Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/10/2023

Từ ‘chiếc ghế trống’ ở Mỹ, nhìn ra thế giới và nhìn về Việt Nam

Lê Quốc Quân

Trong mt đng thái chưa tng có, H Vin Hoa Kỳ đã b phiếu phế trut ch tch Kevin McKathy. Như vy, t ngày 4/10/2023, H vin không có ch tch. Ngh sĩ Patrick McHenry ca bang North Carolina được ch đnh làm ch tch lâm thi vi quyn lc rt hn chế.

danchumy1

Bn thân ông Kevin McCarthy hi tháng giêng năm nay đã phi tri qua 15 ln b phiếu trong sut 4 ngày mi đt được đa s phiếu đ tr thành ch tch.

H vin d kiến s hp li vào 10/10 đ bu chn tân ch tch nhưng có v còn rt gian nan vì mâu thun ngay chính trong đng Cng hoà. Khi ni b không có s thng nht thì rt khó có th tìm kiếm được đa s phiếu cho mt cương v mi.

Bn thân ông Kevin McCarthy hi tháng giêng năm nay đã phi tri qua 15 ln b phiếu trong sut 4 ngày mi đt được đa s phiếu đ tr thành ch tch, và nay thì càng khó nhìn thy mt khuôn mt nào thc s hi t đ s "cân bng" hơn ông McCarthy.

Cu tng thng Trump và s chia r

Điu bt ng, cu Tng Thng Donald Trump được mt s dân biu Cộng hòa ng ý s đ c vào chc Ch Tch H Vin. Nhưng đây s là mt điu khó. Trước hết, ông Trump là nhân vt gây chia r.

Nếu nhìn riêng trong cng đng Vit Nam, s chia r cũng tương đng vi s chia r trong chính trường M hin nay. T trong bàn ăn ra tn qung trường ; t quc gia đến cng sn ; t nhà đu tranh dân ch đến c nhng người ng h chính quyn Cng Sn trên mng, người ta đu tranh lun ri thm chí t mt nhau vì "ng h" hoc "phn đi" v cu tng thng này.

Tôi đã tng ngi chng kiến 3 cuc tranh lun trong các gia đình người M và thy rõ s chia r là hết sc sâu sc. Nó đm đc trong lòng nước M và d phóng s kéo dài rt lâu.

Trước mt, cu Tổng thống Trump đã bày t không hng thú vi chc v Ch tch H vin (hoc nếu có, thì ch làm vic trong mt thi gian "rt ngn") vì đang bn chy đua vào chc tng thng vào năm sau. Mt khác, vi hàng lot v án đang được xét x, cùng vi lch xét x dày đc, ông Trump không th có đ thi gian cho chc v ch tch H vin.

Cá nhân ông Trump cho rng có nhiu người xng đáng có th đm nhn công vic đó, còn cô cháu gái Mary Trump thì rt đơn gin cho rng ôngkhông th đm nhn công vic vì chc danh đó "cn làm vic".

Nhưng nếu được đ xut (having a motion) thì Trump cũng khó có th được đa s phiếu vì nhiu người trong đng Cng hòa có th b phiếu chng.

Tt nhiên, v trí ch tch H vin không th b khuyết lâu dài. Các thành viên đng Cng hòa có th sm đ c mt nhân vt đáp ng được yêu cu ca các nhóm khác nhau thì có th đt được sm nhưng cũng ch là buc phi "lp ch trng" ch không phi là tìm kiếm mt người thc s tài năng và có s đng thun cao.

Hu qu t chiếc ghế trng

Vic b phiếu phế trut ông Kevin McCarthy ca mt s ít người bo th cng rn trong H vin có th gây ra nhng hu qu nng n cho c nn kinh tế M và cho cuc chiến ti Ukraine.

Trong tình hình hin ti, H vin M s không th làm được nhiu chuyn ln cho đến khi có mt ch tch được bu ra. Như vy khon vin tr mi cho Ukraine không th đến sm được vi nhng người lính đang chiến đu trên chiến trường Ukraine.

Mc dù tng thng Biden đã lên tiếng vnhu cu vin tr cho Ukraine và đang tìm cách đ hu thun cho vic này nhưng câu chuyn có l phc tp hơn khi có quá nhiu tiếng nói khác bit ngay trong đng Cng hòa ti H Vin.

Càng t hi hơn khi McCarthy va mi vượt qua được mt vic khó khăn, đó là giúp cho chính ph có mt ngân sách tm thi hot đng đến tháng 11. Vic ông ra đi có th dn đến mt cuc đóng ca "tht s" ca chính ph. Khi đó mt s chương trình ca chính ph b ct gim, nhân viên b nh hưởng, th trường chng khoán đi xung và đim tín nhim ca nước M có th b h bc

Các đnh chế ca M là rt vng chc nhưng chc chn cũng s b xói mòn qua nhng s c này. Tt c các điu đó có th dn đến hu qu không tt cho nn kinh tế M và sau đó là toàn cu.

