Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2023

Vụ Việt Á : Bộ trưởng, nhiều thứ trưởng không bị xử lý hình sự vì ‘không vụ lợi’

An Tôn

Mt b trưởng, nhiu th trưởng và cán b cp cao khác không b nhà chc trách Vit Nam xem xét trách nhim hình s trong v bê bi Vit Á vì h "không v li", "không hưởng li", các báo trong nước đưa tin hôm 2/10, dn li kết qu điu tra ca công an.

Theo tường thut trên báo Pháp lut Thành ph H Chí Minh, Đu Tư, VietNamNet và mt s trang tin khác, ông Huỳnh Thành Đt, B trưởng B Khoa hc và Công ngh ; ông Trn Văn Tùng cu th trưởng ca B ; ông Nguyn Đình Hu, mt v trưởng trong B, là nhng người có trách nhim liên quan trong vic qun lý, khen thưởng, thông tin tuyên truyn v b xét nghim Covid-19 ca công ty Vit Á.

vieta1

Khi đi dch Covid-19 lên đến cao đi Vit Nam trong hai năm 2020, 2021, hãng tư nhân Vit Á ca ông Phan Quc Vit đã hi l hơn 106 t đng đ mua chuc nhiu quan chc, "thi giá" các b xét nghim khi bán cho các cơ quan nhà nước các các cơ s y tế công lp, gây thit hi hơn 1.235 t đng

Tuy nhiên, các báo dn li thông tin t công an nói rng ba quan chc k trên không chu s can thip, tác đng ca ai khác ; bn thân h không can thip, tác đng hoc thông đng, tha thun vi đơn v, cá nhân nào ; cũng như không được hưởng li t v bê bi Vit Á, nên cơ quan điu tra không xem xét trách nhim hình s.

Mc dù vy, phía công an kiến ngh "x lý theo quy đnh v đng, chính quyn" và Vin Kim sát Nhân dân Ti cao (Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) cho rng quyết đnh như vy là "phù hp".

Như VOA đã đưa tin, khi đi dch Covid-19 lên đến cao đim Vit Nam trong hai năm 2020, 2021, hãng tư nhân Vit Á ca ông Phan Quc Vit đã hi l hơn 106 t đng đ mua chuc nhiu quan chc, "thi giá" các b xét nghim khi bán cho các cơ quan nhà nước các các cơ s y tế công lp, gây thit hi hơn 1.235 t đng, trong đó thit hi cho ngân sách nhà nước là hơn 402 t đng.

Liên quan đến v này, 38 b can b truy t, trong đó có cu B trưởng B Khoa hc và Công ngh Chu Ngc Anh và cu Th trưởng Phm Công Tc.

Bên cnh các b can đó là nhiu quan chc b xem là có liên quan nhưng không b truy t, như ba ông Huỳnh Thành Đt, ông Trn Văn Tùng và ông Nguyn Đình Hu đã nêu trên, ngoài ra là mt s quan chc ti B Y tế, theo các bn tin trong nước hôm 2/10.

Tin cho hay ông Nguyn Trường Sơn, cu Th trưởng B Y tế, đã ký hai quyết đnh cp s đăng ký lưu hành tm thi và chính thc cho b xét nghim đ Vit Á sn xut, bán thương mi thu li bt chính, gây thit hi cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, cơ quan điu tra "min trách nhim" cho ông Sơn vì cho rng đây không phi là lĩnh vc ông ph trách, ông không thông đng, tha thun đ làm li cho Vit Á ; không có đng cơ v li hoc đng cơ cá nhân khác. V hành vi ca mình, ông Sơn đã phi tr giá là b y ban Kim tra Trung ương và Th tướng ra quyết đnh k lut. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rng vic cơ quan điu tra vn dng các quy đnh ca pháp lut như nêu trên là "có căn c".

Mt s quan chc khác bao gm ông Trương Quc Cường, cu Th trưởng B Y tế ; ông Đ Hoàng Tun Anh, cu Th trưởng B Tài chính ; ông Nguyn Anh Tun, Cc trưởng Cc giá B Tài chính, cũng không b cơ quan điu tra xem xét trách nhim, các bn tin cho biết.

Ngoài các quan chc cp cao ra, phía công an cũng "min trách nhim" cho mt s người vì h "là cp dưới phi thc hin theo ch đo ca cp trên, không biết, không thông đng" vi Vit Á và "đã ch đng khai báo, np li toàn b s tin đã nhn". Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rng quyết đnh ca phía công an là "phù hp".

An Tôn

Nguồn : VOA, 02/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: An Tôn
Read 150 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)