Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/11/2023

Joe Biden gặp Tập Cận Bình sẽ nói gì ?

Ngô Nhân Dụng

Cuc gp g Joe Biden Tp Cn Bình s không th làm tan biến nhng mâu thun trong mc tiêu và quyn li hai nước ; nhưng s cho thế gii thy hai bên đang tìm cách gim bt tình trng căng thng.

joe1

Ông Biden và ông Tp bên l thượng đnh G20, Bali, Indonesia, 2022.

Trước khi ông Tp Cn Bình gp ông Joe Biden, nhân d hi ngh Hp tác Kinh tế Á Châu Thái Bình Dương (APEC) trong tun sau, c hai bên đã báo trước không nên trông đi kết qu nào ln lao, ngon mc. Quc v khanh Vương Ngh mô t : "Con đường đi San Francisco" không bng phng đ có th dùng "xe hơi không người lái" đ đến gp nhau. Vương Ngh đng đu ban Ngoi giao ca Trung ương Đảng cộng sản Trung Quc, nói thng như vy sau khi gp ngoi trưởng M Antony Blinken và C vn Anh ninh Quc gia Jake Sullivan đ tho lun chương trình ngh s.

Chương trình s rt nhiu đ mc nhưng cuc gp g chc s ngn ngi ; vì hai bên đã biết không th thuyết phc người đi din thay đi ý kiến trên rt nhiu vn đ. Tp Cn Bình và Joe Biden thế nào cũng nói đến cuc chiến đang din ra gia Israel vi Hamas Trung Đông, s bày t ý kiến v chiến tranh Ukraine và Nga. Washington ng h quyn tr đũa t v ca Israel ; Bc Kinh ch kêu gi ngưng bn, s có li cho quân Hamas. Biden giúp Ukraine chng tr quân Nga xâm lăng, Tp mi tiếp đón Vladimir Putin đ nhc li tình đoàn kết keo sơn.

Hai bên có th cùng lên tiếng kêu gi m đường tiếp tế cho gii Gaza và "trao đi tù binh" đ cu nhng người Israel b bt làm con tin. Nhưng Biden không th yêu cu Tp khuyến cáo Bc Hàn đng cung cp vũ khí hay Iran ngưng bán máy bay không người lái cho Nga ; Tp cũng không hy vng s yêu cu Biden ni lng các chiêu ngăn cn không cho Trung Quc phát trin vic sn xut nhng con chip mi nht.

Các bin pháp không cho phép cung cp cht bán dn tinh xo là đòn kinh tế ca chính quyn Biden đánh nng nht trên kinh tế Trung Quc. Ngăn chn hàng nhp cng mua t Trung Quc không gây hu qu đáng k vì h sn sàng chuyn các nhà máy sang các nước láng ging, s đi nhãn hiu "Made in China", thành "Made in Vit Nam" chng hn. Nhưng nếu không bán các cht bán dn nh dưới 7 nano mét thì Trung Quc không th d dàng mua đâu được đ thay thế.

T tháng Chín năm ngoái ông Sullivan đã nói thng ch trương bo v đa v dn đu thế gii ca M, ngăn chn kh năng phát trin nhng ngành "k thut cơ bn" ca Trung Cng như sn xut chíp, trí khôn nhân to (AI), k thut sinh hc (biotech). Không nhng thế, M còn yêu cu các nước đng minh cm vn các loi chip cc nh, nht là không được bán cho Trung Quc nhng máy móc dùng đ chế to nhng con chip nh nht. Nht Bn, Hòa Lan, Nam Hàn cũng phi thi hành lnh cm này vì các thiết b ca h đu s dng rt nhiu sáng chế do các công ty M làm ch.

Lnh cm gây thit hi tc khc cho ngành sn xut chip Trung Quc. Trước đây, h trù tính đến năm 2030 s t cung cp hơn mt na s chip dùng trong nước ; bây gi h ch tiêu xung ch còn mt phn ba. Công ty K thut B nh Dương T (YMTC) vn đã cung cp chíp cho hu hết các xí nghip Trung Quc. Bng nhiên, h không mua được các máy chế to chip ; các máy móc đã mua cũng không được mua đ ph tùng thay thế. C kế hoch sn xut năm 2023 ca YMTC phi hy b, mt cơ xưởng đang xây phi ngng, và gim bt s chip bán cho khách hàng, có nơi ct ti 70%, theo tun báo Economist.

Mt hu qu khác ca kế hoch Sullivan là ngành sn xut dược phm dùng cht liu sng (biopharmaceuticals) Trung Quc s b ngưng tr khi các công ty M b cm không được bán các nguyên liu, dng c, và thông tin k thut, hay bng sáng chế. Chính ph Biden còn cm dân M đu tư vào các hot đng liên quan đến quc phòng Trung Quc, trong đó có các ngành k thut tân tiến nht.

