Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/11/2023

Xe đạp cho trẻ con và ‘tinh thần cảnh giác cách mạng’ !

Trân Văn

Ông Thng cho biết thêm, đt này, "R4K" không ch tng xe cho nhng đa tr nghèo kh Ngh An mà còn làm như thế ti Qung Bình và không gp bt k khó khăn nào như va mi đi din ti Ngh An.

xedap1

Nhng chiếc xe đp cho tr em Hà Tĩnh. (Hình : Facebook ca Rebike for Kids)

Ngh An đã "cho" 54 đa tr hai huyn Anh Sơn và Con Cuông được "nhn" xe đp do "Rebike for kids" h tr nhưng không th xem như thế là xong !

***

"Rebike for kids" hay "R4K" (1) là sáng kiến ca ông Trn Quyết Thng : Xin xe đp cũ ca mi người đ sa cha ri trao chúng cho nhng đa tr đang phi cuc b đi hc hàng ngày. Vi s h tr bng tài lc, sc lc ca nhiu người, "R4K" đã giúp hàng ngàn đa tr nhng khu vc nghèo kh nht ti Vit Nam có phương tin đến trường.

Cách nay vài ngày, ông Thng tâm s trên trang Facebook ca ông v vic thường xuyên gp khó khăn vì b "các cơ quan chc năng" cn tr. Cho dù điu này xy ra t lâu nhưng ông và các thân hu vn ráng vượt qua song nhng din biến mi nht ti Ngh An khiến ông không th chu đng thêm.

Sau nhng chuyn như đi din "các cơ quan chc năng" yêu cu ch lng lng trao xe đp, không được t chc bàn giao, phát biu và ông Thng cũng như các thân hu mau mn chp nhn vì h "không rnh đ làm nhng vic vô ích y", gi ti chuyn trường hc b gây sc ép đến mc t chi không nhn xe mà "R4K" mun h tr cho hc sinh ca trường na. Không ch có thành viên trong nhóm"R4K" b công an mi đến "làm vic" mà thành viên Ban Giám hiu, giáo viên ca nhng trường có tr được "R4K" tng xe cũng b công an mi đến "làm vic". Thm chí công an còn "làm vic" vi nhng viên chc giáo dc, giáo viên cng đu, không chu tránh xa "R4K" !

Ông Thng k thêm rng ông nghe nói đã có công văn gi đến các nơi cm nhn xe đp h tr hc sinh nghèo kh có phương tin đi hc.

Theo ông Thng :Nếu các cơ quan chính quyn thy đây là mt vic sai trái thì hãy cho tôi lý do và ra quyết đnh đình ch hot đng ca chúng tôi, tôi s ngng li ngay lp tc. Còn nếu không, nhng s ngăn tr này ch chng t đng cơ hp hòi và li hành x coi thường pháp lut, đng thi ly đi cơ hi ca nhng hc sinh nghèo khó, phá hy nhng n lc nhân ái vn đang rt cn trong xã hi. Tuy nhiên, tôi nghĩ, không mt chính quyn nào li làm nhng vic vô lý và bt nhn đến như vy. Tôi hi vng đây ch là hành x ca nhng cá nhân hay chính quyn s ti vi đng cơ riêng khó hiu ca h. Chúng tôi đang ch mt câu tr li t phía chính quyn và công an Ngh An(2).

***

Tâm s ca ông Thng v vic "R4K" hết sc cht vt trong vic tìm ra ca đ đến vi nhng đa tr nghèo kh ti Ngh An nhanh chóng tr thành vết du loang trên mng xã hi. Tuy "chính quyn và công an Ngh Ancùng "ngm tăm" nhưng tin mi nht t ông Thng cho biết, "R4K" đã phát được xe đp !

