Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/11/2023

Từ vụ Tiến sĩ Đinh Công Hướng…

Trân Văn

Phn 1

Khi nhân tài dưới ách nhân tai

Thế thì ti sao mt người có thc tài như ông Hướng li rơi vào tình hung tr trêu như vy ?

nhantai0

Tiến sĩ Đinh Công Hướng. (Hình : Đi hc Quy Nhơn via VnExpress)

Tranh cãi liên quan đến vic bán nghiên cu cho các đi hc vn chưa kết thúc(1). V tranh cãi này bt đu hi h tun tháng trước trên mng xã hi và nay đã tr thành đ tài ca không ít cơ quan truyn thông thuc h thng truyn thông chính thc.

Cui tháng trước, Phó Giáo sư Tiến sĩ Đinh Công Hướng làm vic ti Đi hc Quy Nhơn b t cáo "vi phm liên chính khoa hc" vì bán các bài nghiên cu cho hai đi hc, mt mang tên Tôn Đc Thng, mt mang tên Th Du Mt.

C hai đi hc va k đã tr tin cho ông Hướng đ có th xut hin trên các bài nghiên cu ca ông Hướng như nơi ông đang làm vic trước khi bài được gi đến mt s tp chí khoa hc quc tế, nhm nâng cao tên tui, uy tín ca trường.

Sau t cáo va k, ông Hướng đã xin rút khi xin rút tên khi Hi đng chuyên ngành v Toán ca NAFOSTED (National Foundation for Science and Technology Development - Qu Phát trin khoa hc và công ngh quc gia) vì vic hp tác vi Đại học Tôn Đc Thng và Đại học Th Du Mt "đã làm nh hưởng đến hi đng" (2).

Xin được min, không bàn đến nhng khía cnh mà nhiu người s dng mng xã hi cũng như các cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam đã và đang tho lun rôm r : ông Hướng đúng hay sai ? Cn cm thông hay phi phê phán, thm chí phi sm đt đnh nhng bin pháp nhm bo v "liêm chính trong nghiên cu, trong hot đng khoa hc công ngh, góp phn to dng môi trường nghiên cu chun mc, hi nhp quc tế",... vì có mt khía cnh khác, dường như quan trng hơn nhưng chưa được đ cp.

***

Trong cuc trò chuyn vi phóng viên t Dân Trí v b t cáo "vi phm liên chính khoa hc", ông Đinh Công Hướng cho biết, ngay sau khi biết tin, ông đã lp tc gi đơn, xin rút khi Hi đng chuyên ngành v Toán ca NAFOSTED vì :NAFOSTED chn thành viên các hi đng t gii thiu cacng đng các nhà khoa hc trong nước và hình như c các nhà khoa hc nước ngoài. Có th có nhiu ng viên gii hơn mình, có nhiu khía cnh khác tt hơn mìnhnhưng đng nghip đã cân nhc, tin tưởng, gii thiu tôi. Khi h phát hin điu chưa tt v tôi thì h phn ánh.Không nói đến mc đ đúngsai trong s vic như thế nào nhưng tôi thy mình cn ch đng xin rút. Bi mc tiêu cui cùng là làm sao đhi đng quy t được nhng người phù hp nht, được tin tưởng nht.Ông Hướng k thêm, trong đơn, ông xác nhn, ông đã nhìn ra khuyết đim ca ông, ngoài vic xin rút khi Hi đng chuyên ngành v Toán ca NAFOSTED, ông đã gi li xin li vì đã làm nh hưởng đến hi đng.

C như li ông Hướng nay đã chuyn v Đại học Công nghip Thành phố Hồ Chí Minh thì s vic xy ra trong thi gian làm vic ti Đại học Quy Nhơn, trong thi gian đó, ông có ký hp đng hp tác nghiên cu khoa hc vi Đại học Tôn Đc Thng và Đại học Th Du Mt vì Đại học Quy Nhơn ch yêu cu hoàn thành nhim v nghiên cu khoa hc trường, không cm ký hp đng nghiên cu khoa hc vi trường khác trong khi ông viết nhiu nên tha rt nhiu gi nghiên cu khoa hc theo quy đnh ca Đại học Quy Nhơn.

