Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2023

Sửa Luật Đất đai : Cuộc ‘quần ngư tranh thực’

Lê Quốc Quân

Như vy vic sa đi Lut đt đai ch là đ tiếp tc "tháo g các vướng mc" và "khơi thông ngun lc" mà đng cng sn đang cho là b tc nghn.

luatdatdai1

Các vấn đề tài chính về đất đai chủ yếu liên quan đến giá đất và thuế. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo Ngh quyết 50/2022/QH15 thì trong kì hp tháng 10 này, Quc hi s thông qua 6 lut sa đi, trong đó có 4 lut liên quan đến đt đai là : 1. Lut đt đai ; 2. Lut kinh doanh bt đng sn 3. Lut Nhà và 4. Lut tài nguyên nước.

Hôm 3/11, các đi biu quc hi đã dành trn 1 ngày đ bàn tho v d tho Lut đt đai đã được sa đi, b sung gm có 16 chương và 265 Điu. Theotng kết ca phó ch tch Quc hi Nguyn Đc Hi thì có 49 đi biu phát biu,16 đi biu tranh lun, 72 đi biu đăng ký nhưng chưa phát biu do hết thi gian.

Mc dù vn còn có quá nhiu vn đ phc tp được nêu ra nhưng Lut đt đai cùng các lut liên quan vn có th được thông qua đúng "kế hoch" vào cui k hp này.

Trên thc tế, quá trình làm lut Vit Nam rt d vì đu theo "kế hoch". Khi Đng thy cn thì s thông qua được rt nhanh còn khi chưa thì thôi. Nếu cui k hp này mà ng đoàn Quc hi" vn đưa ra thông qua thì c "gói" 4 lut s li được thông qua vi s nht trí rt cao ca các đi biu và i vào thc tế" tt đp.

Ti sao phi sa đi Lut đt đai ?

Trong mtbài đăng trên báo Nhân dân vào tháng 3 năm nay, cho rng sa đi Lut đt đai là đ "khơi ngun phát trin". C th, bài báo cho rng"vic sa Lut Đt đai không ch đ tháo g các khó khăn, vướng mc đang tn ti trên thc tinmà còn góp phn khơi thông ngun lc phát trin, thúc đy các hot đng đu tư, kinh doanh, qua đó thúc đy tăng trưởng, to thêm công ăn vic làm cho người dân"

Như vy vic sa đi Lut đt đai ch là đ tiếp tc "tháo g các vướng mc" và "khơi thông ngun lc" mà đng cng sn đang cho là b tc nghn.

Đúng như vy, "cc máu đông" bất động sản được to ra bi nhiu yếu t trong đó có chuyn t lò" và đ tiếp tc thì s có nguy cơ gây ra nhng h lu v kinh tế và xã hi khác.

Tht khó đ đưa ra mt con s chính xác v t trng ca ngành bất động sản đóng góp cho nn kinh tế. Theothng kê ca tng cc thng kê thì bất động sản ch chiếm 3,46% GDP trong năm 2022, tuy nhiên theo mt Nghiên cu khoa hc ca Hip hi bất động sản được t Thi báo kinh tế Sài Gòn trích đăng thì cho rng bất động sản đang chiếm ti 20% GDP ca nn kinh tế và stăng lên đến 22% trong vòng 10 năm ti.

Nhiu d án bt đng sn đã thay đi b mt đô th mt s vùng nht đnh. Thế nhưng nhu cu đi vi nhân dân là nhng khu nhà xã hi và nhng d án va tm tay, ch không phi là nhng d án ch dành cho gii đu cơ. Chúng ta đã thy rt nhiu d án bất động sản tri dài t Bc ti Nam. Nhng b xôi rung mt ca nhân dân đã biến thành các "khu đô th ma". Ngay c vùng đm ca k quan thế gii Vnh H Long cũng đang b đ đt đ san lp, ln binxây dng bit th và các chung cư.

Chính vì nn kinh tế ph thuc quá nhiu vào hot đng bt đng sn nên khi các v án như Vn Thnh Phát, Tân Hoàng Minh hay FLC xy ra, th trường bất động sản trm lng toàn b nn kinh tế b nh hưởng rt nng n và vic sa đi Lut đt đai được k vng là s làm cho thông thoáng và minh bch toàn b ngành này.

Lut đt đai sa đi sa nhng đim nào ?

V cơ bn, nhng người dân không phi quan tâm quá mc v Lut mi bi vì nhng điu chnh v vic s hu đt nông nghip và đt riêng l cũng không khác nhiu so vi b lut hin hành, mà sa đi ch yếu tác đng đến các nhà đu tư ln.

Nhưng theo tôi thì thc cht thì đây tiếp tc là mt cuc "qun ngư tranh thc" gia các nhóm li ích vi nhau, gia nhng gương mt đang lên và nhng tp đoàn đang đi xung.Nhóm làm du lch thì đang lên tiếng không có mc thu hi đt cho các d án du lch, trong khi mt s đi biu còn đ ngh các doanh nghip quc phòng, an ninh được cho thuê, thế chp, góp vn bng tài sn gn lin trên đt mà d tho lut đã c tình không đưa vào.

