Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/09/2023

Xu hướng nâng cấp quan hệ đối ngoại ở khu vực Đông Nam Á…

Hoàng Trần Minh Trí

Xu hướng nâng cấp quan hệ đối ngoại ở khu vực Đông Nam Á và một số vấn đề đặt ra với Việt Nam

ASEAN đã và đang trở thành tổ chức có nhiều chuyển biến tích cực tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đóng vai trò địa-chính trị chiến lược quan trọng trên bản đồ thế giới. Để ứng phó với những biến động toàn cầu, cũng như thực tế hóa các tiềm năng hợp tác, quan hệ giữa các nước trong khu vực cũng như giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài đã và đang không ngừng được đẩy mạnh. Vậy rằng, xu hướng nâng cấp quan hệ ngoại giao này trong thời gian tiếp theo sẽ diễn biến như thế nào ?

xuhuong1

Tri qua 56 năm thành lp, ASEAN đã và đang tr thành t chc có nhiu chuyn biến tích cc ti khu vc Châu Á-Thái Bình Dương, đóng vai trò đa-chính tr chiến lược quan trng trên bn đ thế gii. Theo ông Kao Kim Hourn, vi vic 10 quc gia thành viên hin đu có Đi s Đi din thường trc ti ASEAN, bên cnh đi s ca các nước đi tác đi thoi và đi s kiêm nhim ca hàng lot nước khác, có th nói rng ASEAN đang phát trin mnh m trên khía cnh quan h ngoi giao [1]. Song nhng vn đ khu vc, đc bit là vn đ Myanmar vn là thách thc cn phi gii quyết trong vic điu phi quan h ngoi giao ca ASEAN vi quc gia thành viên này. Vy xu h ướng tăng cường hp tác gia quc gia Đông Nam Á cũng như ca ASEAN vi các đi tác ngoài khu vc trong thi gian tiếp theo như thế nào ?

Xu hướng nâng cấp quan hệ giữa các quốc gia Đông Nam Á

Trong nhng năm gn đây, đ ng phó vi nhng biến đng toàn cu, quan h gia các nước ASEAN đã và đang không ngng được đy mnh, các quc gia ni khi ASEAN đã có nhiu chuyn biến tích cc v cht trong quan h ngoi giao, có s gn bó, ch đng, tích cc phi hp ln nhau trong vic gii quyết vn đ chung ca khu vc.

Các yếu tố thuận lợi

Thứ nhất, tinh thần đoàn kết tương trợ, cùng nhau giải quyết bất đồng và ứng phó với thách thức đã được thể hiện rõ từ đại dịch Covid-19

Đi dch Covid-19 va qua là mt thách thc ln đt ra cho toàn thế gii, chui cung ng b gián đon, nn kinh tế suy gim nghiêm trng. Đng trước thách thc chưa tng có trong lch s, ASEAN đã đoàn kết cùng nhau ng phó chng li đi dch. Ni khi ASEAN trong năm Vit Nam gi vai trò Ch tch (2020) đã duy trì được liên kết khu vc thông qua các hot đng trc tuyến, t đó tho lun trin khai đưa ra nhng hành đng kp thi cho công tác phòng chng dch bnh. Nhng sáng kiến như thành lp Qu ASEAN ng phó vi Covid-19, thiết lâp Kho d tr vt tư y tế khn cp, đ xut thành lp Trung tâm ASEAN v các tình hung y tế khn cp và dch bnh mi nicho thy mt ASEAN đoàn kết, th ng nht trong hành đng, ch đng sáng to vn dng kinh nghim nhm thích ng kp thi trước nhng thách thc đt ra [2]. Gn đây nht là vn đ Myanmar, dù vp phi phn đi t phía Myanmar khi ASEAN đã cm Ngoi trưởng nước này tham gia vào cuc hp ca hip hi, song các nước ASAEN vn cam kết gii quyết vn đ Myanmar trên cơ s tha thun 5 đim và ti Hi ngh cp cao ASEAN ln th 43 cũng đã thông qua "cơ chế Troika" đ c khi cùng nhau gii quyết cuc khong quc gia thành viên này [3]. Vi vn đ Bin Đông, các nước trong khuôn kh ASEAN đu tham gia tích cc, th hin quan đim cng rn da trên Tuyên b DOC, tích cc thúc đy vòng đàm phán COC, góp phn nâng cao kh n ăng gii quyết xung đt khu vc, th hin tình đoàn kết vng mnh ca các quc gia ni khi ASEAN.

