Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/09/2023

‘Cứ sai là bị kỷ luật hết thì lấy đâu ra người làm việc’ ?

Trân Văn

"Quc hi đã có ngh quyết cho phép được sai 1,5%, nghĩa là trong 600.000 v án thì có 9.000 v được phép sai do li ch quan (không phi do gi mo h sơ, c ý làm sai)..."

toaan1

Ông Mnh không phi là trường hp duy nht và chc chn chưa phi là trường hp cui cùng. Ngay vào lúc này vn còn hai t tù mà hiếm có ai tin rng h có ti : Nguyn Văn Chưởng và H Duy Hi. Hình minh ho.

Bt k công chúng c trong ln ngoài Vit Nam phn ng thế nào, nhng cá nhân và cơ quan hu trách Vit Nam vn không thèm lên tiếng v vic thi hành án t hình ông Lê Văn Mnh.

Ông Mnh, 41 tui, ng ti huyn Yên Đnh, tnh Thanh Hóa đã b tiêm thuc đc vào sáng 22/9/2023 theo bn án chung thm mà Tòa Phúc thm ca Tòa án Ti cao ti Hà Ni tuyên vào tháng 11/2008. Tóm tt niên biu mà tp chí Lut Khoa đã lp thì...

Tháng 3/2005, ti huyn Yên Đnh, tnh Thanh Hóa có mt bé gái 14 tui b giết. Công an cho biết, trước khi b giết, nn nhân đã b cưỡng hiếp. Tháng 4/2005, Công an Thanh Hóa bt ông Mnh theo lnh truy nã ca Công an Đng Nai vì "cướp tài sn".

Ba ngày sau khi b bt, ông Mnh "viết thư" gi cho cha, k rng chính ông đã giết bé gái. Do có mt phm nhân b giam chung "t cáo", Công an Thanh Hóa đã tch thu "thư" này và dùng "thư" đó đ buc ông Mnh là th phm v "hiếp dâm" và "giết người".

Tháng 7/2005, ông Mnh b đưa ra xét x sơ thm vi ba ti là "cướp", "hiếp dâm" và "giết người". Tòa án tnh Thanh Hóa pht ông Mnh "t hình". Tuy nhiên bn án b Tòa Phúc thm ca Tòa án Ti cao ti Hà Ni hy kèm lnh phi điu tra li.

Tháng 3/2006, Tòa án tnh Thanh Hóa đưa ông Mnh ra xét x sơ thm ln th hai. Tòa vn xác đnh phi "t hình" ông Mnh. Khi xét x phúc thm ln th hai, Tòa Ti cao đng ý vi Tòa Thanh Hóa.

Thế nhưng Vin Kim sát Ti cao không đng ý. Tháng 4/2007, nơi này đ ngh Tòa Ti cao giám đc thm, hy c bn án sơ thm th hai ln bn án phúc thm th hai vì có nhiu sai sót, mu thun khi điu tra và kết lun ông Manh "hiếp dâm", "giết người".

Tháng 6/2007, Tòa Ti cao tiến hành giám đc thm v án Lê Văn Mnh và tuyên b hy c bn án sơ thm th hai ln bn án phúc thm th hai. H sơ v án được giao cho Vin Kim sát điu tra li.

Tháng 8/2008, Tòa án tnh Thanh Hóa đưa ông Mnh ra xét x sơ thm ln th ba và vn xác đnh ông Mnh đã "hiếp dâm", "giết người" nên pht "t hình". Khi xét x phúc thm ln th ba, Tòa Ti cao đng ý (1).

Tính đến thi đim đó, v án Lê Văn Mnh "hiếp dâm", "giết người" được đưa ra xét x... by ln. Tr Tòa Thanh Hóa khăng khăng cho rng ông Mnh phm ti và cn "t hình", Tòa án Ti cao dùng dng, không mnh dn xác đnh ông Mnh tht s có ti. Đó là lý do phiên x phúc thm ln mt đã hy bn án sơ thm th nht và lúc xem xét v án theo trình t giám đc thm, cũng Tòa Ti cao tuyên hy c bn án sơ thm th hai ln bn án phúc thm th hai.

Không ch có Tòa án Ti cao, Vin Kim sát Ti cao cũng dùng dng vi vic xác đnh ông Mnh phm ti, bi vy mi kháng ngh, đ ngh Tòa Ti cao xem xét v án theo trình t giám đc thm, hy c bn án sơ thm th hai ln bn án phúc thm th hai.

S dùng dng y phát xut t vic dường như ông Mnh ngoi phm (vào thi đim nn nhân b giết, ông đang giúp em gái dn nhà). "Thư nhn ti" - bng chng được dùng đ cáo buc ông Mnh "hiếp dâm", "giết người" không ch phi logic (ch ba ngày sau khi b tm giam đ điu tra ông Mnh đã có th viết thư gi gia đình) mà còn là du hiu ca tra tn, ép cung (ngoài t cáo ca ông Mnh còn mt s nhân chng khác cho biết, công an đã dùng phm nhân tra tn nghi can, ép nghi can viết thư nhn ti).

Chưa k, công an ch khăng khăng khng đnh qun áo rách thu được ti hin trường là vt chng và không làm gì thêm, cho dù nhiu người khng đnh, ông Mnh đã tham gia ln tìm xác nn nhân và ci b, vt li qun áo b rách...

