Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/10/2023

Netanyahu phải làm gì ?

Ngô Nhân Dụng

Mohammed Diab Ibrahim mun thế gii nh li, nhc nh bng nhng hành đng tàn ác, phi nhân đo, mong Netanyahu s ra tay tr đũa cho tương xng. Ông Netanyahu không th b đánh by.

dothai1

Th tướng Benjamin Netanyahu (phi) và Ngoi trưởng M, Antony Blinken, trong cuc hp báo ti Israel.

Mc đích chính ca nhóm Hamas là gì, khi đt kích tàn sát hàng ngàn thường dân Israel ? Đ bt con tin ? Đ tr thù ? Đ gây s hãi, khng b ? Hay ch giết, đ tha lòng khát máu ? Hoc tt c nhng đng cơ k trên ?

Cuc tn công hu như không nhm mc tiêu quân s nào. Không tìm cách phá hy các tri lính, các phi trường, các giàn ha tin hoc đi pháo. Không chiếm đt. Không tìm cách giết hết nhng người cm súng bên đch.

Đám quân ch qua Israel đ bn giết, bt cóc nhng khán gi d mt nhc hi ngoài tri, nhng thanh niên nam n sng trong mykibbutz, h không có khí gii trong tay.

Ch "kibbutz" có th dch là "nông tri", nhưng không đ nghĩa, li d hiu lm. Đó là nhng làng người Do Thái Israel lp ra sau năm 1948, thi lp quc. Hi 1964, 65 Sài Gòn, mt s chúng tôi đã đc tài liu v tr Israel nhng kibbutz, ph biến cho nhau, thán phc và mun bt chước h.

Người tham gia kibbutz hoàn toàn t nguyn và được chn lc. H được t do rút lui, không như các "nông tri" ca Stalin hay "công xã nhân dân" ca Mao Trch Đông. Chính ph Israel không can thip vào đi sng ca kibbutz. H sng tp th trong kibbutz, thường trng cây ăn trái, ngũ cc, rau c và các loi hoa màu. Tt c tài sn là ca chung ; ban qun tr được bu lên, theo th tc dân ch. Tôi còn nh mt cun t đin tiếng Pháp thi đó đã mô t kibbutz như mt thí d đin hình, khi đnh nghĩa ch "socialisme" (ch nghĩa xã hi). Thi đó min Nam Vit Nam chúng tôi không được phép lp kibbutz, đến tui phi gia nhp quân đi. Nếu được phép lp, thì chc chn Vit Cng cũng s phá.

Trước đây mươi năm có ln tôi đã thăm hai kibbutz Israel vì lòng hoài c. Dân đó vn sng theo các quy tc như na thế k trước. H thú nhn không th phát trin. Nông sn ca kibbutz cnh tranh vt v vi các đi công ty nông nghip. Gii tr bây gi cũng không chung ngh trng trt. Nhưng các lý tưởng sng tp th, dân ch, t do, t thi lp quc vn tn ti.

Tht không th tưởng tượng đám quân ca Hamas li m cuc tàn sát ch nhm vào nhng con người như vy !

Câu hi là : Ti sao h không tn công các tri đnh cư ca người Israel trong min Tây Ngn ? đó có nhng người gc Do Thái nuôi tinh thn i quc cc đoan" t tôn, và k th, đã đánh nhau vi dân Palestine chung quanh nhiu ln. Liên Hip Quc coi nhng "tri đnh cư" mi này là phi pháp, vì min Tây Ngn không thuc lãnh th Israel ; ch "b chiếm đóng" t cuc chiến 1967.

Quân Hamas đánh vào nhng kibbutz nm trong vùng thuc nước Israel ! Ti sao i binh al-Qassam" ca Mohammed Diab Ibrahim, trong nhóm Hamas li gây chiến vi các kibbutz ? Ti sao phi giết chóc, tàn sát mt cách dã man như vy ?

Ch có th gii thích, là h c tình chn các đa đim này. Và c tình giết các thường dân, ph n, c các c già, theo li man r nht, bt chp các quy tc chiến tranh ca loài người "văn minh".

Nhóm al-Qassam còn phô bày nhng th đon dã man tàn ác đó trong các đon phim được thâu hình, ch đ tuyên truyn. Có th nói, Mohammed "Deif" mun khiêu khích c nước Israel, nht là Th tướng Netanyahu. Kích đng cho Israel s tr đũa "xng đáng !"

Không ai di dt làm đúng nhng vic mà đi th mun mình làm ! Ông Netanyahu cn thoát khi cái by đó, tránh cho nước ông và cho c nước M.

