Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2023

Công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam để làm gì ?

Nguyễn Ngọc Già

Nhiều năm trước, ông Nguyễn Tấn Dũng với tư cách Thủ tướng, đã đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam có nền "kinh tế thị trường", nhưng bất thành. 

kinhtethitruong1

Ngày 19/9/2023, tại Thủ đô Washington D.C, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo 

Ngày 8 và 9/4/2019, ông Nguyễn Văn Bình với tư cách Trưởng ban kinh tế Trung ương - Ủy viên Bộ Chính trị, trong chuyến thăm Hoa Kỳ [1], tiếp tục "công việc dở dang" của ông Nguyễn Tấn Dũng để lại, khi gặp Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại Hoa Kỳ Karen Dunn Kelly.

Ngày 19/9/2023, tại Thủ đô Washington D.C, Thủ tướng Phạm Minh Chính [2] đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và đề nghị Bộ Thương mại Mỹ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, nhằm khai triển hiệu quả khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Ngắn gọn về kinh tế thị trường & kinh tế phi thị trường

Trước hết phải xác định, thế giới chỉ công nhận hai khái niệm "kinh tế thị trường" và "kinh tế phi thị trường".

"Kinh tế thị trường" là gì ? Thật dễ hiểu, bởi nó dựa trên quy luật cung - cầu, cùng với việc nhà sản xuất phải biết sản xuất cái gì và sản xuất cho ai. Một khi không xác định rõ điều giản dị này, nhà sản xuất buộc phải bị đào thải. Hiện trạng thị trường bất động sản - thị trường chiếm nhiều nguồn lực và ảnh hưởng hàng trăm thị trường khác - hiện nay đang chết chìm là minh chứng rõ nhứt, bởi nó không tuân theo quy luật cung - cầu.

Kinh tế thị trường không phải là một ý thức hệ mà là một hệ thống các tập tục và thiết chế đã được kiểm nghiệm qua thời gian, để làm sao mọi cá nhân và cả xã hội có thể sống và thịnh vượng về phương diện kinh tế. 

Kinh tế thị trường phải mang đặc tính : Phi tập trung, linh hoạt, thực tế và có thể thay đổi được, đồng thời nó không có một trung tâm điểm. Trong khi đó "Kinh tế phi thị trường" lại là nền kinh tế tập trung với bộ máy quản lý kinh tế nặng nề, cùng các chính sách kinh tế vĩ mô cho đến vi mô hầu như không thể thay đổi được. Nếu phải gọi là "thay đổi", nó chỉ làm bộc lộ rõ sự phản khoa học, vì thế luôn thất bại và làm xã hội ngày càng rơi vào khủng hoảng, đặc biệt khủng hoảng về niềm tin. Các vụ phạm pháp khổng lồ như : Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh, FLC, Nhật Nam, v.v. là minh chứng rõ ràng nhứt về hậu quả của "kinh tế phi thị trường".

Niềm tin là một trong các "đòn bẩy" quan trọng của "kinh tế thị trường" !

Lý do làm cho "kinh tế phi thị trường" trở nên "đổ đốn" như vậy, bởi vì nó có một trung tâm điểm rất lớn - Bộ Chính trị - nơi có thể nói rằng, quy tụ toàn bộ những bộ não xơ cứng, phản khoa học và chống lại các quy luật kinh tế - xã hội.

Tính khoa học của "kinh tế thị trường" đã làm cho nó tồn tại bất chấp thời gian và không gian. "Kinh tế phi thị trường" không thuộc về khoa học. Những gì không thuộc về khoa học luôn mang đến ngu dốt, đói nghèo, lạc hậu và gây thảm cảnh xã hội luôn đối diện những nỗi bất an trên mọi lãnh vực. "Kinh tế phi thị trường" vì phản khoa học, nên nó đồng thời chống lại loài người. 

Kinh tế thị trường mang thuộc tính tự do. 

Trong các dạng tự do, "tự do tư tưởng" là quan trọng nhứt. Bởi nhờ nó mà con người luôn hứng khởi trong việc tạo ra những phát minh, làm ra những sản phẩm mới. Kể cả lãnh vực văn hóa - nghệ thuật, vốn luôn đòi hỏi những sản phẩm mới hơn, lạ hơn và độc đáo hơn.

Ngoài ra, "tự do tư tưởng" cũng giúp con người tìm ra cung cách quản lý mới, cũng như các ứng dụng khoa học hiện đại nhằm phục vụ loài người ngày càng tốt đẹp hơn. 

"Tự do tư tưởng" cũng giúp cho loài người tính đến những viễn cảnh xa hơn, nơi các vì sao trong vũ trụ còn đầy bí ẩn.

Không thể nghiên cứu và áp dụng "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" vì nó không có thật

Trong Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tại điều 51 nói rằng "Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa". Trong khi đó, tại điều 52 lại cho hay "Nhà nước xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế, điều tiết nền kinh tế trên cơ sở tôn trọng các quy luật thị trường". Thật nghịch lý !

"Quy luật thị trường" chỉ có ý nghĩa và có giá trị đối với "kinh tế thị trường". Vì lẽ đó, không một nhà kinh tế nào có thể "giải nổi" bài toán "Dùng quy luật thị trường để giải quyết các vấn đề của kinh tế phi thị trường", do Đảng cộng sản Việt Nam đưa ra (!). 

Tính phản khoa học đã bộc lộ rõ và nó gây ra sự nhạo báng, từ văn bản "cao thứ nhì" sau văn bản "cao thứ nhất" mang tên "Cương lĩnh Đảng cộng sản Việt Nam", vốn do ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư xác quyết một cách phản khoa học, dù ông ta được biết là "giáo sư-tiến sĩ" chuyên ngành "Xây dựng đảng" - một chuyên ngành có một không hai trên thế giới.

Liệu rằng, việc công nhận quy chế kinh tế thị trường như nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam xin Hoa Kỳ, sẽ giúp họ giải quyết được những gì, khi mà "Cương lĩnh Đảng cộng sản Việt Nam là số 1" và "Hiến Pháp là số 2" (?)

Nguyễn Ngọc Già

Nguồn : RFA, 04/10/2023

[1] https://vov.vn/chinh-tri/ong-nguyen-van-binh-tham-va-lam-viec-tai-hoa-ky...

[2] https://nld.com.vn/chinh-tri/bo-truong-thuong-mai-my-thuc-day-som-cong-n...

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Ngọc Già
Read 204 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)