Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/10/2023

Kỷ luật trong quân đội Nga : xử tử những ai bỏ chạy

Laura Gozzi, Thu Hằng, Reuters

Mỹ nói Nga hành quyết những binh sĩ rút lui khỏi cuộc chiến Ukraine

Laura Gozzi, BBC, 27/10/2023

Nhà Trắng cho biết Nga đang hành quyết những binh lính cố gắng rút lui khỏi cuộc phản công đẫm máu ở miền đông Ukraine.

quandoi1

Hầu hết 30.000 cư dân Avdiivka đã rời khỏi thị trấn, nơi từng là nơi giao tranh ác liệt và đẫm máu

Theo Mỹ, một số thương vong mà Nga phải gánh chịu gần Avdiivka là "theo lệnh của chính lãnh đạo họ".

Quân đội Nga và Ukraine đã lao vào một trận chiến khốc liệt để giành thị trấn tiền tuyến này kể từ giữa tháng 10.

Nga được cho là đã chịu tổn thất "đáng kể" trong thời gian này.

Ước tính của Ukraine đưa ra con số thương vong của Nga ở Avdiivka là 5.000 người, trong khi Mỹ nói rằng Nga mất "ít nhất" 125 xe bọc thép và trang thiết bị trị giá hơn một tiểu đoàn.

Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết quân đội Nga từ chối tấn công các vị trí của Ukraine gần Avdiivka vì tổn thất nặng nề và đã có binh biến ở một số đơn vị.

"Các lực lượng được huy động của Nga vẫn chưa được huấn luyện, trang bị đầy đủ và chưa sẵn sàng chiến đấu, như trường hợp trong cuộc tấn công mùa đông thất bại của họ năm ngoái", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby cho biết trong một cuộc họp báo hôm 26/10.

Ông nói rằng quân đội Nga "dường như đang sử dụng cái mà chúng ta gọi là chiến thuật 'biển người', chỉ ném hàng loạt binh sĩ được huấn luyện kém này vào ngay cuộc chiến".

"Không có trang bị phù hợp, không có sự lãnh đạo, không có nguồn lực, không có sự hỗ trợ. Không có gì ngạc nhiên khi các binh lính Nga đang có tinh thần kém", ông Kirby nói thêm.

Việc chiếm giữ thị trấn Avdiivka - nằm gần thành phố Donetsk do Nga chiếm đóng - sẽ cho phép quân đội Nga đẩy lùi cuộc phản công, khiến lực lượng Ukraine khó tiến sâu hơn vào khu vực Donetsk.

Avdiivka gần như đã bị bỏ hoang sau khi 30.000 cư dân rời đi khi lực lượng Nga tiếp tục tấn công thị trấn. Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả tình hình là "đặc biệt khó khăn".

Hôm 26/10, Mỹ đã công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 150 triệu USD cho Ukraine, bao gồm pháo binh và đạn dược loại nhỏ cũng như vũ khí chống tăng.

Tuy nhiên, viện trợ trong tương lai cho Ukraine đang bị nghi ngờ sau khi ứng viên Đảng Cộng hòa Mike Johnson đắc cử Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ vào đầu tuần này.

Ông Johnson - người thuộc cánh hữu của Đảng Cộng hòa - phản đối việc Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine và trước đó đã ủng hộ các sửa đổi để ngăn chặn việc này.

Mỹ là nhà tài trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, cho đến nay đã chi hơn 46 tỷ USD, cộng thêm hàng chục tỷ USD cho viện trợ tài chính và nhân đạo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Laura Gozzi

Nguồn : BBC, 27/10/2023

***************************

M nói Nga x t các binh sĩ không tuân lnh Ukraine

VOA, 28/10/2023

Tòa Bch c hôm 26/10 cho biết quân đi Nga hành quyết nhng binh sĩ không tuân lnh liên quan đến cuc chiến Ukraine. Điu này phn ánh tinh thn xung thp ca binh lính Nga.

quandoi2

Phát ngôn viên Tòa Bch c John Kirby nói trong mt cuc hp báo : "Chúng tôi có thông tin rng quân đi Nga đã thc s hành quyết nhng binh sĩ không tuân lnh".

Phát ngôn viên Hi đng An ninh Quc gia Tòa Bch c John Kirby nói trong mt cuc hp báo : "Chúng tôi có thông tin rng quân đi Nga đã thc s hành quyết nhng binh sĩ không tuân lnh".

Ông Kirby nói thêm : "Chúng tôi cũng có thông tin rng các ch huy Nga đang đe da hành quyết toàn b các đơn v nếu h tìm cách rút lui trước ha lc pháo binh ca Ukraine", ông Kirby nói thêm và gi hành đng này là "man r".

Tòa đi s Nga Washington chưa tr li yêu cu bình lun ca VOA.

