Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/10/2023

‘Quy hoạch’ và ‘tầm nhìn’, nhưng người dân vẫn thiếu nước sinh hoạt

Trân Văn

Chiu hôm qua (19/10/2023), khong 95.000 cư dân ca huyn Chư Sê phi ngưng dùng nước ngoài ý mun. Trước đó, Công ty Cp nước Chư Sê nơi đm trách vic cp nước dùng trong sinh hot cho toàn b huyn này phát thông báo tm ngưng cp nước vì s b Công ty Đin lc Chư Prông ct đin.

nuoc1

Cư dân ly nước t xe bn. (Hình : Screenshot t VnExpress.net)

Cũng hôm qua, ông Đinh Tiến Dũng Bí thư Hà Nôi ch đo : Khn trương cp nước cho Khu đô th Thanh Hà.

Công ty Đin lc Chư Prông ngưng cung cp đin cho Công ty Cp nước Chư Sê vì không thanh toán 41 triu đng là tin đin phi tr cho tháng 9. Công ty Cp nước Chư Sê không tr tin đin tháng 9 vì các tài khon ca công ty ngân hàng b khóa nên không th chuyn khon đ thanh toán tin đin(1).

Chư Sê là mt trong 17 đơn v hành chính cp huyn ca tnh Gia Lai. Ging như các tnh, thành ph trc thuc trung ương, Gia Lai đã lp xong và va thông qua "Quy hoch tnh Gia Lai thi k 2021-2030, tm nhìn đến năm 2050". Theo đó : Đây là ln đu tiên các quy hoch ngành, lĩnh vc tích hp vào quy hoch tnh. Gia Lai đt ra mc tiêu đến năm 2030 s tr thành tnh phát trin nhanh, hiu qu và bn vng, nâng cao cht lượng tăng trưởng, hướng ti mc tiêu tăng trưởng xanh, tr thành vùng đng lc tiu vùng Bc Tây Nguyên. Hình thành các mô hình nông nghip sinh thái, hin đi, thông minh, nông nghip hu cơ có thương hiu. Ưu tiên phát trin các ngành công nghip thân thin môi trường, phc v nông nghip ; phát trin dch v logistics, khoa hc công ngh đ xây dng chui sn phm nông nghip. Chú trng phát trin các ngun năng lượng tái to. Phát trin kinh tế rng gn vi phc hi h sinh thái, bo v đa dng sinh hc, to sinh kế cho người dân.

Cũng theo "quy hoch va k, đến 2050,Gia Lai s là tnh "Cao nguyên Sinh thái, Th thao và Sc khe". Mô hình cu trúc không gian tnh Gia Lai là : "1 tâm-2 ca ngõ -3 trc-4 tiu vùng", s phát huy tim năng và li thế chính tr, kinh tế-văn hóa, to dng các trung tâm, các trc hành lang, vùng chc năng thúc đy phát trin kinh tế-xã hi.

C như tuyên truyn thì quy hoch va k được đánh giá là "nghiên cu công phu, nghiêm túc, phân tích da trên h thng thông tin d liu đy đ và tin cy v hin trng, tim năng phát trin đm bo tính kh thi" (1) nhưng ngay sau đó, c h thng công quyn đ xy ra chuyn 95.000 người không có nước ch vì nhng lý do như va đ cp ?

***

Cũng hôm qua, ông Đinh Tiến Dũng Bí thư Hà Nôi ch đo :Khn trương cp nước cho Khu đô th Thanh Hà (2). Khu đô th Thanh Hà ta lc huyn Thanh Oai, thuc thành ph Hà Ni và là nơi cư trú ca hơn 30.000 người. Hi đu tháng này, nước sinh hot cp cho dân cư khu đô th này đt nhiên nng mùi, khiến da ni mn, gây nga ngáy. Kết qu xét nghim cht lượng nước xác đnh nhiu ch tiêu vượt ngưỡng an toàn gp hàng chc đến vài chc ln. Song chuyn chưa ngng đó. Đến ngày 14/10/2023, ngay c nước bn cũng không còn. Phía cp nước gii thích, s dĩ không có nước là vì ngun nước b khiếm ht. Đó cũng là lý do hơn 30.000 người không có nước đánh răng, ra mt, phi gi li nước thi đ dùng vào vic khác. Hơn 30.000 người cùng kiêng tm, git hoc đi tm nh, git nh. Chi phí cho sinh hot tăng vt còn vì phi dùng nước đóng chai khi cn ăn, ung. Gi, vic cp nước cho hơn 30.000 người ph thuc hoàn toàn vào các xe bn chuyên vn chuyn nước.

Khu đô th Thanh Hà không phi là trường hp cá bit. Cui tháng trước, sinh hot ca cư dân Khu tp th Đi hc Hà Ni cũng rơi vào tình trng tương t - không có nước đ dùng trong sinh hot do h thng cp nước b trc trc và mi gia đình phi sp xếp đ nhn nước vào các bui sáng(3)...

