhưng ai cũng biết rng Vit Nam là chế đ đc tài toàn tr, các quyết đnh đu do đng cng sn lãnh đo và người đng đu t chc đng luôn có quyn lc nht, có th "làm" nhiu vic "dc ngang" theo ý ca đng. Trước đây trong 11 thành viên ca Hi đng thm phán có th ch nhn được 1 ch đo t mt người nào đó, thì bây gi Ch tch nước, vi tư cách là Trưởng ban ci cách Tư pháp Trung Ương có th Hp cùng Ban ni chính Trung Ương và U ban tư pháp ca Quc hi bàn bc và đ ngh Hi đng thm phán ti cao m mt phiên hp đ xem xét li quyết đnh đó và mi c 2 nhân vt quan trng nht liên quan đến v án là Đ Hu Ca (nguyên giám đc công an TP Hi Phòng) và Dương T Trng (nguyên th trưởng cơ quan điu tra hình s TP Hi Phòng) tham gia đ xem xét li quyết đnh ca mình.

Trong trường hp mà hi đng không đ dũng cm đ ra mt quyết đnh khác đi, thì n xá" là vic làm d nht và có ý nghĩa nht lúc này. Chúng ta hy vng rng vi nhng cơ s pháp lý mà Lut sư đã trình bày, và s lên tiếng ca cng đng mng hôm nay, s có tác đng đến vic hoãn thi hành án t hình và hướng đến vic xem xét li mt cách toàn din và đy đ v án.

V án Nguyn Văn Chưởng này cùng vi nhng v án có du hiu oan sai khác đang là mt thách thc ln ca chính ch tch nước vi tư cách là Trưởng ban ci cách tư pháp Trung ương. Nếu ông b mc thì ch làm dâng trào lên nhng bc xúc ca cng đng gia mt nn tư pháp đang hoi lon sâu sc.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 11/08/2023

***************************

T tù Nguyn Văn Chưởng : 10 lý do phi hu án đ điu tra li

Nguyễn Hùng, VOA, 11/08/2023

V t tù Nguyn Văn Chưởng có th sm đi mt vi cái chết oan ung khiến nhiu người có lương tâm đng ngi không yên.

antuhinh2

Vic gi án t hình trong mt nn tư pháp còn nhiu vn đ ca Vit Nam là hoàn toàn bt hp lý.

Nhiu cá nhân và t chc đã kêu gi chính quyn Vit Nam xem xét li v án này. Trên mng xã hi còn có làn sóng nhn tin trc tiếp ti Ch tch nước Võ Văn Thưởng mong ông ngăn án t hình din ra.

Dưới đây là tng hp 10 lý do cn hu án t hình và điu tra li t đu.

1. Đây là v x giết Thiếu tá cnh sát và có người b kết án t hình nhưng không thy nói gì ti vic s dng các mu ADN thu được ti hin trường. Theo cáctóm tt v án ca lut sư Nguyn Duy Bình hôm 5/8 và ca lut sư Lê Văn Hòa hôm 4/8, vic khám nghim hin trường, thu gi và niêm phong tang vt vô cùng tu tin nên chuyn có được các mu ADN chính xác là rt khó. Chng hn v án xy ra ti 14/7/2007 nhưng phi 18 tiếng sau vic khám nghim hin trường mi din ra. Chính quyn Anh đang chun b phiđn mt người b tù oan 17 năm mt triu bng Anh sau khi các mu ADN thu được t nhiu năm trước cho thy th phm v hiếp dâm là mt người khác. Cnh sát điu tra v vic ti Anh cũng b t cáo giu nhm đi nhng chi tiết có li cho người b kết án.

2. Tang vt ca v án không được niêm phong và xem xét k. Thm chí áo mưa, áo cnh sát, dép ca cnh sát b giết hi không được bo qun ngay t đu mà được đem gi phòng bo v ca mt công ty gn hin trường. Súng ca người cnh sát xu s cũng b di chuyn lung tung trong nhiu tiếng trước khi được niêm phong và du vân tay trên súng cũng không được kết lun là ca ai. Thm chí cho ti gi cũng chưa rõ khi b giết nn nhân đi dép hay đi giày vì mi nhân chng khai mi kiu và đôi dép c 42 thu được ti hin trường vn chưa xác đnh được ch.

3. Người l bí n ti hin trường không được xác đnh : Theo li khai ca mt công an có mt ti hin trường, anh này nhìn thy mt người l mt đi cùng mt người công an khác ti ch nn nhân đang hôn mê ti hin trường nhưng không ai điu tra làm rõ người này là ai và ti đó đ làm gì. Đây là điu quan trng vì nhiu người nghi vn đây không phi là v giết người cướp ca mà có th vì lý do khác. Chng hnlut sư Nguyn Duy Bình cho rng đây là v giết người đ tr thù còn blogger Người Buôn Gió nghi rng có kh năng Thiếu tá cnh sát b giết vì s ông s đ l ra nhng thông tin bt li.

