Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/11/2023

Tại sao lạm phát ở Mỹ đang xuống ?

Ngô Nhân Dụng

Covid-19 đã đo ln kinh tế vì thay đi cách người ta tiêu tin. Tin tiêu th to đng lc thúc đy hai phn ba các hot đng kinh tế M - mt phn ba còn li là do chính ph tiêu và các công ty đu tư.

lamphat01

Một khách hàng nhìn quầy trưng bày các trò chơi khi đi mua sắm tại cửa hàng Target ở San Francisco, California. Lạm phát tiếp tục giảm bớt, ngay cả khi nhiều người không cảm thấy như vậy trong cuộc sống hàng ngày của họ. Ảnh Justin Sullivan / Getty

Vi chi phí lao đng không tăng, các xí nghip cũng không cn tăng giá bán, vì vn phi cnh tranh vi nhau. Hàng nhp cng cũng cp bến nhiu hơn, sau thi gian b Covid to nhiu th tr ngi. Nh thế lm phát M bt gia tăng.

Trong ngày th Ba 14/11, S thng kê ca b Lao Đng Washington D.C. cho biết trong tháng 10 giá c hàng hóa so vi năm ngoái ch cao 3,2 phn trăm, sau khi đã tăng 3,7% trong tháng 9 ; giá các món hàng thông dng ch tăng 0,2 phn trăm trong mt tháng. Đây là du hiu nn lm phát đang h thp nhit đ ; hy vng s tr li bình thường như trước khi có bnh dch Covid.

Ngân Hàng Trung Ương M (Fed) không cn lo chng lm phát na, có th s gim lãi sut. Giá các trái khoán ca chính ph M tăng nh và Ch s Dow Jones ca th trường New York tăng 1,4% cho thy gii đu tư tin rng lãi sut s đi xung.

Nhiu th giá c đang tăng rt chm so vi trước đây : Xăng du, xe hơi và xe cũ, giá vé đi máy bay, khách sn, máy móc dùng trong nhà, và c phí tn đi bác sĩ. Tin thuê nhà và lãi sut vay n đ mua nhà vn tăng nhưng tăng rt nh.

Lm phát bt đu t năm 2020 vì bnh dch lan rng, các cơ xưởng sn xut ngng chy, các ca hàng đóng ca, nhiu người mt vic. Giá c tăng vì s hàng hóa bt đu cn dn sau khi các nhà sn xut tm ngh. Hàng nhp cng b kt, vì công nhân các bến, cng M và các nước khác không làm vic. S hàng bán gim bt mà người tiêu th vn không ngng mua, ri chính ph li tng h thêm tin xài na !

Trước mi đe da kinh tế s suy thoái, cu Tng thng Donald Trump đã "phát tr cp" cho người tiêu th. Ông ký hai đo lut "Chng Coronavirus" và "Cu tr bnh Coronavirus" trong tháng Ba và tháng Tư, 2020. Tng cng 2 ngàn t m kim được phân phi, 1.200 đô la cho mi người đóng thuế ; người tht nghip được lãnh thêm 600 m kim vi thi hn lâu hơn. Quc hi M tng dân thêm 900 t m kim na, thêm $300 mi tháng cho bo him tht nghip. Tháng 3/2021, Tng thng Joe Biden tiếp tc tr cp cho dân M thêm 1,9 ngàn t đô la na. C như thế, giá c tăng lin trong hai năm qua.

Khi bnh dch chm dt nhưng lm phát vn tiếp tc lên cao. Vì gung máy sn xut và phân phi chưa th phc hot cho bng thi gian trước cơn bnh. Nhà máy m ca nhưng s sn xut tăng lên rt chm chp ; vì phi ch nguyên liu và ph tùng t các nơi gi ti ; công nhân chưa dám đi làm vì lo lây bnh. Các ca hàng m li nhưng thiếu đ đ bán. Người tiêu th không lo lây bnh na, trong túi li sn tin dành dm trong hai năm nhn tiêu xài. Cho nên phi ch mt thi gian khá lâu, đến nay giá sinh hot mi bt tăng. Mt điu may mn, là lm phát M vn thp hơn so vi các nn kinh tế ln khác.

Ti sao bây gi lm phát gim tc đ ? Dân M tiêu xài nhiu hơn c thi trước bnh dch, nhưng s hàng bán được cung cp d dàng hơn.

Thí d, các công ty xe hơi M. Sau bnh dch, các cơ xưởng m ca li. Nhiu công nhân sn sàng đi làm, nguyên liu và vt liu cũng ti dn dn, nhưng li thiếu mt món đ ráp vào xe, là cht bán dn. Hin nay mi chiếc xe đu ráp đy các "máy vi tính" nho nh đ điu khin các b phn t đng, tt c đu cn nhng con chíp bé tí xíu. Trước cơn bnh dch, các hãng xe hu hết mua các con chíp này t Trung Quc, vì giá quá r ! Kinh tế thế gii m ca li mà ngun cung cp các con chíp không chy nhanh kp vi nhu cu. Chính ph M đã nghĩ ra, tr cp cho các công ty chế to các loi chíp r tin, ít li lc, nhưng cũng phi ch c năm mi dng lên các nhà máy sn xut.

