Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/10/2023

Joe Biden làm ngoại giao

Ngô Nhân Dụng

Chính ph M tìm cách ngăn không cho chiến tranh lan rng, chưa biết kết qu s ra sao. Nhng vn đng ngoi giao ca ông Biden và ông Blinken ch có th tm dp tt đám cháy trong ngn hn.

jb1

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tel Aviv ngày 18/0/2023 © Miriam Alster / Pool / AFP

Trung Đông là nơi các cường quc đu mun to nh hưởng. Vladimir Putin đã đt chân lên vùng này, đưa quân đi, máy bay chiến đu, và lính đánh thuê sang bo tr chính quyn Syria. Putin nói chuyn trc tiếp vi th tướng Israel, Benjamin Netanyahu, và c các giáo sĩ Shia Hồi giáo lãnh đo Iran. Các lãnh t cng sn thi Xô Viết chưa làm được như vy. Tp Cn Bình cũng góp mt và đt được mt thng li ngoi giao ln. Tp môi gii cho hai nước đi nghch Iran và Saudi Arabia cùng ti Bc Kinh, ngi xung nói chuyn ri thiết lp bang giao. Trong my năm qua M đã tìm cách cho Israel và Saudi hòa gii nhưng vn chưa thành.

Nhưng khi cuc khng hong ln nht bùng n Trung Đông, Putin và Tp không làm được gì c : Không tìm cách ngăn chiến tranh khi lan rng ; không m các đường dây ngoi giao đ gii hòa ; cũng không đưa thc phm, thuc men ti giúp các nn nhân Gaza. C hai ch ng li kêu gi ngưng chiến, tc là bt Israel phi chu thua không được đánh quân Hamas đ phc thù v tàn sát ngày 7 tháng 10. Cui cùng, nước Israel, dân Palestine, c hai phe đi nghch và thế gii Á rập ch trông đi coi nước M s làm gì.

Gn đây, nhiu người M đã mt mi vì đã can d quá nhiu vào chuyn thế gii ; ch mun quay v lo cho chính nước mình. H hô hào : "Nước M trước hết" (America First), không mun đóng vai trò "cnh sát thế gii" như trong thế k trước.

Nhưng bây gi nước M không th t chi, đng ngoài, b mc cho gii Gaza bc cháy và la có th s lan rng khp vùng Trung Đông.

Chính ph M cũng không ng phi đóng li vai trò "cnh sát quc tế". T khi nhm chc năm 2021, ông Joe Biden đã chn mi lo ln nht là ngăn chn tham vng bành trướng ca Trung Quc. Ông công khai gi Tp Cn Bình là mt "nhà đc tài", b Bc Kinh gay gt phn đi cũng không ci chính hoc nói cha li cho nh nhàng hơn. Nhưng thế gii bt ng biến chuyn, đành phi đi phó. Đu tiên là v Nga tn công Ukraine năm 2022. Gi đến v ông Netanyahu đánh bom và chun b tn công gii Gaza, th tiêu dit đo quân Hamas mi đt kích tàn sát dân Israel.

Nhưng nước M không th ch làm cnh sát, mt vai trò ít người yêu mà nhiu người ghét. Ông Joe Biden đang làm công vic lính cu ha, c sao cho cuc tranh chp không lan rng. Ông s phi đóng vai trng tài trong mt trn banh không có lut giao đu rõ ràng. Ông phi hòa gii các phe, không phi ch có hai phe mà rt nhiu, quyn li xung khc vi nhau t thế k trước. Ông Biden vn không phi là mt nhà ngoi giao, nhưng may mn, đã tng đng đu y ban Ngoi giao Thượng vin trong 30 năm làm ngh sĩ, đã rút được nhiu kinh nghim đ bây gi áp dng.

Trước hết, mun chiến cuc không gây thêm máu la, chết chóc, t Gaza lan qua Lebanon, đến Syria, Jordan và vùng Tây Ngn, thì phi kim chế ni căm hn ca chính ph và dân Israel nht là cơn tc gin ca quân đi Israel ni tiếng "bách chiến bách thng" b mt mt vì b hơn mt ngàn quân khng b qua mt. Làm sao đ làm nguôi cơn gin d ca h, sau khi 1.400 thường dân b tàn sát, hơn 200 người b bt cóc ?

Mun người Israel nghe li khuyên gii, trước hết phi chng t mình đng v phía h. Chính ph M lp tc kết ti quân Hamas dã man và cam kết s bo v Israel đến cùng. Ông Biden bay qua Israel ôm Netanyahu, và c th nht, đ ngh quc hi M biu quyết vin tr $40 t m kim vũ khí, kèm theo $50 t cho Ukraine đ d được thông qua hơn.