Tòa Bch c cho biết mt s thương vong gn đây ca binh sĩ Nga gn th trn Avdiivka ca Ukraine là theo lnh ca chính lãnh đo h.

Quân đi Ukraine và Nga đã chiến đu đ giành Avdiivka, mt th trn tin tuyến khu vc Donetsk k t gia tháng 10 năm nay. Quân đi Ukraine cho biết th trn v cơ bn đã tr thành đng đ nát sau mt lot đánh bom gn đây ca Nga.

Nhưng gn đây, binh lính Nga đã t chi tn công các v trí ca Ukraine gn th trn vì tn tht ln, mt phát ngôn viên ca quân đi Ukraine cho biết và nói thêm rng mt s đơn v Nga đã tri qua nhng cuc ni lon.

Ông Kirby nói : "Các lc lượng được đng viên ca Nga vn chưa được hun luyn, trang b kém và không được chun b chiến đu, như trường hp trong cuc tn công mùa đông tht bi ca h năm ngoái", ông Kirby nói và cho biết thêm là Nga dường như đang s dng "chiến thut bin người".

"Không có thiết b phù hp, không có s lãnh đo, không có ngun lc, không có s h tr. Không có gì ngc nhiên khi các lc lượng Nga đang có tinh thn kém".

Trong khi đó, hôm 26/10, Hoa Kỳ loan báo rng h s cung cp cho Ukraine gói h tr quân s b sung tr giá 150 triu đô la. Gói này s bao gm pháo binh và đn dược cho vũ khí nh cũng như vũ khí chng tăng.

Cho đến nay, Washington đã cung cp cho Kyiv 43,9 t đô la vin tr an ninh k t khi Nga xâm chiếm Ukraine, đng nghĩa vi vic M là nhà tài tr an ninh ln nht cho Ukraine. Tuy nhiên, vin tr trong tương lai ca M cho Ukraine có th gp nguy him do s phn đi ngày càng tăng ca Đng Cng hòa.

Gói hàng mi nht còn bao gm phi đn phòng không và trang b chng thi tiết lnh.

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trên X, trước đây gi là Twitter : "Khi mùa đông đến gn, vic tăng cường phòng không là rt quan trng đ bo v các thành ph và cơ s h tng ca Ukraine".

Khi mùa đông đang đến gn, Ukraine hôm 26/10 cũng cho biết hành lang ngũ cc Bin Đen ca nước này đang hot đng, trái ngược vi nhng báo cáo gn đây cho rng hành lang ngũ cc này đã b tm dng.

"Các cng ca Big Odesa tiếp tc gii quyết các tàu đi qua Hành lang Ukraine tm thi", Phó Th tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết trên X.

Ông nói thêm : "Tt c các tuyến đường hin có do Hi quân Ukraine thiết lp đu hp l và đang được các tàu dân s s dng".

Nguồn : VOA, 28/10/2023

******************************

Nga tiến gần Avdiivka, Ukraine sơ tán trẻ em ở 10 địa phương gần Kupiansk

Thu Hằng, RFI, 27/10/202

Miền đông Ukraine vẫn bị quân Nga gây sức ép. Chính quyền quân sự vùng Kharkiv (đông bắc Ukraine) "dự kiến sơ tán bắt buộc 275 trẻ em của 10 địa phương trong khu vực Kupiansk" nơi quân Nga phản công từ tháng 8. Còn ở vùng Donetsk (đông nam Ukraine), quân Nga tiếp tục tiến ở Krasnohorivka, chỉ cách Avdiivka 5 km về phía tây bắc.

quandoi3

Một binh sĩ Ukraine tại Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 18/08/2023. AP - LIBKOS

Ngày 26/10/2023, lãnh đạo quân sự Avdiivka thừa nhận "tình hình không dễ dàng" do Nga tấn công "24 trên 24 giờ" vào các tiền đồn của Ukraine và thành phố. Tuy nhiên, theo bộ Tổng tham mưu Ukraine, quân Nga cũng thất bại ở gần bốn địa phương gần Avdiivka là Stepove, Tonenke, Sieverne và Nevelske.

Trong bản tin ngày 26/10, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh (ISW) tại Washington đánh giá những thiệt hại nặng nề về thiết bị quân sự có thể tác động về lâu dài đến khả năng phản công của quân Nga. Theo thống kê ngày 25/10 của đại tá Oleksandr Shtupun, người phát ngôn của Nhóm Lực lượng Tavriisk Ukraine (Ukrainian Tavriisk Group of Forces), từ ngày 10/10, phía Nga đã mất 5.000 quân và 400 xe bọc thép bị phá hủy trong các khu vực Avdiivka và Marinka. Dựa vào hình ảnh chụp từ vệ tinh, Viện ISW xác nhận được 109 xe quân sự Nga bị phá hủy gần Avdiivka từ ngày 10 đến 20/10.

