Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/08/2023

‘Cho dân mở miệng ra’ sẽ thấy ánh sáng

Hoàng Trường

Ti sao các nước giàu gp trăm ln Vit Nam h cũng ch có đến 1 phó, không bao gi có 2 phó, nhưng nghèo như ta li "chơi sang". Ch gii quyết riêng khâu này đã gim được đến vài trăm "yếu nhân" và theo đó là gim các chi phí phc v đi kèm. 18 b và 4 cơ quan ngang b, mà có b ti 8 Th trưởng, nếu tính bình quân gim 5, thì tng s gim được 110 v.

hoguom1

Hồ Gươm thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, năm 2020. Ảnh : Giang Huy

Nếu muốn tinh giảm biên chế…

Người dân trong nước vn chưa hết bàng hoàng bi các đi án đã và vn đang được Tng bí thư Nguyn Phú Trng đích thân đc thúc đưa ra x tiếp, thì nay li rơi vào mt "cơn choáng toàn quc" khác. Ngày 31/7/2023, Ch tch UBND Thành ph Hà Ni Trn S Thanh cho biết, qun Hoàn Kiếm thuc din phi sp xếp, sáp nhp. Lp tc tiếng ca thán "dy đt". Chưa biết hay d ra sao, dư lun đt ngay du hi : Phi chăng ai đó có ch trương mun b danh xưng "H Tr Li Kiếm" (Hoàn Kiếm) đ xóa đi gia trái tim Th đô mt chng tích lng ly ca tin nhân t thi chng phong kiến phương Bc ? Có ý kiến an i, đây mi ch là thí đim ch chưa làm đi trà, vì ông Th trưởng còn "nhn nhá" : Hà Ni s tp trung tuyên truyn nhm to s đng thun trong vic thc hin ch trương sp xếp đơn v hành chính.Vy ra Ch tch Hà Nội vn cn s ng thun" ca người dân ?Vn mun "cho dân m ming ?". Vic sáp nhp s được xem xétcho phù hp vi tình hình, điu kin thc tin đa phương, trong đó quan trng là yếu t truyn thng, lch s, văn hóa ? (1).

Mc đích Ngh quyết 35 là tinh gim biên chế b máy đ nh qu lương. Ch trương này không ai n phn bác nhưng vn đ là gii pháp ?

Nhưng ri mãi v sau người dân mi biết, đây là "ch trương ln ca B Chính tr" tiếp tc công vic đang dang dVn theo ông Thanh, giai đon 2019 2021, thành ph đã sp xếp 12 đơn v hành chính cp xã, gm 6 xã và 6 phường. Ông còn nói, s không có đơn v hành chính cp huyn thuc din phi sp xếp. Hóa ra trước đó, truyn thông nhà nước đã công khai : Trong bui làm vic gia Ch tch Quc hi Vương Đình Hu vi Ban Thường v Thành y Hà Ni hôm 25/7, được biết giai đon 2023 2030, có 1 qun và 176 xã, phường (ti 26 qun, huyn, th xã) thuc din sp xếp đơn v hành chính. Ti cuc hp này, Hà Ni được đ ngh cn thc hin sm theo quy đnh ti Ngh quyết trước đó ca B Chính tr và y ban Thường v Quc hi. Như vy thì ly đâu ra "s đng thun" mà ông Thanh v v trên. Hóa ra, ngày 12/7/2023, y ban Thường v Quc hi đã ban hành Ngh quyết 35 v sp xếp đơn v hành chính cp huyn, cp xã giai đon 2023 2030 (2).

Và ngày 19/7/2023, Tng Thư ký Quc hi Bùi Văn Cường đã thông báoKết lun ca y ban Thường v Quc hi v vic sp xếp đơn v hành chính cp huyn, cp xã nói trên. Theo Ngh quyết 35, vic sp xếp đơn v hành chính cp huyn, cp xã quy đnh bao gm các trường hp thành lp, nhp, gii th, điu chnh đa gii đơn v hành chính huyn, qun, th xã, thành ph thuc tnh, thành ph thuc thành ph trc thuc trung ương cp huyn, xã, phường, th trn. Ngh quyết 35 có hiu lc thi hành t ngày 19/7/2023. Vic sp xếp đơn v hành chính cp huyn, cp xã quy đnh ti ngh quyết này bao gm các trường hp thành lp, nhp, gii th, điu chnh đa gii đơn v hành chính huyn, qun, th xã, thành ph thuc tnh, thành ph thuc thành ph trc thuc Trung ương (cp huyn), xã, phường, th trn (cp xã). Các sp xếp các đơn v hành chính cp huyn, cp xã s được chia làm hai đt, 2023 2025 và 2026 2030 (3).

