Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/10/2023

Giới tài phiệt Việt Nam và chiến lược bảo vệ tài sản

Linh Đan

Vào năm 2013, Forbes ln đu tiên đưa vào danh sách nhng người giàu nht thế gii mt t phú ca Vit Nam. Trong nhng năm tiếp theo, s lượng các t phú Vit Nam tăng lên trong danh sách này. H là nhng nhà t phú tin đô đu tiên ca quc gia do Đng cộng sản cm quyn sau nhiu năm chính ph Vit Nam thc hin chính sách m ca th trường và hi nhp kinh tế vi thế gii.

typhu1

7 tỷ phú Việt Nam, trong đó có ông Phm Nht Vượng (gia) được xem là nhng "tài phit" khi tích lũy được tài sn ca h hu hết t bt đng sn và ngân hàng theo danh sách của Forbes năm nay. Đồ họa : Tạ Lư

Người đu tiên tr thành t phú Vit Nam trong danh sách ca Forbes là ông Phm Nht Vượng, ch tch tp đoàn bt đng sn Vingroup mà sau này m rng sang nhiu ngành ngh kinh doanh khác. Sau đó vài năm, Vit Nam đã có thêm các t phú khác lt vào danh sách ca Forbes vn đánh giá da vào giá tr c phiếu cùng nhiu tài sn khác. Đến năm ngoái, Vit Nam đã có ti 7 t phú trong danh sách này.

Khi gii thiu v ông Vượng lúc ông tr thành t phú Vit Nam lt vào danh sách nhng người giàu nht hành tinh ca Forbes vào tháng 3/2013, t tp chí kinh doanh hơn 100 năm tui caM viết rng "câu chuyn ca ông Phm (Nht Vượng) đã nhân cách hóa câu chuyn hu chiến tranh ca (Vit Nam), mt thành tu tư bn mt đt nước trên danh nghĩa vn là cng sn".

Ngoài ông Vượng, các t phú khác trong danh sách ca Forbes còn gm có Ch tch tp đoàn Hòa Phát Trn Đình Long, Ch tch Tp đoàn Sovico kiêm CEO ca hãng hàng không VietJet Air Nguyn Th Phương Tho, Ch tch Tp đoàn Nova Bùi Thành Nhơn, Ch tch Techcombank H Hùng Anh, Ch tch Masan Nguyn Đăng Quang và Ch tch Thaco Trn Bá Dương.

Nhng t phú này đu tích lũy ca ci t bt đng sn và ngân hàng, đng thi tích cc xây dng các mi quan h chính tr cũng như bo v ca ci ca mình nên h được xem là nhng tài phit, theo ông Nguyn Xuân Thành, nhà nghiên cu cao cp ca Vin Rajawali v Châu Á ti trường Harvard Kennedy ca Đi hc Harvard M.

"Mt mt, bn thy nhng doanh nhân như ông Phm Nht Vượng, người đã đưa hãng xe VinFast ca mình lên sàn Nasdaq, và mt khác bn cũng thy vic bt gi mt trong nhng nhà phát trin bt đng sn ln nht Vit Nam và s sp đ sau đó ca mt trong nhng ngân hàng tư nhân ln nht Vit Nam", ông Thành nói ti mt bui ta đàm v cun sách mi ra mt "Vit Nam - Đnh hướng trong mt nn kinh tế, xã hi và trt t chính tr đang thay đi nhanh chóng" (Vietnam - Navigating a Rapidly Changing Economy, Society, and Political Order) do Trung tâm Ash ca Đi hc Harvard t chc.

Ch tch tp đoàn FLC Trnh Văn Quyết, Ch tch Tân Hoàng Minh Đ Anh Dũng và Ch tch Vn Thnh Phát Trương M Lan đu b bt gi vào năm ngoái trong chiến dch chng tham nhũng ca chính ph Vit Nam.

Theo ông Thành, đng tác gi ca cun sách k trên và cũng là ging viên ca Trường Chính sách công và Qun lý ti Đi hc Fulbright Vit Nam, nhng nhà tài phit này đang có nhng chiến lược đ bo v tài sn ca mình trước chiến dch t lò", do Tng bí thư Nguyn Phú Trng phát đng, trong đó t phú có th tr thành ti phm b kết án tù.

H t đâu ra ?

Ti Vit Nam, cũng như nhiu nước xã hi ch nghĩa khác như Liên Xô, Trung Quc, Cuba và Triu Tiên, ch nghĩa xã hi đã dn ti vic gii doanh nhân giàu có trong nước b tiêu dit và nn kinh tế th trường b thay thế bng th thng kế hoch hóa tp trung. Sau năm 1975, các nhà lãnh đo chính tr min Bc đã thay thế nn kinh tế th trường min Nam bng nn kinh tế ch huy và kim soát theo kiu Lê Nin, dn đến s chm li đáng k trong phát trin kinh tế đây vào na cui thp niên 1970.