***

Tháng 10/2015 – by năm sau khi Tòa Phúc thm ca Tòa án Ti cao ti Hà Ni công b phán quyết phúc thm ln th ba, đng thi cũng là chung thm, xác đnh ông Mnh cn b "t hình" - Tòa án tnh Thanh Hóa thông báo cho gia đình ông Mnh rng h s thi hành bn án này và cha m ông Mnh có th làm đơn xin nhn thi th ông Mnh, nhiu lut sư trong đó có nhng người tng bào cha cho ông Mnh - đã đ ngh Ch tch Nhà nước hoãn thi hành bn án.

Mt s t chc quc tế như Ân xá Quc tế, y ban Lut gia Quc tế cũng gi thư, đ ngh ông Trương Tn Sang khi y là Ch tch Nhà nước ra lnh hoãn thi hành bn án t hình ông Mnh.

Chánh án Tòa án Thanh Hóa cho biết đã hoãn thi hành bn án. Chánh án Tòa án Ti cao ra lnh rút toàn b h sơ v án liên quan đến ông Mnh v đ xem xét li toàn b v án. Thm chí có tin là mt nhóm công tác liên ngành tư pháp đã được thành lp đ "rà soát v án". Tt c nhng din biến này kéo dài suc t cui năm 2015 đến cui năm 2016 và ch như thế mà thôi, không có thêm bt k thông tin nào khác. Lê Văn Mnh tiếp tc b bit giam, c ông ln thân nhân không rõ s phn ca ông s được đnh đot thế nào.

Thêm sáu năm na, tháng 9/2022, Chánh án Tòa án Ti cao loan báo T Công tác liên ngành tư pháp đang xác minh đơn kêu oan ca t tù Lê Văn Mnh và cũng ch có thế mà thôi, không có bt k cá nhân hay cơ quan hu trách nào dám xác đnh ông Mnh có ti.

Mt năm sau trung tun tháng này (18/9/2023) Tòa án tnh Thanh Hóa thông báo cho gia đình ông Mnh rng h s thi hành bn án t hình. Thêm mt ln na, thân nhân ca ông Mnh, công chúng, chính ph nhiu quc gia như Phái đoàn ngoi giao ca Liên Hiệp Châu Âu, Đi s quán Anh, Đi s quán Na Uy, Đi s quán Canada ti Vit Nam, các t chc quc tế như Ân xá Quc tế, y ban Lut gia Quc tế... kêu gi dng thi hành án t hình và điu tra li t cáo tra tn, bc cung ông Lê Văn Mnh.

Ln này không có bt k hi đáp nào t phía các cá nhân và cơ quan hu trách ca Vit Nam. Phn hi duy nht là thông báo t Tòa án tnh Thanh Hóa là án t hình đã đuc thi hành, ông Mnh đã được đưa t Hòa Bình v táng ti Thanh Hóa !

***

Ông Mnh không phi là trường hp duy nht và chc chn chưa phi là trường hp cui cùng. Ngay vào lúc này vn còn hai t tù mà hiếm có ai tin rng h có ti : Nguyn Văn Chưởng và H Duy Hi.

Không cá nhân và cơ quan hu trách nào ti Vit Nam dám khng đnh vic điu tra, truy t, kết án H Duy Hi, Nguyn Văn Chưởng là hoàn toàn đúng đn song cũng không có bt k cá nhân và cơ quan hu trách nào cho rng cn phi hy các quyết đnh t hình H Duy Hi, Nguyn Văn Chưởng vì nhng vi phm pháp lut trong tiến trình điu tra c hai v án khiến vic đánh giá, nhn đnh, đưa ra phán quyết v h không bo đm s khách quan, chính xác.

Nguyn Văn Chưởng đã b giam cm 16 năm còn H Duy Hi thì 15 năm. Gia đình ca c hai đu đã tng được thông báo v vic h s b hành quyết nhưng do phn ng ca nhiu người, nhiu gii c trong ln ngoài Vit Nam nên gi chót, kế hoch hành quyết b hoãn, song c hai vn tiếp tc sng mòn, chưa rõ đến lúc nào s được tr t do, được xin li, được bi thường như nhng Nguyn Thanh Chn (Bc Giang), Hàn Đc Long (Bc Giang), Hunh Văn Nén (Bình Thun)... hay b hành quyết như Lê Văn Mnh.

***

Nếu chp nhn s lãnh đo tài tình, sáng sut ca Đảng cộng sản Việt Nam, đng mơ công lý. Tòa án tnh Thanh Hóa thông báo cho gia đình ông Lê Văn Mnh v vic s hành quyết ông cùng lúc vi vic y ban Thường v ca Quc hi Vit Nam xem xét D lut sa Lut Tòa án nhân dân. Ngoài vic đi cách gi tòa án các cp, Tòa án Ti cao nơi son và trình d lut này mun rng: Thm phán ch chu trách nhim đi vi nhng phán quyết, quyết đnh sai nếu đó là "li ch quan".

Theo gii trình ca Chánh án Tòa án Ti cao thì cn có quy đnh như thế v vic truy cu trách nhim ca thm phán biQuc hi đã có ngh quyết cho phép được sai 1,5%, nghĩa là trong 600.000 v án thì có 9.000 v được phép sai do li ch quan (không phi dogimo h sơ, c ý làm sai). Ông Bình nhc nh nhng viên chc cao nht trong cơ quan lp pháp rng :C sai là b k lut hết thì ly đâu ra người làm vic (2). Khi h thng tòa án làm vic cho Đng thì rõ ràng rt cn phi răn đe Đng như thế.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/09/2023

Chú thích

(1) https://www.luatkhoa.com/2023/09/dien-bien-vu-an-le-van-manh/

(2) https://plo.vn/chanh-an-nguyen-hoa-binh-tham-phan-chi-phai-chiu-trach-nhiem-khi-co-loi-chu-quan-post752052.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 280 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)