4. Lý do Nguyn Văn Chưởng b kết án t hình là do cnh sát Hi Phòng cho rng ông là ch mưu. Tuy nhiên căn c kết ti ch là li khai ca mt trong ba người b t cáo tham gia v giết người, ông Vũ Toàn Trung và bn gái ông này. Nhng li khai này được cho là có mâu thun theo kiu ông nói gà, bà nói vt và khó có th tin được. Trong tr li phng vn VOA,lut sư Lê Văn Hòa nói trong các li khai ca Vũ Toàn Trung có lúc ông này nói "hôm nay tôi mi nói tht" nên không biết khi nào người được cho là b can nói tht hay nói sai.

5. Cnh sát điu tra đã dùng đ th thut tra tn đ buc các nghi phm và thm chí c các nhân chng phi khai theo ý h.Đây là mt đon trong thư gi m ca t tù Nguyn Văn Chưởng k v din biến sau khi anh kêu la to vì b đánh : "Thế là h ly luôn đôi tt đâu nhét vào mm con, và con không kêu, không nói được na. Xong h li treo cánh tiên, h bt điu hòa tht lnh và dùng nhng đòn nhc hình, b i vào b phn sinh dc ca con và h li đm, tát con lúc này máu mm con đã hc ra nhiu thm chí đái hết ra sàn nhà vì nhng đòn thâm him. Con cũng không theo ý h là nhn ti vì con đâu có giết người mà phi nhn ti. Thế là h bo : "Mày rn lm nhưng không chu lâu được đâu, hôm nay kiu này, mai còn nhiu kiu khác, mày không nghe li tao thì còn nhiu cách đ bt mày phi nhn ti".

Cha ông Chưởng, ông Nguyn Trường Chinh cũng k li nhân chng Trn Quang Tut, người lúc đu cung cp chng c ngoi phm cho ông Chưởng đã được công an Hi Phòng ch vào người con trai th hai ca ông Chinh b bt và nói : "Mày nhìn thng Đoàn mà khai cho đúng". Chính ông Tut cũng b xích vào ghế và đm vào đu đ thay đi li khai.

6. Vin Kim sát nhân dân ti cáo cũng đã có kháng ngh yêu cu x đúng người đúng ti vì không có căn c đ nói Nguyn Văn Chưởng là ch mưu.

7. Ngay c nguyên T trưởng kim tra án oan ca Ban ni chính trung ương Lê Văn Hoà, người cũng tư vn cho cha ca Nguyn Văn Chưởng kêu oan,cũng đ ngh hoãn thi hành án và sa cha nhng vi phm t tng các phiên x sơ thm và phúc thmÔng Hòa nói vi Đài Á Châu T do rng c Trưởng ban ni chính Nguyn Bá Thanh đã lp t kim tra án oan sau khi đc được mt bài báo v tù nhân Nguyn Văn Chưởngly tăm tre thêu lên áo kêu oan. Ông Hòa còn nói rng khi ông đi kim tra án oan cũng đã gp s bt hp tác ca ông Nguyn Sơn, Phó Chánh án thường trc ca Tòa án nhân dân ti cao cũng như nguyên Giám đc Công an Hi Phòng Đ Hu Ca. Ông Sơn không cho t điu tra tiếp xúc h sơ gc ca v án trong khi ông Ca không cho t gp t tù Nguyn Văn Chưởng.

8. C ông Đ Hu Ca và ông Dương T Trng, nguyên Phó Giám đc Công an Hi Phòng, hai nhân vt ch cht trong giai đon điu tra dn ti án t hình đi vi Nguyn Văn Chưởng đu đã tr thành ti phm v sau này.Ông Trng b kết án ti 18 năm tù giam dù đã được ti ngoi sau tám năm. Cònông Đ Hu Ca b khi t ti la đo, chiếm đot tài sn mi tháng Ba năm nay.

9. Báo chí Vit Nam giai đon đu khi v án xy ra đã nói v bng chng ngoi phm ca ông Nguyn Văn Chưởng trong đó có bài báo ‘Nhng un khúc cn làm rõ trong v sát hi Thiếu tá CA. Bài báo nói v chuyn các nhân chng đã gp ông Chưởng Hi Dương ngay trước thi đim v án din ra Hi Phòng. Như đã đ cp phn trên, các nhân chng đã b công an tra tn hoc gây sc ép đ thay đi li khai. Ngay c đin thoi ca Nguyn Văn Chưởng vi các thông tin đnh v có th xác đnh ông đâu vào thi đim din ra v án cũng đã b tiêu hu.

10. Đây là v án hoàn toàn có th xét x li mt cách d dàng da vào các chng c c th ch không phi da vào nhng li khai khó tin vì các b can và nhân chng đu b tra tn hay gây sc ép. Vic nhìn li v án này s giúp cho các v điu tra và xét x v sau này chun mc hơn. Ch tch nước Võ Văn Thưởng có th dùng quyn ca mình yêu cu hoãn t hình ông Nguyn Văn Chưởng trong khi Quc hi có th gây sc ép đòi bên hành pháp làm vic đúng pháp lut.

