Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/09/2023

Putin phải lụy Kim Jong-un

Ngô Nhân Dụng

Kim Jong-un tng đi hc Thy Sĩ, đã bay qua Singapore và Hà Ni đ gp ông Tng thng Trump, năm nay cũng c ý gi "nn nếp ca ông cha", đáp chuyến xe la sut 20 tiếng đng h.

putin1

Xut ngoi cũng là cơ hi Kim Jong-un cho thy mình ging mt v hoàng đế ng giá - trang trng, uy nghi, tin hô hu ng, nga xe, c qut, mũ mãng huy hoàng.

Vladimir Putin đang cn thêm súng đn. Cuc xâm lăng Ukraine đã kéo dài gn 19 tháng, các nhà máy sn xut vũ khí ca Nga chy không kp, vì b cm mua nhiu th chíp, thiếu nguyên liu và b phn. Nga đã mua vũ khí ca Bc Hàn t năm ngoái ; chuyn mua bán có th ch cn mt cú đin thoi, ri cp dưới s bàn bc giá c, thun mua va bán. Ti sao Putin phi đích gp Kim Jong-un Vladivostok, cách Moscow 6.000 km ?

Có l vì Kim Jong-un mun gp.

Có hai lý do đ Un mun chp hình chung vi Putin. Mt là tha mãn nhu cu phô trương b mt ca mình. Hai là mun Putin phi trao đi, cung cp cho Bc Hàn các k thut quân s mi nht.

Un có nhu cu đng bên các chính khách quc tế chp hình, c thế gii thy mình là mt nhân vt quan trng. Kim Nht Thành (Kim Il-sung), ông ni, và b, Kim Chính Nht (Kim Jong-il), ch đóng vai ph trong các bc hình chp vi các lãnh t cộng sản Trung Quc. Ln cui cùng Kim Jong-un được đưa lên báo, đài thế gii là năm 2018, 2019, vi Tp Cn Bình và Putin. Vinh d ln nht là Un gp Tng thng Donald Trump hai ln, cũng trong hai năm đó. C ông b và ông ni đu mun mà không được gp mt tng thng M nào.

Xut ngoi cũng là cơ hi Kim Jong-un cho thy mình ging mt v hoàng đế ng giá - trang trng, uy nghi, tin hô hu ng, nga xe, c qut, mũ mãng huy hoàng. Mi ln các lãnh t Bc Hàn đi xa, báo, đài thế gii phi chú ý đến phương tin di chuyn đc đáo : H ch dùng ha xa. Kim Il-sung đã dùng xe la đi qua Trung Quc ri đến tn Vit Nam. Chuyến xe ch Kim Jong-il qua Moscow gp Putin năm 2001 đi mt 10 ngày ! C hai không dám đi máy bay vì s tai nn và lo b ám sát !

Kim Jong-un tng đi hc Thy Sĩ, đã bay qua Singapore và Hà Ni đ gp ông Tng thng Trump, năm nay cũng c ý gi "nn nếp ca ông cha", đáp chuyến xe la sut 20 tiếng đng h, quãng đường ch dài 1.180 km, tc 55 km/gi - xe la tc hành Nht chy 320 km mt gi.

Ti sao xe chy chm như thế ? Mt lý do là nó bc thép, rt nng. Có th cũng vì xe la Bc Hàn còn theo li c thi 1930 chưa đi, khong cách gia đường ry vn rt hp, chy nhanh nguy him. Khi đến biên gii li mt my tiếng đng h đ đi hết các bánh xe st, vì đường ry bên Nga rng hơn. Riêng vic kim soát an ninh tt c các nhà ga, dò xét tng vt dng, tng c đng ca công nhân, cũng chiếm nhiu thi gi.

Mi chuyến lãnh t Bc Hàn xut hành phi s dng hai hoc ba đoàn xe ging ht nhau cùng đi. Ch có mt toa xe bc thép kiên c ch lãnh t, nhưng toa xe nào, nm trong đoàn tàu nào, không ai biết. Đoàn xe la đc bit này mang danh hiu "Taeyangho", nghĩa là Mt Tri trong tiếng Hàn Quc đ tưởng nim Kim Nht Thành (Kim Il-sung).

Nhng sĩ quan Nga có kinh nghim mô t vi đài BBC cnh sng xa hoa, tráng l bên trong các chuyến xe la Taeyangho. Thc đơn có tt c các món ăn Pháp, Nga, Trung Quc, Nht, Đi Hàn ; t tôm hùm đến bào ngư ; có th gi rượu vang Bordeaux, Burgundy t Paris đưa ti, và rượu vodka Standard ca Nga lúc nào cũng sn. Trên tàu sn có các phòng gii trí vi các đoàn văn công phc v bt k ngày đêm.

Ngoài ra, Kim Jong-un mun hình nh được Vladimir Putin tiếp tước trng th s chng t mình đúng là mt chính khách quc tế quan trng. C hai đu gii trong ngh thut biến cuc hi kiến tr thành đi s thế gii. C hai hoàn toàn ch lo công vic quc gia, không biu l mt cá nhân nào. Kim Jong-un chc sướng hơn khi gp Donald Trump, con người đa cm, sau khi chia tay còn tuyên b đã "phi lòng" (fell in love).

