Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/09/2023

Từ sự ra đi của tướng Nguyễn Chí Vịnh

Vũ Hải Lê

Đi tướng Võ Nguyên Giáp tng đánh giá nhng li t cáo ca các sĩ quan quân đi đi vi tướng Nguyn Chí Vnh là cc k nghiêm trng

ncv1

Tướng Nguyn Chí Vnh lúc còn đương chc. (Screenshot of Ministry of Defense portal)

Cơn ác mng được báo trước

"Thượng tướng Nguyn Chí Vnh t trn" (1). Tít trên "Báo Đin t Chính ph" không th ngn hơn. Phi thôi, cho đến gi này, vài t báo "mu dch" ch mi bt đu rón rén đưa tin v s qua đi ca v tướng ba sao đy tai tiếng.

Riêng báo Nhân Dân, cơ quan Trung ương ca Đảng cộng sản Việt Nam, cho đến ti 14/9 vn chưa có "lnh trên" xếp "s ra đi" ca tướng Vnh thuc loi nào ? Chúa ơi, câu hi này nếu bn gõ vào Google hay ChatGPT thì c hai cũng không th giúp gì bn ! Vi mt cơ chế "k d" (odd/weird) ca chế đ toàn tr, trong đó đến c t thi cũng phi xếp loi ; cái chết nào Đng ch coi là loi"Tin bunbình thường, còn cái chết nào "quan trng" hơn, Đng s xếp vào"Cáo phó". Thân sinh Nguyn Chí Vnh là đi tướng, đ đu Vnh là c c thế lc bt kh xâm phm mt thi, t Lê Đc Anh đến Lê Kh Phiêu Còn bn thân Vnh thì ôm gn c an ninh ln tình báo. Vi v thế y, cái chết ca ông chc phi được Đng "cáo phó" ! Dù s "cáo phó" y là cơn ác mng đã được biết trước.

Giai đon 2002 2009, khi còn là Tng Cc trưởng Tng Cc 2, Nguyn Chí Vnh được xem là ông vua mt cõi. Là người đng đu cơ quan tình báo quân đi, Vnh không nhng nm bí mt quc gia, mà ông còn nm gi nhiu chuyn thâm cung bí s ca các đng chí trong Trung ương Đng, mà đc bit là B Chính tr. Người nm được nhiu thông tin nht, thì k đó là mnh nht. Đến 2009, Nguyn Chí Vnh ri "t kén" Tng Cc 2, nhn ghế Th trưởng B Quc phòng, "ngi phòng ch" tiếp qun cái ghế B trưởng. Nhưng tht ra đy ch là cái by ! Thy Vnh t tung t tác mt cõi quá nguy him, ngay đến các đng chí trong Ban bí thư và B t nhiu khi cũng "nght th", B Chính tr lin áp dng kế iu h ly sơn", đưa cái ghế B trưởng Quc phòng làm mi nh. Và thế là Vnh mc by ! Bước sang 2016, Vnh "lm lưng" trước Ngô Xuân Lch. Đến năm 2021 li tht bi tiếp trước Phan Văn Giang. Thế là ch còn chuyn v vườn. Quan chc v vườn là xem như "h b b nanh", s không b ai trit h na. Tuy nhiên, vi trường hp ca Vnh thì khác. V vườn cũng không được yên, bi ông ta biết quá nhiu.

Bt ng, mi đây, trong chương trình thi s ca VTV1 bui 19g ti 31/8, hàng chc triu khán gi đã chng kiến, Nguyn Chí Vnh xut hin. Trong phóng s này ca VTV1, ông Vnh ca ngi cun sách nhan đ "Mt s vn đ v đường li quân s, chiến lược quc phòng trong s nghip xây dng và bo v T quc Vit Nam xã hi ch nghĩa thi k mi" ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng, Bí thư Quân y Trung ương, mi xut bn. Và s đông khán gi đu b sc, h sc thc s, khi thy Tướng Vnh hc hác, gn như hết sch tóc, và gương mt đy du n ca vic x tr ung thư. Khác hn so vi va mi hôm nào, Nguyn Chí Vnh còn rt phong đ, đúng phong thái ca mt ông Thượng tướng. Người ta đi t bt ng đến ngc nhiên, khi Tướng Vnh, trong mt th trng ti t ca mt bnh nhân đang điu tr ung thư, ti sao li xut hin trên truyn hình đ ca ngi ông Trng làm gì ? Nhìn Vnh trong tình trng sc khe suy sp, bn bè, người thân ca Vnh bc xúc nói, "Chết đến đít ri còn phng vn cái ni gì. Đúng là điên !" (2)