Tình trng tc nghn đó đang được gii ta. Các hãng xe hơi bây gi đã đ các vt liu đ sn xut, công nhân cũng đi làm nhiu hơn vì được tăng lương. Mc dù công nhân làm xe mi đình công và được tha mãn, trong tháng trước giá xe hơi vn xung ; giá xe cũ cũng xung theo, gim bt 7% so vi năm ngoái.

Mt tin mng cho người lái xe (mà hu hết dân M trưởng thành đu lái xe) là giá du la trên thế gii đã thăng bng. Các nước sn xut du nhiu hơn, nht là nước Nga đang cn tin ; nh thế xăng xung giá hơn 5% so vi năm ngoái, trung bình $3.35 đô la mt galon trên c nước M, theo tin AP ; mc dù dân California tr giá đt hơn. Mt tin bun là giá bo him xe đã tăng 20% so vi năm ngoái, riêng trong tháng Mười đã tăng 1.9%, k t tháng Chín.

Mt khon chi nng trong ngân sách các gia đình bc trung tr xung, là chi tiêu vào ch cư ng. T đu năm 2023 giá thuê nhà vn lên cao, lãi sut tr khi vay tin mua nhà (mortgage) cũng quá cao so vi nhng năm trước. Khi giá c nói chung tăng lên 70% là do chi phí v nhà ca gây ra. Nhưng trong tháng qua, lãi sut mortgage và tin thuê nhà ch tăng rt nh. Nhiu d án xây cao c đ cho thuê đang hoàn tt nhanh chóng, sau mt thi gian Covid bt ngưng hot đng. S nhà đ cho thuê lên ti mc cao nht so vi my chc năm trước. Các hp đng thuê nhà dài hn thy tin thuê tr ít hơn. Tuy nhiên tình trng này s không kéo dài vì khi lãi sut lên cao thì các công ty xây dng bt hot đng.

Nói chung, lm phát ngui bt vì người M đang bt tiêu tin, sau khi hăng hái mua sm trong mùa Hè va qua. Khi s cu gim bt, giá sinh hot s không tăng nhanh như trước. Trong quý th ba, ch s lm phát ch còn 4,9%, so vi hơn 9% năm ngoái, đến cui năm nay s xung khong 3%.

Mt lý do người ta bt tiêu xài là lương bng bt đu ng", không tăng mnh như my năm trước na. Khi kinh tế m ca li, các xí nghip đu thiếu người làm nên phi tăng lương. C năm sau khi bnh dch thuyên gim gii lao đng mi cm thy an tâm tr li làm vic. Trong thc tế, tin lương tăng cũng không bù li được giá c lên cao trong hai năm qua.

Trong tháng 10, các xí nghip M ch tuyn thêm 150.000 nhân công, so vi con s 336.000 vic làm mi trong tháng 9. S người kiếm vic làm đang tăng thêm, vì nhiu người đã nhà ch đi, nay hết lo b lây bnh mi đi kiếm vic làm. Di dân mi vào nước M cũng đi tìm vic. Vì vy, gii ch nhân không thy cn tăng lương. Hin nay, li tc ca người lao đng cũng ch ngang bng thi trước Covid, nếu so sánh vi giá hàng hóa cũng tăng.

Vi chi phí lao đng không tăng, các xí nghip cũng không cn tăng giá bán, vì vn phi cnh tranh vi nhau. Hàng nhp cng cũng cp bến nhiu hơn, sau thi gian b Covid to nhiu th tr ngi. Nh thế lm phát M bt gia tăng.

Tuy nhiên, hin nay giá c vn cao hơn 20% so vi thi trước Covid. Giá sa đã gim bt so vi năm ngoái, nhưng vn cao hơn 23% so vi trước cơn bnh dch. Giá tht bò cũng vy, đã tăng thêm 46% t khi có Covid, mc dù đã gim xung t năm ngoái !

Covid-19 đã đo ln kinh tế vì thay đi cách người ta tiêu tin. Tin tiêu th to đng lc thúc đy hai phn ba các hot đng kinh tế M - mt phn ba còn li là do chính ph tiêu và các công ty đu tư. Bnh dch khiến nhiu th hàng khan hiếm trong khi li bt mi người phi tích tr nhiu tin hơn, ch ch khi được phép thì bung ra tiêu xài, góp tay đy lm phát lên cao. Bây gi dân bt chi tiêu nên cơn sóng lm phát êm dn. Nhưng dù sao chng đ lm phát còn d dàng hơn, so vi mi lo ca Cng sn Trung Quc, vì dân chúng bt tiêu th, các nhà sn xut phi h thp giá bán. Mi người thy giá c xung thì li ngưng xài tin, th ch coi giá xung thp na mi mua ! Đó là nn "gim phát" rt khó tr !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 16/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 193 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)