Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/11/2023

Biến Vịnh Hạ Long thành hòn non bộ trong ao làng

Trân Văn - RFA

Di sn, ao làng, hòn non b và như thế là... thế nào ?

Trân Văn, VOA, 13/11/2023

Nhng n ào v vic lp bin Qung Ninh cn được minh đnh cho rõ ràng, tránh nhng mng m sai lch hoc m bao che.

disan1

Theo chính quyn tnh Qung Ninh thì nơi này đã thành lp oàn Kim tra D án Khu đô th 10B" và oàn" mi có..".kết lun" theo đó, ch đu tư d án b "x pht 125 triu đng". Vnh H Long, hình minh ho.

Theo chính quyn tnh Qung Ninh thì nơi này đã thành lp "Đoàn Kim tra D án Khu đô th 10B" và "đoàn" mi có..".kết lun" theo đó, ch đu tư d án b "x pht 125 triu đng" (1) !

"D án Khu đô th 10B" ta lc ti phường Quang Hanh, thành ph Cm Ph, tnh Qung Ninh do Công ty Đ Gia Capital đu tư. Năm 2021, Đ Gia Capital là doanh nghip thng cuc đu giá quyn s dng đt đ "xây dng khu dch v, du lch đô th ven bin mi, hin đi bo đm đng b v h tng k thut, h tng xã hi, khai thác ti đa các điu kin t nhiên đ to dng không gian quy hoch đô th phong phú góp phn chính trang đô th khu vc phía Tây thànhph Cm Ph" – gi tt là "D án Khu đô th 10B".

"D án Khu đô th 10B" có din tích 31,8 héc ta, trong đó có 3,88 héc ta nm trong "vùng đm" ca Vnh H Long nơi hai ln được UNESCO công nhn là "di sn t nhiên ca thế gii" (ln đu v cnh quan và thm m, ln hai v đa cht và đa mo). Cũng vì vy, d án đã được B Tài nguyên và môi trường thm đnh và phê duyt, B Văn hóa thể thao và du lịch xem xét và chp thun(2). Gn đây, d án khuy đng dư lun vì hin trng khiến núi đá trong vnh ging như "hòn non b" ca d án !..

Gi, sau trn bão dư lun, du khng đnh :D án Khu đô th 10B tuân th đy đ quy trình, trình t theo quy đnh ca pháp lut nhưng ngoài chuyn x pht ch đu tư, h thng công quyn còn ra lnh "dng thi công", nếu trin khai phi "bo v di sn" (3).

***

Theo Nguyn Thông :Nhng n ào v vic lp bin Qung Ninh cn được minh đnh cho rõ ràng, tránh nhng mng m sai lch hoc m bao che. Cách nào, kiu nào cũng không tt.Trước hết, cn tha nhn nơi b lp không nm hn trong vnh H Long. Cũng cn nói thêm, th danh hiu do UNESCO cp này cũng không đến mc hãnh din lm đâu. Di sn hay không là do mình. Sn là tài sn (vt cht hoc tinh thn), di là truyn li, đ li.Vnh H Long là th di sn đc bit do thiên nhiên ban tng cho đt nước, nó ch có Qung Ninh nhưng bt c người Vit nào, t ông to bà nhn triu đình trung ương, ti đa dân thường đu có trách nhim gìn gi, bo v. Không phi ch H Long, c Bái T Long và vnh Cát Bà đu cn được đi x như thế, bi đu là di sn cn được bo v nghiêm ngt.Vy nên rt l, s xâm phm vào di sn din ra gia thanh thiên bch nht, kéo dài năm này qua năm khác nhưng trung ương không biết, quan chc s ti khô ng biết, h thng chính tr con rui khó bay lt cũng không biết. Nói trng ra là biết, nhưng "c đ thế xem sao". Mt ca trung ương, ca chính quyn tnh nào có mù, nó ch b bt bi th gì đó thôi.Chính quyn Qung Ninh và B Văn hóa thể thao và du lịch đang vòng vo din gii vùng bin b xâm phm không phi là vnh H Long, không phi di sn thiên nhiên thế gii. Điu đó đúng vi thc tế lúc này. Ý ca chính quyn là, do nó "không phi" như thế nên s xâm phm, phá hoi, làm cho nham nh cũng không nghiêm trng lm, có th du di được, áp dng kiu "pht cho tn ti" như nhiu nơi, nhiu v.