Thứ hai, quan hệ nội khối không ngừng được đẩy mạnh dựa trên ý chí tập thể của các quốc gia thành viên.

Đ có được nhng thành qu trong và sau đi dch, ASEAN duy trì s gn bó, khăng khít vi nhau thông qua các tuyên b chung, ly đó làm cơ s cho nhng hành đng ca khi. Tuyên b ca Ch tch ASEAN v ng phó chung đi dch năm 2020 nhn mnh : Các nước ASEAN tiếp tc duy trì chính sách m ca, nht trí phi hp trong công tác kim tra y tế ti các ca khu quc gia thành viên. Nhà lãnh đo các nước Đông Nam Á cam kết dành ưu tiên cao ca ASEAN ng phó dch bnh và kêu gi cng đng quc tế [4]. Va qua, trong khuôn kh Hi ngh cp cao ASEAN ln th 43 đã ra Tuyên b thng nht v tha thun khung kinh tế s ASEAN, phiên hp thng nht các mc đ phát trin kinh tế s khác nhau trong các quc gia th ành viên ASEAN nhn mnh hơn na nhu cu cp thiết v hp tác sâu rng nhm gii quyết các khong cách s và ti đa hóa tin năng ca khu vc, nhm thúc đy phc hi kinh tế sau đi dch [5].

Thứ ba, gia tăng đối thoại, giao lưu văn hóa, hợp tác kinh tế nâng tầm quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực

Văn hóa tham vn và đi thoi được cng c thông qua các hot đng hp tác sâu rng trong khuôn kh ASEAN trên tt c các chuyên ngành cng đng. Ni dung trao đi phong phú, bao quát nhiu vn đ quan trng trong khu vc : an ninh bin, an ninh hàng hi, an ninh phi truyn thng Văn hóa tham vn giúp cho các nước Đông Nam Á ch đng, linh hot, ng phó vi các biến đng, thách thc toàn cu, hip đng tương tr ln nhau trước nhng vn đ chung ca toàn khu vc, t đó tăng cường gn kết quan h ngoi giao gia các nước [6].

Giao lưu văn hóa cũng là lĩnh vc được đy mnh trong ni khi ASEAN, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân hướng ti hình thành "khi đi đoàn kết" trong khuôn kh khu vc. Ti s kin Ngày Gia đình ASEAN 2023 được t chc ngày 20/8, Đi s Indonesia ti Vit Nam nhn mnh : Trong 56 năm qua, cam kết ca các quc gia thành viên ASEAN chưa bao gi suy gim mà còn được tăng cường, cng c trên nhiu phuong din ; thúc đy mt ASEAN tích cc kết ni người dân vi người dân s là bước phát trin mnh m th hin tinh thn đoàn kết, ng phó vi mi thách thc [7].

Hp tác kinh tế gia các quc gia Đông Nam Á là vn đ ni tri trong quá trình nâng cp quan h gia các thành viên. Các nước đu tham gia tích cc vào quá trình tham vn, đi thoi tìm ra hướng phát trin cho Đông Nam Á, không ngng sáng to, đa dng hóa các mi quan h vi các quc gia, t chc ngoài khu vc phc v cho công tác phc hi kinh tế sau đi dch và cũng là lĩnh vc được quan tâm đy mnh đ tht cht mi quan h gia các quc gia trong khuôn kh ASEAN [8].

Các động thái nâng cấp quan hệ của các nước trong khu vực

Trong bi cnh thế gii hin nay, Vit Nam đang là quc gia có vai trò đa-chính tr quan trng và có tim năng phát trin nht Đông Nam Á đã nhn được nhiu "s quan tâm" ca các đi tác trong và ngoài khu vc. Mi quan h hu ngh gn bó ca Vit Nam trong khuôn kh ba nước Đông Dương là nn tng nòng ct cho vic trong vic thúc đy kinh tế, văn hóa, xã hi ca Vit Nam. Bên cnh đó, tính đến thi đim tháng 9/2023, Vit Nam đã thiết lp mi quan h đi tác chiến lược vi 5 quc gia trong khuôn kh ASEAN bao gm : Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia. Vit Nam cũng đang trong tiến trình thiết lp chương trình đi tác chiến lược toàn din vi Brunei. Điu đó cho thy Hà Ni đang thúc đy tiến trình h p tác sâu rng vi các quc gia trong khu vc. Sp ti, Vit Nam d kiến thiết lp mi quan đi tác chiến lược toàn din vi Singapore. Trong chuyến thăm Singapore ca Th tưởng Phm Minh Chính hi tháng 2/2023 đã khng đnh đưa hp tác kinh tế Vit Nam Singapore lên tm cao mi trong bi cnh mt loi các hip đnh t do thế h mi có s tham gia ca hai nước đu có hiu lc và đi vào trin khai [9]. Vit Nam cũng thúc đy quan h hp tác hu ngh vi Timor Lester, bên l Hi ngh cp cao ASEAN ln th 43, Vit Nam cũng khng đnh s h tr tích cc, đy nhanh tiến trình đ Timor Lester tr thành thành viên chính thc ca ASEAN.