Có nhng nhà chính tr M coi nhng xáo trn hoc khng hong là bình thường vì tin rng"thách thc đến ch đ làm cho nước M tt đp hơn". Thế nhưng, trước mt thì nhng xáo trn trong đng Công hòa và H vin đang thc s làm cho người dân M và thế gii quan ngi hơn v nhng hu qu khó lường ca nó.

Nếu Ukraine không có vin tr kp thi, tình hình chiến tranh ti Ukraine có th xô đy hai nước và c thế gii có th xoay chuyn theo chiu hướng mà không ai có th lường trước được. Kinh tế M mà suy thoái có th kích hot c mt chui nh hưởng trong bi cnh mà Trung Quc đang cũngđang đi mt vi nhng khó khăn thách thc mi và Vit Nam thì khó đt được mc tiêu tăng trưởng đã đ ra.

Nước M nương theo t nhiên đ vượt qua

Mc dù chiếc ghế trng có th to ra nhng khó khăn bt ng rt ln, nhưng tôi vn tin vào s bn vng mnh m ca các th chế và lut pháp M, vì nó thun theo t nhiên.

Qu tht, nước M còn rt tr nhưng nguyên lý "vn hành mt cách t nhiên" và hướng đến quyn ca con người đã làm cho chính quc gia này rt "già". Ví d trong trường hp này, Hiến phápkhông quy đnh ch tch h vin phi là dân biu thì được hiu là bt c ai mà được đa s dân biu trong vin bu thì đu có th tr thành ch tch.

Trong lch s thì chưa tng có người nào không phi dân biu mà li được bu làm ch tch H Vin, nhưng cũng không có mt điu lut nào chng li vic đó. Do vy tư duy ược làm" đã thng thế tư duy "cm", màu xanh đã chiến thng màu đ c trong nhng vùng xám.

Chính vì vy mi có người đ xut cu Tổng thống Trump làm ch tch H vin.

Thc cht c quá trình đ c, bu, được chn và tuyên th cũng đu là nhng quá trình thc hành lâu dài và hình thành nên như mt l t nhiên trước khi được pháp đin hoá.

Ví d Quyn ch tch (acting speaker) thì có th điu hành biu quyết thông qua lut trong nhng trường hp"cn thiết và thích đáng". Nhiu đi biu quc hi ti Vit Nam chc chn li tiếp tc hi :"thế nào là cn thiết và thích đáng" và đòi hi phi chi tiết hóa các trường hp đó. Thế nhưng chúng ta không bao gi trù liu được tt c các tình hung mà ch có nhn thc và lương tâm đúng đn vào mt thi đim c th mi cm nhn được.

Đó chính là thun theo l t nhiên đúng đn hơn là mt khuôn kh pháp lý cng nhc.

Ti M thm phán có quyn lc rng ln và da vào án l nên các tình tiết khác nhau s cho ra nhng phán quyết khác nhau theo hiu biết và lương tâm ca thm phán. Trong khi đó nhiu nhà làm lut Vit Nam mun thu hp li khung hình pht và chia ra các tình tiết đnh khung mt cách máy móc vì cho rng "đ rng quá s sinh ra tiêu cc, tham nhũng". Nhưng đó là tư duy sai lm bi không th áp dng mt cách máy móc tt c các tình tiết đa dng ca cuc sng. Ch có lương tâm trong sch ca người thm phán mi đưa ra được mt quyết đnh đúng đn cho tng trường hp.

Nếu ai đã tng tham gia giao thông ti M, chúng ta đu thy nhiu người chy quá tc đ cho phép khong 3-5% nhưng ch nhng người "nguy him" tht s mi b coi là vi phm pháp lut và b bt, pht. Mi người thường theo đi theo tc đ ca dòng xe c trên đường (traffic flow) mt cách t nhiên và biết tuân th khi nào cn gim tc đ, cn nhường đường. Đó là theo l t nhiên.

Điu này ngược li vi Vit Nam, cnh sát có th "núp" sn đâu đó đ "bn" tc đ và sau đó c chiếu theo lut mà pht hoc nhn phong bì. Vic s dng rượu bia cũng vy : rt ít khi cnh sát M đng chn bt và pht người s dng rượu bia nhưng mi người rt tuân th, trong khi Vit Nam thì cnh sát đã có cht kim tra hoài và "dính" mt tý vn b pht hoc phi hi l phong bì, nhưng mi người vn vi phm.

T nhng chuyn nh đó đ thy, cuc khng hong trng chiếc ghế ch tch H Vin có th kích hot nhng hu qu khó lường đi vi thế gii, nhưng ri cũng s được gii quyết. Các đnh chế ca M s phn ng rt mau l và tiếp tc được tăng cường khi nó thun theo t nhiên đ gii quyết nhng điu chưa tng có tin l.

Chúng ta cùng hy vng và ch đi.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 06/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 585 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)