Ch có điu tt c các nhãn "R4K" trên thân nhng xe đp này đã b lt sch ! Ông Thng nhn mnh :Mt logo đã được nhà nước cp đăng ký s hu trí tu, mang mt thông đip nhân ái và trong sáng đến thế, hà c gì li b xé b ? Ai cho phép các v làm như thế ? Hay các v không mun tương thân, tương ái và ý thc trách nhim s được lan ta trong cng đng ? Nói rng giáo dc hc sinh v nhng giá tr nhân văn tt đp mà li đi hành x như thế, th hi các v có đang nói đi đôi vi làm ?Tôi tht s bt bình và ly làm xu h vi li hành x thô l, thiếu văn hóa và coi thường pháp lut ca nhng người đã làm ra vic xu xí này (3).

Ông Thng cho biết thêm, đt này, "R4K" không ch tng xe cho nhng đa tr nghèo kh Ngh An mà còn làm như thế ti Qung Bình và không gp bt k khó khăn nào như va mi đi din ti Ngh An. Đó cũng là lý do Phan Châu Thành but ming than :Người tt đã ít, còn b ngăn tr thì không hiu chuyn gì na.Cùng mt chương trình, trong khi Hà Tĩnh, Qung Bình, Qung Tr không có vn đthì mình Ngh An mt kiu- gây sc ép, cn tr(4). Hoang Cat – bn ca Thành cũng than : Li Ngh. Quê ngoi tui mà sao k cc thế. Ch hiu my cái đu đó nghĩ gì mà li làm thế nh. Còn Vũ S bn ct :Bi x Ngh thường có "Ngh nhân".

Trong s bn bè ca Phan Châu Thành cũng có nhng người như Hoàng Phng đem chuyn y ban MTTQ các cp va ôm hơn 100 t mà bá tánh tng đóng góp đ h tr các nn nhân v ha hon hi tháng 9 va qua ti Hà Ni khiến 56 người thit mng, 37 người b thương, va bin gii rng chưa chi vì "chưa quá hn theo qui đnh" - ra so và "cht vn" nhng người có liên quan đến "R4K" : Sao không giao cho MTTQ phân phi ? Chc chn các cháu s được nhn xe trước 2026 !Hoc nghĩ như Huy Nguyen :Đó là kết qu khilãnh đo munchng t hkhông ngunên h mi thc mc - không th t nhiên mà cho, cho như thế hn phi có âm mưu gì đó...

***

Có mt Võ Dim Thúy xem "s c" mà "R4K" gp ti Ngh An là thành tu ca mt h thng nhn thc :Làm điu khó không d nên làm không được thì đi làm khó cho d (5). Mt Nguyn Như Hoa nhn đnh hết sc chua chát :Phàm k chuyên làm điu khut tt thì s hãi đến ccái bóng ca chính h (6). Kh năng "s hãi đến ccái bóng" không phi là thp. Kh năng này đã được rèn luyn t lâu t khi nhng người CSVN đ cao "tinh thn cnh giác cách mng". Đã đến lúc "cách mng" mun sa chưa ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 03/11/2023

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/HOISINHXEDAP

(2) https://www.facebook.com/quyetthang84/posts/pfbid02MAzd4Nxvf33K71emKt2Ygaj5SqTE1brMvoYcfhi2Z8Be2CADWGpKrkDBfneA2dZxl

(3) https://www.facebook.com/quyetthang84/posts/pfbid0axrMvt6rq2DYv4UnnK5b74Z5ZYHb5XRFMMs8j7EFWBY2sJnA7DfVMCwzu84SE2uNl

(4) https://www.facebook.com/chau.t.phan/posts/pfbid02R72W6VQkTH8jUzxCtLiSYxYQqHYD4qWjYp9JhENWMfqQdYNs2hXvkCiMYwMbJ8TUl

(5) https://www.facebook.com/permalink.php ?story_fbid=pfbid02MzW7kiUPhNX1yH1CLpAHWYqFxAsUA3zR4UiDKUJxsXKmwZeR8TVxWtk2kXja2Nuql&id=100006168249043

(6) https://www.facebook.com/hoanguyennhu/posts/pfbid02oDouPVoim4YGaoApZYE7cj2ZziwMJb8b5VEcP1fZxryki6pAuZsENKzp4HWAafxHl

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 136 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)