Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/10/2023

Cuối cùng thì phải tin ai ?

Phú Nhuận

Bệnh viện kêu thiếu thuốc ; Trung tâm Mua sắm thuốc quốc gia nói đủ, thiếu là do địa phương (?!).

thuoc1

Hiện Pharmacity đã mất vị trí đứng đầu thị trường về quy mô vào tay Long Châu với 1009 nhà thuốc. Ảnh: VnExpress

Trách nhiệm thuộc địa phương

Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia Trung tâm) cho biết, đấu thầu tập trung quốc gia phần lớn (88/106 thuốc) đã có kết quả từ ngày 3/8/2022 và có hiệu lực thực hiện từ ngày 1/9/2022 đến hết ngày 31/8/2024. Kết quả đã được thực hiện hơn 1 năm và thời gian thực hiện còn gần 1 năm.

Trung tâm chỉ tổ chức đấu thầu đối với các thuốc generic nhóm 1, nhóm 2 của 32 hoạt chất trong tổng số 1.226 hoạt chất thuộc danh mục thuốc đấu thầu.

"Như vậy, phần lớn nhu cầu các thuốc phục vụ công tác điều trị được thực hiện bởi đơn vị mua sắm tập trung cấp địa phương hoặc do cơ sở y tế tự tổ chức đấu thầu", Trung tâm thông tin.

Bệnh nhân nói gì ?

Nhập viện cuối tháng 9/2023 trong tình trạng bị gãy xương đòn, bệnh nhân Bùi Ngọc Thanh Phương (ngụ xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, Bình Phước) được chỉ định mổ. Bác sĩ liệt kê một loạt danh mục vật tư tiêu hao và yêu cầu mua ở ngoài, như : gạc phẫu thuật, bơm, kim tiêm, chỉ, dao mổ, băng keo, mũ phẫu thuật, bộ nẹp… với tổng số tiền hơn 12 triệu đồng.

"Tôi có bảo hiểm y tế, nhưng giờ bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước không có vật tư y tế nên yêu cầu ra hiệu thuốc bên ngoài mua. Giờ bỏ ra số tiền lớn như vậy mà không được tính vào bảo hiểm y tế khiến tôi rất bức xúc", bệnh nhân Phương sau đó đã phản ánh với báo chí như trên.

Cũng nhập viện trong tình trạng rạn xương bánh chè và được chỉ định mổ, dù có bảo hiểm y tế nhưng bệnh nhân Trần Đình Cường (ngụ thị xã Phước Long) cũng bất ngờ khi được bác sĩ đưa cho một loạt danh mục vật tư tiêu hao phải mua bên ngoài như : bơm, kim tiêm, chỉ, gạc phẫu thuật, nẹp khóa mâm chày… với số tiền hơn 8 triệu đồng. "Tôi thắc mắc hỏi bác sĩ thì không thấy ai nói gì, họ chỉ yêu cầu ra ngoài mua thôi", bệnh nhân Cường kể.

Cạn máu vì thủ tục đấu thầu

Ông Nguyễn Xuân Việt - giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ - cho hay phải tiếp tục có công văn báo cáo khẩn nhờ hỗ trợ do ngân hàng máu đang thiếu máu trầm trọng.

Việc thiếu máu và các chế phẩm máu trong kho dự trữ máu của bệnh viện đã xảy ra từ đầu năm 2023, tình hình ngày càng thêm căng thẳng trong mấy tháng qua là do khó khăn và chậm tiến độ trong đấu thầu mua sắm. Bệnh viện không còn túi lấy máu cũng như hóa chất, vật tư để xét nghiệm, gạn tách chế phẩm máu.

Do thiếu máu, thiếu tiểu cầu nên hầu hết các bệnh nhân cần truyền máu, tiểu cầu đều phải lay lắt chờ đợi, một số trường hợp chuyển lên tuyến trên điều trị, các bệnh viện hoãn mổ trừ các bệnh cấp cứu.

Hiện gói thầu gần 394 mặt hàng, trị giá trên 150 tỉ đồng của bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ đã được phê duyệt, nhưng vẫn còn vướng 47 mặt hàng phải làm lại, nên bệnh viện vẫn chưa thể vận hành dây chuyền lấy máu, sàng lọc, sản xuất chế phẩm máu và người bệnh vẫn phải chờ.

Lý giải về nguyên nhân khiến quá trình đấu thầu hóa chất, vật tư y tế 2023/2024 của các bệnh viện kéo dài, ảnh hưởng đến người bệnh, Sở Y tế Thành phố Cần Thơ cho rằng do Bộ Y tế thay đổi, bãi bỏ thông tư cũ về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế và ra thông tư hướng dẫn mới có hiệu lực từ 1/7/2023. Vì vậy các bệnh viện ở Cần Thơ đang làm thủ tục đấu thầu, nhưng chưa được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phải thực hiện lại theo thông tư mới và làm lại từ đầu.

Phú Nhuận

Nguồn : VNTB, 29/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phú Nhuận
Read 158 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)