"Tình trng nghèo đói cùng cc đã buc các nhà lãnh đo cộng sản phi nhanh chóng t b n lc tp trung hóa hoàn toàn nn kinh tế min Nam", ông Thành, người tng làm vic ti y ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trước khi ging dy và nghiên cu ti trường Fulbright Vit Nam, nói và cho biết tàn dư ca nn kinh tế th trường vn còn tn ti Thành phố Hồ Chí Minh giai đon này.

Cui nhng năm 1980 và đu 1990, trước s sp đ ca Liên Xô cùng s gim sút v lòng tin ca qun chúng đi vi s lãnh đo ca Đng cùng s điu hành ca Nhà nước, Đng cộng sản Vit Nam quyết đnh m ca. Chính sách "Đi mi", được bt đu thc hin vào năm 1986, cho phép thc hin kinh tế hàng hóa nhiu thành phn, trong đó kinh tế nhà nước gi vai trò ch đo, chuyn sang "cơ chế th trường có s qun lý ca Nhà nước theo đnh hướng xã hội chủ nghĩa".

"Nhiu cơ s kinh doanh gia đình Thành phố Hồ Chí Minh đã tn dng vic m ca này và đó chính là ngun gc nhng doanh nhân giàu có đu tiên Vit Nam", ông Thành, người có hàng chc năm kinh nghim ging dy và trin khai chính sách v tài chính và đu tư công, cho biết.

Bà Lan, người sáng lp ra Vn Thnh Phát, là mt trong s nhng doanh nhân ca thế h tài phit đu tiên Vit Nam. Khi đim ca bà là ngành kinh doanh nhà hàng và thương mi. Sau đó bà chuyn sang kinh doanh bt đng sn và khách sn. N doanh nhân gc Hoa này tng s hu nhiu bt đng sn sang trng ngay trung tâm thành ph H Chí Minh, đưa gia tc ca bà tr thành mt trong nhng gia đình giàu có nht Vit Nam.

Đến cui nhng năm 1990 đu nhng năm 2000, Vit Nam chng kiến làn sóng doanh nhân giàu có th hai đến t Đông Âu. H là nhng sinh viên được chính ph Vit Nam c sang Liên Xô và các nước Đông Âu hc đi hc và sau đi hc t thp niên 70 và 80. Theo ông Thành, s chuyn đi ca các nn kinh tế Đông Âu mang li cơ hi cho nhiu thanh niên Vit Nam sau khi tt nghip và thm chí trong quá trình hc tp lúc đó đ bt đu kinh doanh riêng. Sau đó, h chuyn tài sn ca h ra khi Đông Âu và quay tr v Vit Nam đ bt đu kinh doanh riêng.

"Điu đó xy ra khi Đng cộng sản Vit Nam ngày càng tin tưởng hơn vào các chính sách ci cách kinh tế và có l trình cho phép khu vc tư nhân chính thc tn ti và sau này chp nhn khu vc tư nhân chính thc làm đng lc phát trin kinh tế thay cho doanh nghip nhà nước", ông Thành, người có các nghiên cu v ngân hàng, đu tư công và phát trin cơ s h tng, nói.

T VietNamNet, trong mtbài viết vào tháng 3/2017, nói rng Đông Âu là "cái nôi" ca các t phú Vit Nam và cho biết nhiu đi gia tên tui trong gii kinh doanh hin nay Vit Nam tng hc tp và lp nghip Đông Âu ri khi tr v Vit Nam đu gt hái được nhiu thành công trong các lĩnh vc mà h theo đui. Trong s h có ông Vượng người lp ra VinGroup, bà Tho người lp ra VietJet Air, và ông Quang – người lp ra Masan.

Bà Tho tng du hc ti Moscow cui thp niên 1980 và đã sm bước chân vào thương trường khi mi là sinh viên năm th 2, khi nghip vi vic kinh doanh hàng đin t và nông sn. tui 21, bà Tho đã kiếm được 1 triu USD và sau đó tr v Vit Nam đu tư bt đng sn và tài chính ngân hàng, tr thành c đông sáng lp Tp đoàn Sovico cùng 2 ngân hàng tư nhân đu tiên ti Vit Nam là Techcombank và VIB.