Trước tình hung "nóng" nói trên, các t chc xã hi dân s đã kp thi lên tiếng. Phi tha nhn, không gian dân s tưởng đã không còn đt sng sau các t thanh to" my năm qua. Vy mà trước mi s kin liên quan đến quc kế dân sinh hay là thái đ đi vi "bn vàng phương Bc" trên Bin Đông, các t chc xã hội dân sự tuy teo tóp vn kp thi gióng lên hi chuông cnh báo đi vi toàn xã hi. Và ln này cũng vy.Mt thư ng tp th yêu cu bãi b Ngh quyết 35 nói trên ca y ban Thường vụ Quốc hội liên quan ch trương nhp, tách các đơn v hành chính gây tranh cãi và b cho là "gây đo ln xã hi và lãng phí công sc và tin bc ca người dân", đng thi có th li nhng hu qu tiêu cc lâu dài" đã được mt nhóm nhân sĩ, trí thc và qun chúng kí tên và công b hôm 13/8/2023.

Mt trong nhng lý do phn bin là : Khi trin khai s dn đến xâm phm và mt mát v đi sng tinh thn, xáo trn v đi sng vt cht ca nhân dân, gây ra rt nhiu khó khăn và h lụy, tin bc và công sc, rõ ràng là li bt cp hi (4).

hoguom1

Hội thảo khoa học với chủ đề: "Sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức các cơ quan báo chí khối Đảng ở trung ương và địa phương"

Sao không sáp nhp các Ban, B trùng lp ?

Th tướng Phm Minh Chínhkhi còn ghế Trưởng BanT chcTrung ươngtng có mt phát biu đáng chú ý : "Nếu chúng ta gim chi thường xuyên khong 1%, c nước s tiết kim được 10.000 t". Theo nhiu chuyên gia kinh tế, chúng ta có th gim chi thường xuyên ln hơn như thế, nếu b máy cng knh được tinh gim. Theo Ngh quyết ca Bộ Chính trị, mi năm ch tính riêng mc đến 2021, chúng ta cn gim biên chế khong 35.000 40.000 người/năm. Phó tng Kim toán Đoàn Xuân Tiên dp này đã đưa ra nhng con s biết nói : Qua nhng kim tra chuyên môn, cơ quan này đã phát hin tha ti 57.175 người trong biên chế ti các cơ quan năm 2017. Thế nhưng, gia 2017 vn có 20/22 B, Ngành gi h sơ v B Ni v đ xut tăng biên chế : 11 đa phương không chu tinh gin mà còn s dng vượt 7.951 biên chế được giao. Vic mt S tnh Hi Dương có 46 công chc mà ti 44 người là lãnh đo cp phó phòng tr lên, không còn là câu chuyn hiếm gp trong mt xã hi đã quá quen thuc vi nhiu th phi lý nhưng vn c tn ti (5).

Nhng năm qua chi thường xuyên quá nng, trên 70%. Nay phi tinh gim biên chế b máy đ nh qu lương. Ch trương đúng đn y không ai dám phn bác nhưng vn đ là gii pháp ? Mun thế ti sao không áp dng các bin pháp khác va đm bo Đng lãnh đo toàn din, va làm gn li b máy và phát huy năng lc tht s ca tng cá nhân.Nếu theo cách này, nhng k bt tài vô tướng đi lên bng tham nhũng, bng đu gi d l mt, Đng s có cơ trong sch tr li. Nhng Ban, B nào đng và chính quyn cùng nhim v thì nên nhp li giao cho mt y viên Bộ Chính trị ph trách.Ban Tuyên giáo, gm tuyên truyn, văn hc ngh thut, giáo dc thì các t chc này nên nhp vào các b "tương thích" bên chính ph. Nghĩa là : Tuyên truyn vào B Thông tin truyn thông : Văn hc ngh thut vào B Văn hóa : Giáo dc và Đào to vào B Đi hc và Giáo dc. Hoc : Ban T chc chính ph nên nhp vào Ban T chc đng, vì đng nào thì nhân s cũng do Đng quyết đnh. Đng quyết xong ri mi Chính ph lên hip thương và ban hành nếu thuc h chính ph. Tương t, ti sao không nhp Ban kinh tế Trung gương v ào B Kế hoch & Đu tư : Ban Ni chính vào B Công an : Mặt trận Tổ quốc vào Ban Dân vn : B Tài chính ôm luôn Ban Tài chính. Cũng có mt s đa phương đã sp xếp t chc b máy ca h thng khá tinh gn, hot đng hiu lc (6).

