Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/06/2017

Luận về chữ 'trung'

Trân Văn

Đã có hàng trăm bình luận quanh hai câu chuyn trên Thiên h lun : Mt so sánh s khác bit v thái đ ca báo gii Vit Nam khi truyn thông Hoa Kỳ loan báo, ông Donald Trump tng gi ý đ ông James Comey, Giám đc Cc Điu tra Liên bang (FBI) ha phi trung thành với Tng thng (Trung thành có "tiêu chuẩn kép") và một đ cp đến nhng du hiu cho thy, dường như gii lãnh đo B Quc phòng Vit Nam chỉ còn quan tâm đến tài sn, tài khon ca mình (Bộ quc phòng vi "đim đến mi" và "giá tr mi").

Đa số nhng bình lun đó đu xoáy vào chữ "trung".

***

Hồi đu tháng 6, h thng truyn thông Vit Nam t ra hết sc hào hng khi có tin Tng thng Hoa Kỳ gi ý đ Giám đc FBI cam kết trung thành vi mình. Ging như dân chúng và truyn thông Hoa Kỳ, h thng truyn thông Vit Nam cũng có khuynh hướng xem gi ý va k là không th chp nhn vì nó đe da các giá tr ph quát v t do, dân ch, có th s gây tn thương cho nhng li ích hp pháp và quyn chính đáng ca dân chúng.

Đáng ngạc nhiên là du t ra bt bình vi ông Trump nhưng h thng truyn thông Vit Nam li xem chuyn quân đi nhân dân Vit Nam, công an nhân dân Vit Nam th ch trung thành vi Đng cộng sản Việt Nam là… điu bình thường. Thm chí h thng truyn thông Vit Nam từng dành không ít giấy mc cho vic xin dương nhng ch trích đ ngh "phi chính tr hóa lc lượng vũ trang".

Bất k "phi chính tr hóa lc lượng vũ trang" (quân đi và công an ch bo v quc gia, trt t xã hi), cm quân đi và công an tham gia các sinh hoạt chính tr cũng như can d vào các tranh chp chính tr… là điu ph biến trên toàn thế gii. Ti Vit Nam, "dưới s lãnh đo sáng sut ca Đng cộng sản Việt Nam", h thng truyn thông thường xuyên đng thanh xác đnh đ ngh "phi chính tr hóa lc lượng vũ trang" là "một s la bp v chính tr", "mt chiêu bài hết sc nguy him và thâm đc" ! Nếu không được Đng cộng sản Việt Nam lãnh đo, các lc lượng vũ trang s mt phương hướng chiến đu", Vit Nam s "lâm vào tình cnh ri ren, mt n đnh, l thuc ngoi bang".

Nói cách khác, dẫu "trung thành" ch có mt nghĩa nhưng cách tường thut s kin ông Comey điu trn trước y ban tình báo ca Thượng vin Hoa Kỳ trên báo chí Vit Nam cho thy, vi Vit Nam, "trung thành"có ti hai tiêu chun : mt dành cho thiên h và mt ch có ở Vit Nam.

Độc gi Tran Duc không đng tình vi thc mc, ti sao li xem vic các lc lượng vũ trang ti Vit Nam ch trung thành vi Đng cộng sản Việt Nam là… tt nhiên, trong khi điu đó trái vi l thường (?) vì mỗi quc gia có "cách quản lý riêng của mình". Tran Duc cho rằng, khác bit v th chế chính tr s dn đến đến s khác bit trong qun lý, lp pháp. Hi nhp không đng nghĩa vi vic "bê hết mi thứ" về áp dụng mà phải chọn lc sao cho phù hp.

Tuy tán thành yếu t các quc gia có quyn đt đnh "cách quản lý riêng của mình" nhưng lp lun ca Tran Duc b nhiu đc gi khác phn đi. Đc gi Ben Tran cho rng, nếu "cách quản lý riêng của mình" đã bị thiên h vt vào st rác thì cn phi xem li. Đc giả Duc Minh Nguyen góp thêm bng câu hi, liu "dân chúng nghèo đói, quc gia lc hu, b ngoi bang bt nt" đó có liên quan gì ti "cách quản lý riêng ca mình" hay không ? Đc gi Gp Ghềnh Sỏi Đá khng đnh, khi "cách quản lý riêng ca mình" cho thy không mang li li ích nào cho quc gia, dân tc thì phi leo lên ming giếng đ thy thiên h thế nào ch không th c nm mãi dưới đáy giếng.