C Vladimir Putin và Kim Jong-un đu không nói chuyn tình cm trong cuc gp g này. Phát ngôn viên chính ph Nga nói rng hai bên không ký kết điu gì liên quan đến quân s. Chuyn khó tin ! Vì giao dch kinh tế gia hai nước gn như hoàn toàn là s không, nn ngoi thương ca Bc Hàn ch có Trung Quốc, chiếm 95%.

Cho nên, h ch còn mt chuyn đ th tho lun, là vũ khí ! T khi xâm lăng Ukraine, Nga đã mua súng và đn đi pháo ca Bc Hàn. Hàng trăm xưởng chế to, mi xưởng mười ngàn công nhân trên c nước ; đang có sn 10.000 khu đi bác và my chc triu viên đn ; tt c các nước trong các nước Bc Đi Tây Dương (NATO) góp li cũng không bng, theo báoNew York Times. H làm súng đn theo mu ca Nga, cho nên quân Nga s dng d dàng, ch thiếu loi "vũ khí tinh khôn" t đng tìm đánh trúng mc tiêu. Bc Hàn cũng xut cng súng đn cho các chế đ đc tài Syria và Iran.

Thc ra nếu mun tiếp tc được cung cp các th súng đn này, Vladimir Putin không cn gp mt Kim Jong-un. Chính Kim mi là người cn hi kiến.

Các chính ph Nga xưa nay, t thi Stalin, không t ra kính trng lãnh t nhng nước bé mà to mm. K t năm 1991, chế đ cng sn Liên Xô sp đ, b trưởng quc phòng Nga, ông Sergei Shoigu là nhân vt đu tiên qua th đô Bình Nhưỡng (Pyongyang) hi tháng 7 năm nay, nhân k nim 70 năm ngày đình chiến Nam Bc.

Ln cui cùng, Un gp Putin năm 2019 không đưa ti mt kết qu c th nào đ đem khoe. Ln này, nhân cơ hi đòi Putin "tr l", phi đích thân đi 6.000 cây s ti gp mình. Còn yêu cu được đưa ti các xưởng chế to và kho cha máy bay, ha tin loi mi nht mà Bc Hàn chưa đ sc làm.

Kim Jong-un được đi xem các xưởng đóng tàu thy, trung tâm không gian Vostochny Cosmodrome. Mt phó th tướng Nga đưa Un ti thăm xưởng chế to máy bay mang tên Yuri Gagarin, phi hành gia người Nga đu tiên lên vũ tr. Un được thy các chiến đu cơ Sukhoi, Su-35 và Su-57, mi nht là Sukhoi 100 ; còn được vào ngi cnh phi công, ri coi các máy bay biu din.

Ch quan sát không đ. Nhu cu ln ca Kim Jong-un là ci tiến k thut không lc nước mình. Mt gi trước khi Un gp Putin, Bc Hàn đã phóng hai ha tin liên lc đa, ln đu tiên Un không chng kiến vì đi xa. Ha tin ca Bc Hàn có th gn đu đn nguyên t, có th bay xa ti nước M nhưng trên đường bay xa có th b hư hng. Nga và M đã chế to được loi v bc ha tin không th hư hng, như các v bc v tinh nhân to. Bc Hàn chưa biết cách, theo bn tin BBC. Kim Jong-un có th xin Putin giúp v k thut này. Đây là điu M đã cnh cáo Nga trong khi Putin gp Un.

Kim Jong-un còn mong được Nga giúp trong ngành không gian. Năm nay, hai ln Bc Hàn phóng v tinh nhân to đu tht bi. Nhưng Putin không ha hn gì c, k c các k thut tàu ngm nguyên t. Nga có th s vin tr lương thc cho Bc Hàn, nhưng điu này không được nói ra, gi th din cho lãnh t!

Trên các trang mng Nga đã chiếu cnh nhân viên bo v Kim Jong-un khám xét cái ghế ông ta s ngi nói chuyn vi Putin. H lt trước, lt sau, dùng máy dò kim loi, dò cht n, thuc đc. Cn bo đm cái ghế có th chu đng sc nng c tm thân to béo ca v "Lãnh t Yêu Quý" như dân chúng Bc Hàn vn phi gi !

Vi dân s bng nhau, Nam Hàn đã xut cng nhng đ đin t ca LG, SamSung, các xe hơi Hyundai, Kia, và các ban nhc, ca sĩ phim b chinh phc khán gi khp thế gii. Còn Bc Hàn dn tt c tài nguyên chế to súng, đn ln nh, cho ti bom nguyên t và các th ha tin. Dân đã chết đói nhiu ln trong các năm qua.

Trong tic đi yến Vladivostok, trước khi chia tay Putin và Kim Jong-un đã trao đi quà tng, là nhng khu súng mu ca mi bên ; đúng như ni dung cuc gp g.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 18/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 1333 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)