Quan h gia các nước ASEAN cũng được nâng cp đy mnh, cuc trao đi dài 35 phút gia Tng thng Philippines Marcos Jr và Phó Th tướng khiêm B trưởng Ngoi giao Thái Lan Don Pramudwinai đã "nhen nhóm" li tình hu ngh cũ gia Thái Lan và Philippines, hai bên đã trao đi v các vn đ trong khu vc Đông Nam Á và vn đ ca Myanmar cũng như trin vng mi quan h Thái Lan Philippines [10]. Mi quan h thân thiết truyn thng gia Indonesia Malaysia cũng được tăng cường, khng đnh qua chuyến thăm đến Malaysia ca Tng thng Indonesia (7-8/06/2023), trong chuyến thăm hai bên đã tho lun v tiến đ hp tác và các vn đ song phương. Bên cnh đó, Indonesia Malaysia cũng có nhng trao đi v các vn đ trong khu vc Đông Nam Á [11]. Trong bi cnh đy thách thc hin nay, th i gian ti các nước thành viên ASEAN chc chn s tăng cường hp tác vi nhau trên nhiu lĩnh vc : kinh tế, văn hóa, giáo dc nhm thúc đy mi quan h gia các quc gia ni khi, ng phó vi biến đng toàn cu. Đng trước thp niên th 3 ca thế k XXI, mi quan h gia các quc gia thành viên ASEAN s còn tr nên khăng khít hơn hướng ti phc hi nn kinh tế sau đi dch da trên tinh thn xây dng nn kinh tế xanh, bên cnh đó là cùng nhau ng phó vi biến đng toàn cu, tác đng ca công ngh 4.0 và chuyn đi s, đc bit trong thi gian ti ni khi ASEAN phi đoàn kết nhm thc hin Cng đng ASEAN 2025 tm nhìn Cng đng ASEAN 2045 vi phương châm "ph át trin kinh tế, ly người dân làm trung tâm".

Xu hướng nâng cấp quan hệ của ASEAN với các đối tác

ASEAN 56 năm qua đã có nhiu thành tu vượt bc, t mt t chc có nhiu nghi k trong nhng năm đu thành lp nay đã tr thành mt trong nhng t chc khu vc thành công nht thế gii. Trong bi cnh đi dch va qua, ASEAN đã có nhng chính sách ngoi giao khéo léo đ cân bng s cnh tranh nước ln khu vc, đng thi duy trì vai trò trung tâm, thúc đy quan h vi nhng quc gia t chc trong khuôn kh cơ chế hp tác ca ASEAN.

Ngày 26/10/2021, Hiêp hi Các quc gia Đông Nam Á và Trung Quc đã nâng cp quan h lên đi tác chiến lược toàn din. Trong bi cnh đi dch din ra căng thng, mi quan h gia hai bên th hin tình cm hu ngh, gn bó ca hai khu vc láng ging, Trung Quc trong 3 năm gn đây là th trường ln ca các quc gia thành viên ASEAN, đng thi cũng là quc gia đu tư mnh m và tích cc đy mnh hot đng giao thương, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân gia hai khi. Ti Hi ngh Cp cao ASEAN-Trung Quc ln th 26, hai bên đã thông qua tuyên b chung ASEAN v tăng cường phát trin chung và bn vng, h tr phc hi khu vc, đng thi cũng nht trí ly năm 2024 là năm giao lưu nhân dân gia hai khu vc [12].

