Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/10/2023

Chùa Ba Vàng thờ tượng đại quan nhà Đường ?

Trà My

Chùa Ba Vàng thờ tượng đại quan nhà Đường để đón Tập Cận Bình thăm Việt Nam ?

Chùa Ba Vàng của Đại đức Thích Trúc Thái Minh vốn dĩ đã có rất nhiều việc điều tiếng, nay lại càng điều tiếng hơn. Ngày 7/10, mạng xã hội ở Việt Nam lại dấy lên những chỉ trích đối với chùa Ba Vàng của Đại đức Thích Trúc Thái Minh ở Quảng Ninh. Lần này, dư luận quan tâm đến việc chùa Ba Vàng thờ một bức tượng, được cho là ông Vũ Hồn – một đại quan nhà Đường Trung Quốc, được cử sang cai trị Việt Nam thời kỳ Bắc thuộc.

chuabavang1

Tượng ông Vũ Hồn – một đại quan nhà Đường được thờ tại Chùa Ba Vàng

Năm 2019, ông Thích Trúc Thái Minh bị báo chí phát giác, với những điều tra được công bố công khai, xác định, chùa Ba Vàng tổ chức "giải vong" cho hàng ngàn người, thu về mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Sau khi vụ việc vỡ lở, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã bị bãi nhiệm tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, và phải sám hối đại tăng.

Đến năm 2022, chùa Ba Vàng lại gây "bão" trên mạng xã hội vào dịp lễ Vu lan. Các hình ảnh và video cho thấy, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cùng các đệ tử, liên tục, "miệt mài", gom tiền cúng dường của Phật tử. Sau đó, những clip video phản cảm này đã bị chính quyền yêu cầu gỡ khỏi mạng xã hội, vì cho rằng gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Trở lại với việc chùa Ba Vàng và Thích Trúc Thái Minh cho thờ tượng ông Vũ Hồn. Trong một bức thư ngỏ đề ngày 7/10, ông Vũ Thế Khôi, đại diện cộng đồng họ Vũ (Võ) ở Hà Nội tiết lộ, tượng Vũ Hồn được nhà sư Thích Trúc Thái Minh, cùng ông Vũ Minh Giang, chủ tịch Hội đồng họ Vũ Việt Nam, đặt tại chùa Ba Vàng từ hôm 10/9.

Theo bức Thư ngỏ : "Quốc sử Trung Quốc và Việt Nam ghi : Kinh lược sứ triều Đường Vũ Hồn, năm 843 đã bị quân sĩ dưới quyền nổi dậy, đánh đuổi chạy biệt tích về Trung Quốc. Chính sử Việt Nam không viết một chữ nào về "chính tích tốt" của Vũ Hồn, như khách quan ghi nhận đối với một số quan cai trị khác người Trung Hoa. Ngược lại, "Đại Nam Quốc sử Diễn ca" của danh sĩ Phạm Đình Toái còn viết : "Những quan lại gặp Vũ Hồn, thành lâu lửa cháy dinh đồn quân reo"."

Đồng thời, ông Vũ Thế Khôi khẳng định, việc chùa Ba Vàng thờ tượng Vũ Hồn là "hành vi vi phạm Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo" và là "hành vi lợi dụng cơ sở tín ngưỡng của cộng đồng để ép buộc gây ra sự hiểu sai."

Không chỉ ông Vũ Thế Khôi, mà đa số dân cư mạng đã lên tiếng, yêu cầu ông Thích Trúc Thái Minh, ngay lập tức phải đưa tượng đại quan Trung Quốc – Vũ Hồn – ra khỏi chùa Ba Vàng.

Theo trang Wikipedia cho hay, "…Vũ Hồn là quan nhà Đường trong lịch sử Trung Quốc. Ông từng giữ chức An Nam Kinh lược sứ (người cai quản vùng An Nam đô hộ phủ thuộc thời Đường, bao gồm từ Hà Tĩnh trở ra Bắc và một phần tỉnh Quảng Tây). Ông Vũ Hồn sinh ngày 8 tháng 1 năm 804 và qua đời ngày 3 tháng 12 năm 853".

Bên dưới bài đăng về vụ việc này trên trang Facebook cá nhân của Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện, có ý kiến cho rằng, "Trời ạ, thờ cả tướng giặc ngoại bang thì chỉ có Hán gian ! Hay Thích Trúc Thái Minh dựng tượng này để đón ông Tập Cận Bình sắp sang Việt Nam để ký hợp tác "Cộng đồng có chung vận mệnh" giữa hai nước."

Hay có những ý kiến còn nghi ngờ rằng, động thái đó là, "Một quỷ kế liên kết với Phật giáo nhằm đồng hóa, cũng gần giống như những kẻ đã ngang nhiên đưa tượng Quan Vân Trường vào đền Ngọc Sơn giữa thủ đô Hà Nội, thờ cúng cùng với Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Thật ngạo mạn và bỉ ổi !"

Từ trước đến nay, công luận vẫn cho rằng, chùa Ba Vàng và Đại đức Thích Trúc Thái Minh liên tiếp dính các bê bối về tiền bạc, và có những khuất tất về tiền cúng dường của các Phật tử. Với triết lý kinh doanh "kiếm tiền bằng mọi giá", đó là điều hoàn toàn trái với triết lý của nhà Phật.

Báo Tuổi Trẻ hôm 8/3 cho biết, việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh được bổ nhiệm làm Phó trưởng Ban Thông tin Truyền thông của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xin nhắc lại, dư luận xã hội lâu nay vẫn cho rằng, chủ sở hữu chùa Ba Vàng, là ba quan chức lãnh đạo cấp cao thuộc hàng "tứ trụ" của Đảng cộng sản Việt Nam, đã hùn vốn để kinh doanh tín ngưỡng, mà Thích Trúc Thái Minh chỉ là tấm bình phong, giờ đây lại phát giác ra việc chùa Ba Vàng thờ một bức tượng, được cho là ông Vũ Hồn – một đại quan nhà Đường Trung Quốc, sự việc gây kinh ngạc này có lẽ sẽ được dư luận quan tâm, theo dõi trong thời gian tới.

Trà My

Nguồn : Thoibao.de, 10/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trà My
Read 402 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)