Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/10/2023

Vụ Nhà xe Thành Bưởi hé lộ tranh chấp quyền lợi phe phái

Hoài Nguyễn, Huy Đức

Hãng xe Thành Bưởi được chống lưng ?

Hoài Nguyễn, VNTB, 28/10/2023

Đến ngày 26/10/2023 thì lời nguyền "không ai dám bắt nhốt xe Thành Bưởi" (và có thể là cả… Phương Trang nữa !) mới dần… hết linh

xe1

Trụ sở và chi nhánh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi bị kiểm tra vào chiều 26/10.

Tháng 3/2017, hãng xe Thành Bưởi từng triệt buộc được một tờ báo phải ‘dừng’ việc ‘phanh phui’ dấu hiệu sai phạm của nhà xe này.

Khi đó, tư vấn pháp luật cho nhà xe này là một tổ hợp luật sư đến từ Đoàn Luật sư Hà Nội (không tiện nêu tên).

Đầu tháng 3/2017, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi đã gửi đơn kiện nhiều cơ quan báo chí vì đã có các bài viết phản ánh về hoạt động trá hình, lách luật, né thuế của công ty này. Thành Bưởi cho rằng, khi chưa có bản án của Tòa án hoặc quyết định của một cơ quan có thẩm quyền, những thông tin trên là xuyên tạc, vu khống.

Cũng trong tháng 3/2017, Tòa án nhân dân quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh thụ lý vụ Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi (gọi tắt là Thành Bưởi, trụ sở quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) yêu cầu báo Giao Thông (trụ sở quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) bồi thường thiệt hại về danh dự, uy tín.

Nguyên đơn khởi kiện cho rằng báo Giao Thông đăng tải những bài báo có nội dung liên quan đến công ty không đúng sự thật, xâm phạm quyền lợi của mình. Trong quá trình tòa đang giải quyết vụ kiện thì báo Giao Thông lại tiếp tục đăng bài gây thiệt hại cho nguyên đơn.

Tòa án nhân dân quận 5 đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo yêu cầu của phía nguyên đơn. Cụ thể, tòa buộc báo Giao Thông không đăng tải trên báo mạng, báo giấy hoặc các hình thức báo khác các bài báo mới liên quan đến Thành Bưởi về các vấn đề "xe hợp đồng trá hình, lách luật, né thuế, phí hay trốn thuế gây thất thu cho Nhà nước" trong quá trình giải quyết vụ án, cho đến khi tòa giải quyết xong vụ án.

Tòa vận dụng khoản 12 Điều 114 và Điều 127 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 về cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện hoặc không thực hiện một hoặc một số hành vi nhất định làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có liên quan trong vụ án đang được tòa án giải quyết.

Đây là lần đầu tiên tòa án ra quyết định khẩn cấp tạm thời cấm một cơ quan báo chí đăng bài liên quan đến những nội dung đang bị kiện để chờ kết quả xét xử của tòa. Đây được đánh giá là sự kiện pháp lý chưa có tiền lệ.

Thẩm phán Đỗ Thị Ngọc Bích thụ lý vụ án này.

(Thời điểm đó, trang Thời Báo Việt Nam có tường thuật về vụ việc này, tiếc là sau biến cố hạ tuần tháng 11/2019, một phần nội dung bài vở trên trang Việt Nam Thời Báo đã không thể khôi phục như trước !).

Rất nhanh, phía đại diện theo Ủy quyền của báo Giao thông đã có đơn khiếu nại gửi Tòa án nhân dân quận 5, cho rằng Quyết định số 72 của thẩm phán Đỗ Thị Ngọc Bích vi phạm nghiêm trọng pháp luật về báo chí, vi phạm quyền tự do của báo chí, trái với đường lối của Đảng và Nhà nước.

Theo đó, tờ báo này khẳng định việc thẩm phán Tòa án nhân dân quận 5 áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc báo Giao thông không được đăng tải các bài báo phản ánh hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định nhưng núp bóng xe hợp đồng của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi bất chấp các quy định pháp luật về vận tải là đi ngược lại với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong việc xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, xóa bỏ tình trạng "bến cóc", "xe dù", "xe hợp đồng trá hình".

Với quyết định này, Tòa án nhân dân quận 5 đã bảo vệ cho các sai phạm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi, tạo điều kiện cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi tiếp tục vi phạm, ngăn cản báo Giao thông hoạt động báo chí trong công cuộc đấu tranh chống tiêu cực.

Hồ sơ vụ việc về xe Thành Bưởi khi đó, ghi nhận từ nhóm nhà báo cộng tác với trang Việt Nam Thời Báo ở thời điểm 2017, lại đến từ nhà xe… Phương Trang, tức ‘đối thủ’ của Thành Bưởi ở tuyến Sài Gòn – Đà Lạt.

Trong số tài liệu đó, có một báo cáo của UBND quận 10 với nội dung – trích lược : Thực chất việc đặt điểm kinh doanh của Công ty cổ phần Thương mại Thành Bưởi tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong có 3 điểm chính : Thứ nhất là nhập nhằng trong việc quản lý hoạt động giữa hai Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi và Công ty cổ phần Thương mại Thành Bưởi đều do ông Lê Đức Thành đứng tên ;

Thứ hai, gây ngộ nhận cho hành khách trong việc sử dụng dịch vụ của hai đơn vị "Thành Bưởi" cung cấp ; Cuối cùng là lách luật trong việc Công ty cổ phần Thương mại Thành Bưởi tiếp nhận thông tin đặt chỗ của hành khách nhằm hoạt động kinh doanh vận tải tuyến cố định (Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Lạt) núp bóng dưới hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Công ty cổ phần Thương mại Thành Bưởi có chức năng du lịch lữ hành, tiếp nhận thông tin đặt chỗ, ký kết với Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi có chức năng tổ chức hoạt động vận chuyển, bãi đỗ xe.

