Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/09/2023

Nếu Trung Quốc đánh, Đài Loan sẽ biết trước

Ngô Nhân Dụng

Năm 1999, Trung Quốc đã bt và x t Thiếu tướng Lưu Liên Côn (Liu Liankun, 劉連昆) vì làm gián đip cho Đài Loan.

tqdl1

Lính Đài Loan din tp ti Hsinchu, Đài Loan, tháng 9/2023.

Ch nht va qua, chính ph Thái Anh Văn đã phn đi Trung Quc khi 9 chiến thuyn và 103 chiến đu cơ hướng v phía Đài Loan, 40 máy bay đã vượt qua ln ranh gii tưởng tượng chy gia bin. Nhưng quân đi Đài Loan không được đt trong tình trng báo đng. Và dân chúng vn sinh hot bình thường.

Chính ph Đài Bc không nao núng vì nếu Trung Quốc đnh tn công Đài Loan tht, mi người s biết trước, ít nht là sáu tháng. Đó là thi gian ti thiu đ Trung Quốc chun b đi phó vi các vn đ do chiến tranh gây ra. Đài Loan và M, cũng như các nước khác đu quan sát và s thy nhng công tác chun b này. Rt nhiu tin tc không thuc phm vi quân s được ghi nhn, thm lượng đ đoán trước mt quc gia có th chun b tham chiến. Nhiu du hiu xut hin trong cuc sng bình thường, không th che giu được.

Thi Chiến Tranh Lnh, gián đip ca Liên Xô luôn luôn theo dõi nhng thông tin v nước M đ đoán M sp gây chiến chưa. Các bnh vin M có m phong trào kêu gi người hiến máu hay không ? Các lò sát sinh có giết nhiu bò, heo, gà, vượt trên nhu cu bình thường hay không ? Ngày nay, ngoài các hot đng kinh tế có th nhìn thy, người ta còn có th chú ý ti các chuyn đng trong h thng tài chánh, ngân hàng, dù ch din ra trên mng internet.

Trước khi Nga tn công Ukraine năm ngoái, chính ph M đã báo đng các đng minh Châu Âu v hơn trăm ngàn quân Nga tp trung ti vùng biên gii. Không ai tin, vì nghĩ rng Vladimir Putin ch đe da suông.

Không ai chú ý ti mt tín hiu báo trước Putin chc chn s đánh, là Trung Quốc cũng đang chun b. Tp Cn Bình biết nếu Putin đánh Ukraine, khí đt s lên giá. Sáu tháng trước ngày quân Nga tràn qua biên gii, Trung Quốc đã mua 91% s khí đt lng (LNG) trong th trường thế gii đ tích tr. Trong s 20 công ty quc doanh đng ra mua, 9 công ty xưa nay chưa bao gi bước vào th trường khí đt, theo báoEconomist. Hơn na, các công ty mua đu ký các hp đng đòi phi giao hàng ngay, càng sm càng tt ; trái vi thói quen ca h trước đây vn chp nhn hn k mt năm.

Nhng tin tc, nhng biến chuyn trong đi sng dân s có th gián tiếp báo đng chiến tranh s xy ra, nếu các cơ quan tình báo ni các s kin li đ tìm hiu quan h nhân qu. Chính ph Đài Loan chc chn phi theo dõi đi sng kinh tế, xã hi trong lc đa. Nhưng thế nào h cũng dùng mt h thng gián đip làm vic trc tiếp.

Năm 1999, Trung Quốc đã bt và x t Thiếu tướng Lưu Liên Côn (Liu Liankun, 劉連昆) vì làm gián đip cho Đài Loan. Năm 1996, Trung Quốc nã đi pháo rt nhiu đt qua eo bin ; Tng thng Đài Loan Lý Đăng Huy (Lee Teng-hui, 李登輝) trn an dân chúng rng các đu đn đó ch toàn thuc pháo, không nguy him. Và đó là s tht. Ch tch Trung Quc Giang Trch Dân (Jiang Zemin, 泽民) ra lnh Tình báo Trung Quốc điu tra coi ti sao bên đch biết. Do đó, h tìm ra Lưu Liên Côn và mt đi tá khác, đã cho Đài Loan nhiu tin tc, Năm 2019, Tình báo Đài Loan đã vinh danh Lưu Liên Côn ti mt đài k nim, theo Hoa Nam To Báo (SCMP, 11 Feb, 2019).

Năm 2003, mt tng thng Đài Loan khác, Trn Thy Bin (Chen Shui-bian, 陳水扁) cũng vô tình tiết l tin tình báo khi ông t cáo Trung Quốc đang b trí 496 ha tin nhm vào Đài Loan. Bc Kinh ngc nhiên ti sao ông có con s chính xác đó ; điu tra, ri bt gi mt sĩ quan cng sn cùng my thương gia Đài Loan. Sau khi h thng gián đip này b phá v, Đài Loan bây gi vn tuyn m các sinh viên trong lc đa, bt đu vi nhng người sang hòn đo du hc.