Đánh bóng chy tivn không thoát

Trong thi gian "tranh ti tranh sáng" chun b ngh hưu, Vnh đôn đáo lo "thanh nga thanh minh", dù vn biết thanh minh là thú ti. Vi khu giác ca mt tướng tình báo, Vnh ngi thy "mùi khét" không an toàn quanh mình. Nhưng "hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn" (Nguyn Du). Trong cơn túng qun, tướng Vnh liên tiếp ra "hai đòn" tr li phng vn trên báo quc doanh. Bài th nht xut hin hôm 31/05/2021 (3), bài th hai hôm 01/06/2021, cùng trên VnExpress (4). C hai đu được khá nhiu trang mng khác đăng li. Nhng người dàn dng "sô din" này còn b trí đ phía dưới mi bài, nhung nhúc hàng lot các dư lun viên t "l đoàn 47" tung hô ni dung cũng như cá nhân người tr li phng vn lên tn mây xanh. Tuy nhiên, "mt na cái bánh mì vn là bánh mì, nhưng mt na s tht thì không phi là s tht". Câu ngn ng này "trúng phóc" cho lot bài tr li phng vn ca tướng 3 sao Nguyn Chí Vnh. Tht là

"S đi như cái lá đa

Đen như mõm chó, chém cha s đi !"

Tướng Vnh nhng ngày y còn tnh táo, và có l ông đã tht lên như vy (?)

Tht ra chng ai li yêu cu mt ông tướng tình báo phi đưa "c bánh mì" lên "giao ban" trên truyn thông. Nhưng kiu "đánh bóng cá nhân" cũng như cách "chy ti" cùng vi các quan thy Lê Đc Anh, Lê Kh Phiêu cho thy, thượng tướng Vnh quá ch quan và coi thường dư lun. C hai bài tr li phng vn ca ông đu được chun b theo kiu nói nước đôi, "vòng vo Tam Quc". Tuy nhiên, tu chung li có th gom thành hai ch đ chính là mua sm vũ khí quc phòng và thái đ đi vi các mi quan h Vit Trung t chc năm tr li đây. Tht ra, tướng Vnh biết, nhng ch đ này s còn đeo bám ông, k c sau khi v đến thế gii bên kia. Nếu như đi này, kiếp này ông vn chưa có cách nào tr được "nhng món n thế k này" cho dân tc Vit Nam (5).

Đi vào mt s câu chuyn c th, ông Vnh va "đánh bóng" cá nhân, va "chy ti" cùng vi các quan thy Lê Đc Anh, Lê Kh Phiêu. Ông nhc đến ln tháp tùng Lê Kh Phiêu nhân "mt chuyến đi đy khó khăn nhưng đc bit thành công" (trong vic ct nhượng hn mt phn đt biên gii cho "bn vàng"). Cũng vì l đó, ông đành phi l tt cáo buc ghi trong chương 20, sách "Bên thng cuc" do nhà báo Huy Đc t : "Là mt v tướng quân đi mi bt đu làm chính tr, ông Lê Kh Phiêu đã không tránh khi nhng ng x thiếu kinh nghim vi các nhà lãnh đo cơ mưu ca Bc Kinh. Nhng quyết đnh đưa ra trong nhim k ca ông đã tng b ch trích c trong ni b và trên dư lun, nht là đi vi nhng quyết đnh gay go đ kết thúc đàm phán Hip đnh Biên gii Vit Nam Trung Quc" (6).

Còn tướng Lê Đc Anh là k tng ra lnh cho 64 chiến sĩ Gc Ma không được n súng khi Trung Quc tràn lên chiếm đo vào năm 1988. Dư lun Vit Nam, k c trong gii cu chiến binh, nhiu năm cho rng đã có lnh t cp cao, mà nhiu người cho đó là t lãnh đo B Quc phòng. Nhiu ý kiến nói thng thng, lnh y là t đi tướng Lê Đc Anh, không cho phép các chiến sĩ được n súng kháng c. y vy nhưng tướng Vnh li lã chã : "Trước lúc đi tướng Lê Đc Anh mt, di nguyn ca ông là phi đưa bng được h (64 chiến sĩ Gc Ma) v quê nhà" và đó cũng là iu mà tôi (tc ông Vnh) day dt vì chưa làm được". Tht là thy nào thì trò y khi cùng "din" nhng git nước mt cá su !