Có th tin rng Netanyahu không di dt. Ông mi th s "tiêu dit" đo quân Hamas đ tr hu ha, nhưng có nhiu cách đ thc hin li ha này. Netanyahu biết lch s s ghi tên mình như người lãnh đo duy nht đã đ cho quân đch bt ng tn công giết hàng ngàn dân chúng s người chết nhiu nht k t v dit chng thi Đc Quc Xã. Ông không th đ nước Israel có th mang tiếng không còn tinh thn nhân đo khi hành đng tr đũa !

Quân đi Israel s không tn công vũ bão bt chp sinh mng ca thường dân. H đã báo trước cho dân Palestine Gaza phi di tn đ tránh bom đn. Chính ph Israel còn th truyn đơn mang hình nh nhng tr em Israel b đi binh al-Qassam tàn sát cho người dân Gaza hiu lý do ca cuc hành quân. Nếu lính Hamas li dng đám thường dân chy lon làm bia đ đn, ln trong đó đ bn máy bay Israel, người dân chết oan s biết nhóm Hamas chu trách nhim.

Netanyahu, 73 tui, là mt chính tr gia lão luyn, làm th tướng lâu nht trong lch s Israel, đã qua 16 năm. Ông gii chia r các đi th đ giành được quyn hành. Trước đây ông chng các ý kiến cc đoan, ca nhng đng chính tr đ cao dân tc Do Thái. Vì h chiếm phiếu các c tri bo th, cnh tranh vi đng Likud ca ông. Nhưng năm ngoái, không đ đa s phiếu đ lên chc th tướng, Netanyahu không ngn ngi liên minh vi các đng phái cc hu, giao cho h nhng ghế b trưởng quan trng ; như Ben-Gvir gi b An ninh, Bezalel Smotrich, b Tài chánh. C hai người này đu mun dùng bo lc vi dân Palestine.

Và h mun gia tăng các tri đnh cư dân gc Do Thái trong vùng Tây Ngn. Vùng "B phía Tây" b Israel chiếm t năm 1967, đt dưới quyn qun tr ca mt Chính quyn thiết lp theo Hip ước Oslo, năm 1993. Hip ước Oslo do M bo tr là ln đu tiên Israel nói chuyn chính thc vi dân Palestine và đi li, ln đu tiên đi din người Palestine công nhn mt quc gia Israel, mà nhiu quc gia Á Rp vn t chi.

T đó, Netanyahu nghiêng v phía các đng cc hu, đi theo mt chính sách "chia đ tr" đi vi dân Palestine. Mt mt, ông nói chuyn trc tiếp vi nhóm Hamas, mc nhiên công nhn h lo qun tr gii Gaza. Ông h thp đa v ca chính quyn Mahmoud Abbas Tây Ngn, không còn là đi din cho tt c người Palestine na. Trong thc tế, đng Fatah vn cng tác vi tình báo Israel khi cùng chng khng b.

Mt khác, Netanyahu nh chính ph M vn đng mt s nước Á Rp trong vùng công nhn nước Israel, b qua mt điu kin tiên quyết h vn đt ra, là phi thành lp mt nước Palestine trước. Vn dùng mưu "chia đ tr", Netanyahu đã thành công. Vn đ Palestine s tr thành mt chuyn "ni b", chính ph Israel s gii quyết nếu cn. Trong năm cuc b phiếu toàn quc Israel va qua, khi tranh c không mt đng nào nêu câu hi v cách đi s vi người Palestine. Quc gia Á Rp giàu nht là Saudi đang tho lun vic công nhn Israel. Thế gii s dn dn lãng quên, không ai bàn "vn đ Palestine" na.

Mohammed Diab Ibrahim mun thế gii nh li, nhc nh bng nhng hành đng tàn ác, phi nhân đo, mong Netanyahu s ra tay tr đũa cho tương xng.

Ông Netanyahu không th b đánh by. Ông đã lp mt "Ni các Khn trương Thi Chiến", mi các người đi lp tham d, như ông Benny Gantz tng gi b quc phòng trong nhng năm 2020 ti 2022. Chính ph mi s chng t Israel trước sau vn là mt quc gia dân ch t do, tôn trng các quy lut chiến tranh ca loài người. Nhng người xây dng nước Israel, nhng người tình nguyn sng trong các kibbutz t ngày lp quc, h đu mun Israel là mt quc gia mun biu hin nhng lý tưởng mà loài người vn theo đui.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 14/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 300 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)