Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/10/2023

Tặng học sinh nghèo xe đạp cũ và cứu trợ nạn nhân cháy nhà

Trân Văn

T chuyn tng hc sinh nghèo chiếc xe đp cũ đến chuyn cu tr nn nhân cháy nhà

Sau khi nhn ra nhiu đa tr không có phương tin đến trường, ông Thng ny ra ý xin xe đp cũ, sa li và đem chúng tng cho tr con mi min đt nước.

xedap1

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An (bên phải) và bà Tống Hương - Phó trưởng Ban Bạn đọc Báo Nông Thôn Ngày Nay điện tử Dân Việt trao tặng xe cho học sinh. Ảnh : Cảnh Thắng

Va có hai câu chuyn, mt trên mng xã hi, mt trên h thng truyn thông chính thc tuy riêng bit, không liên quan gì đến nhau nhưng cùng cho thy nhn thc v nhân đo, nhân văn ca nhng người cng sn Vit Nam...

***

Câu chuyn th nht, ông Trn Quyết Thng người sáng lp và điu hành Chương trình "Rebike for kids" - hi sinh xe đp cũ đ tng hc sinh nghèo có phương tin đi hc(1) – va tâm s trên trang facebook ca ông, đi ý : Sau khi nhn ra nhiu đa tr không có phương tin đến trường, ông Thng ny ra ý xin xe đp cũ, sa li và đem chúng tng cho tr con mi min đt nước. Ý tưởng ca ông được nhiu người ng h và trong nhiu năm va qua, h đã trao gi hàng ngàn chiếc xe đp.

Song Điu l lùng là, cũng sut tng y năm, chúng tôi vn thường xuyên gp khó khăn, khó khăn không phi ch bi công vic vt v gian nan, mà oái oăm thay : Do b ngăn tr t phía chính quyn, lúc nhiu lúc ít.

Riêng ln này, theo thông tin phn hi t phía các công tác viên và nơi tiếp nhn, ti Ngh An, cách hành x rt thô bo.Sau khi tt c công đon đã hoàn tt, t phc chế xe, nhn danh sách tiếp nhn t các trường thì đến sát ngày giao xe, phía nhà trường li thông báo là không nhn xe na, vì theo li h, công an Ngh An đến ‘làm vic ! Mt tình nguyn viên Vinh còn b mi lên đn.

Nhiu ln trước đây, tng xe xong thì thường có mt s người bên chính quyn ti ‘làm vic, h yêu cu là không được có gì ngoài xe đp, không phát biu, không tuyên truyn Tt nhiên là không ri, vì chúng tôi ch phc chế xe đp đ tng cho hc sinh, đó là tt c công vic. Chúng tôi đâu có rnh đ mà đi làm nhng vic vô ích y !

Nhưng, nếu đúng như nhng phn hi mà chúng tôi nhn được thì ln này phía công an Ngh An đã can thip trng trn, h làm vic vi nhng người tiếp nhn, người t chc tng xe và vi các ph huynh hc sinh. H gi lên đn điu tra, đe dọa giáo viên, gi đin cho người thân t ông bà, b m, chng con và c đng nghip, có trường hp còn gi v hàng xóm, láng ging quê nhng người tiếp nhn và có liên quan.

Thm chí ti mt đim tiếp nhn xe đp, cô hiu phó mt trường min núi Ngh An, sau khi gi thông tin đ tiếp nhn xe tng cho hc sinh trường thì đã b đe dọa không sót thành viên nào trong nhà đ cm cô nhn xe v, ph huynh hc sinh cũng b gi thông báo cm nhn xe.

Cũng xin nói thêm, trong đt này, ngoài Ngh An, chúng tôi còn tng xe cho hc sinh Qung Bình. Ti Qung Bình mi vic din ra tt đp nhưng Ngh An thì ngăn cn. Phi chăng đây là nhng hành đng mang tính cá nhân hoc thiên kiến đa phương xut phát t mt đng cơ thiếu lành mnh nào đó ?

Nhng điu này gây ra nhng s mt mi, hoang mang. Mc đích ca h là gì ? Phi chăng là đ khiến nhng người h tr tôi phi nn chí và t b ý đnh giúp nhng đa tr có xe đi hc ? Tôi còn nghe nói đến mt cái công văn nào đó đã v đến các đa phương cm nhn xe đp tái chế khi chưa được phép li thut li t mt thy hiu trưởng nói qua đin thoi cho mt người h tr xin xe cho chương trình tái chế xe đp.

Không ít ln tôi đã liên h vi nhng người/cơ quan có liên quan đ công vic tái chế xe không b cn tr na thì h nói : ‘Vic chú chú c làm, đng làm gì vi phm pháp lut là được. Vy thì tôi đã làm gì sai v vic tái chế và tng xe này đ phía chính quyn không làm vic trc tiếp vi mình, mà lén lút da nt nhng người tiếp nhn xe ?