Khi đó, UBND quận 10 kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi "Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh doanh nghiệp" tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong đối với Công ty cổ phần Thương mại Thành Bưởi…

Hồi đáp kiến nghị trên của quận 10, một văn bản 945/TTS-TMTH gửi Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, ông Vũ Việt Hà, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã xin ý kiến chỉ đạo về nghiệp vụ chuyên ngành để xử lý hành vi vi phạm "Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Tại văn bản trên, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết đã lập đoàn kiểm tra nhưng chưa phát hiện được hành vi vi phạm của Thành Bưởi như : Bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách…

Thời điểm đó giới hè phố Sài Gòn cho biết có lời nguyền "không ai dám bắt nhốt xe Thành Bưởi" (và có thể là cả… Phương Trang nữa !) ; và phải đến ngày 26/10/2023 thì lời nguyền này mới dần… hết linh, khi công an đã khám xét nhà xe này ở đầu bến Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt, hứa hẹn sẽ là một vụ án hình sự mang dáng dấp của công cuộc ‘đốt lò vĩ đại’ do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng.

Nhà xe Phương Trang có lẽ cũng trong tầm ngắm, bởi điểm chung được giang hồ đồn đoán : cả hai nhà xe đều có các cổ đông máu mặt là quan chức/ cựu quan chức ‘gửi gắm phần hùn’.

Hoài Nguyễn

Nguồn : VNTB, 28/10/2023

*****************************

VTV & Nhà xe Thành Bưởi

Huy Đức, 27/10/2023

Lực lượng Công an và Thanh tra giao thông mà "tiến hành khám xét trụ sở chính Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi tại quận 5" thì số phận của Nhà xe này có vẻ như đã "ngàn cân treo sợi tóc". Nhưng, tối qua khi xem một phóng sự của VTV thì thật buồn.

xe1

Công an kiểm tra trụ sở Công ty Thành Bưởi. Ảnh : Thành Chung - TTXVN

Những "vi phạm" mà nhóm phóng viên VTV "điều tra" ra đều là những hoạt động công khai suốt nhiều năm. Chúng không những không đe dọa gì về trật tự công cộng mà còn cho thấy, cách tổ chức rất khoa học, rất tiện lợi cho hành khách của hãng xe được lựa chọn nhiều nhất trên tuyến Sài Gòn - Đà Lạt này.

Trong các năm 2014, 2015, tôi tham gia tổ chức các lợp tập huấn cho các nhà báo và các nhà vận động chính sách ở RED Communication, khi "xe dù" đang là một đề tài được rất nhiều báo đài "điều tra", phê phán. Và, chúng tôi đã lấy "xe dù" làm case-study [dưới sự hướng dẫn của Phó Giáo sư Võ Trí Hảo]. Và điều mà mọi người nhận ra, "xe dù" chỉ là vấn đề cạnh tranh giữa các nhà xe.

Việc Thành Bưởi dùng xe nhỏ trung chuyển ra một bãi đất trống ở ngoại ô Sài Gòn là cách làm đáng khen vì điều này giảm lượng xe lớn vào trung tâm thành phố. Xe trung chuyển của Thành Bưởi, "xe dù" cũng như mọi phương tiện khác đều phải tuân thủ Luật Giao thông. Nếu những xe này dừng, đỗ xe nơi cấm đỗ, phóng nhanh vượt ẩu thì sử dụng Luật Giao thông mà điều chỉnh.

VTV phê phán Thành Bưởi chạy tuyến cố định nhưng dưới hình thức "xe hợp đồng" là vi phạm "Nghị định số 10 năm 2020".

Nếu hiểu biết, VTV phải phê phán cái Nghị định số 10 ấy vì nó vừa có dấu hiệu của "nhóm lợi ích" vừa là những thủ tục vô lý, tạo điều kiện nhũng nhiễu doanh nghiệp [cả khi làm thủ tục và cả khi đi trên đường]. Tại sao chạy xe dưới hình thức nào, tuyến nào lại phải "xin - cho" thay vì việc ấy là lựa chọn của các nhà xe [thị trường sẽ điều tiết chứ không phải nhà nước].

Điều quan trọng nhất với nhà nước là thuế. Nếu Thành Bưởi thực sự trốn thuế thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật [tất nhiên, điều tra trốn thuế không đơn giản và võ đoán như VTV vừa làm].

Sài Gòn - Đà Lạt, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe khách. Có cả Phương Trang và Thành Bưởi thì mới có cạnh tranh, hành khách mới được phục vụ tốt như hai chục năm qua. Cũng hàng chục năm qua, Thành Bưởi luôn là đối tượng bị tấn công [nhất là thời Tất Thành Cang làm Giám đốc sở Giao thông vận tải]. Mất Thành Bưởi thì Phương Trang sẽ kinh doanh thuận lợi, "một mình một chợ". Nhưng, mất Thành Bưởi, hành khách sẽ đối diện với nguy cơ độc quyền, nguy cơ trở về thời "hành khách".

Huy Đức

Nguồn : fb.Osinhuyduc, 27/10/2023

PS : Hiện tượng xe khách phóng như điên bất chấp tốc độ là rất phổ biến trên tất cả các tuyến gần như từ Nam chí Bắc. Điều này, chắc Cảnh sát giao thông hiểu nguyên nhân đến từ đâu.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Huy Đức
Read 150 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)