Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/11/2023

Netanyahu thất bại

Ngô Nhân Dụng

Th tướng Benjamin Netanyahu mi nói vi ABC News rng : "Israel s trách nhim v an ninh trong toàn th Gii Gaza trong mt thi gian không hn đnh vì chúng tôi đã thy khi b trách nhim đó thì chuyn gì đã xy ra", ám ch v quân Hamas đt kích tàn sát 1.400 người Israel ngày 7 tháng 10.

dothai1

Dân Israel đang đt câu hi v chính sách đó : Ti sao Netanyahu nuôi dưỡng nhóm Hamas đ cho h mnh ngang vi chính quyn Abbas, khi ch trương được chính nhóm này công b là s xóa b nước Israel ?

Ông Netanyahu nói "thi gian không hn đnh" là bao lâu ? Chc đến khi ông thôi làm th tướng. Netanyahu đã báo trước cuc chiến Gaza s rt khó khăn và lâu dài, có th ông tin rng khi chiến tranh chưa chm dt thì dân Israel s không mun thay đi người lãnh đo chính ph.

Nhưng mt cuc nghiên cu dư lun mi ca Đi hc Tel Aviv cho biết đa s dân Israel mun ông Netanyahu t chc. Ông là v th tướng nm quyn lâu nht, trong 15 năm qua, nên phi chu trách nhim v cuc đt kích đm máu ca ba ngàn quân Hamas. Cơ quan tình báo và quân đi Israel vn ni tiếng vô đch, nhưng ln này đã không tiên đoán được và không đ phòng, vì chính sách ca ông th tướng hướng các tài nguyên, nhân lc ca Israel vào nhng mc tiêu khác.

Mt mc tiêu ca ông Netanyahu là bành trướng đt đai cho người Israel lp nghip khp min đt Vùng Tây Ngn (West Bank) sông Jordan, đ lãnh th m rng ln bng vùng t Ha" đã ghi trong Kinh Thánh và trong lch s dân Do Thái. Lãnh t các đng bo th cc đoan trong chính ph liên hip ca ông vn đ cao s mng thiêng liêng này, ông cn tha hip vi h đ có th tiếp tc làm th tướng.

Th By tun qua, ông Netanyahu công b cuc tn công trc tiếp vào gii Gaza sau hơn ba tun l pháo kích, b bom và bn ha tin ; ông đã nhc ti mt kinh trong Cu Ước, viết v sc dân Amalekites. Như ký gi Nicholas Kristof gii thích trên báo New York Times, theo kinh Amalek, thì Thượng Đế đã ban lnh cho dân Do Thái "giết tt c đàn ông, đàn bà, tr con và các hài nhi" thuc sc dân Amalekites. Nhà báo Kristof viết, ông Netanyahu không ch trương chính sách đã viết trong Kinh, nhưng "Amalek" là ch quan trng thường xut hin trong chính tr Israel khi nói v mt k thù tàn bo cn b tiêu dit không thương tiếc.

Đ đt mc tiêu bành trướng đt đai vi các tri đnh cư mi, ông Netanyahu thc hin mt kế hoch song hành, là làm mi cách đè bp sc đ kháng ca dân Palestine, nhng người làm ch phn ln vùng đt đó trước năm 1948, khi nước Israel tuyên b thành lp.

Ông Netanyahu đã giúp sc Đng Hamas cai tr hơn 2 triu dân ti Gaza đ chia r h vi chính quyn Palestine chính thc ca ông Mahmoud Abbas Ramallah, ch kim soát hơn mt triu dân trong vùng Tây Ngn. Khi dân Palestine chia r và không còn ai là đi din được mi người chp nhn thì chính ph Israel có lý do xóa b nhng tha thun t trước, do các v tng thng M khi xướng, theo đó s thành lp mt nước Palestine sng bên cnh Israel.

Năm 2005, đng Hamas được dân Gaza tín nhim. Nhiu người dân được phép đi qua Israel làm vic lao đng, vi đng lương cao hơn Gaza. Năm 2018, Netanyahu cho phép chính ph Qatar, mt vương quc Ả rập giàu có, chuyn cho chính quyn Hamas hàng chc triu m kim tin vin tr.

Dân Israel đang đt câu hi v chính sách đó : Ti sao Netanyahu nuôi dưỡng nhóm Hamas đ cho h mnh ngang vi chính quyn Abbas, khi ch trương được chính nhóm này công b là s xóa b nước Israel còn Abbas trước sau vn chính thc công nhn Israel, qua nhng tha ước đã ký kết ?

Ông Netanyahu đã thành công trong kế hoch chia r nhóm Hamas vi Mahmoud Abbas, nhưng không th hiu được tâm tình ca người Palestine và không kim ta được khát vng lp li mt quê hương mà h ôm p. Ngược li, các chính sách và hành đng ca chính ph Israel đã nung nu thêm ni ut hn ca h.

Dân Israel, ti hơn 700 ngàn người, đã lp các làng đnh cư, được chính ph Netanyahu ym tr. Nhiu ln h đánh nhau vi dân Palestine trong các làng lân cn, s người Israel chết ít hơn. Quân đi Israel thường không can thip nhưng cnh sát vn bênh vc dân đnh cư.