Ông khng đnh ông không s dng cơ s vt cht, phòng thí nghim ca Đại học Quy Nhơn, không dùng cơ s ca nơi này làm nghiên cu cho nơi khác mà ch s dng laptop và cht xám ca ông. Vic ký hp đng hp tác nghiên cu khoa hc vi Đại học Tôn Đc Thng và Đại học Th Du Mt din ra trong bi cnh phi mt rt nhiu thi gian, công sc đ hoàn tt mt bài nghiên cu. Ngoài cm giác hnh phúc, sung sướng ông còn mong mun có thêm thu nhp :Tôi là người min núi, đi cha m rt kh, đi mình cũng ln lên t c khoai, c sn. Tôi mong mun đi con mình s tt hơnbng năng lc, cht xám ca mình. Tôi dùng cht xám ca mình đ kiếm thêm thu nhp, to dng cuc sng... Ông Hướng thú tht, ông không biết phi nói thế nào v chuyn đã xy ra nhưng bn thân ông rt áy náy. Ông mong s vic trôi qua đ có th tp trung cho công vic hin ti. Hin ti ông vn ging dy nhưng không th nghiên cu gì thêm vì làm khoa hc tâm phi tht tĩnh mi làm được !

Ông Hướng đã thôi không ký "hp đng hp tác nghiên cu khoa hc" vi các đi hc bên ngoài trường ông đang làm vic vì Đại học Công nghip Thành phố Hồ Chí Minh không cho phép, quy đnh và chế tài đi vi chuyn này rt rõ ràng, nếu vi phm s b x lý nghiêm khc. Tuy nhiên, ti nơi làm vic mi, nhng nghiên cu vượt mc đã qui đnh có th được quy đi ra gi ging, được tr tin ph tri, được khen thưởng, ghi nhn nên điu đó giúp ông yên tâm làm vic(3).

***

Không th ph nhn vic ông Hướng là mt người có thc tài. Da trên thng kê ca MathSciNet (cơ s d liu thư mc trc tuyến ngành toán ca Hip hi Toán hc Hoa K), các cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam ghi nhn : Đinh Công Hướng có tt c 42 tác phm nghiên cu khoa hc. 13/42 tác phm nghiên cu này ghi nhn Đại học Tôn Đc Thng là nơi tác gi Đinh Công Hướng làm vic và 4/42 tác phm nghiên cu ghi nhn Đại học Th Du Mt là nơi tác gi Đinh Công Hướng làm vic.

Thế thì ti sao mt người có thc tài như ông Hướng li rơi vào tình hung tr trêu như vy ? Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam nơi mà h thng chính tr, h thng công quyn không ngng chiêu m nhân tài có không ít người như ông Hướng !

******************

Phn 2

Nh chuyn Phm Quc Thái

Vào thi đim các cơ quan truyn thông chính thc "phát hin" ra Thái, Thái đã làm công vic "nhp liu" hơn na năm. Thu nhp mt tháng tròm trèm 2,8 triu đng, thua c ph h !

nhantai2

Phm Quc Thái đang chy Grab. (Hình : Trích xut t trang web báo Thanh Niên)

Câu chuyn ông Đinh Công Hướng thành viên Hi đng chuyên ngành v Toán ca NAFOSTED (Qu Phát trin khoa hc và công ngh quc gia) b t cáo "vi phm liên chính khoa hc" vì bán các bài nghiên cu cho Đi hc Tôn Đc Thng và Đại học Th Du Mt đ hai trường này có cơ hi xut hin trên mt s tp chí khoa hc quc tế, nhm nâng cao tên tui, uy tín ca h, ch là mt trong vô s ví d liên quan đến thân phn ca nhng người có thc hc, thc tài ti Vit Nam.

Mt tun trước khi câu chuyn va k bùng lên và lan rng, hôm 24/10/2023, khi tham gia tho lun v tình hình kinh tế - xã hi Vit Nam, ông Lê Quân, người va là Giám đc Đại học Quc gia Hà Ni, va là Đại biểu quốc hội, than rng, h thng đi hc nơi đào to nhân lc cho quc gia không th tuyn dng và lưu gi nhng cá nhân có thc hc, thc tài. Theo ông Quân, các đi hc ch có kh năng tr 15 triu đng/tháng cho mt tiến sĩ có năm năm kinh nghim.

Tình trng va k không phi ch là chuyn ca các đi hc Hà Ni. Hi 2021, B Giáo dục và đào tạo khong 60% ging viên đi hc ti Vit Nam có thu nhp hàng năm dao đng trong khong t 100 triu đến 150 triu, nghĩa là ch t 8,3 triu đến 12,5 triu mi tháng. Cũng vì vy, theo ông Quân, cơ s đào to nào tuyn được tiến sĩ trong lĩnh vc khoa hc cơ bn t nước ngoài v và tr được cho người ta t 15 triu đến 20 triu/tháng thì rt phn khi(4) !