Nguyn Thông lưu ý :Chính nhà cm quyn đã công nhn ch b xâm hi là vùng đm, vùng bo v di sn thiên nhiên thế gii. Đã là "vùng bo v" thì cũng cn được bo v, nhưng pht tt, c xâm hi. Li đâu phi ca đa san lp vnh mà ca chính đám đã duyt, cp phép cho nó làm, nhm mt làm ngơ cho nó.Có tin mua tiên cũng được, hung h mua vnh, mua di sn, mua quan chc. C ngó nhng v Vit Á, bay gii cu, AIC thì rõ, nếu không th mua bng tin thì có th mua bng rt nhiu tin (4).

Còn Thái Ho thì dn li chuyn xy ra cách nay my tháng :Vào ngày 12/6/2023, bà Nguyn Th Thu Hà thuc Đoàn Đi biu quc hi tnh Qung Ninh đã đ ngh sa đi Lut Di sn vì theo lut, nhng d án thuc phm vi khu vc mt (vùng lõi) và phm vi khu vc hai (vùng đm) ca di tích phi thuc thm quyn, ch trương đng ý ca Th tướngnhưng quy đnh nhưthế "chưa phù hp vi vic xây dng các công trình nhà dân cũng như cn xin ý kiến ca B Văn hóa thể thao và du lịch là bt cp, to gánh nng v th tc hành chính cho đa phương, doanh nghip và người dân".Bà Hà đ xut chuyn quyn chp thun ch trương đu tư t Th tướng sang cho UBND tnh, vì "các ni dung nêu trên gây khó khăn, vướng mc cho đa phương trong vic trin khai thc hin trong vn đ phát trin kinh tế xã hi" (5) và nhn đnh :Hai năm trước khi bà Hà đ ngh sa lut thì tnh Qung Ninh đã chp thun ch trương đu tư(Quyết đnh s 3787/QĐ-UBND ngày 29/10/2021) và bà Hà cũng chmi đ ngh sa lut, ch lut chưa được sa.Mt d án phi do Th tướng chp thun nhưng UBND tnh Qung Ninh đã "làm thay" và hơn hai năm sau mt Đại biểu quốc hội ca tnh mi đ ngh sa lut, phi chăng là đ cho phù hp vi "thc tế" ?Vic làm này ca UBND tnh Qung Ninh phi chăng là "tin trm hu tu", hay là c ý làm liu đ sau đó "vn đng" sa c lut nhm hp thc hóa nhng sai phm ca mình(6) ?

