Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/10/2023

Ở Việt Nam, ‘cám ơn’ không dễ hiểu

Trân Văn

Ông Vnh là người h tr Công ty Lilama thc hin kế hoch khai thác apatite sut t 2009 đến 2015, lúc ông còn là Phó Ch tch tnh Lào Cai đến khi ông tr thành Ch tch tnh ri Bí thư tnh này.

camon1

Các cơ quan tư pháp ti Vit Nam không xem ông Nguyn Văn Vnh, ông Chu Ngc Anh hoc nhiu người tương t nhn "quà cám ơn" là "nhn hi l"Đã là quan chức thì không thể vô tư nhận quà biếu một cách hồn nhiên theo kiểu "tớ cảm ơn" và suy nghĩ giản đơn coi như lẽ tất nhiên.

Ông Nguyn Văn Vnh, cu Bí thư Lào Cai, cu y viên Ban chp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 12 va b truy t vì "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v".

Nói cách khác, các cơ quan tư pháp (công an, kim sát) nht trí chuyn ông Vnh nhn năm t đng ca Công ty Lilama hi Tết âm lch năm 2015 là "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v".

Ông Vnh b công an khi t ri kim sát truy t vì B Công Thương đã xác đnh thôn 2, xã Đng Tuyên, thành ph Lào Cai có mt m apatite (khoáng vt dùng vào vic sn xut các hot cht trong y khoa hay sn xut phân bón), theo quy đnh ca pháp lut thì mun khai thác apatite ti đó phi xin phép B Tài nguyên Môi trường. Tuy nhiên nhiu viên chc hu trách ca tnh Lào Cai không tuân th quy đnh này, cp khu đt có m apatit cho Công ty Lilama đ doanh nghip này thc hin mt d án xây dng nhà hàng, khách sn.

Vi giy phép đu tư va k, Công ty Lilama đã khai thác apatite ri bán cho mt doanh nghip khác. Lượng apatite b khai thác trái phép ti thôn 2, xã Đng Tuyên, thành ph Lào Cai tr giá hơn 600 t đng.

Ông Vnh là người h tr Công ty Lilama thc hin kế hoch khai thác apatite sut t 2009 đến 2015, lúc ông còn là Phó Ch tch tnh Lào Cai đến khi ông tr thành Ch tch tnh ri Bí thư tnh này.

C như Kết lun điu tra và Cáo trng thì ông Vnh hoàn toàn "chí công, vô tư" sut t 2009 đến Tết âm lch năm 2015 t lúc thông qua ch trương đu tư, cp giy phép đu tư nhà hàng - khách sn, đến cp giy phép tn thu apatite, cp giy phép tiêu th apatite. Ông Vnh ch phm ti khi nhn món quà cám ơn tr giá năm t đng ca Công ty Lilama nhân dp Tết Nguyên đán(1). Thiên h có tin hay không không quan trng. Quan trng là c công an ln kim sát cùng bo như thế và chc tòa án cũng s nht trí.

***

Cũng nhn quà cám ơn nhưng ông Chu Ngc Anh (Ch tch Hà Ni, cu y viên Ban chấp hành trung ương đng khóa 13) li b truy t ti khác - ti "vi phm quy đnh v qun lý, s dng tài sn nhà nước gây tht thoát, lãng phí".

Trước khi tr thành Ch tch Hà Ni, ông Chu Ngc Anh là B trưởng Khoa học và công nghệ. cương v này, ông Anh đã cho phép Hc vin Quân y liên kết vi Công ty Vit Á s dng công qu "nghiên cu" v b xét nghim Covid-19. V nguyên tc, kết qu nghiên cu thuc quyn s hu ca nhà nước nhưng Công ty Vit Á li s dng thành qu đ kinh doanh. Tuy "nghiên cu" và "thành qu" có nhiu vn đ cn bàn cn k hơn nhưng xin đ cp vào dp khác, k viết bài này ch mun nhn mnh, ông Anh không tùy tin như thế thì s không có b xét nghim Covid-19 do "Vit Á nghiên cu, sn xut", b xét nghim Covid-19 này không th đt mc tiêu th như đã biết và tt nhiên, không có đi án Vit Á !

Ông Phan Quc Vit nhân vt được xác đnh là chính phm trong đi án Vit Á khai đã gi quà đ "cám ơn" ông Anh (2). Ông Anh tha nhn điu này và các cơ quan tư pháp xem vic nhn 200.000 M kim (xp x năm t đng) y không phi là nhn hi l.

***

Lut Hình s Vit Nam xác đnh, "nhn hi l" là "li dng chc v, quyn hn trc tiếp hoc qua trung gian nhn hoc s nhn bt k li ích vtcht hoc phi vt cht nào cho chính bn thân người đó hoc cho người hoc t chc khác đ làm hoc không làm mt vic vì li ích hoc theo yêu cu ca người đưa hi l" và nhn t ba t đng tr lên là có th b pht tù chung thân hc t hình(3) song các cơ quan tư pháp ti Vit Nam không xem ông Vnh, ông Anh hoc nhiu người nhn "quà cám ơn" như h là "nhn hi l".

Du bn cht và hu qu ca vic ông Vnh, ông Anh nhn "quà cám ơn" chng khác gì nhau song ông Vnh b truy t vì "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" vi hình pht t 5 năm tù (thp nht) đến 15 năm tù (cao nht)[4]. Còn ông Anh b truy t ti "vi phm quy đnh v qun lý, s dng tài sn nhà nước gây tht thoát, lãng phí" vi hình pht t... ci to không giam gi đến ba năm (thp nht) hoc pht tù đến 12 năm tù (cao nht)[5].

Bt k ai cũng có th xác đnh hu qu ca vic ông Vnh nhn "quà cám ơn" có nghiêm trng hơn hu qu ca vic ông Anh nhn "quà cám ơn" hay không ( ?), thế thì ti sao ông Vnh li b khi t và truy t vi ti danh nng hơn ? Chng l ông Vnh là y viên Ban chấp hành trung ương đng đã ngh hưu còn ông Anh là y viên Ban chấp hành trung ương đương nhim, do vy ông còn nhiu "chiến hu" đang ti nhim ? Đây là nhng câu hi ch các cơ quan tư pháp đang bo v "pháp chế xã hội chủ nghĩa" mi có th tr li !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/10/2023

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/cuu-bi-thu-tinh-uy-lao-cai-bi-truy-to-vi-nhan-5-ty-dong-cam-on-4666141.html

(2) https://danviet.vn/vu-an-viet-a-cuu-bo-truong-chu-ngoc-anh-noi-to-cam-on-khi-nhan-200000-usd-cua-phan-quoc-viet-20230818164315945.htm

(3) https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/839C641-hd-nhan-hoi-lo-bao-nhieu-tien-thi-bi-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su.html

(5) https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/toi-vi-pham-quy-dinh-ve-su-dung-tai-san-nha-nuoc-gay-that-thoat-lang-phi-co-bao-nhieu-khung-hinh-ph-374543-57149.html

(6) https://thuvienphapluat.vn/banan/tin-tuc/toi-loi-dung-chuc-vu-quyen-han-khi-thi-hanh-cong-vu-bi-xu-phat-the-nao-7670

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 177 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)