Tp Cn Bình s không th thuyết phc Joe Biden thay đi nhng bin pháp kim chế trên. Cũng như Biden không th yêu cu Tp Cn Bình ha s không tn công Đài Loan. Mt vn đ ln hai bên có th nói thng vi nhau là đng ý không đ cho chiến tranh xy ra gia hai nước ch vì nhng hiu lm bt ng. Ngoài ra, đành đ cho các mi xung khc tiếp tc biu hin, min là không bên nào có th chiếm phn thng li ln, đe da bên kia.

Cng sn Trung Quc đã thuyết phc dân chúng tin rng M ch mun gi đa v đc tôn không chp nhn cho h tiến b đ vượt lên bng, hay qua mt M. Ngoài các hành đng ngăn chn v k thut, M còn tht cht các liên minh quân s cũ vi Nht Bn, Nam Hàn, Philippines ; và không quên nhc li nhng cam kết bo v Đài Loan mà trước đây quc hi M đã thông qua. Chính quyn Biden cũng gia tăng nhng quan h thân thin vi Indonesia, Malaysia, Vit Nam ; đng thi tìm cách bao vây Trung Quc bng các liên minh quân s mi : Vi Nht Bn, Australia và n Đ trong liên minh QUAD, ri ký kết thêm AUKUS cùng Anh quc vi Australia.

Nhng mâu thun kinh tế và chính tr trên không th gii ta được khi hai quc gia theo đui nhng mc tiêu hoàn toàn khác bit. Nước M đ cao chế đ t do dân ch, hot đng ngoi giao ci m và công khai, gii quyết các xung đt trong tinh thn tôn trng lut pháp và nhng quyn làm người căn bn. Tp Cn Bình mun to mt "trt t thế gii mi," trong đó Trung Quc, Nga và Iran cùng bo h và liên kết vi các nước theo chế đ đc tài, chuyên chế. Vi hai cách nhìn thế gii đi nghch nhau như vy, M và Trung Cng không th tha hip trong hu hết các vn đ đang tranh chp.

Hai ông Tp Cn Bình và Joe Biden khi gp nhau s ch to không khí hòa hoãn và cng tác trong nhng chuyn nho nh và bày t thin chí khi có cơ hi. Chính ph M đã c mt phái đoàn đông đo chưa tng thy qua d cuc Hi Ch Nhp cng Quc tế (CIIE) Thượng Hi vào ch nht va qua. Tun trước, các viên chc hai nước thuc Nhóm Cng Tác Kinh tế (Economic Working Group) đã hp phiên đu tiên cùng làm vic. Ngày 1 tháng 11, báo Nhân Dân bn tiếng Anh Bc Kinh đã đt mt ta đ : "Cng tác là la chn tt nht trong bang giao M, Trung Quc." Ngày hôm sau, B trưởng Tài chánh M Janet Yellen nhn mnh "Mi bang giao gia M và Trung Quc quan trng nht cho c thế gii. Chúng ta cn hành đng cho đúng.

Nói chuyn ti cuc hp ca Hi Á Châu (Asia Society) Washington D.C., bà xác đnh chính ph M không mun gây thit hi cho kinh tế Trung Quc, cũng không ép các nước láng ging phi "chn đng v mt phía" gia Washington và Bc Kinh. Bà qu quyết chính ph M không mun "tách ri" (decouple) nn kinh tế hai nước : "Chúng tôi không bao gi mun thế gii chia làm hai phe, s gây ra nhng hu qu tai hi."

Janet Yellen là mt b trưởng trong chính quyn Biden gây được cm tình nhiu nht trong dư lun Trung Quc, trong mt chuyến viếng thăm năm nay. Bà xác nhn kinh tế là mi quan tâm chính ca M trong vùng này : tưởng cho rng nước M đang chuyn hướng ra khi Á Châu Thái Bình Dương là hoàn toàn không căn c. Chúng tôi đang tht cht thêm mi quan h vi tt c vùng này," k c Trung Quc và các nước chung quanh.

Cuc gp g Joe Biden Tp Cn Bình s không th làm tan biến nhng mâu thun trong mc tiêu và quyn li hai nước ; nhưng s cho thế gii thy hai bên đang tìm cách gim bt tình trng căng thng. Như ông Vương Ngh mi nói th đô nước M, hai nhà lãnh đo s có th vch ra hướng đi chính đ gii quyết các xung đt, m ca cho các cuc đi thoi trong tương lai, và s "không làm gì khiến tình trng xu hơn." Ít nht, đó cũng là mt điu ích li, giúp các nước khác yên tâm hơn.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 03/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 156 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)