Israel tuyên b lp th đô Jerusalem, nơi người Palestine vn coi s là th đô ca h khi chính thc lp quc. Hu hết các quc gia khác không công nhn quyết đnh ca Netanyahu vì Jerusalem là nơi được coi là đt thánh ca c người Hồi giáo và Thiên Chúa Giáo. Nhiu chính khách Israel như ông Ariel Sharon đã đến cu nguyn ti nhng di tích lch s, như Đi Đn Th (Temple Mount), nơi có mt giáo đường Hồi giáo quan trng bc nht. Hành đng khiêu khích đó gây ra mt cuc ni dy, bo lon (intifada) ca dân Palestine khp c vùng. Ngày 5/4/2023, quân đi Israel đã tiến vào Đn th Al-Aqsa, dùng lu đn cay đui nhng người Palestine ra ngoài, ly lý do h đã ném đá vào cnh sát Israel. Hơn 400 người b bt và 150 người b thương. Ngay sau đó, quân Hamas đã phóng ha tin vào Israel đ tr thù, và bây gi vn tiếp tc. Mohammed Deif, th lãnh Hamas đng đu cuc đt kích ngày 7 tháng 10 đã đt tên v tn công này là "Trn Lt Al-Aqsa".

Dân trong Gii Gaza cũng nuôi lòng bt mãn, oán hn vì b kim ta, kinh tế không th phát trin. Israel vn phong ta b bin, không phn và các làn sóng đin, cùng tt c các đường vào khu đt rng 14 km dài 40 km này, tr mt li đi qua Egypt (Ai Cp). Nhiu người dân Gaza ví cuc sng ca h như trong mt nhà tù ln. Vi vin tr t các nước Ả rập khác, và Iran, nhóm Hamas gia tăng lc lượng vũ trang và xây dng h thng phòng th, lâu lâu li phóng ha tin qua Israel đ th thách. Các v khiêu khích này và tình trng b phong ta gt gao khiến người dân tin tưởng, trông cy chính quyn Hamas hơn.

Nhóm Hamas mun dư lun các nước Ả rập, và c thế gii không được quên vn đ người Palestine vn sng trong các "tri t nn" k t năm 1948, và sau cuc chiến 1967 khiến Israel chiếm đóng thêm nhiu đt đai ca h. V đt kích tàn bo vào thường dân Israel ngày 7 tháng 10 có th là mt cái by, nhm khiêu khích cho chính ph Israel phn ng mnh m và tàn bo không kém. Cuc tn công ca quân Israel vào Gii Gaza là điu nhóm Hamas ch đi, đ to nh hưởng trên dư lun.

Qu nhiên, dư lun đã thay đi. S thường dân b giết đã lên hơn chc ngàn người, gn mt na là tr em, c thế gii phi đau lòng. Nhng cuc biu tình ng h người Palestine din ra khp thế gii Ả rập và các nước Hồi giáo, ngay c ti các th đô London, Washington DC, Berlin, Paris, và Amman, th đô Jordan, và Cairo, Ai Cp. Th Nhĩ K là nước thân thin vi Israel nht gia các nước Hồi giáo trong vùng, cũng đi thái đ. Nhiu quc gia Ả rập đang thân thin vi Israel cũng rút li, my nước Châu M La tinh đã triu hi đi s v nước.

Cuc chiến không biết bao gi mi chm dt. Quân đi Israel đã bao vây Thành phố Gaza và đã tiến vào khu trung tâm. H có th san bng thành ph này đ tìm ra nơi n nu ca b ch huy Hamas. Chiến trn s din ra trong tng góc ph, tng ngôi nhà, và tng khúc đường hm, có nơi sâu 80m dưới mt đt. Thế gii s chng kiến cnh bao nhiêu thường dân b chết oan.

Khi quân Israel bt, giết hoc tng xut được các lãnh t quân Hamas, thì có th coi là ông Netanyahu thành công hay chưa ? Hamas ch là mt tp hp nhng người chng Israel, mt trong nhng nhóm cc đoan và tàn bo nht. Tiêu dit được nhóm này, cũng không tiêu dit được các ý tưởng căn bn ca h mà nhiu người Palestine cũng nuôi trong đu. Hàng trăm ngàn thiếu niên Palestine và các x Ả rập khác đang chng kiến cuc chiến dm máu, h s ln lên trong ni căm thù.
Ch
khi nào chính ph Israel đi ý kiến, tuyên b li theo đui ch trương "hai quc gia" đã được nêu ra t 40 năm trước, đng ý vic thành lp mt nước Palestine, thì lúc đó mi hy vng đàm phán trong hòa bình.

Ông Netanyahu cn được nhc nh li Ami Ayalon, người tng ch huy cơ quan tình báo Shin Bet ca Israel, viết trong cun hi ký in năm 2020 : "Giết các lãnh t khng b ri không quan tâm đến ni ut hn ca nhng người đi theo h là mt chuyn ngu ngc, s ch to thêm tht vng căm hn, và bo đng mnh hơn".

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 08/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 203 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)