Nông dân b thu hi đt có cơ s đ vui mng khi d tho mt ln na khng đnh vic đn bù đt khi nhà nước thu hi đt s theo giá th trường. Nhưng "Giá th trường là giá nào" vn là mtđiu b ng bi vì bng giá đt ca các đa phương đu không sát vi giá th trường.

Mt vn đ cũng đang được cân nhc tng con ch đ làm sao va có th "gây tù mù" nhưng li va có v rt "minh bch". Đó là nhng điu khon v : trách nhim qun lý đt đai, minh bch thông tin, xây dng cơ s d liu đt đai, kết ni vi đnh danh cá nhân và đánh thuế nhà đt Nhng vn đ này đang được các quan chc và nhà đu cơ nhiu đt đai hi hp theo dõi vì nếu được làm tht s thì s l ra hết ai đang có bao nhiêu nhà đt.

Đng thi mt đim quan trng ca vic sa đi cũng là đ Nhà nước tìm cách thu thêm thuế t đt đai. Mt trong nhng đim quan trng trong d tho là Nhà nước s thu tin thuế theo năm và cho c k thuê đt. Mt Ngh đnh thm chí đã đượcB tài chính d tho c trước khi lut đt đai sa đi được thông qua.

Cách làm lut "giày vò" tài nguyên

Đt đai là tài nguyên quc gia quý giá, là thành phn quan trng ca môi trường sng và là mc đích bo v ca toàn th người dân t thi khai thiên lp đa.

Lut đt đai cũng vô cùng quan trng bi vì nó như "lut m" có liên h vi nhiu đo lut khác như : Lut dân s, Lut đu tư, Lut môi trường, Lut Quy hoch, Lut nhà , Lut Lâm nghip cho nên quá trình xây dng, sa đi l ra phi được bàn tho tht đc lp, chi tiết và phi có chiến lược dài hơi.

Thế nhưng các nhà làm lut Vit Nam không th tuân th theo nguyên tc s tht khách quan, mà phi da nhiu vào ý chí ch quan, không da vào thc tin mà phi theo ch đo, ch ăn theo hin ti mà không trù liu được tương lai, hoàn toàn làm theo kiu "git cc".

Nghiêm trng hơn na, vic tho lun dân ch là điu cn thiết trong quá trình làm lut nhưng Quc hi Vit Nam, vn có hơn 97% là đng viên cộng sản, s phi theo chí" lãnh đo, do vy có nhiu các đi biu b kt gia nhng tư duy ca người Ngh s làm lut và người qun tr điu hành ; gia li ích dân tc và nhng "nhóm li ích" đương thi mà đôi khi xung đt nhau.

Do mâu thun trong tư duy và cách làm lut cho nên câu t trong các b lut cũng b ging co, vá víu. Không có s đc lp và thng nht toàn din nên khi đã sa lut này thì này li phi sa lut kia, vá ch này li rách ch khác hoc phi b sung rt nhiu bng văn bn dưới lut.

Ví d Lut đt đai 2013 hin đang đang gng gánh theo mình c mt h thng văn bn đ s gm 18 Ngh đnh, 53 Thông tư và 03 Thông tư liên tch đ hướng dn thi hành nhưng vn không th đm bo được s kh thi trong thc tế và thng nht trong điu hành.

Không th ch da vào đt đai

Cui cùng, xét v phát trin kinh tế, thì không th ch da vào đt đai. Đt đai là hu hn và vic khai thác s đến lúc bão hoà. Đng thi, nếu l thuc nhiu vào bt đng sn và khi nhng tp đoàn bất động sản b vướng vào vòng lao lý, nó s đy toàn b nn kinh tế đi đến suy thoái.

Ch có s sáng to ca con người được đưa vào phát trin các ngành công nghip mi thc s to ra được ngun thu bn vng cho nn kinh tế đt nước. Nht bn hay Hàn Quc là mt ví d khi h đã biết đu tư vào các ngành công nghip ngay t khi đc lp. Nh vy ch trong 20-30 năm sau h đã to được mt s tăng trưởng bn vng và giúp đt nước không ngng đi lên.

Bn thân đt đai vn vy, nông hoá, th nhưỡng vn như thế, nhưng cách con người nhìn nhn v nó thì thay đi tu thuc vào li ích mà mình hướng đến. Do đó khi li ích ca tng người, tng ngành thay đi thì lut pháp li tiếp tc phi chy theo "tư duy mi" ca nhóm mi và như vy thì rt tai hi.

Nếu Vit Nam ch loay hoay chy theo xung quanh chuyn đt đai, khi nó suy thoái thì nghĩ cách sa lut đ gii cu và kích thích lên, sau đó khi bùng lên quá thì li tìm cách bóp li.

Đó là cách làm lut kiu "git cc" và tư duy đó nên cn phi được loi b.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 15/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 151 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)