Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/08/2023

Cuộc chiến tại Ukraine vẫn tiếp diễn trước sự bàng quang của thế giới

Minh Anh, Thùy Dương, Trọng Thành

Ukraine lập lại binh đoàn Azov

Minh Anh, RFI, 18/08/2023

Quân đội Ukraine ngày 17/08/2023 khẳng định binh đoàn Azov đã được lập lại và hiện đang chiến đấu tại vùng Donetsk.   

ukraine1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) tham dự một sự kiện chào mừng sự trở lại của các chỉ huy lực lượng Azov của Ukraine, những người đã kháng cự tại tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, ngày 08/07/2023, tại Lviv, Ukraine. AFP – Handout

Trả lời kênh truyền hình RBK-Ukraine, đại tá Nikolai Urshalovich còn cho biết thêm là binh đoàn Azov "đã giữ vững phòng tuyến một cách xuất sắc và giáng cho kẻ thù những tổn thất nặng nề cả về nhân mạng lẫn trang thiết bị". Phát biểu của ông Urshalovich xác nhận thông tin được nhiều blogger quân sự Nga chia sẻ trên mạng xã hội từ tháng 12/2022.  

Hồi đầu tháng 06/2023, báo Pháp Le Monde cho biết là trung đoàn Azov đã được lập lại và chuyển đổi thành binh đoàn. Các chiến binh đã quay lại mặt trận. 

Trung đoàn Azov đã cố thủ trong nhà máy luyện kim Azovstal, Mariupol trong vòng hai tháng mùa xuân 2022. Đến trung tuần tháng 5/2022, họ buộc phải quy hàng theo lệnh của Kiev và bị Nga bắt làm tù binh.  

Tháng 9/2022, các binh sĩ này đã được gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong khuôn khổ một kế hoạch trao đổi tù binh và lẽ ra phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi chiến tranh kết thúc. Nhưng nhiều viên chỉ huy của Azov đã trở về nước hồi tháng 7/2023 cùng với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.  

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thống Ukraine ký sắc lệnh triển hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên thêm 90 ngày, nghĩa là cho đến ngày 15/11/2023. Đây là lần thứ tám Kiev kéo dài những biện pháp này từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, việc áp dụng thiết quân luật sẽ gây khó khăn cho việc tổ chức bầu cử quốc hội, dự kiến diễn ra vào tháng 10/2023.   

Minh Anh

***************************

Ukraine tiếp tục các vụ tấn công bằng drone ở Moskva và Biển Đen

Thùy Dương, RFI, 18/08/2023

Bộ Quốc phòng Nga sáng nay 18/08/2023 thông báo là Ukraine đã phóng drone nhắm vào các mục tiêu ở Moskva và vùng lân cận vào lúc 4 giờ sáng (01 giờ GMT). Trước đó vài tiếng đồng hồ, Nga cũng cho biết, tối thứ Năm 17/08 đã chặn được một vụ tấn công mới của Ukraine bằng drone biển nhắm vào hạm đội Biển Đen. 

ukraine2

Tòa nhà Expocenter bị hư hại sau cuộc tấn công bằng drone, ở Moskva, Nga, ngày 18/08/2023. © Shamil Zhumatov / Reuters

Theo thị trưởng Moskva, Sergey Sobianin, lực lượng phòng không đã phá hủy được một drone của Ukraine. Mảnh vỡ drone đã rơi xuống khu vực Trung tâm triển lãm, làm sụp một phần tường bên ngoài, nhưng không gây thiệt hại vật chất nghiêm trọng. Theo AFP, Trung tâm triển lãm này nằm cách điện Kremlin khoảng 5km. Không phận gần sân bay Vnukovo, phía tây Moskva phải tạm đóng trong một thời gian ngắn. 

Liên quan đến vụ tấn công ở Biển Đen, Bộ Quốc phòng Nga cho biết những chiếc tàu của Nga đã bị nhắm tới trong lúc kiểm tra hàng hải ở khu vực tây nam Biển Đen, cách Sevastopol 237 km, nơi đặt sở chỉ huy của hạm đội Hắc Hải của Nga. Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, drone của Ukraine không nhắm trúng mục tiêu và đã bị tàu chiến Nga bắn hạ. 

Triển lãm Quân đội 2023 tại Moskva 

Liên quan đến drone của Nga, tại Diễn đàn ARMY-2023, Trung tâm Quân sự của Không Quân (VVA) tổ chức hội nghị bàn tròn về "viễn cảnh phát triển các hệ thống và phương tiện thông tin liên lạc cho các tổ hợp drone". 