Ngày 12/11/2022, ti Hi ngh cp cao Hip hi Các quc gia Đông Nam Á và M đã được din ra Campuchia, các nhà lãnh đo ASEAN-M đã nht trí nâng cp quan h ngoi giao hai nước thành đi tác chiến lược toàn din. Ti Hi Ngh Cp cao ASEAN-M ln th 11 va ri, hai bên đã ra Tuyên b chung v Hp tác trên cơ s quan đim n Đ Dương-Thái Bình Dương ca ASEAN (AOIP). Phát biu ti Hi ngh, Phó Tng thng M Kamala Haris khng đnh, Nhà Trng cam kết mnh m và lâu dài vi ASEAN và khu vc, ng h vai trò trung tâm ca ASEAN.

xuhuong2

Tng thng Hoa K Joe Biden chp nh cùng các nhà lãnh đo Đông Nam Á trong Hi ngh Thượng đnh ASEAN 2022 ti Phnom Penh, Campuchia. nh : Kevin Lamarque / Reuters

Trong khuôn kh Hi ngh Cp cao ASEAN-n Đ ln th 19 (12/11/2022), ASEAN cùng n Đ đã tuyên b thiết lp quan h đi tác chiến lược toàn din và cam kết tăng cường hp tác trong nhiu lĩnh vc đa dng : không gian mng, chng khng b, t do hàng hi và kh năng hp tác thiết lp h thng tài chính k thut s. Phát biu ti Hi ngh Cp cao ASEAN-n Đ ln th 20, Th tướng n Đ Narendra Modi khng đnh, ASEAN là tr ct trong chính sáng Hành đng Hướng Đông và là trng tâm trong Sáng kiến n Đ Dương-Thái Bình Dương ca n Đ. Thi gian ti, ASEAN và n Đ nht trí tp trung ưu tiên hp tác bin bn vng, kinh tế bin xanh, phòng chng ti phm xuyên quc gia, ng dng khoa hc công ngh, m rng hp tác chuyn đi năng lượng, ng phó biến đi khí hu. Th tướng n Đ cũng công b thành lp Qu ASEAN-n Đ vì tương lai s[13].

Trong mi quan h vi khu vc Đông Bc Á, Hi ngh ASEAN+3 ln th 26 đã thông qua Tuyên b v phát trin h sinh thái xe đin. Trong bi cnh biến đi khí hu đang tác đng mnh m đến đi sng xã hi, cơ chế hp tác phát trin h sinh thái xanh trong khuôn kh ASEAN+3 đã th hin quan đim mnh m ca ASEAN trong mc tiêu xây dng Cng đng ASEAN 2025 tm nhìn Cng đng ASEAN 2045. Cơ chế hp tác h sinh thái xe đin cũng s rt thun li cho các nước ni khi ASEAN phát huy hết nhng ni lc hin có khi Indonesia là quc gia có ngun lc ch yếu v xe đin, Thái Lan có năng lc sn xut xe đin và Vit Nam là quc gia sn xut pin mnh m[14].

Mi quan h ASEAN-EU hin nay đang phát trin không ngng, hai bên đã hp tác trên nhiu lĩnh vc như an ninh-chính tr, kinh tế-thương mi và hp tác phát trin. EU đã tiếp cn ASEAN da trên tinh thn xây dng, tin cy nhng hp tác kinh tế và quyn t ch chiến lược ca Châu Âu phù hp vi tính trung lp ca Đông Nam Á. Va qua, ti Hi ngh B trưởng Ngoi giao ASEAN ln th 56, hai bên đã khng đnh, nht trí thúc đy hp tác, trao đi v các vn đ kinh tế, thương mi và tiếp tc m rng hp tác trong các lĩnh vc mi như kinh tế s, dch v xanh, công ngh xanh [15].

Trong thi gian qua, ASEAN đã không ngng khng đnh v thế ca mình vi thế gii, vic thiết lp quan h đi tác chiến lược toàn din vi M, Trung, n cho thy "sc hút" ca ASEAN, bên cnh đó là nhng quan đim hp tác da trên tinh thn tôn trng ch quyn, lãnh th quc gia, duy trì vai trò ASEAN làm trung tâm,th hin quan đim ca ASEAN trong bi cnh thế gii mang nhiu biến đng như sáng kiến xe đin xanh là đim sáng trong ch trương chính sách góp phn thc hin mc tiêu Cng đng ASEAN 2025 tm nhìn Cng đng ASEAN 2045.

Tác động tới khu vực

Ý chí tập thể giúp vượt qua thách thức.