Tr li vi vn đ mua sm vũ khí và luyn quân trong thi bình, dường như tướng Nguyn Chí Vnh đã hiu sai (nếu như không mun nói là c tình xuyên tc) câu ngn ng La-tinh đy cht minh triết : "Nếu bn tht s mun hòa bình, hãy chun b cho chiến tranh" (Si vis bellum para pacem). Câu ca ông Vnh trong bài tr li phng vn thì ngược li : "Luyn quân tt đ không phi đánh, mua vũ khí hin đi đ không phi bn". Nói ông hiu sai hay c tình xuyên tc là ch : Ngn ng La-tinh là mt câu kinh đin, mnh m và dt khoát. Đó là mt mnh đ phc hp có điu kin. Còn câu tr li ca tướng Vnh phn ánh mt th ch nghĩa chiết trung, đy ngụy bin. Nó không qu quyết và cũng chng dt khoát. Ch được trưng ra như mt gi đnh, vi hai mnh đ song song, dùng ch nghĩa chiết trung và thut ngụy bin đ ru ng quân đi lơ là phòng th. Làm cho quân đi mt cnh giác bng cách nuôi dưỡng mt th ch nghĩa đu hàng vô li là mt cách tiếp tay cho bành trướng Bc Kinh. Thut ngụy bin đây là : ông Vnh, tuy có chú ý ti nhng mi liên h khác nhau ca s vt, nhưng li đưa cái không cơ bn thành c ái cơ bn, cái không bn cht thành cái bn cht. "Luyn quân" mà không trong tư thế sn sàng chiến đu, thì luyn đ làm gì ? "Mua vũ khí hin đi" mà không chun b tinh thn đ trút lên đu k thù thì ch đ ngm vũ khí chăng ? (7)

Câu chuyn cũ nhưng không cũ

Câu chuyn cách đây hơn 10 năm ca 38 sĩ quan cao cp và cán b lão thành đã ký chung mt tâm thư gi lãnh đo Đng, Nhà nước và Quân đi Vit Nam, phn đi vic tước quân hàm sĩ quan ca trung tá Vũ Minh Trí và khai tr ông khi hàng ngũ Đảng cộng sản Việt Nam hoá ra vn không cũ. Trung tá Vũ Minh Trí, tng là người đã t cáo nhng sai phm ca Nguyn Chí Vnh, hi by gi mi ch là trung tướng, th trưởng B Quc phòng, cùng phe nhóm, trong nhiu năm đã làm mưa làm gió ti Tng Cc 2. Nhng vic làm sai trái ca Vnh cũng b chính đi tướng Võ Nguyên Giáp, thượng tướng Nguyn Nam Khánh t cáo t lâu.

Trước thi gian y, ngày 10/06/2009, trong thư ca đi tướng Võ Nguyên Giáp gi B Chính tr và Ban Bí thư, đi tướng cũng ch rõ : "Qua thư ca đng chí Vũ Minh Trí, tôi thy đây là s t cáo ca mt cán b, mt đng viên có trình đ và có trách nhim cao, dũng cm, dám t cáo nhng hành đng mà mình cho là sai trái đang gây nguy hi đến Đng, đến Quân đi. Đây là s t cáo theo đúng điu l Đng, pháp lut Nhà nước ca mt cán b, đng viên đương chc, ca người trong cuc, không phi là mt thư nc danh, thư ca người ngoài cuc. Nếu đúng như đơn t cáo thì đây là mt tình hình cc k nghiêm trng" (8).

Vũ Hải Lê

Nguồn : VOA, 15/09/2023

(1) https://baochinhphu.vn/thuong-tuong-nguyen-chi-vinh-tu-tran-102230914080754798.htm

(2) https://thoibao.de/blog/2023/09/03/ai-ra-tay-am-hai-nguyen-chi-vinh-bi-mac-benh-la-giong-cuu-chu-tich-tran-dai-quang

(3) https://vnexpress.net/tuong-nguyen-chi-vinh-mua-vu-khi-hien-dai-de-khong-phai-ban-4283942.html

(4) https://vnexpress.net/thu-truong-nguyen-chi-vinh-neu-mat-bien-dong-la-co-toi-4283948.html

(5) https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/le-kha-phieu-qua-doi-du-luan-nhac-lai-vet-nho-nhuong-dat-cho-trung-quoc/

(6-7) https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/general-vinh-praises-himself-to-shift-blames-06072021090435.html

(8) https://www.diendan.org/viet-nam/38-tuong-linh-va-lao-thanh-len-an-nguyen-chi-vinh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Vũ Hải Lê
Read 185 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)