Tranh luận chm dt vì đc gi Tran Duc không phản hi

***

trung1

Sân bay Tân Sơn Nhất. Hình minh họa.

Ngẫu nhiên mà sau trung thành có "tiêu chun kép", dư lun ti Vit Nam b đun sôi vì sân golf Tân Sơn Nht.

Bất k phi trường Tân Sơn Nht nghn c trên tri ln dưới đt, B quc phòng Vit Nam vn cương quyết gi 157 héc ta vn là đt ca phi trường này cho Công ty Long Biên thuê làm sân golf. Đáng ngc nhiên là c B chính tr Đng cộng sản Việt Nam ln chính quyn Vit Nam (Quc hi, Chính ph) cùng nhượng b s cương quyết đó. Không còn đt m rng phi trường Tân Sơn Nht, B chính tr Đng cộng sản Việt Nam ln chính quyn Vit Nam quyết đnh đi vay 16 t M kim đ xây dng mt phi trường khác Long Thành - Đng Nai.

Công ty Long Biên không chỉ được thuê 157 héc ta phi trường Tân Sơn Nht làm sân golf mà còn đang s dng 112 héc ta đt ca phi trường quân s Gia Lâm Hà Ni làm mt sân golf khác. Tuy c hai sân golf đu báo l, không np thuế nhưng Công ty Long Biên có trong tay vài trăm héc ta đt trung tâm hai thành ph ln nht Vit Nam đ xây dng khách sn, nhà hàng, apartment cao cp cho thuê. Mà chẳng riêng Công ty Long Biên, B quc phòng Vit Nam còn là lá chn cho nhiu công ty khác như Cái Mép, Hi Vit… móc cát đem xut cng theo kiu bán 10, khai 1, không thèm đếm xa đến chuyn st l, dân chúng phn đi.

Bài viết sau đó trên Thiên hạ lun (Bộ quc phòng vi "đim đến mi" và "giá tr mi") nêu ra một thc mc khác : Dường như quân đi nhân dân Vit Nam đã có "đim đến mi" là tài sản, tài khon cá nhân ca các tướng và "giá tr mi" ca quân đi nhân dân Vit Nam hin nay ch còn là các con s trong nhng tài sn, tài khon đó. Khi mà ch vài ông ch ca mt s công ty có th lèo lái B quc phòng Vit Nam theo ý mình thì ai dám chắc nhng ông tướng đang lãnh s mnh "bo quc, an dân" luôn luôn "kiên đnh" trước tác đng đ mt ca các thế lc tht s là thù đch ca Vit Nam ?

Thay vì trả li, đc gi tiếp tc bàn ti ch "trung".

Nhờ th "trung vi Đng", B quc phòng Việt Nam có thể th đc đ th đc quyn, đc li mà đc gi Thiet Doan gi là "thâu tóm", còn đc gi Dung Cao gi là "ăn cướp". Theo đc gi Trung Le thì s dĩ B quc phòng Vit Nam có th khuynh loát như đã thy trước nay vì chính quyn Vit Nam ch có th duy trì s đc tài bng cách dùng lc lượng vũ trang trn áp dân chúng nên nói như đc gi Anh Tuan, "phi đ chúng nó đp, không cho đp nó đo chánh thì... tèo" ! Đó cũng là lý do đc gi Huey Nguyen than, chng có quc gia nào như Cng hòa xã hi ch nghĩa Việt Nam, cho phép quân đi kinh doanh kiếm tin.

Khi chính quyền da vào lc lượng vũ trang đ tn ti thì phi chiu chung nhưng có mt đim đáng chú ý là lính đ m hôi, thm chí đ máu đ trn áp đng bào mình nhưng, theo đc gi Trung Le, tin từ việc làm càn vào túi các "quan ln", chng bao gi ti tay người lính bình thường. Đc gi Nguyn Cam Ranh khng đnh, đa s sĩ quan, lính tráng vn sng rt cht vt, ch có nhng viên tướng đm trách vai trò lãnh đo mi giàu có thôi.

Đảng cộng sản Việt Nam không ngng đc thúc các lc lượng vũ trang như quân đi, công an trung thành vi mình. Đc gi Khanh Nguyen xem đó là mt li "dùng âm binh" và nay phi tr giá - đ âm binh sai khiến. Khanh Nguyen tin đó là du hiu vn nước đã đến hi mt !

Trân Văn

Nguồn : VOA, Thiên Hạ Luận, 29/06/2017

Quay lại trang chủ
Read 728 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)