Trong khi đó, ông Vượng lp nghip ti Ukraine sau khi hoàn thành vic hc tp Moscow. Ti Kharkov, ông m mt nhà hàng vi s vn 10.000 USD ri sau đó cùng mt người bn thành lp Tp đoàn Technocom đ sn xut m ăn lin. Dưới s điu hành ca ông Vượng t 1993 đến 1999, tp đoàn này tr thành ế chế" s 1 trong th trường thc phm ăn nhanh ti Ukraine và được đnh giá lên ti 1 t USD. Vào năm 2001, ông Vượng đưa phn ln li nhun v đu tư ti Vit Nam trong lĩnh vc bt đng sn qua 2 công ty VinPearl Land và VinCom. K t khi Forbes đưa ông vào danh sách t phú cách đây 10 năm, ông Vượng luôn dn đu nhóm các t phú Vit khi là người giàu nht quc gia Đông Nam Á.

Bt đng sn và ngân hàng

Hu hết các t phú được công nhn Vit Nam đu có tài sn t phát trin bt đng sn hoc ngân hàng nhưng, theo ông Thành, phn ln trong s h thường tham gia vào c hai lĩnh vc này.

"S kết hp gia bt đng sn và ngân hàng đã dn ti s phát trin ca cơ cu s hu chéo phc tp, cho phép nhng doanh nhân này tích lũy tài sn Vit Nam vi quy mô chưa tng có", ông Thành, tng là thành viên ca t tư vn kinh tế cho Th tướng Nguyn Xuân Phúc, nói.

Tuy nhiên, ông Vượng là người không "ln sân" vào lĩnh vc ngân hàng mà ch tp trung vào phát trin bt đng sn.

Mt điu khác bit gia Vit Nam và các nn kinh tế chuyn đi khác, như Nga hay Trung Quc, v s ni lên ca gii doanh nhân giàu có, theo ông Thành, là quc gia Đông Nam Á không có "nhng nhà tài phit là nhng nhà lãnh đo chính tr trước đây hoc hin ti" hay là "giám đc điu hành cp cao ca các SOE (doanh nghip nhà nước)".

"Lý do chúng ta không thy các tài phit là nhng lãnh đo hay t các doanh nghip nhà nước trước đây là vì các lãnh đo Đng luôn quan ngi nhng người giàu, đc bit là nhng tài phit có quan h chính tr đc bit tr nên quá quyn lc", ông Thành gii thích. "(Lãnh đo Đng) s rng đó là mt trong nhng ngun gc ca cái mà h gi là din biến hòa bình dn đến s phá hy quyn lc ca Đng cộng sản".

Lãnh đo Đng cộng sản Vit Nam luôn đưa ra nhng cnh báo đ ngăn chn và đy lùi "din biến hòa bình" và "cách mng màu" mà h gi là "nhng âm mưu, th đon chiến lược rt nguy him ca các thế lc thù đch" nhm xóa b vai trò lãnh đo ca Đng.

Do đó, theo gii thích ca ông Thành, các nhà lãnh đo chính tr biết rng h có th tích lũy ca ci nhưng không th tích cc kim soát các doanh nghip ln và s dng các mi quan h chính tr ca mình đ tích lũy ca ci mt cách công khai.

"Khi bt k nhà lãnh đo chính tr nào được cho là đang làm điu đó, h s b b máy Đng hùng mnh trng tr và điu tương t cũng xy ra vi các giám đc điu hành các doanh nghip nhà nước", ông Thành nói.

Nhưng các lãnh đo chính tr trong nhng năm qua thường b báo chí phanh phui là có nhiu "bit ph" vi khi tài sn giàu có hơn người dân bình thường trong nước dù ch nhn mc lương công chc bình thường. Báo Đng cộng sản Vit Nam vào tháng 9/2017 đã nói hình thc móc ngoc gia các quan chc và doanh nghip đ hp thc hóa vic tham nhũng, thông qua nhng công ty "sân sau" hoc "chng lưng" cho các doanh nghip.

Đến năm 2015, Đng cộng sản nhn thy nguy cơ tham nhũng vượt tm kim soát nên đã tiến hành nhiu cuc điu tra do Tng bí thư Nguyn Phú Trng dn dt.

"Tt c nhng cuc điu tra này nhanh chóng dn đến ngun gc ca s giàu có được nhiu nhà tài phit s dng", ông Thành nói và cho biết rng các tài phit trong nước "tr nên d b tn thương" và "tích cc theo đui các chiến lược khác nhau đ bo v tài sn" ca mình.

Đu tư ra nước ngoài

Mt dng chiến lược bo v tài sn v cơ bn là tăng gp đôi s tài sn đang có bng vic xây dng các mi quan h chính tr hin có, đu tư thêm tin vào phát trin bt đng sn và ngân hàng, theo ông Thành.