Đng trước nhng thách thc ca thi đi, các quc gia khu vc Đông Nam Á đã ch đng liên kết hình thành lên "chui hành đng" đ cùng nhau ng phó vi nhng biến đng toàn cu. Thi gian qua, ni khi ASEAN đã có nhiu thành tu quan trng, đc bit là đã gii quyết được vn đ Covid-19 và đang hướng ti cùng nhau phc hi kinh tế khu vc sau đi dch. Điu này càng làm khăng khít hơn mi quan h gia các quc gia ni khi vi nhau. Mi quan h i tác chiến lược toàn din" gia Vit Nam-Singapore là kết qu ca tiến trình hp tác trong khuôn kh ASEAN, Th tướng Lý Hin Long khng đnh Singapore và Vit Nam có chung s n đnh và thnh vượng ca khu v c vi tư cách là các thành viên ASEAN [16].

Vi vn đ Myanmar, ASEAN vi s dn dt ca Indonesia trong năm ch tch 2022 đã thng nht cũng nhau gii quyết khó khăn cho khu vc này, "cơ chế Troika" cũng được thông qua nhm th hin ý chí kiên đnh ca ASEAN trước nhng thách thc đt ra trong khu vc.

khu vc Bin Đông, các quc gia Đông Nam Á cũng lên tiếng cn phi nghiêm túc thc hin Tuyên b DOC, ly DOC làm cơ s, nhanh chóng thúc đy tiến trình đàm phán COC vi Trung Quc, phù hp vi Lut Quc tế và Công ước v Lut Bin (1982).

Ý chí tp th, da trên tinh thn đoàn kết gia các quc gia khu vc Đông Nam Á đã đưa ASEAN ng phó kp thi vi nhng thách thc, là cơ s thc tin đ ng phó vi các khó khăn trong tương lai.

Mở rộng liên kết khu vực phát trển khối ASEAN lớn mạnh.

Da trên ý chí chung ca toàn khi ASEAN, thi gian qua, ASEAN đã có nhiu cuc trao đi vi các đi tác ngoài khu vc thông qua nhng Hi ngh, đi thoi song phương, đa phương đt được nhiu thành tu quan trng. Hin nay, ASEAN đã có 11 đi tác đi thoi, 4 đi tác đi thoi theo lĩnh vc và 4 đi tác phát trin [17], các đi tác đu coi trng mi quan h và tích cc tăng cường hp tác vi ASEAN trên nhiu lĩnh vc và nhiu phương din h tr xây dng Cng đng ASEAN, ch đng ng phó vi thách thc

Đ cao ch nghĩa đa phương, tích cc hp tác, đi thoi vi các quc gia t chc ngoài khu vc trên nhiu khía cnh làm cho v thế ca ASEAN được cng c. Các đi tác ca ASEAN đ nht trí quan đim thúc đy kinh tế khu vc ly ASEAN làm trung tâm cho thy uy tín, tim năng tăng trưởng ca ASEAN trong bi cnh đy biến đng ca thế gii hin nay.

Đi mt vi cuc cnh tranh tranh giành nh hưởng gia M-Trung khu vc, ASEAN ch đng duy trì, kiên đnh chính sách ngoi giao không chn bên ca mình đã cho thy hiu qu vượt bc. S mnh m đu tư ca Trung Quc thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường giúp phát trin cơ s h tng, giao thông, giúp thun li trao đi hàng hóa, giao thương vi các nước trong khuôn kh ASEAN vi Trung Quc, nhưng chính quyn Bc Kinh li xâm phm nghiêm trng ch quyn quc gia ca mt s nước khu vc Đông Nam Á khi công b bn đ mi vi ường 10 đon" điu này vp phi s phn đi đến t nhiu quc gia trên thế gii. Cùng vi đó là nhng hành đng c ng rn ca M, khi M và đng minh ca mình là Philippines đã tiến hành tp trn Bin Đông. Đng gia cuc cnh tranh ca 2 siêu cường, dường như ASEAN được li nhiu hơn là hi, khi va có s đu tư mnh m t Trung Quc và nhng hành đng "bo v" ca M Bin Đông.

Các nước trong khu vc nâng cp quan h vi nhau cho thy s gn kết trong ni khi ASEAN, nâng cp quan h giúp cho các nước hiu nhau hơn, tăng cường tính ph thuc ln nhau, nâng cp quan h giúp mi quan h ca các nước thành không ch là hình thc bên ngoài mà đưa các mi quan h này đi vào thc cht, có chiu sâu. Qua nhiu cuc Hi ngh trong các khuôn kh đa phương, các nước Đông Nam Á luôn đ cao tình đoàn kết. Song trên thc tế, t năm 2012 đến nay, các thành viên ASEAN ngày càng phi đi mt vi thách thc duy trì s đoàn kết, điu này nh hưởng nghiêm trng đến vai trò trung tâm ca ASEAN. Các nước trong khu vc nâng cp quan h vi nhau to nên sc mnh ni ti đ Cng đng ASEAN có th duy trì vai trò trung tâm, vai trò lãnh đo ca mình [18].