Các thông tin do gián đip cung cp thì chc chn nht ; nhưng các du hiu công khai trong tin tc hàng ngày cũng có th báo trước khi nào Trung Quốc toan tính đánh Đài Loan. Nếu chiến tranh xy ra, tàu bè s b ngăn không th qua eo bin Malacca ni n Đ Dương vi Thái Bình Dương, và vùng bin Đông nước ta. Năm 1941 Nht Bn phi tn công Hawaii sau khi Anh, M phong ta vùng bin này. Hàng nhp cng không th ti các hi cng Trung Quc và Trung Quốc s phi mua và tích tr nhiu th trước khi gây chiến.

Đu nành là mt món đáng theo dõi. Trung Quc mua nhiu ngũ cc t nước ngoài, hơn tt c các nước khác, và luôn luôn lo đ phòng nn đói. Năm 2021, mt viên chc nói vi báoEconomist rng, h đã d tr lúa mì đ ăn trong 18 tháng. Nếu bng thy h mua s go, lúa mì, đu nành vượt lên cao quá, thì có th đoán h đang chun b mt biến c bt thường. Đc bit là đu nành. Trung Quc nhp cng 84% s đu nành cn dùng, phn ln đ nuôi heo. Trong s lượng tht mà người Trung Hoa ăn, tht heo chiếm 60%. Kho đu nành d tr ch đ dùng trong hai tháng. Nếu h mua thêm nhiu đu nành dù s gia súc không tăng nhiu, đy giá th trường lên cao mà vn c mua, thì đó có th là mt du hiu chun b chiến tranh !

Th nhì là du ha và khí đt. Trung Quốc nhp cng ba phn tư s du s dng. Du la ch chiếm 20% trong các ngun năng lượng nhưng không th thiếu. Mi cuc di chuyn quân đi và vũ khí phi dùng xăng, du. Hin s du d tr đ dùng trong ba tháng. Nếu h bt đu mua và tích tr du nhiu hơn thì Đài Loan phi tìm hiu lý do. Nếu h tăng s du d tr lên sáu tháng, mt năm, hoc chuyn các kho d tr vào sâu trong lc đa, ngoài tm các ha tin, thì rt đáng lo ngi.

S kim loi nhp cng và xut cng là mt tín hiu khác, nhưng khó quan sát hơn thc phm và xăng du. Nhiu th kim loi cn thiết đ làm vũ khí hoc đu máy xe c, s lượng mua bán ca mi nước đu ghi rõ trong s sách các công ty quc tế ; nhưng gii tình báo mun phân tích cũng không d. Nếu Trung Quốc tuyt đi cm bán ra ngoài nhng th khoáng cht hiếm như gallium hoc germanium, cn dùng đ làm vũ khí, thì đó cũng là du hiu mun gây chiến.

Ngoài nhng th hàng hóa có th quan sát trên đây, người ta còn có th theo dõi nhng lưu chuyn tin t trong h thng tài chánh thế gii. Nhng giao dch mua bán gia các nước, dù mua du, đu nành hay thiếc, st, đu chuyn qua các ngân hàng bng đô la M. Bc Kinh đang tìm cách thay đi, s dng đng nguyên hay đng rúp ca Nga, nhưng khó vượt khi vòng nh hưởng ca đô la. Mt du hiu đáng báo đng là nếu thy Ngân hàng Trung ương Bc Kinh, (Nhân Dân Ngân Hàng), gim bt s ngoi t d tr, thay M kim, đng Yen ca Nht và đng Euro, bng vàng khi. Nếu chiến tranh xy ra, các nước đó đu có th cm vn, khiến tin d tr không dùng được na.

Còn nhiu du hiu tài chánh khác có th báo trước chiến tranh vi Đài Loan. Các xí nghip và ngân hàng Trung Quc khi đánh hơi thy chiến tranh có th s ngưng không bán chu cho khách hàng, s đòi n sm hơn, bán nhanh các chng khoán ngoi quc mà h đang làm ch. Trung Quốc có th kim soát ngoi t nghiêm ngt hơn, vì khi thy sp chiến tranh dân Trung Hoa s chuyn tin ra ngoi quc.

Bc Kinh đang s dng chiến thut gây hn liên tc đ thế gii phi lo lng và không biết khi nào h s đánh. Năm nay, Trung Quốc lâu lâu gây căng thng đ nh hưởng trên cuc b phiếu đu năm ti. Bc Kinh mun ng c viên Quc Dân Đng thng đng Dân Tiến ca Tng thng Thái Anh Văn, người tng t ý mun Đài Loan tách ra làm mt quc gia đc lp. Nhưng dân Đài Loan và các nước khác đu biết rng nếu Trung Quốc đánh tht thì các v tinh nhân to đu biết ngay, và mi người có th thy các du hiu báo trước, t na năm đến mt năm.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 21/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 376 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)