Ngày 27/10, phía Matxcơva cáo buộc Ukraine dùng drone tấn công một nhà máy điện hạt nhân của Nga ở vùng biên giới Kursk, nhưng không gây thiệt hại. Trên mạng Telegram, cơ quan quản lý nhà máy điện cho biết "sự kiện (hôm 16/10) không gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy".

Để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine, Hạ Viện Nga đã thông qua dự thảo ngân sách 2024-2026 trong lần xem xét đầu tiên. Theo dự kiến, ngân sách quốc phòng sẽ tăng 70% ngay trong năm 2024, chiếm đến 6% GDP, nhằm "hướng đến mục tiêu chính : bảo đảm chiến thắng của chúng ta", theo phát biểu của bộ trưởng Tài Chính Nga trước Hạ Viện.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng thông báo viện trợ thêm 150 triệu đô la cho Ukraine, tập trung chủ yếu vào hệ thống phòng không, đạn dược và vũ khí chống tăng. Trong tuần này, "một nhóm nhỏ" phi công Ukraine đã bắt đầu khóa huấn luyện lái chiến đấu cơ F-16 tại căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Morris ở Tucson, bang Arizona. Theo AFP, Đan Mạch cũng thông báo viện trợ vũ khí thêm gần 500 triệu euro cho chính quyền Kiev nhằm khẳng định "sự ủng hộ không lay chuyển" của chính quyền Copenhagen.

Thu Hằng

************************

Tổng thống Zelenskyy nói Nga mt 'ít nht mt l đoàn' khi c đánh chiếm Avdiivka

Reuters, VOA, 27/10/2023

Tng thng Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm th Sáu 27/10 rng các lc lượng Nga đã mt ít nht mt l đoàn quân khi c tiến vào th trn Avdiivka, min đông Ukraine.

quandoi4

Xe bc thép Ukraine bn v phía quân Nga gn Avdiyivka (nh tư liu, tháng 4/2023).

Theo chính quyn đa phương và quân đi Ukraine, Nga đã ni li n lc bao vây th trn b tàn phá vào gia tháng 10, c đè bp các v trí ca Ukraine bng các lot đn pháo cùng vi các đt tung quân và xe chiến đu liên tc.

"Bn xâm lược đã nhiu ln c bao vây Avdiivka, nhưng mi ln đó binh lính ca chúng tôi đu ngăn chn và đánh bt chúng, gây ra tn tht nng n. Trong nhng trn đó, quân đch đã thit hi ít nht mt l đoàn", ông Zelenskyy nói vi Th tướng Anh Rishi Sunak trong mt cuc đin đàm, văn phòng tng thng cho biết trong mt tuyên b.

Reuters không th kim chng đc lp thông tin k trên và Nga không đưa ra bình lun ngay lp tc.

Các l đoàn có quy mô khác nhau và có th có quân s t 1.500 đến 8.000 người. Tn tht trên chiến trường là bí mt quc gia c Nga ln Ukraine, mc dù vy, người ta tin rng con s này lên ti hàng chc nghìn người c hai bên k t khi Nga phát đng cuc xâm lược toàn din vào Ukraine hi tháng 2/2022.

Cuc tn công ca Nga ti Adviivka đã tr thành tâm đim chiến trường gn 5 tháng sau khi Kyiv phát đng phn công min nam và min đông b Nga chiếm đóng. Kyiv đt được bước tiến chm hơn mong mun do phía Nga có nhiu chiến hào và các bãi mìn ln, nhưng Ukraine vn tiếp tc có nhng thng li nh min nam có tm quan trng chiến lược.

Vin Nghiên cu Chiến tranh, mt nhóm nghiên cu phi li nhun ca M, cho biết hôm 26/10 rng Nga đã chu tn tht nng n v vũ khí, khí tài gn Avdiivka, điu này "có th làm suy yếu kh năng tn công ca Nga v dài hn".

Trong bn tin cp nht v chiến trường hôm 27/10, B Tng tham mưu Ukraine cho hay quân đi "kiên quyết phòng th và gây ra tn tht đáng k" cho quân Nga, đng thi nói thêm rng phía Nga không t b n lc bao vây th trn.

Avdiivka, cách Donetsk b Nga chiếm đóng khong 25 km (16 dm), b bao quanh là lãnh th do Nga nm gi phía bc, đông và nam, ch còn li phía tây cho quân đi ca Kiyv tiếp tế và sơ tán người dân.

Th trn đã b tn công k t năm 2014 khi xung đt ln đu tiên n ra gia Ukraine và các lc lượng được Nga hu thun.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 27/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Laura Gozzi, VOA tiếng Việt, Thu Hằng, Reuters
Read 171 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)