Trong bi cnh mi, ASEAN đang là nơi cnh tranh chiến lược gia hai siêu cường là M và Trung Quc, điu này đòi hi ASEAN phi xây dng mi quan h vi c hai bên. Kiên đnh vai trò trung tâm, và nguyên tc không chn bên, Th tướng Singapore Lý Hin Long tng có nhng quan ngi v cuc cnh tranh M-Trung và nhng nh hưởng tác đng ca cuc cnh tranh này đến Châu Á. Bên cnh nhng thách thc tim n, vic nâng cao quan h vi các đi tác cũng mang li nhiu cơ hi trên nhiu lĩnh vc ca Đông Nam Á, cơ chế hp tác thông qua Tuyên b chung vi các quc gia khu vc trên thế gii nhm th hin quan đim ASEAN thân thin, ci m đng thi cũng m ra nhng "hướng đi mi" trong phát trin kinh tế ca ASEAN và thế gii.

Xu hướng trong thời gian tới

Trong tương lai gn, ASEAN s có nhiu chuyn biến mnh m, t nhng mi quan h hp tác vi các đi tác. ASEAN tiếp tc là khu vc cnh tranh tranh giành nh hưởng gia các nước ln khi c M-Trung-Nga-n đu thiết lp quan h ngoi giao và có nhng đu tư hp tác trên nhiu lĩnh vc quan trng. S hin din ca 4 nước ln khu vc Đông Nam Á s làm tăng v thế ca ASEAN đng thi cũng ha hn mang li s hòa bình, n đnh trên Bin Đông.

Bên cnh nhng trin vng v kinh tế, văn hóa, xã hi, ASEAN cũng phi khéo léo trong quan h vi các nước ln, tránh tình trng b chi phi, ph thuc quá mc vào các quc gia phát trin, tiếp tc duy trì vai trò trung tâm, kiên quyết lp trường không chn bên, tích cc m rng hp tác vi các quc gia, khu vc trên thế gii hướng ti xây dng mnh m hơn na Cng đng ASEAN ci m, thân thin.

Ni khi ASEAN trong thi gian ti đã thng nht cùng nhau gii quyết vn đ Myanmar da trên nhng cơ chế đã được thông qua, các nước Đông Nam Á cũng tích cc ng h, h tr Timor Lester tr thành thành viên chính thc ca hip hi. Các nước thành viên ASEAN s tăng cường hp tác, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân nhm tăng cường tình đoàn kết trong khi, hp tác cùng vi nhau trên nhng lĩnh vc mi như: kĩ thut s, kinh tế xanh, an ninh năng lượng, hướng đến s tích cc ch đng ng phó vi biến đng khí hu toàn cu.

Hin nay, ASEAN đang có rt nhiu cơ hi đ phát trin, song cũng có rt nhiu thách thc đt ra như vn đ Bin Đông, biến đi khí hu toàn cu, thay đi quyn lc các nước thành viên Trong vn đ Bin Đông, các nước thành viên thông qua cơ chế đi thoi đã nhiu ln kêu gi Trung Quc thc hin nghiêm túc DOC, nhưng đng trước nhng hành vi xâm phm nghiêm trng đến ch quyn quc gia ca Trung Quc, Philippines đã có nhiu hành đng đáp tr gây nên tình trng vô cùng căng thng trên khu vc hin nay. Thi gian ti, ASEAN s tích cc đi thoi, tăng cường xây dng lòng tin, góp phn trin khai đy đ DOC và sm đt được COC có hiu lc, ph ù hp vi UNCLOS 1982.

Biến đi khí hu hin đang là thách thc đt ra vi tt c các quc gia khu vc, trước nhng nh hưởng nng n ca biến đi khí hu hin nay, ASEAN đã thành lp Cơ quan qun lý thm ha, ban hành mt s tho thun khu vc, bao gm Hip đnh ASEAN và Qun lý thm ha và ng phó khn cp giai đon 2021-2025, Tm nhìn ASEAN 2025 v qun lý thiên tai. Có thế thy, qua đi dch Covid-19 va ri, đã làm tăng tính đoàn kết, phi hp cht ch vi nhau ca các quc gia thành viên ASEAN trong vic gii quyết các vn đ khu vc, vic ch đng tích cc ng phó vi nhng thác thc toàn cu th hin n lc ca ASEAN nhm xây dng mt cng đng khu vc Đông Nam Á thà nh công, bn vng có kh năng chng chi vi thiên tai.