***

Dương Quc Chính mt trong nhng người bình lun v vic đi x vi "di sn thiên nhiên thế gii" như... "ao làng", cho phép ch đu tư mt d án biến núi đá thành... "hòn non b" ca d án nhìn vn đ có khác hơn nhiu người khác :Cái v "hòn non b" Cm Ph mình ngi thy mùi đánh nhau ! H c v nào mà to sóng dư lun quá mc cn thiết là chc hn có bàn tay lông lá ca người mà ai cũng biết là ai đó ! C Google "lp bin Cm Ph" là ra mt đng báo đánh đng lot. V này anh em quan li Qung Ninh lành ít d nhiu, ch không phi đánh thng doanh nghip đu tư đâu nhưng dư lun chĩa vào nó cho nó lành.V nguyên tc, doanh nghip h xin được đu tư, đu giá này kia... là hoàn toàn đúng lut. Quy hoch và d án đu tư do tnh phê duyt, trong d án (báo cáo nghiên cu kh thi) luôn có phn đánh giá tác đng môi trường, cũng phi được phê duyt ri mi được thi công (dù c ái này hu như là làm màu). Đa s anh em chias thông tin có câu "Sng st, kinh hoàng, dã man…", mình đc cười lăn, vì câu đó nó đy cm xúc gi to đ dn dt dư lun ! Vic Qung Ninh di núi và lp bin din ra hơn chc năm ri, bt đu t vic lp bin làm đường ra đo Tun Châu, ri cái đo đó n mãi ra. Toàn b khu vc âu tàu du lch bên đó là lp bin đó ch. Mình nh hơn chc năm trước còn đng đó nghe anh Tuyn vung tay ch đám sú vt bùn ly "Ch này anh s xây cng du lch, ch kia anh xây khách sn…". Gi vn còn đang lp tiếp !

Ông Chính nhc thêm :Toàn b khu BIM, Marina, Hùng Thng, c khu Sun World, ri đám nhà mình mi đăng video, nguyên khu bãi tm Bãi Cháy là ln bin c đó. Cái đo ca Vinpearl cũng là nhân to đ xây khách sn.Toàn b khu đường bao bin bên Hòn Gai, khu vc bo tàng Qung Ninh, có mt m non b mi, cũng là lp bin mà thành. Người ta còn mi ni dài cái đường bao bin đó ti Cm Ph đ ra thêm hơn 10.000héc ta, đi khái ca H Long hơn 6.000héc ta, ca Cm Ph hơn 5.000héc ta đt ln bin. Và cái khu lên báo kia ngay cnh con đường đó ch gì đâu.Nhìn cái nh là thy nó phi xây được dăm tháng đến c năm ri, lù lù gia thanh thiên bch nht nhưng gi mi lên báo ? ! L thường, vic ngăn chn my cái này phi t bước phê duyt quy hoch, xin ý kiến cng đng (bt buc có). Chng t v này dân đa phương cũng ch quan tâm đâu. Vì dân Qung Ninh thy cnh lp bin này nó quá quen mt, khéo càng mng, vì tnh nhà thay da đi tht, giàu l ên nhanh chóng nh bt đng sn !Tóm li, mình xưa nay vn không ng h vic lp bin ba bãi vì làm nh hưởng đến cnh quan di sn, my năm trước mình đã viết bài trên Tp chí Kiến trúc Vit Nam đ cnh báo vic này. Cnh báo c v môi trường ln cnh quan b biến dng cũng như bt đng sn bong bóng. V này thì quan đim ca mình vn vy thôi. Có điu là vic lp bin đây là nơi xa tít, vùng đm thôi. Còn nhng cái lù lù ngay Bãi Cháy và Hòn Gai thì ch my người bc xúc, kêu than, chng t đng lõa hoc bc xúc theo đám đông, b dn dt !

Ông Chính cho rng :Phát trin đô th khó tránh làm nh hưởng môi trường và cnh quan thiên nhiên b thay thế bng cnh quan nhân to. Đánh giá thit hơn không đơn gin. Qung Ninh còn cái đi đô th ca VIN chưa trin khai na, cái đó mi khng l.V này được thi lên như vy chng t là có mt kế hoch truyn thông. Có l đích ngm là chính quyn Qung Ninh hin ti và quá kh, ri có th liên quan đến bác nào đó trên cao, có trách nhim trong vic "đào núi và lp bin, quyết chí t thành công" (7) !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 13/11/2023

Chú thích

(1) https://tienphong.vn/vu-lap-vung-dem-vinh-ha-long-phat-chu-dau-tu-125-trieu-dong-post1584917.tpo

(2) https://dantri.com.vn/xa-hoi/chinh-phu-chi-dao-kiem-tra-du-an-quay-nui-da-vinh-ha-long-lam-hon-non-bo-20231108230225422.htm