Từ Moskva, thông tín viên Anissa El Jabri gửi về bài phóng sự về Diễn đàn Quân đội 2023 được tổ chức tại công viên Patriot, với điểm nhấn là drone trong bối cảnh chiến tranh Ukraine : 

Có khoảng chục lán trại, với hơn 70 doanh nghiệp, nhiều gần gấp 3 lần so với năm ngoái (theo ban tổ chức), với biểu ngữ lớn "Cuộc đấu drone 2023". Những cuộc đấu giữa các drone được xem là một trong những điểm thu hút, nhất là vào năm nay với các trận chiến giả lập, hơn bao giờ hết nhằm tiếp cận công chúng, các gia đình và trẻ em. 

Dimitri Malyshko, nhà tổ chức, cho biết : "Chúng tôi có trò chơi mô phỏng rất thú vị với drone. Quý vị có thể tập luyện. Các cậu bé đã thử chơi. Tôi cũng đã chơi nhiều lần. Thực sự là rất thú vị, giống như trong phim Avatar vậy. Nhìn từ ngoài thì trông có vẻ lạ, nhưng thực sự là có đẳng cấp. 

Gần đây, chúng tôi có một không gian dành cho các du khách còn rất ít tuổi, nhất là với lớp học về lắp ráp drone. Chúng tôi có các bộ dụng cụ giảng dạy rất hữu ích từ nhiều năm nay. Như thế, trẻ em có thể học cách lắp ráp drone, học cách hàn và lắp đặt chuẩn xác cánh quạt và động cơ hoạt động với phần mềm". 

Diễn đàn Quân đội 2023 kéo dài đến chủ Nhật 20/08 với sự hiện diện của các phát đoàn quân sự của các nước được Nga xem là "bạn hữu", nhất là các nước Châu Á và Châu Phi. 

Thùy Dương

*************************

Ukraine : Một chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Odessa bất chấp đe dọa của Nga

Trọng Thành, RFI, 17/08/2023

Tối hôm 16/08/2023, trên mạng xã hội X (tức Twitter cũ), tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố chuyến tàu hàng đầu tiên rời cảng Odessa kể từ khi thỏa thuận ngũ cốc với Nga (bảo đảm an toàn cho tàu thuyền dân sự đến các cảng biển của Ukraine) chấm dứt, là một "bước tiến quan trọng để tái lập quyền tự do lưu thông hàng hải trên Biển Đen". Tuyên bố được đưa ra ít giờ sau khi một tàu hàng mang cờ hiệu Hồng Kông rời cảng của Ukraine.

ukraine3

Ảnh do Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine cung cấp : Tàu hàng Joseph Schulte rời cảng Odessa để đi qua hành lang tạm thời ở Biển Đen được thiết lập cho các tàu chở ngũ cốc của Ukraine, ngày 16/08/2023 - AP

Theo AFP, buổi chiều hôm qua, con tàu Joseph Schulte, trọng tải 30.000 tấn, chở thực phẩm, đã di chuyển về hướng cảng Ambarli của Thổ Nhĩ Kỳ, trên vùng biển Marmara, tức vùng biển nhỏ nằm giữa Biển Đen và Địa Trung Hải. Con tàu khởi hành bất chấp đợt oanh kích mới trong đêm hôm trước của Quân đội Nga nhắm vào nhiều cơ sở hạ tầng ngũ cốc trên sông Danube và tỉnh Odessa.

Bộ trưởng phụ trách cơ sở hạ tầng của Ukraine, ông Oleksandr Kubrakov, cho biết con tàu "di chuyển theo hành lang tạm thời cho các tàu thuyền dân sự" trên Biển Đen được chính quyền Ukraine xác lập hồi tuần trước. Báo Ukraine Kyiv Independance cho biết Kiev đã đề xuất tuyến đường nói trên với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), và định chế này đã kêu gọi Nga chấm dứt mọi mối đe dọa và tuân thủ các công ước quốc tế.

Trưa hôm qua, ít giờ sau khi tàu hàng Hồng Kông khởi hành, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Vedant Patel, trong cuộc họp báo hàng ngày đã một lần nữa lên án các hành động tàn bạo của Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraine, đồng thời tố cáo Nga "tiếp tục coi thường an ninh lương thực thế giới với việc rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc ở Biển Đen, cũng như việc tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng ngũ cốc (của Ukraine)". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Nga không biến an ninh "lương thực và ngũ cốc" thành vũ khí.

Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen ngày 17/07. Kể từ đó, giao thông hàng hải dân sự đến và đi từ cảng biển Odessa bị đình chỉ, giá cả ngũ cốc tăng vọt. Bất chấp các áp lực từ phương Tây và kêu gọi của Liên Hiệp Quốc, Moskva không chấp nhận trở lại thỏa thuận này.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Thùy Dương, Trọng Thành
Read 7841 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)