Hơn na, vic gi án t hình trong mt nn tư pháp còn nhiu vn đ ca Vit Nam là hoàn toàn bt hp lý.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 11/08/2023

****************************

EU và 3 nước kêu gi Vit Nam dng thi hành án t hình ca Nguyn Văn Chưởng

An Tôn, VOA, 11/08/2023

Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) Vit Nam và 3 cơ quan đi din ngoi giao ca Canada, Vương quc Na Uy và Vương quc Anh ra tuyên b chung hôm 10/8 kêu gi các cơ quan thm quyn Vit Nam dng vic thi hành án t hình ông Nguyn Văn Chưởng.

antuhinh3

Bn tuyên b được đăng trên trang Facebook chính thc ca phái đoàn EU và được khong 70 t chc, cá nhân lan ta qua chc năng "share" (chia s), theo quan sát ca VOA.

Tuyên b được đưa ra ít ngày sau khi cha m ca t tù Nguyn Văn Chưởng và hàng nghìn người khác gi li thnh cu đến Ch tch nước Vit Nam xin tm hoãn thi hành án t hình ca ông Chưởng. Tuy nhiên, đến nay vn chưa có phát ngôn chính thc nào t v nguyên th v vn đ này. Cũng chưa có thông tin chính thng v tính mng ca ông Chưởng.

Ông Chưởng b kết án t hình vì b quy là k ch mưu cm đu 2 đng phm khác gây ra v giết người cướp ca hi tháng 7/2007, làm chết thiếu tá cnh sát hình s Nguyn Văn Sinh thuc công an Hi Phòng. Trong 16 năm qua, ông Chưởng và gia đình nhiu ln kêu oan nhưng các cơ quan có thm quyn ca Vit Nam t chi xem xét li bn án.

Bên cnh li thúc gic Vit Nam dng vic thi hành án t hình ông Chưởng, 4 phái đoàn ca EU, Canada, Na Uy và Anh cũng nhn mnh trong tuyên b rng h "cc lc phn đi vic áp dng hình pht t hình trong mi thi đim, mi hoàn cnh".

Trong quan đim ca liên minh gm 27 nước Châu Âu và 3 quc gia ngoài khi, "đây là mt hình pht tàn ác, vô nhân đo, h thp nhân phm và không bao gi có th bin minh được".

EU và 3 nước nói thêm rng h "vn đng Vit Nam hoãn thi hành tt c các án t hình" và h "sn sàng h tr Vit Nam" trên con đường tiến ti vic xóa b hình pht t hình.

Vn bn tuyên b ca 4 phái đoàn ch ra rng "ngày nay, hơn 2/3 các quc gia trên thế gii đã tr thành nhng quc gia bãi b trong lut pháp hoc trên thc tin, điu này khng đnh xu hướng toàn cu ng h vic bãi b án t hình". EU và 3 nước cho biết "s tiếp tc tích cc n lc đ thúc đy xu hướng chung hướng ti loi b hình pht t hình".

Ba quc gia không thuc EU và khi ca 27 nước Châu Âu lưu ý trong tuyên b chung gi đến chính quyn Vit Nam rng "Không có bng chng nào cho thy hình pht t hình có tác dng răn đe ti phm hiu qu hơn hình pht tù. Hơn na, vic ci to vi vai trò như mt mc tiêu ca lut hình s hin đi không th thc hin được bng vic áp dng hình pht t hình".

"Không nhng thế, bt k sai sót nào - điu không th tránh khi trong bt k h thng lut pháp nào - đu không th đo ngược", EU và 3 nước nhn mnh.

Như VOA đã đưa tin, lut sư Lê Văn Hòa, người nm rõ trường hp ca ông Nguyn Văn Chưởng nói rng nếu thi hành bn án t hình ca ông Chưởng s là "sai lm đc bit nghiêm trng", nh hưởng ln đến nim tin ca dân vào Đng, Nhà nước.

Trong mt cuc phng vn dài hơn 40 phút vi VOA, lut sư Hòa nêu ra các căn c cho thy ông Chưởng b "oan sai".

Đó là : li khai ca các b cáo và nhân chng trong v án có nhiu mâu thun ; ông Chưởng có bng chng ngoi phm là xa hin trường v án khong 40 kilomet thi đim xy ra án mng ; có vi phm nghiêm trng v bo v hin trường nên các du vết, vt chng b mt, b xáo trn ; nh chp và kết qu khám nghim t thi cho thy ngoài v đâm chém lúc 21h ngày 14/7/2007, thiếu tá cnh sát hình s Nguyn Văn Sinh có th đã b tn công đa đim khác, bng vũ khí khác trước đó ; bn cht v án có th là ông Sinh b giết vì lý do khác ch không phi vì b cướp ca.

An Tôn

Nguồn : VOA, 11/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân, Nguyễn Hùng, An Tôn
Read 14245 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)