"Nhưng càng ngày, nhng chiến lược truyn thng đó càng tr nên ri ro hơn", nhà nghiên cu ca Vin Rajawali nói.

Nhng tài phit đu tiên b trm trong bi cnh có su đá ni b gay gt và cnh tranh công khai gia các lãnh đo và các th chế chính tr khác nhau trong h thng chính tr Vit Nam, theo ông Thành, gm có Nguyn Đc Kiên, còn được gi là "Bu Kiên", Trm Bê và Hà Văn Thm.

Ông Kiên, thành viên hi đng sáng lp Ngân hàng TMCP Á Châu kiêm ch tch Câu lc b bóng đá Hà Ni ABC, b tuyên án tù 30 năm vào năm 2014 vi 4 ti danh, gm kinh doanh trái phép, trn thuế, la đo và c ý làm trái. Còn ông Trm Bê, tng là phó ch tch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, phi thi hành 2 bn án hình s tng cng 7 năm tù trước khi mãn hãn đu năm nay. Ông Thm b tuyên án chung thân trong v đi án OceanBank cách đây 2 năm.

"Hu hết các v bt gi và truy t gn đây đu liên quan đến cuc điu tra tham nhũng xy ra do nhng tài phit này đã tht bi trong vic thc hin các chiến lược bo v tài sn ca mình".

Bà Trương M Lan, dù có nhng mi quan h thân thiết vi các quan chc ti Thành phố Hồ Chí Minh, đã b công an Vit Nam bt vào ngày 8/10/2022 vì b cáo buc phát hành trái phiếu bt hp pháp đ huy đng 25 nghìn t đng t các nhà đu tư.

Trước đó trong năm vào tháng 3, ông Trnh Văn Quyết b bt giam và khi t vi cáo buc "thao túng th trường chng khoán". Vài tun sau đó, ông Đ Anh Dũng cũng b bt vì ti "la đo chiếm đot tài sn".

Sau mt lot các cuc bt gi các t phú này, mng xã hi Vit Nam xut hin thông tin ông Phm Nht Vượng "b cm xut cnh". Tuy nhiên không lâu sau đó, B Công an Vit Nam lên tiếng xác nhn rng ch tch VinGroup không nm trong danh sách cm xut cnh.

Cũng trong năm ngoái, hãng xe VinFast ca ông Vượng đã chuyn tr s pháp lý và tài chính sang Singapore, vài tháng sau khi VinGroup chuyn toàn b c phn VinFast sang công ty con quc gia Đông Nam Á này vi lý do nhm tái cu trúc đt IPO ti M.

Sau nhiu ln trì hoãn, hãng xe ca ông Vượng đã khi đng vic xây dng nhà máy M và niêm yết trên sàn chng khoán New York thông qua mt công ty séc khng. Công ty này cũng đang xem xét vicm nhà máy  n Đ và d tínhđu tư 1,2 t USD vào th trường Indonesia.

Theo ông Thành, đây là nhng chiến lược "thành công hơn" mà các tài phit Vit Nam đang áp dng trong vic bo v tài sn ca h.

"Các nhà tài phit mi các nhà đu tư chiến lược tham gia, tn dng các hip đnh thương mi và đu tư toàn din hơn ca Vit Nam cũng như s bo v pháp lý mnh m hơn", ông Thành nói và cho rng điu này khiến ng ít xem h là mi đe da hơn đi vi h thông chính tr".

S có thêm nhiu công ty ln ca Vit Nam theo đui vic niêm yết nước ngoài, theo ông Thành. Gn đây nht, công ty VNG ca Vit Nam đã có kế hoch chào bán c phiếu ph thông trên sàn chng khoán Nasdaq nhưng hoãn đt phát hành cho đến năm sau do điu kin th trường không n đnh.

Bên cnh đó, theo ông Thành, các công ty ln này đang cho Chính ph thy rng h có th tr thành công c mi v chính sách công nghip trong vic thay thế các doanh nghip nhà nước hot đng kém hiu qu Vit Nam.

Nhưng liu nhng tài phit và các doanh nhân giàu có ca Vit Nam có thành công trong vic theo đui tham vng m rng toàn cu và thu hút s tham gia ca các nhà đu tư chiến lược quc tế hay không, và liu h có th thành công trong vic thay thế các doanh nghip nhà nước truyn thng làm công c mi trong chính sách công nghip ca Chính ph hay không, theo ông Thành, điu đó còn phi ch xem.

"Cho đến nay nó đã được chng minh là rt khó khăn", ông Thành nói. "Rt nhiu trong s h hin đang phi chu áp lc tài chính rt ln".

Linh Đan

Nguồn : VOA, 09/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Linh Đan
Read 505 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)