Tt c các v khi ngi vào ghế Th tướng, Phó Th tướng hay các B trưởng thì toàn là các ông Bộ Chính trị hay Trung ương c, do đó Đng vn gi thế thượng phong. Cho nên trong chính ph cũng ch nên ti đa là 1 Phó Th tướng, trong mi B ch nên có 1 Th trưởng. Nhiu Phó th tướng to ra cp B trưởng "siêu trng" cũng như nhiu Th trưởng thì to ra các siêu phòng ban. Ti sao các nước giàu gp trăm ln Vit Nam h cũng ch có đến 1 phó, không bao gi có 2 phó, nhưng nghèo như ta li "chơi sang". Ch gii quyết riêng khâu này đã gim được đến vài trăm "yếu nhân" và theo đó là gim các chi phí phc v đi kèm. 18 b và 4 cơ quan ngang b, mà có b ti 8 Th trưởng, nếu tính bình quân gim 5, thì tng s gim được 110 v. Gim bt nhim v cho mt người đ nâng cao hiu sut công vic cho người đó cũng là mt cách tinh gim biên chế. Vì nếu b trí 1 công vic cho mt người chuyên sâu có kết qu hơn là 5, 6 ông chm vào làm. Vic song trùng quyn lc này đã được bàn trong Đng nhiu nhưng không thy đi đến kết lun (7).

Mt ông y viên Trung ương Đng (đng hương) nhiu đi gi chc Bí thư tnh, Ch tch HĐND tng than th : " tnh vic ngp đu làm không xong, bt đi hp, ra Hà Ni nhn mt đng tài liu, thì gi đâu mà nghiên cu, thế mà c phi giơ tay biu quyết nhng chuyn mà mình chưa hiu gì, hết sc mc cỡ ! (V này còn k, 1 năm ông mt nhng my tháng đi hp, sut c 3 nhim k Trung ương liên tiếp, bí thư 2 tnh và 1 ln làm Phó ban Trung ương). Gn như đi hp ch yếu là đ biu quyết, mt hình thc hp thc hóa mt ch trương nào đó ca Trung ương mà đi biu nhiu khi không biết đúng sai, cũng tương t như khi đi hp Quc hi".

Ngh quyết s 35 ký ngày 12/7/2023 và có hiu lc thi hành 19/7/2023. Nghĩa là c tri trong c nước ln các đi biu Quc hi s không kp được hi ý kiến. Khi Ngh quyết Thường vụ Quốc hội ch trong thi gian 7 ngày đã có hiu lc thì ch có Thường vụ Quốc hội và B Chính tr quyết đnh mà thôi. Người viết bài này có dp trao đi vi ông Tư Thân, cu tù chung cp Côn Đo sut 7 năm tri, được ông chia s :"Nếu chu khó thay đi cách nghĩ, cách làm, cho dân m ming ra, tho lun dân ch thì s có nhiu cách tinh gim biên chế, gim qu lương, nâng cao vai trò lãnh đo ca Đng. Vic Quc hi phi chun b d tho lut mà không giao cho chính ph s to tin đ đ có th xây dng lut trung thc. Vic mt người ôm nhiu chc hoc mt chc do nhiu người ôm, đu không bao gi mang li tính hiu qu. Vic này ch có th làm được, khi chúng ta t b li suy nghĩ cũ k, lc hu và đường mòn. Ch có đàn cu mi đi theo đường mòn, đàn người mun đi nhanh, đi đúng phi m li chưa có ai đi".

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 19/08/2023

(1) https://cafebiz.vn/chu-tich-ubnd-tp-ha-noi-quan-hoan-kiem-thuoc-dien-phai-sap-xep-176230801073803639.chn .

(2) https://quochoi.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?ItemID=78074

(3) https://baochinhphu.vn/cac-don-vi-hanh-chinh-cap-huyen-cap-xa-thuoc-dien-sap-xep-tu-2023-2030-102230726110032539.htm .

(4) https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid031XtaHxdmrSNqpXgjCyMJNoF4LxRB1tsySGHKESnC2CFtnjTKPUgYo8c5jVwY9Zixl&id=100015316035979&sfnsn=mo&mibextid=2JQ9oc

(5) https://cafef.vn/thue-vat-long-vit-lang-phi-quyen-luc-va-lang-phi-cho-ngoi-20180416135219854.chn

(6) https://dangcongsan.vn/xay-dung-chinh-don-dang-nhung-viec-can-lam-ngay/tu-nghi-quyet-den-cuoc-song/sap-xep-tinh-gon-bo-may-tang-hieu-qua-hoat-dong-617434.html

(7) https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/van-kien-tu-lieu-ve-dang/gioi-thieu-van-kien-dang/ve-moi-quan-he-giua-dang-va-nha-nuoc-trong-giai-doan-hien-nay-gs-ts-nguyen-huu-khien-hoc-vien-ct-hcqg-ho-chi-871

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 246 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)