Sau cuc khng hong chính tr Myanmar hi năm 2021, ni khi ASEAN đã có nhiu bt đng khi cm B trưởng B Ngoi giao Myanmar tham gia các phiên hp ca Hip hi, điu này khiến tha thun 5 đim ca ASEAN v gii quyết vn đ Myanmar rơi vào "bế tc", gn đây nht là "cơ chế Troika" cũng đã được thông qua nhm gii quyết xung đt quc gia thành viên này. Thc cht, ASEAN cn phi có nhng hành đng thc tế hơn trong vic gii quyết vn đ Myanmar ch không phi ch thông qua các cơ chế đ gii quyết.

Trong thi gian ti, kh năng các nước thành viên ASEAN nâng cp quan h ngoi giao vi nhau s được hin thc hóa, nhm tăng cường thúc đy thương mi, tiến ti khu mu dch t do trong khu vc. Nâng cp quan h gia các quc gia thành viên cũng là cơ hi đ các quc gia Đông Nam Á m rng hp tác vi nhau trên nhiu lĩnh vc đc bit là các lĩnh vc mi ni như: kinh tế s, năng lượng xanh, h sinh thái xanh và cùng nhau gii quyết nhng bt đng, thách thc đt ra đi vi khu vc.

Vấn đề đặt ra với Việt Nam

ASEAN hin nay đang là "tâm đim" ca cuc cnh tranh tranh giành nh hưởng gia các nước ln, gn kết các nước trong khu vc vi nhau to tin đ vng chc đ không b rơi vào "vòng xoay" ca các nước ln. Ti Hi ngh cp cao ASEAN ln th 43, Th tướng Phm Minh Chính nhn mnh: Cn tăng cường cung ng ni khi, tăng cường kết ni cng và mm, các nước ASEAN phi nêu cao tinh thn đoàn kết, đc lp, t ch và t cường bng c li nói và hành đng. Có th thy, đng trước bi cnh phc tp ca thế gii hin nay, Vit Nam luôn nhn mnh tình đoàn kết ni khi, duy trì chui cung ng trong phm vi các nước Đông Nam Á, ch đng tí ch cc đ không b ph thuc quá mc vào các nước ln t đó phát trin khi ASEAN vng mnh t ch, t cường và phát trin[19].

Là thành viên sôi ni nht trong khi ASEAN, đóng vai trò kết ni trong các mi quan h gia ASEAN vi nhiu vùng lãnh th trên thế gii, Vit Nam đang là quc gia có nhiu trin vng nht trong khuôn kh các nước Đông Nam Á. Nh đó, Vit Nam đón nhn được nhiu "s quan tâm" ca nhiu quc gia trong và ngoài khu vc, làm đa dng ngun đu tư t bên ngoài.

Nâng cp quan h vi nhng quc gia ni khi giúp cơ hi kinh tế ca Vit Nam được m rng. Trong cơ chế ASEAN+3 va qua, h sinh thái xe đin ha hn mang li nhiu tim năng phát trin cho Vit Nam, khi hai công ty có thế mnh v pin ca Vit Nam là Sơn Hà và Vines đã ký kết hp tác chiến lược v pin xe đin. Nâng cp mi quan h ngoi giao vi Singapore cũng làm cho cơ hi kinh tế ca Vit Nam được m rng. Hin nay, các d án đu tư ca Singapore đang được trin khai thc hin trên 51 tnh thành ca Vit Nam, tp trung vào nhng lĩnh vc ch yếu như: Công nghip chế biến, chế to, phân phi đin nước, máy điu hòa không khí. Va qua, thông qua cơ chế ASEAN+1 vi Trung Quc, các mt hàng nông sn ca Vit Nam cũ ng được ha hn mang li nhiu tim năng phát trin. Vi v trí đa lý ca mình, Vit Nam cũng là ca ngõ đ cho các mt hàng nông sn ca nhiu nước ASEAN tiếp cn vào th trường Trung Quc.