(3) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/chu-tich-ubnd-tinh-quang-ninh-chi-dao-khan-truong-kiem-tra-du-an-tai-khu-10b-quang-hanh-cam-pha-119231106100851567.htm

(4) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0kSHvc6D7gsdE1jPc6HRuNjFB1Ax12KikcqawRpoGhtXtbSREBk6n7GAybJzfGFkCl&id=100024722048900

(5) https://quochoi.vn/hoatdongcuaquochoi/cackyhopquochoi/quochoikhoaXIII/Pages/danh-sach-ky-hop.aspx?ItemID=76951

(6) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid021toG3nq2g32RkZn1cR9Ey73sLvFYYc8ycvHhGPEjf4sQv2Wnj7FrHukNntqZRpyJl&id=100059910855657

(7) https://www.facebook.com/chinh.duong.quoc.kts/posts/pfbid0u8jQc38cdcRNSRNAUd1W2LFPVQy5wiDsyqM6RnbjNTEjjSp33B2H43fTXkzuqkxUl

***************************

Vụ san lấp tại khu vực vùng đệm Vịnh Hạ Long qua trần tình của Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa

RFA, 13/11/2023

Cục trưởng Cục Di sản Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hiền, vào ngày 13/11 lên tiếng trần tình về dự án đang gây xôn xao công luận là lấp vùng đệm vịnh hạ Long làm biệt thự, nhà liền kề. 

disan2

Hình ảnh khu đô thị mới ở Vịnh Hạ Long - Thanh Niên/Lã Nghĩa Hiếu

Bà Cục trưởng Di sản Lê Thị Thu Hiền được truyền thông Nhà nước dẫn lời trong phát biểu bên lề hội nghị góp ý cho hồ sợ Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) rằng "khu vực thực hiện dự án gây xôn xao dư luận nằm ở vùng đất đồi núi, đầm lấy, khu nuôi thả vịt, không có ngưới dân, không có di sản, di tích, không có quy hoạch du lịch". Theo lời bà Lê thị Thu Hiền đây cũng là khu vực cuối Vịnh Bái Tử Long đổ ra biển". 

Bà Lê Thị Thu Hiền chỉ nhắc việc triển khai dự án phải bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật. 

Bà Cục trưởng Di sản Văn hóa Lê Thị Thu Hiềm còn dẫn quan điểm của UNESCO về phát triển đưa ra hồi năm 2015 là " di sản văn hóa của Việt Nam đã phát triển đúng hướng, vừa bảo tồn được các giá trị cha ông để lại, vừa góp phần phát triễn kinh tế- xã hội, du lịch, nâng cao vị thế, bai trò của Việt Nam trên trường quốc tế".

Dự án mà bà Lê Thị Thu Hiền nhắc đến là dự án nằm bên bờ vịnh Bái Tử Long và gần tuyến đường ven biển Hạ Long- Cẩm Phả với mức đầu tư 1.232 tỷ đồng. Dự án có diện tích gần 32 ha ; trong đó có 3,88 ha thuộc vùng đệm Vịnh Hạ Long.

Báo Nhà nước cho biết quy mô của dự án có các hạng mục bao gồm 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề ; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn bảy tầng.

Dự án đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ninh chấp nhận chủ trương đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ cuối năm 2021.

Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Đỗ Gia Capital là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Dư luận trên mạng xã hội Việt Nam suốt những ngày qua lo ngại Vịnh Hạ Long đang bị "xẻ thịt", gây tác động xấu đến môi trường.

Trước thông tin báo động tư báo chí và mạng xã hội, vào ngày 6/11, UBND Thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) đã ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của UBND TP Cẫm Phả để thực hiện các nội dung liên quan trong công tác quản lý Nhà nước và các quy định của pháp luật Việt Nam.

Nguồn : RFA, 13/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, RFA
Read 158 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)