Nước yếu, thiếu nước là tình trng ph biến Hà Ni. Tình trng này kéo dài đã nhiu năm nhiu nơi và càng ngày càng có nhiu khu vc như xã Kim Chung, huyn Hoài Đc, thành ph Hà Ni dân chúng không biết đến lúc nào mi có th không bn tâm v nước sinh hot(4)...

Trong khi nước sinh hot yếu và thiếu thì Hà Ni li dư nước mưa. C mưa ln thì th đô li tr thành "thành ph bin" vi nhng "Làng chài Cipucha – Keangnam", "Đm Tràng Tin", "Vnh Triu Khúc", "Cng nước sâu M Đình(5)...

***

Ging như Gia Lai, h thng công quyn ca thành ph Hà Ni đang dn tâm lc, trí lc, sc lc vào vic lp "Quy hoch th đô Hà Ni thi k 2021-2030, tm nhìn đến năm 2050" đđnh hướng không gian phát trin kinh tế, xã hi, quc phòng-an ninh, h thng h tng, phân b đt đai, s dng tài nguyên.

Tuy "quy hoch" va đ cp đang trong giai đon son tho nhưng được ca ngi là "mang tính đt phá, to du n ln trong lĩnh vc quy hoch, s là cơ hi đ thành ph xác lp các quan đim thng nht trong phát trin Th đô và t chc không gian trong tương lai" và nh vy s tr thành "thành ph kết ni toàn cu" (6).

Ý tưởng biến Hà Ni thành "thành ph kết ni toàn cu" không phi ca h thng công quyn ca thành ph Hà Ni. Ý tưởng này là "sn phm trí tu" ca B Chính tr. Hi gia năm ngoái, B Chính tr ban hành mt "ngh quyết" (Ngh quyết s 15-NQ/TW) đ xác đnh "phương hướng, nhim v phát trin th đô Hà Ni đến năm 2030, tm nhìn đến năm 2045" (7). Theo Ngh quyết 15-NQ-TW, Hà Ni phi tr thành "thành ph kết ni toàn cu" vào năm 2045. Tuy nhiên lúc son "quy hoch" như va đ cp bt buc phi đi chiếu gia thc trng vi năng lc, h thng công quyn Hà Ni đã ch đng kéo thi đim biến Hà Ni thành "thành ph kết ni toàn cu" dài ra bng cách cng thêm năm năm na (2050). Cũng cn nói thêm, "tm nhìn" không ch là. "trăn tr" ca B Chính tr mà còn là "quyết tâm" ca chính ph. Hi tháng 5 va qua, Th tướng Vit Nam đã yêu cu các b ngành, đa phương "đy nhanh tiến đ và nâng cao cht lượng công tác quy hoch thi k 2021-2030, tm nhìn đến năm 2050" (8).

***

Cách nay vài thp niên, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam bt đu bày t s yêu thích "quy hoch" và "tm nhìn". S yêu thích này nhanh chóng tr thành đam mê t trái sang phi, t trên xung dưới nên không th đếm xu đã có bao nhiêu "quy hoch" và "tm nhìn" cho các ngành, các đa phương.

Nếu chu khó đi chiếu các "quy hoch" và "tm nhìn" vi thc tế hn nhiên s thy, bt k mc tiêu ca các "quy hoch" và "tm nhìn" cao xa c nào thì sau khi thc hin các "quy hoch" và "tm nhìn" đã có, bao gm c nhng "quy hoch" và "tm nhìn" đã hết hn thì gii hu trách vn không tính và cũng chng thèm bn tâm đến dân sinh, thành ra mi có chuyn dù "quy hoch" và "tm nhìn" rt thế này, rt thế kia nhưng dân chúng vn không hài lòng bi thiếu đ th, k c th thiết yếu nht là nước đánh răng, ra mt !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/10/2023

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/gia-lai-ca-huyen-bi-cat-nuoc-vi-cong-ty-cap-nuoc-khong-dong-tien-dien-20231019082916747.htm

(2) https://vnexpress.net/bi-thu-ha-noi-yeu-cau-dam-bao-nuoc-sach-cho-khu-do-thi-thanh-ha-4666128.html

(3) https://laodong.vn/xa-hoi/nguoi-dan-song-giua-thu-do-kho-so-vi-mat-nuoc-sinh-hoat-1253875.ldo

(4) https://laodongthudo.vn/nguoi-dan-khon-kho-vi-thieu-nuoc-sach-158440.html

(5) https://www.facebook.com/binhvtv/posts/pfbid02dygqdRjrvRrBc1hyyhYXQDou7ug2nJEdNhJGjQxXRVZWkdyWXi2j7Dm7qBsX2hScl

(6) https://nhandan.vn/ha-noi-voi-tam-nhin-cua-thanh-pho-ket-noi-toan-cau-post776739.html

(7) https://laodong.vn/thoi-su/tam-nhin-2045-ha-noi-la-thanh-pho-ket-noi-toan-cau-co-muc-song-cao-1041623.ldo

(8) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Xay-dung-Do-thi/Chi-thi-15-CT-TTg-2023-day-nhanh-nang-cao-chat-luong-cong-tac-quy-hoach-2021-2030-tam-nhin-2050-567443.aspx

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 173 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)