Ngoi trưởng Antony Blinken đi cùng ông tng thng ri bay qua các nước đng minh Á rập đ gii thích ti sao chính ph M có v thiên v v mt bên, ng h Israel trit đ như vy. Ông Biden phi công khai khuyến cáo ông Netanyahu ch hành đng vi vàng, như chính ph M sau v 11/9/2001. Các chính ph Á rập cũng thy nước M thc tình mun tháo g cơn khng hong, và li khuyên này s có hiu qu vì phù hp vi chính quyn li ca Israel. H phi công nhn nếu nước M can thip vào thì hy vng s gim bt máu la, chết chóc. Phn ln các chính ph Á rập vn không ưa gì đo quân Hamas. Khi bo v quyn li ca dân Palestine, h mun nói đến chính quyn Mahmoud Abbas vùng Tây Ngn.

Các chính ph Á rập gn đây cũng không thiết tha nhc li đ ngh xây dng mt nước Palestine na. Nhưng dân chúng ca h không bao gi quên. V tàn sát ngày ngày 7/10 ch m mt trang mi trong lch s cuc tranh chp 75 năm, đã nhiu ln đm máu, gia Israel và dân Palestine. Người Á rập mun bin h cho nhóm Hamas, cho rng h lâm vào cnh "tc nước v b". Dân Palestine gii Gaza đã b Israel kim chế, vây bc, ch cho vài ca ngõ ra vào, không đường tiến th mà cũng không hy vng, sut bao nhiêu năm qua. Ti sao các nước Tây Phương kch lit phn đi quân Nga chiếm đóng lãnh th Ukraine mà không nói gì đến cnh quân Israel chiếm đóng đt ca dân Palestine t năm 1967, nếu không nói t năm 1948 ?

Mun đáp li nhng li bin h đó, c hai ông Biden và Blinken đu phi ha hn : S làm sng li "Gii pháp Hai Quc gia" song song, Israel và Palestine. Đó là cách duy nht đ Israel và dân Palestine có th sng chung hòa bình lâu dài.

Nhưng đó là mt ch trương lâu dài chưa biết bao gi thành s tht. N lc ngoi giao khó khăn nht ca chính ph M là làm sao trì hoãn mt cuc tn công tr thù ca Israel. Chính ph Israel đã th truyn đơn xung min Bc gii Gaza, yêu cu dân chúng di tn v phía Nam trong 24 gi. Nhưng phn ln dân Palestine không theo lnh. Sau ba tun l, quân Israel vn chưa tng tn công, nh các vn đng ngoi giao ca M.

Bên ngoài, M nêu lý do : Phi ch thương thuyết đ quân Hamas tr t do cho các con tin b bt cóc, trong đó có nhiu người M cũng mang quc tch Israel và các công dân M gc Palestine. Ông Biden gi th din cho ông Netanyahu, nói rng ông ch đ ngh khoan đánh, ch không đòi hi Israel dng tn công. Nhưng lý do sâu xa hơn, là cn thi gian chun b cho quân đi M sn sàng, đ can thip không cho chiến cuc lan rng.

Chiến tranh s lan rng nếu Iran ra lnh các đám quân do h tài tr và cung cp vũ khí, Syria, Iraq, Yemen và Lebanon, đng lot đánh vào các c đim ca quân đi M ri rác trong vùng. M đã gi hai hàng không mu hm ti b phía Đông Đa Trung Hi, nhưng chưa đ. B Quc phòng M cn thi gian đưa bom đn, máy bay không người lái và ha tin ti các mu hm đ đánh trng pht nếu cn. M đã bn ha tin lên các nhóm dân quân Iraq và Syria do V binh Cách mng do Iran ch huy, sau khi h đánh vào các căn c M. B trưởng Lloyd Austin mô t đó là hai v "tp kích chính xác", ch đ tr đũa.

Các bin pháp quân s trên đi song song vi các chuyến đi ca Ngoi trưởng Blinken đ thuyết phc các quc gia Á rập cùng đ phòng mt đi th chung là chế đ thn quyn Iran. Vi hai hàng không mu hm được tăng cường vũ khí, chính ph M lng l cnh báo Iran và lc lượng Hezbollah ca h trong nước Lebanon không nên manh đng. C M và Israel đu chng t đang sn sàng nghênh chiến. Israel đã di tn 130,000 dân chúng sng gn biên gii Lebanon xung phía Nam. B Ngoi giao M đã khuyến cáo các công dân M ri khi Iraq và Lebanon, yêu cu các tòa đi s cho nhng nhân viên không thiết yếu v nước.

Chính ph M tìm cách ngăn không cho chiến tranh lan rng, chưa biết kết qu s ra sao. Nhng vn đng ngoi giao ca ông Biden và ông Blinken ch có th tm dp tt đám cháy trong ngn hn. Trong dài hn, mun ngn la âm trong vùng Trung Đông khi lâu lâu li bc cháy, phi gii quyết vn đ mu cht : Bao gi dân Palestine có mt quc gia t do, đc lp và đy đ ch quyn ? Các ông Vladimir Putin và Tp Cn Bình đu đ cao gii pháp này, nhưng hin gi h ch có th đng ngoài v tay c võ mà không th làm gì hơn.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 30/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 202 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)