Vit Nam trong nhng năm tiếp theo nên tiếp tc kiên trì phát trin bn vng da trên khi đi đoàn kết dân tc, tăng cường s lãnh đo ca Đng trong nhng lĩnh vc trng yếu ca đt nước: kinh tế, giáo dc, phát trin ngun nhân lc tích cc tham gia vào công tác phát trin nn kinh tế xanh bn vng. Đy mnh hơn na nhng hot đng trong khu vc, tham gia hi nhp sâu rng trong khuôn kh ASEAN, t đó nâng cp quan h ngoi giao vi các quc gia trên thế gii, to cơ hi m rng th trường cho doanh nghip Vit Nam phát trin trong môi trường quc tế.

Trong vn đ tranh chp trên Bin Đông, Đng và Nhà nước tiếp tc th hin quan đim, gii quyết tranh chp bng bin pháp hòa bình da trên Tuyên b DOC, Lut Quc tế và UNCLOS 1982, đng thi thúc đy, đy mnh quá trình đàm phán COC vi Trung Quc nhm bo v ch quyn, duy trì hòa bình, n đnh trên Bin Đông.

Đi hi Đng Cng sn Vit Nam ln th XIII nhn đnh: "Vit Nam chưa bao gi có được v thế và uy tín trên trường quc tế như hin nay", tiếp tc kiên đnh đường li phát trin "nn kinh tế th trường đnh hướng Xã hi ch nghĩa", làm sâu sc hơn mi quan h vi các đi tác, duy trì chính sách không chn bên, hp tác da trên tinh thn li ích quc gia dân tc là đnh hướng lâu dài mang ý nghĩa chiến lược trong quá trình phát trin ca Vit Nam./.

Hoàng Trần Minh Trí

Nguồn : Nghiên cứu chiến lược, 25/09/20263

Tài liệu tham khảo

1. TTXVN (2023). "56 năm thành lp ASEAN: Duy trì hòa bình và an ninh là thành tu ni bt ca ASEAN",Quân đội nhân dân 

2. Báo Đin t Chính ph (2022),ASEAN : Một trong những tổ chức khu vực thành công nhất thế giới

3. Báo Pháp lut (2023),ASEAN thống nhất lập ‘cơ chế Troika’ xử lý khủng hoảng Myanmar

4. Báo Nhân dân (2021), Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về ứng phó dịch Covid-19

5. Cổng Thông Tin Chuyển Đổi Số, Ban chỉ Đạo Chuyển Đổi Số Tỉnh Lào Cai (2023), ASEAN xây dụng chiến lược CDS hiện đại, toàn diện huóng tới nền kinh tế số

6. PV/VOV-Jakarta (2023), "Vit Nam thúc đy văn hóa đi thoi và tham vn trong quan h quc tế", VOV, 

7. Mnh Hùng (2023), "Vì mt đi gia đình ASEAN ngày càng đoàn kết, gn bó hơn",Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam

8. Phm Hà/VOV-Jakarta (2023), "Đoàn Vit Nam đóng góp ý kiến v hp tác ni khi ASEAN", VOV

9. TTXVN (2023), "50 năm quan h Vit Nam Singapore: Đi tác ngày càng tin cy, bn vng",Tin Tức Thông Tấn Xã Việt Nam

10. Kavi Chongkittavorn (2022), "Time to Strategise Thai-Philippine Ties", Eria

11. Vietnam+ (2023), "Tng thng Indonesia thăm Malaysia, tăng cường quan h truyn thng",Báo Điện tử Việt Nam Plus

12. Truyn hình công an nhân dân (2023), ASEAN, Trung Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

13. Hà Văn (2023), "Đ ngh sm hoàn tt các đường cao tc kết ni n Đ-ASEAN", Báo Điện tử Chính phủ

14. "东盟剑指电动汽车"世界工厂" 中日韩相关产业链企业纷纷入局

15. TTXVN (2023), "ASEAN và Đi tác: Quan h sâu sc, m rng tim năng, hướng ti hòa bình, n đnh và phát trin bn vng",Báo Tin Tức

16. Prisca Ang (2023), "Singapore, Vietnam ink deals to broaden collaboration in green economy, innovation", The Straits Times

17. "Nhng thành tu ni bt nào ASEAN đã đt đượcBáo Nhân Dân Điện tử 

18. Dương Văn Huy (2023), "Vai trò trung tâm ca ASEAN: Thách thc trin vng và hàm ý đi vi Vit Nam",Tạp chí Cộng sản

19. Báo Hà Tĩnh (2023), Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trần Minh Trí
Read 192 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)