Tôi đang không biết phi làm vic vi ai, làm vic như thế nào đ tình trng này phi được chm dt.Tôi cũng ch là mt cá nhân đng ra trin khai sáng kiến xin gom xe cũ tái chế, tng li người cn. Bao lâu nay tôi đã gp rt nhiu tr ngi nhưng chưa ln nào tôi có my may suy nghĩ là nên dng công vic này li.

Nếu các cơ quan chính quyn thy đây là mt vic sai trái thì hãy cho tôi lý do, và ra quyết đnh đình ch hot đng ca chúng tôi, tôi s ngng li ngay lp tc.Còn nếu không, nhng s ngăn tr này ch chng t đng cơ hp hòi và li hành x coi thường pháp lut ; đng thi ly đi cơ hi ca nhng hc sinh nghèo khó, phá hy nhng n lc nhân ái vn đang rt cn trong xã hi.Tuy nhiên, tôi nghĩ, không mt chính quyn nào li làm nhng vic vô lý và bt nhn đến như vy, và tôi hy vng đây ch là hành x ca nhng cá nhân, hay chính quyn s ti vi đng cơ riêng khó hiu ca h.

Trước khi kết thúc tâm s v nhng điu ông Thng và nhng người đng hành vi ông phi đi mt khiến nhiu người ng ngàng, ông Thng nhn mnh :Chúng tôi đang ch mt câu tr li t phía chính quyn và công an Ngh An(2).

***

xedap2

Cứu trợ nạn nhân v ha hon ti mt chung cư mini ta lc trên da phn phường Khương Đình, qun Thanh Xuân, thành ph Hà Ni

By tun sau khi xy ra v ha hon ti mt chung cư mini ta lc trên da phn phường Khương Đình, qun Thanh Xuân, thành ph Hà Ni, khon tin 130 t do dân chúng đóng góp đ tr giúp các nn nhân và gia đình ca h vn còn nm trong két ca chính quyn.

V cháy khiến 56 người thit mng, 37 người b thương, không ch mt thân nhân hoc phi chăm sóc thân nhân b thương, vài chc gia đình cư trú ti chung cư b ha hon còn mt ch , tài sn, nhưng tin cu tr vn chưa được trao cho h

Khi b cht vn, đi din y ban Mt trn T quc Vit Nam ca thành ph Hà Ni gii thích chuyn chưa trao tin cu tr cho các nn nhân và thân nhân ca h là vì "đang ch xin ý kiến các ngành đ thng nht phương án". Đi din y ban Mặt trận Tổ quốc Vit Nam ca phường Khương Đình cp thp nht thì dn Ngh đnh 93 mà chính ph Vit Nam ban hành năm 2021 (qui đnh v vic vn đng, tiếp nhn, phân phi và s dng các ngun đóng góp t nguyn h tr khc phc khó khăn do thiên tai, dch bnh, s c ; h tr bnh nhân mc bnh him nghèo) đ chng minh "chưa quá hn" trao tin cu tr theo qui đnh(3) !

Nhân vt va đ cp khoe rng qui đnh cho phép lên "phương án h tr" trong 20 ngày, dù còn mười ngày na mi đến hn nhưng qun Thanh Xuân đã hoàn tt "phương án h tr" và trình các ngành ca thành ph phê duyt.

Tuy Ch tch y ban Mặt trận Tổ quốc Vit Nam ca phường Khương Đình khng đnh "mi th đúng qui đnh" nhưng nếu đem cái "đúng" đó đt vào hoàn cnh ngt nghèo ca các nn nhân thì cái "đúng" đó có còn đúng ?

Còn mt chi tiết khác l ra cn được làm rõ nhưng không thy h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam quan tâm. S tin mà thiên h đóng góp đ h tr các nn nhân v ha hon đang đ cp là 130 t hay hơn 110 t ? Khon chênh lch gn 20 t đó nm đâu ? Bi các cơ quan truyn thông chính thc ch ghi nhn ch không thc mc v khon chênh lch này nên thiên h có cm giác, dường như khon chênh lch gn 20 t đó đã được chính quyn cn tr vào khon mà h tng chi "h tr khn cp" (4) ?

L nào h tr nn nhân, nn dân ch là nghĩa v ca các công dân khi lương tâm h thôi thúc còn h thng công quyn không có nghĩa v nào c ? S liên đi đến h tr nếu có ch nm ch lp và duyt "phương án h tr" bng tin bá tánh ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/10/2023

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/HOISINHXEDAP

(2) https://www.facebook.com/quyetthang84/posts/pfbid02MAzd4Nxvf33K71emKt2Ygaj5SqTE1brMvoYcfhi2Z8Be2CADWGpKrkDBfneA2dZxl

(3) https://tuoitre.vn/vi-sao-110-ti-giup-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-van-chua-duoc-phan-bo/20231026153446341.htm

(4) https://plo.vn/vu-chay-chung-cu-mini-cong-bo-phuong-an-chuyen-130-ty-tien-ung-ho-cac-nan-nhan-truoc-6-11-post758649.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 152 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)