Đó là ông Lê Quân - Giám đc Đại học Quc gia Hà Ni, Đại biểu quốc hội nói, còn nhng tiến sĩ có thc hc, thc tài, có thc s phn khi khi thu nhp ca h ch ngang, thm chí ch bng mt na so vi thu nhp ca nhng người giúp vic nhà loi cao cp(5) ?

***

Ông Hướng và nhng tiến sĩ t nước ngoài v được các đi hc tuyn dng, tr cho mc lương t 15 triu đến 20 triu/tháng là nhng ví d v đãi ng trí thc làm thy. Trí thc có thc hc, thc tài mun làm vic cũng chng khá hơn !

Năm 2019, có mt câu chuyn làm dư lun rúng đng : Phm Quc Thái, 26 tui, cu sinh viên tng theo hc chương trình "K sư tài năng" thuc Khoa K thut xây dng ca Đi hc Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, tng là mt trong sáu người được Intel mt tp đoàn công ngh ca M - chn trao hc bng, tr giá 65.000 M kim đ theo hc chương trình đào to Thc sĩ ti Đi hc Arizona, đang va làm vic cho Ban Qun lý An toàn thc phm ca Thành phố Hồ Chí Minh, va chy xe ôm nhưng không đ sng(6).

Trước đó, sau khi tt nghip đi hc, Thái tng được mt doanh nghip M đu tư vào Vit Nam tuyn dng, lương 12 triu đng/tháng. Vì mun tiến xa hơn, Thái np h sơ xin hc bng và được c chính ph Ý ln Intel cùng chn đ trao hc bng. Thái b hc bng do chính ph Ý cp đ đi theo chương trình mà Intel vch ra : H tr chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh thc hin "Chương trình Đô th thông minh" bng cách chn trao sáu hc bng đài th cho sáu người mà Intel tin là sau khi hoàn tt chương trình tu nghip, c sáu s giúp chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh trin khai thành công "Chương trình Đô th thông minh". Tt nghip, Thái quay v Vit Nam, trình din chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh và được phân công v Ban Qun lý An toàn thc phm. Nơi này giao cho Thái "nhp liu".

"Nhp liu" – tên gi loi vic vn xa l vi nhiu người ch là chuyn d liu t giy t vào máy tính, còn nói theo kiu bình dân, "nhp liu" là đánh máy vi tính. Vào thi đim các cơ quan truyn thông chính thc "phát hin" ra Thái, Thái đã làm công vic "nhp liu" hơn na năm. Thu nhp mt tháng tròm trèm 2,8 triu đng, thua c ph h ! Bi không th b vic vì đã cam kết s phc v chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh ít nht ba năm, đ không chết đói, không thành vô gia cư vì không tr được tin thuê nhà, bui ti, Thái chy xe ôm. Công vic duy nht mà Thái làm, có liên quan đến chuyên môn là tham d mt chương trình do mt t chc ngoi quc tài tr - mi cui tun, theo xe buýt đến Tây Ninh, truyn bá kiến thc khoa hc cho dân chúng vùng sâu, vùng xa !

Theo các cơ quan truyn thông chính thc, Phm Quc Thái không phi là trường hp cá bit. Cu ch là mt ví d. Trong kế hoch tr giúp Thành phố Hồ Chí Minh thc hin "Chương trình Đô th thông minh", Intel đã chi khong 400.000 M kim đ đào to sáu thc sĩ các chuyên ngành : Công ngh thông tin, Vt liu xây dng, Giao thông vn ti, Môi trường Tuy nhiên khi quay v, ch có hai trong sáu người là may mn - được sp đt vào nhng v trí đúng chuyên môn !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 16/11/2023

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/ban-bai-bao-khoa-hoc-co-thuc-la-chi-ban-chat-xam-cua-minh-185231112233110079.htm

(2) https://nafosted.gov.vn/thong-tin-bao-chi-ve-viec-pgs-ts-dinh-cong-huong-xin-rut-khoi-hdkh-nganh-toan-hoc-cua-quy-phat-trien-khoa-hoc-va-cong-nghe-quoc-gia/

(3) https://dantri.com.vn/giao-duc/pho-giao-su-bi-to-ban-nhieu-bai-nghien-cuu-toi-lam-vay-de-kiem-tien-20231103155011206.htm

(4) https://vnexpress.net/dai-hoc-gap-kho-vi-chi-tra-luong-tien-si-duoc-15-trieu-4668378.html

(5) https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/giup-viec-luong-gan-40-trieu-dongthang-gap-10-lan-cu-nhan-moi-ra-truong-20231108104443285.htm

(6) https://thanhnien.vn/thoi-su/lang-phi-nguoi-tai-du-hoc-thac-si-ve-lam-nhap-lieu-1095840.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 136 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)